Cuối năm, càng nhiều liveshow tổ
chức thì khán giả càng vắng bởi các liveshow không có gì mới mẻ. Ca sĩ thì cắn
răng làm show dù biết sẽ ôm lỗ.
Cho đến thời điểm này, tháng 11
và 12 nhộp nhịp liveshow đã lên kế hoạch, công bố thực hiện từ ca sĩ hải ngoại đến
ca sĩ trong nước.
Nghệ sĩ cắn răng bỏ tiền
Gần nhất là liveshow “Mùa thu của Phương “của ca sĩ Thu
Phương (tối 20-10 tại TP.HCM và tối 22-10 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà
Nội). Trong tháng 11, ca sĩ hải ngoại Chế Linh mong muốn tổ chức một chương
trình biểu diễn xuyên Việt với điểm diễn đầu tiên tại Nhà thi đấu TP Hải Dương
(2-11) và sau đó nam ca sĩ sẽ tiếp tục chương trình tại Hà Nội và một số tỉnh,
thành khác trong cả nước. Ca sĩ hải ngoại Bằng Kiều lấy chủ đề Liveshow Bằng Kiều
Impression in Viet Nam 2013 cho liveshow tại Hà Nội (2-11) và tại TP Hạ Long,
Quảng Ninh (5-11). Bên cạnh hai ca sĩ này là liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của
hai chị em ca sĩ Cẩm Ly - Minh Tuyết với chủ đề quen thuộc Tự tình quê hương
(diễn ra vào tối 1 và 2-11 tại Nhà hát Hòa Bình).
Tháng 12 mở màn với liveshow 15
năm ca hát mang tên Q Show của ca sĩ Lệ Quyên tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM,
7-12) và Trung tâm Hội nghị quốc gia (14-12, Hà Nội). Sau liveshow Lệ Quyên, ca
sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng... cũng đang trong kế hoạch thực hiện liveshow vào
cuối tháng 12 và đầu tháng 1-2014.
Bên cạnh các liveshow ca sĩ tự bỏ
tiền túi tổ chức thì đều đặn hằng tháng, bạt ngàn chương trình ca nhạc truyền
hình trực tiếp. Từ chương trình theo định dạng liveshow tôn vinh từng nghệ sĩ như
Dấu ấn (tháng 11 là liveshow Phương Thanh, tháng 12 liveshow nhóm Bức Tường), đến
hàng loạt chương trình ca nhạc theo chủ đề truyền hình trực tiếp: Âm nhạc và bước nhảy, Tình khúc vượt thời
gian, Câu chuyện âm nhạc... Chưa kể đến những liveshow dạng mini tổ chức tại
các sân khấu ca nhạc, phòng trà... diễn ra hằng tuần.
Liveshow tổ chức nhiều trong thời
bão giá này có thể xem là tín hiệu vừa vui lại vừa buồn. Tín hiệu vui đó là các
nghệ sĩ vẫn chịu đầu tư để thực hiện các chương trình ca nhạc cho riêng mình nhằm
ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Như việc các ca sĩ Bằng Kiều, Chế Linh, Minh
Tuyết... từ hải ngoại trở về làm chương trình cho riêng mình cũng chỉ mong khán
giả nhớ đến họ. Hay các ca sĩ trong nước tổ chức liveshow cũng chẳng có ước mơ
gì xa hơn là tiếp tục được khán giả đồng hành trên con đường ca hát. Đó là lý
do các ca sĩ như Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà, Cẩm Ly... từng lỗ từ 1 đến 2 tỉ đồng
cho mỗi liveshow vẫn cố gắng thực hiện liveshow.
Chiêu trò đã cạn
Tín hiệu buồn nằm ở chỗ liveshow
quá nhiều mà không có gì mới. Từ đạo diễn chương trình, giám đốc âm nhạc tất cả
chương trình liveshow của ca sĩ đến chương trình truyền hình trực tiếp, quanh
quẩn cũng chỉ vài gương mặt: Phạm Hoàng Nam, Trần Vy Mỹ, Đức Trí, Hoài Sa,
Thanh Tâm... Không thể phủ nhận tài năng của các đạo diễn, nhạc sĩ này trong
các liveshow nhưng quả là sức người có hạn; khó có thể sáng tạo khi liveshow cứ
liên tục diễn ra.
Khoảng hai, ba năm trước,
liveshow được đưa vào rất nhiều chiêu trò từ việc đưa mưa, nắng, gió, lửa... đến
việc khó hơn như dựng đồng lúa, con sông, đưa trực thăng, đu dây, bước ra từ
phi thuyền... có thể làm khán giả thấy lạ lẫm, thú vị thì đến nay, hầu như
chiêu trò không làm khán giả hài lòng bởi đạo diễn khó có thể sáng tạo thêm điều
gì mới. Sau khi bí các chiêu trò kỹ thuật, các đạo diễn chương trình lại bắt đầu
nhảy qua kiểu làm liveshow tạp kỹ. Ngoài phần hát, liveshow còn có xiếc, kịch,
múa... Khi chiêu trò kỹ thuật, tạp kỹ đã cạn, không ít ca sĩ vốn là ca sĩ mê
chiêu trò lại tuyên bố làm những liveshow âm nhạc thuần túy hướng đến phần
nghe. Họ cố gắng nâng đẳng cấp cho liveshow của mình bằng việc đem dàn nhạc
giao hưởng đặt để vào liveshow. Thế nhưng đôi khi họ quên rằng chính khán giả
trung thành của họ sẽ "thấy mệt" khi nghe giọng ca quen thuộc vốn hát
dân ca, trữ tình hay pop kết hợp với dàn nhạc giao hưởng. Bởi những khán giả của
các ca sĩ này vốn quen thuộc những ca khúc bình thường, quần áo lấp lánh hay
chiêu trò bình dân cho vui mà thôi.
Nên chăng liveshow ca nhạc học hỏi
như điện ảnh, không chỉ một mùa phim tết, liveshow tết mà tổ chức dàn trải
trong năm. Khi đó khán giả cũng dễ dàng mở hầu bao để đến với ca sĩ; nhạc sĩ, đạo
diễn cũng đủ thời gian để xoay vòng cho sáng tạo của mình.
Nam Thanh(Phapluattp.vn)