24.10.13

Xu hướng "Hướng Ngoại" của nhạc Việt



Cùng vi xu hướng hi nhp, giao thoa văn hóa khu vc và thế gii, âm nhc nước ngoài đã được Vit Nam đón nhn và hc hi. Nhưng chiu ngược li, liu âm nhc Vit Nam có th thâm nhp vào th trường ngoi quc hay không thì vn đang là câu hi mà chính gii ngh sĩ đang p , hoài bão và c gng tìm kiếm đường đi cho riêng mình.


Gia nhp th trường thế gii không phi d

Không th ph nhn nhiu ging ca Vit có cht lượng không h thua kém so vi nhng ca sĩ ni tiếng trong khu vc như Trung Quc, Philippines hay Hàn Quc… thế nhưng, sau nhng bước đi th nghim, con đường tiếp cn th trường âm nhc quc tế ca các ca sĩ, nhc sĩ Vit Nam vn còn khá xa vi.

Quay li cách đây đúng mt thp k, hi đó, ca sĩ Hng Hnh được xem là người tiên phong cho xu hướng hướng ngoi khi cô có album Hng Hnh – First Memorial Concert vi nhiu tình khúc bt h gc Nht, th hin bng Tiếng Vit được cô gii thiu đến người yêu nhc x s Phù Tang. Mc dù, không thành công, nhưng đó được xem là mt ln th sc đu tiên đi vi ging hát Vit mt th trường đy khó tính.


Sau đó, nhiu d án âm nhc ca nhng ngh sĩ tên tui khác như M Linh, M Tâm, Hà Trn, H Quỳnh Hương, Đc Tun, M Tâm cũng liên tc được đu tư khá cht lượng vi mc đích chinh phc th trường ngoi quc. M Linh n lc vi 3 album Made In Vietnam, Chat vi Mozart, Coming to America; Hà Trn vi Đi Thoi 06; hay Đc Tun vi album nhc kch Music of the Night được phát hành Hong Kong và Canada…còn M Tâm là Vút Bay được phát hành ti Hàn Quc.

Tuy nhng sn phm âm nhc ca các ngh sĩ không to được tiếng vang nào đáng k trên các th trường được nhm ti, song ít nht, nó cũng cho thy s mnh dn, sáng to và mt li m cho nhng ngh sĩ mun mang bn sc ca Vit Nam đến vi thế gii

Bên cnh đó, nhiu nhà sn xut âm nhc cũng đã tng bước gii thiu và rao bán các album nhc Vit trên các trang bán hàng qua mng như Quc Bo vi album The Tales trên Amazon hay ngh sĩ saxophone Trn Mnh Tun vi Ru Rng, H Trng, Body and Soul trên Amazon và Ebay.

Tuy nhng sn phm âm nhc ca các ngh sĩ không to được tiếng vang nào đáng k trên các th trường được nhm ti, song ít nht, nó cũng cho thy s mnh dn, sáng to và mt li m cho nhng ngh sĩ mun mang bn sc ca Vit Nam đến vi thế gii.

Đ nhc Vit có mt ch đng trên th trường thế gii qu vn là vn đ nan gii. Câu hi quan trng là âm nhc Vit Nam nên chn gì đ “xut khu,” th trường nào là đu ra cho các sn phm âm nhc Vit Nam? Rõ ràng, đ được dù ch là khu vc chp nhn, âm nhc Vit ti thiu phi tìm được s tương đng vi th trường đim đến, các chun mc v âm thanh, hình nh và phong cách biu din phi đt đến trình đ gii trí quc tế.

Ngoài mt cht ging, các ca sĩ Vit Nam cn mt chiến lược t khâu la chn sn phm, k thut cho đến chiến dch qung bá, mà điu này thì Vit Nam còn thua kém thế gii c mt khong cách dài

Bên cnh đó, yếu t khiến nhc Vit chưa được chú ý th trường nước ngoài là công tác qung bá. Hin ti, nhiu ngh sĩ Vit Nam thâm nhp th trường nước ngoài mi ch thông qua các mi quan h cá nhân có được, mà chưa đ năng lc tài chính thc s đ đu tư đng b và lâu dài. Chính ca sĩ M Linh tng chia s vi báo chí trong nước không d đ thâm nhp th trường nước ngoài nếu như ch bt đu bng khát vng và bn năng hát ca mình. Cô biết rng, ngoài mt cht ging, các ca sĩ Vit Nam cn mt chiến lược t khâu la chn sn phm, k thut cho đến chiến dch qung bá, mà điu này thì Vit Nam còn thua kém thế gii c mt khong cách dài. nước ngoài, trong mt môi trường chuyên nghip, mi mt ca sĩ ni tiếng đu có nhng e kip ph tr xut sc, h có người qun lý chuyên nghip và hoch đnh đường hướng phát trin lâu dài.

