22.10.13

VÀI “NHÁT MỔ” HỘI NHẠC SĨ VIỆT NAM (HNSVN)


HNSVN như tên gọi của nó và như điều lệ Hội đã viết: “Hội NSVN là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của những nhạc sĩ sáng tác, những nhà nhiên cứu, lý luận phê bình và những nghệ sĩ biểu diễn có uy tín cao trong giới âm nhạc chuyên nghiệp và trong cả nước”- thì có thể thấy rằng nó là nơi tập trung tinh hoa âm nhạc của cả nước, nơi hội tụ của những tài năng sáng tác của nhạc Việt, cũng như là lý luận phê bình.

Thế nhưng, trong thực tế khoảng một thập niên trở lại đây, nhiều vấn đề thị phi cũng như đánh giá thấp về Hội từ từ nảy sinh trong các hội viên rồi dần lan tỏa ra cả xã hội, và người ta đặt dấu hỏi có thật nó là nơi hội tụ tinh hoa nhạc Việt hay không, nó có liên đới gì trong sự suy thoái của nhạc Việt gần đây hay chăng?

Thử mổ xẻ ngắn gọn vài nhát về mặt tổng quan để tìm hướng cho những câu hỏi”cần lời giải thích trên”


-Hội chuyên nghiệp hay hội nghiệp dư, phong trào?

Với tổng số 1582 hội viên (HV) tính đến tháng giêng 2013,trong đó chiếm đa số là chuyên ngành sáng tác, đã cho thấy số lượng tinh hoa thật… khủng. Theo như cách kết nạp máy móc và giáo điều trước đây, là ai có bằng cấp hẳn hoi-đại học hoặc cao đẳng-về âm nhạc cộng thêm vài ba tác phẩm có chỗ đứng trong xã hội hoặc được giới chuyên môn đánh giá cao mới đủ điều kiện để trở thành HV. Rồi sau đó, sau nhiều lần được góp ý, Hội nhận thấy rằng sự trọng bằng cấp như vậy trong sáng tạo nghệ thuật là gần như ấu trĩ nên khoảng từ mấy năm đầu thế kỷ này tiêu chuẩn bằng cấp âm nhạc đã được xóa bỏ mà chỉ yêu cầu là học vấn có trình độ đại học hoặc cao đẳng về mọi ngành nghề. Điều này là ổn, vì thực tế có không ít những tài năng tuy không đến trường lớp nhưng có sự nỗ lực tự học và hơn hết không gì chứng minh rõ rệt tài năng bằng tự thân tác phẩm. Chắc không ai thắc mắc Văn Cao hay Trịnh Công Sơn và nhiều nữa những tài hoa nhạc Việt trong quá khứ có bằng  âm nhạc gì không mà người nghe chỉ quan tâm có cảm thấy sướng lổ tai khi nhạc họ vang lên mà thôi.

Tuy nhiên, sau đó với tư tưởng hình như là xã hội hóa sao đó mà chất lượng HV mới kết nạp ngày càng hỗn tạp. Trong một số trường hợp nó phớt lờ hai tiêu chuẩn: uy tínchuyên nghiệp. Không khó để thấy nhiều người gần đây không hề có tác phẩm nào được xã hội công nhận lẫn giới chuyên môn coi trọng nhưng vẫn được gắn mác nhạc sĩ VN. Về cái chuẩn xã hội thì khỏi bàn, vì thực tế đại đa số nhạc sĩ của Hội từ lâu đã bị xã hội xa lánh, “không nghe, không biết”,nên chỉ còn cầu vào cái uy tín trong giới thôi nhưng cũng không dễ với tới được. Còn về chuyên nghiệp? Đâu khó gì để tìm ra những “nhạc sĩ” không làm việc nào có liên quan đến âm nhạc cả. Họ có viết là để viết cho có, để cho thấy mình là hội viên. Tác phẩm hằng năm họ gửi về Hội để dự thi và cũng nhằm”báo cáo”là đang hoạt động âm nhạc.

