4.9.13

NHỮNG KỶ LỤC CỦA TÂN NHẠC



Tân nhạc ra đời cách đây gần 70 năm . Khi đi ngược lại dòng lịch sử đó qua nhiều bài báo , sách vở , tư liệu cũng như thông qua một số nhạc sĩ lão thành còn sống , tôi đã lượm lặt được rất nhiều điều kỳ thú . Chẳng hạn tôi đã tập họp được một số kỷ lục của Tân nhạc để gửi đến các bạn yêu nhạc Việt hầu giải khuây và biết đâu sẽ chiêm nghiệm ra một điều gì đó hay hay…

-Gịong ca nam cao ( ténor ) đầu tiên và cũng là nhạc sĩ Tân nhạc lần đầu tiên có bài hát được công bố là Nguyễn Văn Tuyên . Bài hát Bướm hoa ( thơ : Nguyễn Văn Cổn ) của ông được đăng trên tờ Ngày Nay số 122 ngày 7/8/1938 .Sau đây là bản in của nó trên tờ báo này.
     
-Tờ báo chuyên về âm nhạc đầu tiên của Việt Nam là tờ Nhạc Việt . Nó ra đời vào năm 1948.

-Các ca sĩ đầu tiên hát nhạc Tây lời ta là Kim Thoa , Ái Liên vào khoảng năm 1934 với các bài đặt lời mở đầu cho phong trào nhạc Tân nhạc sơ khai của Tư Chơi ( Huỳnh Hữu Trung ) trên sân khấu cải lương.

-Nguyễn Thiện với tác phẩm nổi tiếng Giáo đường im bóng viết năm 17 tuổi là nhạc sĩ có bài hát đầu tay viết ở tuổi trẻ nhất . ( Ông cũng là người lấy người trong mộng của nhạc sĩ  Lê Thương làm phu nhân . Chính mối tình thầm lặng này đã khiến Lê Thương sáng tác bài Nàng Hà Tiên nổi tiếng lúc bấy giờ.



-Trước đây vài năm có nổi lên phong trào viết lời bài hát Việt bằng ngoại ngữ ( tiếng Anh ) . Nhưng chính nhạc sĩ Dương Thiệu Tước cách đây hơn 60 năm đã tiên phong đưa ra những bài nhạc Việt với lời ngoại quốc  ( tiếng Pháp ) . Đó là các bài Joie d’aimer ( Thú yêu thương ) Souvenance ( Hồi niệm )…với phần lời do Thẩm Bích ( anh của nhạc sĩ Thẩm Oánh ) viết.

-Văn cao là người trước nhất sáng tác trường ca và do đó được coi là cha đẻ thể loại trường ca của Tân nhạc . Tác  phẩm Sông Lô của ông viết vào năm 1947 là một trường ca kinh điển của Việt Nam.

-Nhạc sĩ yểu mệnh nhất là Đặng Thế Phong . Ông mất khi mới 24 tuổi .Đặng Thế Phong còn là người mở đầu cho dòng nhạc tình lãng mạn với bộ ba nổi tiếng : Đêm thu , Giọt mưa thu , Con thuyền không bến

-Ông vua nhạc Tango của Tân nhạc là nhạc sĩ Hoàng Trọng . Ông đã sáng tác hàng chục bài chỉ với một nhịp điệu của xứ sở Argentina . Hoàng Trọng cũng là một trong những người đầu tiên du nhập Tango vào Việt Nam với nhạc phẩm Tiếng đàn ai.

-Bạn từng biết đến hoặc đã đi nghe nhạc ở các phòng trà nổi tiếng như Tiếng tơ đồng , M&Tôi…nhưng bạn có biết phòng trà ca nhạc đầu tiên của Việt Nam xuất hiện bao giờ và ở đâu không ? Đó là vào năm 1946 ở đường Bờ Hồ , Hà Nội.

-Cũng tại Hà nội vào đầu thập niên 40 lần đầu tiên ở nước ta có khiêu vũ trường ( lúc đó gọi là nhà hàng khiêu vũ) do Cô Đốc Sao thành lập . Các vũ nữ lúc đó là các ả đào bỏ nghề ( vì ca trù đã hết mốt ) đi học nhảy đầm với vũ sư đầu tiên là Đỗ Đình Khang.



-Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát , người lớn tuổi nhất của Tân Nhạc cũng là cha đẻ của thể loại nhạc hành khúc và nhạc hài hước ( như Chờ đợi bình minh , Con Voi , Thằng Bờm , Con mèo mà trèo cây cau ) mà sau này các nhạc sĩ như Lưu Hữu Phước , Hùng Lân , Lê Thương…sẽ kế thừa và phát triển . Nguyễn Xuân Khoát còn là người đầu tiên phổ thơ với ngũ cung thuần tuý ( bài Hồn Xuân )

-Nhạc sĩ Hùng Lân là người khởi xướng cho nhạc thánh ca Việt với 11 tập nhạc mang tên Cung thánh . Sau này ông sẽ đi theo dòng hùng ca được gợi mở bởi Nguyễn Xuân Khoát để đóng góp cho nhạc Việt những bài nổi tiếng như Hè về , Khoẻ vì nước

-Việt Lang , Hoàng Phú ( tức là nhạc sĩ Tô Vũ ) Phạm Ngữ với các bài theo thứ tự như Tình quê hương , Ngày xưa , Nhớ quê hương là những người mở đầu cho dòng nhạc tình tự quê hương

-Nhạc sĩ viết nhạc kịch đầu tiên là Lưu Hữu Phước . Ông đã sáng tác Tục lụy chuyển thể từ vở kịch cùng tên của Khái Hưng dựa theo tác phẩm kịch thơ của Thế Lữ ( cũng cùng tên )

- Thương là người khai sinh cho thể loại truyện ca . Hầu hết các bài hát nổi tiếng của ông đều viết theo phong cách này : Nàng Hà Tiên , Trên sông Dương Tử và bất hủ nhất là Hòn Vọng phu.

-Người đầu tiên hát nhạc hài hước là Trần Văn Trạch ( em ruột GS Trần Văn Khê ). Ông là người lập nhóm ATV nổi tiếng một thời mà sau đó nhiều nhóm nhạc hài khác đã bắt chước. 
                                                               
-Vở ca kịch đầu tiên của VN là vở Tục Lụy, một sáng tác của Lưu Hữu Phước được viết vào năm 1943 dựa trên kịch thơ của Thế Lữ chuyển thể từ kịch của Khái Hưng.

-Ra khơi là nhạc cổ điển không lời đầu tiên của VN do Tạ Phước viết gồm có 3 bè, viết ở giọng Sol trưởng


-Nhạc sĩ phản chiến đầu tiên và nổi tiếng nhất của Việt NamTrịnh Công Sơn . Có một số nhạc sĩ khác như Miên Đức Thắng…cũng đi theo đường hướng này nhưng không nổi bật bằng . Ông cũng là người sáng tác nhiều ca khúc nhất : gần 600 bài , là nhạc sĩ sống trong nước duy nhất có tên trong các Tự điển bách khoa nổi tiếng của thế giới .

T.M.P
Back To Top