Trả lời báo Thể thao-Văn Hóa
"Nhiều người nghe thấy ca khúc vận động, ca khúc đặt
hàng là dị ứng. Nhưng với người sáng tác chuyên nghiệp thì viết theo đặt hàng
cũng có điều thú vị, dù nó có thể khiến bản thân bị gò bó không thể tung hoành
thoải mái kỹ thuật, cảm xúc", nhạc sĩ Trần Minh Phi tâm sự.
- Anh thường viết theo đơn đặt hàng của ai?
- Đặt hàng của ban tổ chức, tức là tham gia các cuộc vận động
sáng tác, tôi mới dự thi viết ca khúc cho đám cưới (báo Tuổi Trẻ), ca khúc sinh
nhật (báo Mực Tím)... Còn chủ yếu là viết theo đặt hàng của ca sĩ như Thanh Thảo,
Nguyễn Phi Hùng, Minh Thuận, Đan Trường, nhóm Ngẫu Nhiên và một số ca sĩ mới
vào nghề khác...
- Anh nghĩ gì về kiểu viết đặt hàng này?
- Một số ca khúc, dù không được chất lượng lắm nhưng vẫn tồn
tại. Ca sĩ đặt hàng, nếu bài dở, thì có thể không lấy bài đó. Còn Nhà nước đã đặt
hàng thì tôi chưa thấy có bài nào bị loại, dù không hay.
- Đấy có phải là cách biện minh cho thực tế chúng ta đã có
không ít các cuộc vận động, thi thố, đặt hàng, có trao giải khá tốn kém, tổng kết
thành công cả, nhưng rồi hầu hết những tác phẩm đó trôi vào quên lãng?
- Chúng ta phải thừa nhận với nhau là chỉ có rất ít những ca
khúc được giải tiếp tục có mặt trong đời sống, tồn tại được thường lại là những
bài không giành giải cao. Nhưng điều đó không có nghĩa các cuộc vận động hay đặt
hàng hiếm bài hay. Một bài hát không tự thân khẳng định mình được. Yếu tố dàn dựng
(phối khí, ban nhạc và quan trọng đặt biệt là ca sĩ phù hợp hay không) có thể hạ
tác phẩm từ điểm 10 xuống điểm 5. Các cuộc vận động, đặt hàng thường mới chỉ
chú trọng đến chuyện có tác phẩm, còn phần dàn dựng thì lại thiếu quan tâm đúng
mức.
P.T.T.T thực hiện