18.10.13

Nhạc sĩ Trần Minh Phi nói về ca khúc đặt hàng



Trả lời báo Thể thao-Văn Hóa

"Nhiều người nghe thấy ca khúc vận động, ca khúc đặt hàng là dị ứng. Nhưng với người sáng tác chuyên nghiệp thì viết theo đặt hàng cũng có điều thú vị, dù nó có thể khiến bản thân bị gò bó không thể tung hoành thoải mái kỹ thuật, cảm xúc", nhạc sĩ Trần Minh Phi tâm sự.

- Anh thường viết theo đơn đặt hàng của ai?

- Đặt hàng của ban tổ chức, tức là tham gia các cuộc vận động sáng tác, tôi mới dự thi viết ca khúc cho đám cưới (báo Tuổi Trẻ), ca khúc sinh nhật (báo Mực Tím)... Còn chủ yếu là viết theo đặt hàng của ca sĩ như Thanh Thảo, Nguyễn Phi Hùng, Minh Thuận, Đan Trường, nhóm Ngẫu Nhiên và một số ca sĩ mới vào nghề khác...


- Anh nghĩ gì về kiểu viết đặt hàng này?

- Một số ca khúc, dù không được chất lượng lắm nhưng vẫn tồn tại. Ca sĩ đặt hàng, nếu bài dở, thì có thể không lấy bài đó. Còn Nhà nước đã đặt hàng thì tôi chưa thấy có bài nào bị loại, dù không hay.

- Đấy có phải là cách biện minh cho thực tế chúng ta đã có không ít các cuộc vận động, thi thố, đặt hàng, có trao giải khá tốn kém, tổng kết thành công cả, nhưng rồi hầu hết những tác phẩm đó trôi vào quên lãng?

- Chúng ta phải thừa nhận với nhau là chỉ có rất ít những ca khúc được giải tiếp tục có mặt trong đời sống, tồn tại được thường lại là những bài không giành giải cao. Nhưng điều đó không có nghĩa các cuộc vận động hay đặt hàng hiếm bài hay. Một bài hát không tự thân khẳng định mình được. Yếu tố dàn dựng (phối khí, ban nhạc và quan trọng đặt biệt là ca sĩ phù hợp hay không) có thể hạ tác phẩm từ điểm 10 xuống điểm 5. Các cuộc vận động, đặt hàng thường mới chỉ chú trọng đến chuyện có tác phẩm, còn phần dàn dựng thì lại thiếu quan tâm đúng mức.


P.T.T.T thực hiện
Back To Top