Hơn na, mt đim cũng tht khó đ nhc Vit chinh phc khán thính gi nước ngoài là vn đ ngôn ng. Bi l dĩ nhiên, nhng người thưởng thc vn còn xa l văn hóa và ngôn ng Vit Nam, vy nên, nhng tour biu din ca các ca sĩ Vit Nam nước ngoài vn ch phc v cho cng đng Vit Nam mà chưa th vươn ra tm c quc tế.

Vi nhng gì mà các ca sĩ Vit Nam đang n lc “đem chuông đi đánh x người” chng l không th đt được gì? Chc chn là có, nhưng câu hi ch là nên như thế nào mà thôi.



Nhng tín hiu đu tiên


Theo nhiu nhà phân tích âm nhc thì điu mà Vit Nam nên tp trung đến là nhân rng âm hưởng dân gian Vit Nam – là nhng gì mang đm bn sc dân tc, riêng có ch ca Vit Nam, ri kết hp nhng trào lưu âm nhc quc tế vi âm hưởng dân gian, đ hin đi hóa dòng nhc Vit, to nên mt sc sng mi khi chuyn ng cho dòng nhc tân thi.

Hơn thế na, s hp tác gia ca sĩ Vit vi ca sĩ bn đa, ln sân làm va lòng th hiếu người nghe trong nước như cách làm ca Thanh Bùi vi ca sĩ Tata Young ca Thái Lan qua đĩa hát Tình V Nơi Đâu cũng được đánh giá là đy trin vng.

Ngoài ra, nhng n lc liên kết vi các trang mng xã hi, đưa tên tui mình tiếp cn nhanh hơn đến khán thính gi nước bn như cách làm ca M Tâm khi tr thành đi tác chính thc ca Youtube cũng được gii phê bình nhìn nhn rt tích cc.

Gn đây nht, nhc sĩ Hng Thun đã được mt công ty kinh doanh âm nhc ln ca Hàn Quc đ ngh hp tác chung đ sáng tác các nhc phm cho phía Hàn Quc, đây có th coi là mt tín hiu mng vì nhc Vit đã được bn bè khu vc quan tâm. Chia s suy nghĩ v xu hướng xut khu nhc Vit, nhc sĩ Hng Thun cho biết quan đim ca anh:

Xu hướng này là tt yếu và đây là điu sm mun s xy ra, chúng ta không th ch mãi hot đng trong môi trường Vit Nam được, mt ngày nào đó chúng ta phi phát trin, phi đưa âm nhc ca chúng ta ra khi phm vi Vit Nam và hướng ti quc tế. Thun là mt trong nhng người đu tiên đưa âm nhc ca mình đến th trường Hàn Quc, trước đây Vit Nam đã có rt nhiu cách đ ca sĩ m rng th trường qua M hay qua các nước Châu Âu, hoc là nhng nước láng ging Vit Nam như Thái Lan, Campuchia.

Tuy nhiên, xu hướng này, Thun cm thy rt hay và đó là điu cn thiết cho nhng người tr như Thun vi nhng khát khao, hoài bão ca mình mun làm mt điu gì đó ln hơn na và hi vng Thun là mt trong nhng người tiên phong cùng vi các anh em ngh sĩ tr s làm được mt điu gì đó. Đ khi người ta nghe đến 2 ch Vit Nam, người ta thy t hào và thán phc, người ta biết đến mt nn âm nhc mi là âm nhc Vit Nam.

Công bng đánh giá, mơ ước ca nhng ca sĩ, ngh sĩ Vit Nam chm tay đến công chúng nước ngoài còn quá xa vi, nhưng dù sao, vi nhng c gng ca hàng lot nhng ca sĩ trong thi gian gn đây cũng là nhng tín hiu đáng mng, qua nhng c sát, thua thit đ nhc tr Vit trưởng thành và tiến xa hơn na. Cũng hi vng cho mơ ước ca nhc sĩ Hng Thun là người thưởng ngon ca thế gii và khu vc s t hào và thán phc, biết đến mt nn âm nhc ca Vit Nam trong tương lai không xa.


Theo rfa.org
Back To Top