7.9.14

Tài văn chương của huyền thoại Keith Richards

71 tuổi, Keith Richards - thành viên kỳ cựu của ban nhạc lừng danh Rolling Stones tiếp tục ra mắt cuốn sách quan trọng thứ hai của cuộc đời mình: Viết về thời thơ ấu.

Sự ra mắt của cuốn Gus and Me (Gus và tôi) lần này của tay guitar huyền thoại Keith Richards đang gây ra sự háo hức mong chờ lẫn những nghi ngại trong cộng đồng người đọc ở Mỹ rằng: liệu một kẻ nổi loạn, bản tính hoang dã như Keith có thể viết một cuốn sách phù hợp với độc giả trẻ em hay không khi mà trước đây trong cuốn Life (Cuộc sống), Keith đã từng thuật lại việc mình sử dụng ma túy suốt thời trai trẻ.


Ông ngoại và đỉnh cao danh vọng


Gus and Me chính thức ra mắt vào ngày 9-9, sẽ ngược về tuổi thơ của Keith với những ảnh hưởng của ông ngoại cùng niềm đam mê âm nhạc. Trước những nghi ngại của một nhóm độc giả với việc viết sách cho đối tượng thiếu nhi của mình, Keith chia sẻ: “Tôi đã làm ông đến năm lần nên tôi biết mình đang làm gì. Cuốn sách sẽ là một trong những điều kỳ diệu ấy. Có thể tôi sẽ trở thành một người ông tuyệt vời như ông ngoại Gus đối với tôi”.

Keith Richards vốn là đứa con duy nhất của ông Bertrand Richards và bà Doris Richards. Bên họ nội của Keith chẳng ai quan tâm đến âm nhạc. Cha ông vốn là công nhân nhà máy. Chỉ có ông ngoại Augustus Theodore Dupree, gọi một cách thân mật là Gus, đã từng lưu diễn vòng quanh nước Anh với một ban nhạc jazz lớn mang tên “Gus Dupree and his Boys”. Cũng chính ông là người đã bồi dưỡng và thúc đẩy niềm yêu thích của cậu bé Keith với cây guitar.

Mẹ của Keith đã mua cho cậu chiếc guitar đầu tiên để chơi ở nhà, nghe theo các bản ghi âm của Billie Holiday, Louis Armstrong, Duke Ellington... Cha của Keith dường như không mấy quan tâm năng khiếu âm nhạc của con trai mình. Ông không thể ngờ một ngày cậu bé Keith trở thành huyền thoại trong lịch sử nhạc rock thế giới.


Kỳ tích hơn 7 triệu USD cho 10 trang bản thảo có lặp lại?


Sẽ không ai biết Gus and Me thực sự được độc giả đón nhận thế nào cho đến ngày nó ra mắt. Nhưng trong một vài đoạn trích, có thể thấy cuốn sách có văn phong khá tự nhiên và phóng túng như chính con người đầy bất ngờ và khó đoán của “ngựa hoang” Richards. Hiệu ứng sách, doanh số bán và phần nhuận bút tác phẩm cũng là điều đáng để trông chờ khi mà với Life - Keith đã từng nhận được phần tạm ứng lên tới 7,3 triệu USD sau khi Nhà xuất bản Little, Brown and Company mới đọc trước 10 trang bản thảo. Đồng tác giả James Fox khi đó đã phải phỏng vấn Keith và những người có liên quan để viết ra cuốn sách (trong khoảng thời gian năm năm). Life được đón nhận tích cực bởi các nhà phê bình, đứng đầu danh sách các tác phẩm phi hư cấu của The New York Times trong tuần đầu tiên phát hành và giành giải thưởng Norman Mailer cho thể loại tiểu sử. Phần sách nói (Audiobook) của Life còn thành công hơn nữa khi nó giành tới hai giải thưởng uy tín về sách nói, bao gồm Audiobook of the Year (Audiobook của năm) và Best Biography/Memoir (tiểu sử/hồi ký hay nhất), được bình chọn số một trong danh sách sách nói của Amazon cùng năm đó.

Tài văn chương của Keith Richards thì còn nhiều điều đáng bàn bởi ông có cách bày tỏ rất thẳng thắn, cách nói chuyện thẳng tuột, chẳng e dè trước bất kỳ rào cản hay đề tài nào. Keith luôn là kiểu người tự do, nói và làm theo cách riêng, theo những gì mình nghĩ. Nhưng đúng là ông từng bộc lộ niềm đam mê không nhỏ dành cho sách. Ông là một người ham đọc, yêu thích say mê lịch sử và có cả một thư viện riêng. Một bài báo ra hồi tháng 4-2010 tiết lộ Keith từng khát khao trở thành một người thủ thư.

Đã qua lâu rồi cái thời mà cây guitar xếp thứ tư trong danh sách 100 tay guitar huyền thoại của thế giới, từng nổi tiếng như một ngôi sao nghiện ngập.


Ảnh hưởng kỳ diệu của gia đình lên tài năng con trẻ


Nếu Life - cuốn hồi ký trước đây của Keith Richards thuật lại khá chi tiết về ảnh hưởng của mẹ và ông ngoại trong việc Keith khám phá âm nhạc blues thì với cuốn sách mới nhất Gus and Me: The Story of My Granddad and My First Guitar (tên đầy đủ là Gus và tôi: Câu chuyện về ông tôi và cây guitar đầu tiên), Keith muốn đi sâu hơn vào vai trò của các mối quan hệ gia đình với việc phát triển năng khiếu của trẻ em. Không phải là một sự tình cờ khi Theodora - cô con gái đầu của Keith với người vợ sau (Patti Hansen), gọi ông ngoại Gus bằng cụ và có cùng tên Theodora (tên lót của ông) - sẽ vẽ minh họa cho cuốn sách này. Theodora năm nay 28 tuổi, từng học nghệ thuật tại Học viện Nghệ thuật New York. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên cô tham gia.

Hồ Hương Giang

Nguồn: http://plo.vn/van-sach/tai-van-chuong-cua-huyen-thoai-keith-richards-494417.html
Back To Top