4.9.13

CHUYỆN…ẾCH!



Chuyện “ ếch “ không liên quan gì đến chuyện nhạc nhái ì xèo gần đây cả . Nó là chuyện “ ếch ngồi đáy giếng “ và chuyện ếch muốn to bằng bò . Đó là chuyện dại mà tưởng khôn . Chuyện cuồng tưởng , tài năng mới nhú bằng cái…đuôi mà tưởng mình là vĩ đại , đã xảy ra trong làng nhạc của những “ tài hoa trẻ “ chưa qua thẩm định !

Ếch ngồi đáy giếng

Năm 1997, chính phủ Mỹ đã trao tặng National Heritage Fellowship (Di Sản Quốc Gia) về nhạc dân tộc Việt Nam cho nhạc sĩ Việt kiều Nguyễn Thuyết Phong . Đây là một trong các giải thưởng quan trọng nhất của Mỹ dành cho những nhà nghiên cứu và có những công trình lớn , xuất sắc về nhạc dân tộc. Đó quả là một sự công nhận tài năng và tri thức cho nhạc sĩ Nguyễn Thuyết Phong và cũng là niềm tự hào cho Việt Nam . Tuy nhiên , sau khi nhận giải ông nói : “ Dù nhận được vinh dự nầy, tôi vẫn còn thấy mình chưa thực sự hiểu hết truyền thống âm nhạc dân tộc. Vì nó to lớn qúa. Ai có thể tự hào rằng mình hiểu hết, trong khi cuộc đời người quá ngắn ngủi so với lịch sử âm nhạc dài của cả dân tộc?

Vậy mà ở Việt Nam , một tác giả có vài ba bài hát ăn khách nặng phong cách Tây như Q.B , chưa có một bằng cấp hoặc một công trình biên khảo , nghiên cứu dân tộc nhạc nào lận lưng lại phát biểu rất hùng hồn khi được phỏng vấn ( đại ý ) rằng : “ Theo tôi , ngũ cung Việt Nam đã được khai thác cạn kiệt , tôi sẽ không khai phá chất liệu đó nữa “ (?!)

                                                         Ngũ cung Việt đã cạn kiệt???

Không hiểu nhạc sĩ Nguyễn Thuyết Phong nghĩ gì khi nghe nhận định đầy chất liệu “ ếch “ đó , nhưng chắc chắn rằng ngay cả những nhạc sĩ , những nhà nghiên cứu dân ca trong nước sẽ…kinh hoàng vì cái đầu óc tuyên bố câu này quá…bác học đã thâu thái hết tinh tuý dân ca , dân nhạc để thấy nó đã trở nên cạn kiệt !

Cũng kiểu tư duy “ ếch “ này tác giả Q.B đã hứng chịu cơn phẫn nộ của đồng bào Việt kiều tha hương khi đọc được nhận xét rất hàm hồ của Q.B về âm nhạc cũng như chất văn hoá Việt của Việt kiều được đăng lại trên báo mạng vnexpress . Họ đã gửi hàng trăm e-mail về để phản đối lại những ý kiến xấc láo và không có cơ sở đó . Xúc phạm đến cả một cộng đồng máu thịt của mình ở nước ngoài khi chưa hề bước chân ra khỏi nước , không sống ,   không thấu hiểu , mà cả gan đưa ra những nhận xét nông cạn thì chỉ có những con ếch nhìn thấy miệng giếng mà tưởng là cả vũ trụ mới dám huênh hoang !

Ếch muốn to bằng bò

Sau chuyện các người mẫu đua nhau với phong trào nói câu mở miệng : “ Tôi tự tin “ mà chưa có cơ sở cho bản lĩnh tự thân , đến lượt một số nhạc sĩ trẻ khác học đòi “ tự tôn hão “. Chẳng hạn Đ.B , một nhạc sĩ trẻ đang gây được chú ý ( Công tâm mà nói Đ.B có thực tài ở một mức độ nào đó ) đã tự đặt mình vào ngưỡng vĩ nhân khi ngạo mạn tuyên bố : Tôi sẽ tạo ra dòng nhạc mới B-Pop ( tên của anh ta + Pop ) (!?) . Một câu nói mong gây xì-căng-đan hay biểu hiện cho một sự cuồng tưởng về một chút tài năng mới chớm của mình ? ( mà tài năng ở mức độ đó không phải là hiếm ).Trời ạ , xin hãy nhìn lại một số nhạc sĩ lớn của Việt Nam được trong nước ái mộ và ngoài nước ngưỡng mộ , chưa có ai dám một lần tuyên bố kiểu “ hãnh tiến bốc đồng “ đó như sẽ tạo ra S-Pop hay D-Pop gì đó , trong khi cái bóng của họ rất to mà Đ.B trẻ tuổi nhà ta không biết bao năm nữa mới bắt kịp . Tự tin phải có cơ sở chứ đừng có ảo tưởng kiểu đòi bỏ tất cả Paris vào một cái …lọ ! Hãy cứ làm đi , chuyện vinh danh như thế hãy để cho lịch sử.

Nhạc sĩ T.K thì lại tự huyễn hoặc mình bằng lời tự xưng tụng : Rock của tôi là một thứ Rock mới có ở Việt Nam (!?) . Cơ sở của lời tự nhận xét hơi bị chảnh đó là do hai bài hát của T.K được MTV Châu Á “ chấm “ và đồng ý cho đưa vào chương trình phát sóng sau khi phải quay video lại . Than ôi , phải chi đó là sự công nhận của Grammy thì hay biết mấy nhưng đó chỉ là sự duyệt bài như hàng ngàn bài hát khác đã được duyệt với một tiêu chí thương mại và giải trí là chính yếu của kênh MTV - Một bản sao đươc nhái hơi bị mờ của MTV Mỹ ! Và trong hai đêm nhạc Rock cuối tháng 5-2004 khi được nghe hai nhóm 666 và MTV ( Lại nhái…MTV ) hát những bài Rock…” đời mới “ của T.K , người nghe chỉ thấy đó là một bài Rock rất bình thường

Than ôi ! Nhân tài như lá mùa thu mà hoang tưởng như nấm sau  mưa 

T.M.P
Back To Top