Thế họ cần cái danh”Hội viên hội nhạc sĩ” để làm gì? Câu trả lời có ngay: tự sướng và để lòe bà con chòm xóm, xóa đi cái mặc cảm nhạc sĩ không tên,không bài – không khai sinh được đứa con tinh thần của mình trong lòng xã hội thì khai sinh nó qua cái thẻ HV cho bớt tủi- cũng như tạo nấc thang để trèo lên trong môi trường làm việc có liên quan đến văn hóa!

Câu hỏi tiếp theo lại nổi lên: Thế sao Hội lại kết nạp dễ dãi và vô ý thức đến thế? Câu trả lời thuộc về “thâm cung” nhưng cũng có thể thấy lờ mờ là có vẻ như nạn tham nhũng, hối lộ nó cũng di căn vào cả nơi tưởng như thuộc về giới tinh thần và nhiều chất “sĩ” này. Chẳng hạn, có những đại gia mê nhạc mà không có năng khiếu ,đang kinh doanh hay là giám đốc gì đó(chỉ mê nhạc và tập tễnh mấy ca khúc kiểu phong trào thôi nhé, có người còn chép lại sáng tác mình chưa ổn) một ngày kia bỗng chiêu đãi bạn bè, đồng nghiệp để rửa thẻ hội viên HNSVN thì mọi người đừng ngạc nhiên chi cho mệt và cũng đừng kinh ngạc là năm sau ông đại gia mê nhạc lại hoan hỉ báo tin vui bên bàn nhậu hoành tráng về giải thưởng âm nhạc mà HNSVN vừa trao! Điều đáng nói, trường hợp trên không phải là cá biệt. Những trình độ như thế mà có đam mê viết nhạc lẽ ra là đối tượng của các câu lạc bộ sáng tác của các nhà văn hóa quần chúng mới phải.

-Tháp ngà tự huyễn hoặc.

Từ khi nhạc Việt bước chân phiêu lưu vào thị trường thì HNSVN cũng bắt đầu từ từ xây lô cốt để sống riêng trong một tháp ngà âm nhạc để tự huyễn hoặc mình và khước từ dấn thân. Họ tôn vinh lẫn nhau bằng cái giải thưởng thường niên, chỉ có sự quan tâm của hơn ngàn HV qua bản báo cáo của Hội gửi đến các HV. Để phổ biến chúng, may ra là có các đài truyền thông của nhà nước thực hiện như những báo cáo văn nghệ nhạt nhòa xa rời cuộc sống, nếu có , phần lớn cũng chỉ là nhạc”minh họa chính trị” từ các cơ quan xí nghiệp, tỉnh thành và trung ương cũng như theo đuôi các phong trào do chính phủ phát động với những nhạc phẩm “hô khẩu hiệu tuyên truyền” một cách hời hợt, khô cằn và trên hết là vô cảm, vô hồn. Ít nhiều nó đã làm xấu mặt dòng nhạc đỏ trước đây về tính chân thành nghệ thuật. Những bài nhạc đỏ hiện đại đó không có nổi cuộc sống khỏe mạnh trong lòng xã hội đương đại hay chết ngay khi vừa mới ra đời.

Thế nhưng, trong cộng đồng hội viên HNSVN không ít người như ở trên mây khi cho rằng âm nhạc họ là cao cấp không phải là hàng chợ ngoài thị trường kia. Không ai thấy cái hay của tác phẩm họ là vì mọi người không đủ sức để hiểu(Đọc thêm bài: “Những tuyên bố…ngố” của cùng tác giả đã đăng trên cùng trang). Thật là oái ăm cho nhạc Việt. Một đằng, ở cái chợ trời âm nhạc với đủ thứ bát nháo, thiên hạ chê nhiều hội viên của Hội là giáo điều, hủ nút và xa rời cuộc sống thì bên trong tường lũy của hàn lâm và tự sướng thì người ta lại ngày đêm miệt thị xã hội ngoài kia là suy thoái và vô học!

Thế thì ai đúng , ai hay?

Hình như chả ai cả. Có vẻ một anh là đầu, một anh là đuôi của một cái xác nghệ thuật đang trong vòng đánh hơi của những chú kền kền truyền thông sắp gần đuối vì kinh tế suy thoái?


T.M.P
Back To Top