17.10.13

NS Trần Minh Phi trao cả "gia tài" cho Nhạc Việt


Trong sự cẩn thận, nhạc sĩ Trần Minh Phi đã giao cho Nhạc Việt hơn 70 bài hát anh đã phổ biến từ trước đến nay.

Nhạc sĩ Trần Minh Phi tốt nghiệp khoa Quản lý kinh tế của trường ĐH Tổng hợp TP.HCM cũ (Nay là ĐH Khoa học - Xã hội & Nhân Văn TP.HCM) và Lý luận điện ảnh Trường Điện ảnh Việt Nam (Nay sáp nhập thành trường Cao đẳng Sân khấu - Điện Ảnh). Nếu không có âm nhạc, chắc anh sẽ trở thành một nhà lý luận điện ảnh hoặc nhảy vào kinh doanh.

Trở thành nhạc sĩ, anh nhanh chóng được biết đến qua ca khúc: Hôn môi xa, Góc phố dịu dàng, Sông ngân êm đềm, Cổ tích chuyện tình... Phương châm sáng tác của anh: "Đơn giản, chân thật không màu mè, kiểu cách, khoe khoang học thuật nhưng không tầm thường và phải có cá tính, bản sắc riêng. Nhạc của tôi lấy trái tim làm cứu cánh chứ không phải sợi dây thanh quản".

Hoạt động nghề nghiệp: Bắt đầu sáng tác nhạc từ năm 1988. Ca khúc đầu tay “Góc phố dịu dàng”(Tháng 1/1988). Bài báo được đăng đầu tiên trên báo Tuổi Trẻ năm 1988 là một bài phê bình điện ảnh. Từ năm 1991-1997 làm báo tại báo Khăn Quàng Đỏ và là Hội viên Hội nhà Báo Việt Nam. Năm 1997, xin thôi việc. Từ đó đến nay hoạt động âm nhạc và viết báo tự do. Năm 2000 VAFACO sản xuất và phát hành album “Sông Ngân Êm Đềm”(10 ca khúc: Gửi Đôi Mắt Nai, Hôn Môi Xa, Tình Yêu Long Lanh, Hè Muộn, Thiên Nhiên, Sông Ngân Êm Đềm, Phố Biển Tình Hè, Sài Gòn Tôi Với Tôi, Bồ Câu Phương Xa, Góc Phố Dịu Dàng.


Các giải thưởng:

+ Ca khúc Trẻ của Hội Liên Hiệp Thanh Niên và báo Thanh Niên năm 1991 với ca khúc “Chiếc Xích Đu Ngày Thơ”.

+ Giải thưởng Báo chí năm 1995 khi đang công tác tại báo KQĐ.

+ Giải Thưởng Làn Sóng Xanh năm 2001 và năm 2002 với các ca khúc Góc Phố Dịu Dàng, Gửi Đôi Mắt Nai, Hôn Môi Xa, E-mail Tình Yêu, Phiêu Du

+ VTV Bài Hát Tôi Yêu năm 2002 cho bài hát Phiêu Du.

Ngoài sáng tác, nhạc sĩ Trần Minh Phi còn được biết đến như một cây viết sắc bén trong lĩnh vực âm nhạc. Trong các bài viết của mình, anh dám phê bình chính mình và chê trách cả những người đẹp hát nhạc của anh. Trong giới nhạc sĩ anh thường bị trêu chọc nằm trong số ít nhạc sĩ đẹp trai. Có lẽ vậy nên đời anh gặp nhiều trắc trở trong chuyện tình duyên gia đạo chăng?

Nói như vậy không có nghĩa nhạc sĩ Trần Minh Phi lăng nhăng hay thích... vụng trộm. Ngược lại, anh có quan niệm rất rõ ràng về tình yêu và hôn nhân. Anh yêu ai thì phải có trách nhiệm nên phải lấy người yêu. Còn bây giờ, anh vừa bước ra khỏi cuộc hôn nhân thứ hai, nhận trách nhiệm nuôi con gái 6 tuổi. Hỏi anh đã chán cuộc sống hôn nhân chưa, không cần suy nghĩ, anh đáp ngay: "Một người lãng mạn như tôi làm sao sống thiếu tình yêu được?" Tò mò thêm một chút về mẫu phụ nữ tuyệt vời trong mắt anh, anh cho biết: "Cũng đơn giản lắm, yêu âm nhạc, lãng mạn một chút và đặc biệt phải yêu trẻ em để yêu con của tôi!".

Nhìn vẻ bề ngoài vạm vỡ của nhạc sĩ Trần Minh Phi, chắc ít ai dám tin rằng anh rất yếu đuối trong tình cảm. Những chuyện rắc rối trong cộng việc hay chuyện gia đình đã làm anh kiệt sức đến độ mất cảm hứng sáng tác. Vậy mà, như một định mệnh, bên anh thường có những người đẹp mong muốn được anh giúp đỡ trên con đường âm nhạc.

Trong số đó, có cả diễn viên Yến Vy làm anh mệt mỏi một thời gian dài. Những sự việc dồn dập đến cho Yến Vy đã được anh dồn nén trong hai bài hát Phù Du và Tình em con rối. Trong bài hát Phù Du, có đoạn: "Em muốn em là vì sao sáng chỉ yêu mình thôi. Em bước chân vào chợ hương phấn đánh rơi tình yêu...".

Hiện nay, vừa vượt qua cú sốc trong gia đình, nhạc sĩ Trần Minh Phi như sung sức trở lại. Anh đã nhận lời mời tham gia Nhạc Việt bằng tất cả sự cẩn thận của một người có trách nhiệm với bản thân mình. Anh nhấn mạnh: "Tôi đã trao hết gia tài của mình cho Nhạc Việt rồi đó!". Đó là gần 70 tác phẩm của anh do nhiều ca sĩ thể hiện.

Đối với nhạc sĩ Trần Minh Phi, anh thích được đánh giá qua tác phẩm một cách trọn vẹn chứ không phải chỉ với dăm ba bài hát lẻ. Vì vậy, "Nhạc Việt là nơi tốt nhất để tôi giới thiệu về mình một cách toàn diện và rộng rãi" - nhạc sĩ nói.


Ngọc Nữ- Việt Báo (Theo_VietNamNet)
Back To Top