3.10.13

THẦN ĐỒNG ÂM NHẠC VỚI HỌC THUYẾT"CHO ĐI &LẤY LẠI"

Người ta nói Thượng đế rất công bằng, nếu tay phải Người ban cho ta một vưu vật gì đó thì tay trái Người lại lấy đi của ta một báu vật khác. Người cho tất cả thiên hạ một năng lượng nội tại như nhau, ai dùng trước thì hết trước. Dùng sau thì hết sau. Dùng  nhiều thì mau hết. Bạo phát , bạo tàn.Vậy thôi! Chỉ may ra có những ngoại lệ, đó là những người đặc biệt có ân sủng của Tạo hóa, mà người đời gọi là thiên tài nhưng họ cũng phải chịu sự “tịch thu” từ bàn tay trái của Chúa!

           Mozart hay Jackson và hàng ngàn thần đồng to nhỏ khác đều không có hoặc thiếu tuổi thơ

Lấy học thuyết”cho đi và lấy lại” đó, ta dễ dàng hiểu chuyện thần đồng mà thiên hạ đang rộn rã lên về những thần đồng âm nhạc ở VN nhân cái hậu The Voice Kids mới đây. Mà thần đồng cũng có ba bảy hạng. Như sản phẩm của The Voice Kids thì chỉ tài năng hạng trung. Cỡ như Mozart của âm nhạc cổ điển hay Michael Jackson của nhạc Pop hiện đại, vân vân... thì thuộc thiên tài và ngoại hạng mang tầm cỡ nhân loại và tần suất xuất hiện phải tính bằng thế kỷ .Còn thần đồng âm nhạc thường thường bậc trung như trên thì nước nào cũng có, một hai năm lại thấy dăm bảy bé và năm mười năm thì chấm dứt tài hoa. Chuyện này như một tất định, dù cái lý thuyết tất định đã được thay thế bằng lý thuyết hỗn độn-Theory Chaos- ra đời từ sự phát hiện “Hiệu ứng cánh bướm” vào khoảng hơn nửa thế kỷ rồi. Nhưng đó là những trường hợp ngoại lệ thuộc sai số hi hữu của tạo hóa và phần nào của môi trường và yếu tố lịch sử.

Người ta đang lo lắng cho tuổi thơ thần đồng bị đánh cắp. Mà ai đánh cắp? không bị đánh cắp tuổi thơ thì không có thần đồng. Tạo hóa đánh cắp đó!Lo như lo bò trắng răng. Vì cái gì như quy luật mà nhân tạo xen vào để cãi lại tạo hóa thường là làm cho sự việc thêm hỗn độn hoặc phá hũy kết quả. Không có gì để gọi là hoàn hảo trong cuộc đời này cả. Chính có những yếu tố bất thường đó về tài năng thì nó mới đẻ ra những yếu tố bất thường khác về cuộc sống của thần đồng. Nó như là tiên đề và những điều kiện ngoại lệ của một bài toán để cho ra một đáp số đặc biệt. Tìm cách xóa những tiên đề và điều kiện ngoại lệ thì làm sao có một đáp số đặc biệt để cho ra một thần đồng? Cho nên đã là “Thần” thì phải có gì đó khác “Người”!

Quan hệ nhân quả đó quá rõ ràng nhưng nhiều người muốn bẻ gãy cái trục hệ quả đó đi là điều bất khả và nếu có khả năng thì cái quả đã thay đổi đđưa thần đồng thành người bình thường trong cuộc sống và tất nhiên là khả năng và tài năng cũng bình thường như bao tuổi thơ khác mà thôi!

Mozart hay Jackson đều không có tuổi thơ và đều chết sớm. Tài hoa rực rỡ nhưng cuộc sống bất hạnh. Mozart chết không người đưa tang mà chỉ có một con chó trung thành lẽo đẽo theo sau. Jackson không phải người đàn ông bình thường, cuộc sống sóng gió riêng tư và kiện tụng , cuối cùng cũng chết thảm .Họ có những người cha khắc nghiệt tước đi tuổi thơ để chỉ phục vụ cho tham vọng thần đồng của cha họ. Nhưng nếu không có tiên đề đó  thì khả năng thế giới không có Mozart và Jackson là như một tất yếu. Nhưng dĩ nhiên, cũng có thể hiểu rằng ân sủng đó của thượng đế bị từ chối chỗ này thì sẽ được ban phát lại chỗ khác như định luật bảo toàn năng lượng mà thôi. Thế giới cũng sẽ có X,Y,Z nào đó thay thế!

Tuổi thơ của thần đồng không bị đánh cắp hay mất đi. Nó đã được trao đổi để nhận lấy tài hoa. Một cuộc trao đổi sòng phẳng và tất định mà tạo hóa đã an bài. Chỉ có chọn một trong hai: TUỔI THƠ hay THẦN ĐỒNG?

T.M.P
Back To Top