Thông tin này nếu xảy ra thì sẽ tạo nên sự thay đổi
lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới.
Lĩnh vực nhạc số đầy cạnh tranh sẽ trở nên thách thức hơn với
sự góp mặt của một trong những thế lực internet mạnh nhất: YouTube.
Hơn 200.000 đồng cho
dịch vụ nghe nhạc cao cấp
Billboard cho biết cuối năm nay, YouTube sẽ ra mắt dịch vụ
âm nhạc trực tuyến trả tiền để cạnh tranh với Spotify và các kênh khác. Dịch vụ
chủ yếu được cung cấp qua điện thoại di động, phí vào khoảng 10 USD (hơn 200.000
đồng) một tháng.
Hiện thông tin chi tiết về dịch vụ này vẫn chưa được tiết lộ
rộng rãi cho truyền thông. YouTube không xác nhận lẫn phủ nhận, nhưng khẳng định
"luôn muốn tạo ra những dịch vụ mới và tốt hơn". Mặc dù vậy, các báo
lớn và uy tín nhất của Mỹ đều đăng thông tin này, cho thấy khả năng xác thực là
rất cao.
Lâu nay, các cư dân mạng cả già lẫn trẻ vẫn sử dụng YouTube
như một kênh âm nhạc miễn phí và theo yêu cầu. Người dùng có thể hoàn toàn chủ
động lựa chọn âm nhạc để thưởng thức.
Hình ảnh tại một sự kiện âm nhạc của YouTube ở Los Angeles
tháng trước.
Nhưng tham vọng của YouTube còn lớn hơn. Có trong tay sức mạnh
công nghệ, YouTube cần thêm sức mạnh tài chính để khách hàng có thể thưởng thức
âm nhạc và hình ảnh ngày càng cao cấp và tiện ích. Tham vọng này lý giải cho
khoản phí 10 USD một tháng mà người dùng có thể sẽ phải trả.
Gọn nhẹ là xu hướng
Theo Billboard, ưu thế của dịch vụ thể hiện ở chỗ khách hàng
có thể xem video hoặc nghe bản thu âm nhạc mà không bị quấy rầy bởi các hình thức
quảng cáo.
Sẽ có tính năng lưu trữ (cache) nhạc để người dùng vẫn có thể
nghe nhạc hoặc xem video trước đó khi không có mạng, hoặc muốn tiết kiệm chi
phí vào mạng hay tiết kiệm pin.
Với dịch vụ này, cả album của nghệ sĩ sẽ được đăng tải thay
vì chỉ một số bài hát chủ đạo. Như vậy, sẽ hạn chế được tình trạng đăng nhạc hỗn
loạn trên YouTube hiện nay, có thể đưa lên những nội dung có hệ thống như cả
album nhạc hoặc danh sách nhạc (playlist) được lập sẵn.
Dự án này cũng sẽ giúp cho các công ty thu âm, lâu nay vẫn
than phiền vì YouTube trả tiền bản quyền thấp, sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn
từ dịch vụ có trả phí.
YouTube là kênh truyền tải chủ đạo của âm nhạc đến mọi công
chúng trên thế giới nên 2 phía (YouTube và các hãng thu âm) không thể nào không
liên kết để đôi bên cùng có lợi.
Lượng truy cập qua điện thoại di động, theo thống kê của
Google, chiếm 40% lượng truy cập vào YouTube nói chung. Nhưng mức giá quảng cáo
trên di động và máy tính bảng thấp hơn nên nhiều hãng thu âm không bán nhạc cho
YouTube để phát trên các thiết bị này.
Còn nếu đưa vào sử dụng dịch vụ trả tiền, YouTube sẽ có được
những giấy phép cần có để phát cả video nhạc chính thức của ca sĩ lẫn những nội
dung liên quan, chẳng hạn một video đám cưới có nhạc nền là một bài hát nổi tiếng.
Thành bại: tùy vào khả
năng cạnh tranh
YouTube gia nhập khá muộn màng vào lĩnh vực nhạc số trả tiền,
so với các thương hiệu khác Rdio, Rhapsody và Spotify. Hoặc, ngành công nghiệp
cũng đang chờ một thương hiệu khác là Beats Music của nhà sản xuất Dr. Dre.
Giới chuyên môn âm nhạc dự đoán khả năng chiến thắng của
YouTube trong lĩnh vực này phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh của hãng với đối
thủ lớn Spotify, đồng thời vẫn phải duy trì phần nhạc và video miễn phí để thu
hút khán giả.
Trong kế hoạch này còn có nguyên nhân chiến lược là YouTube
cần phát triển một dịch vụ cao cấp, để phối hợp với nhiều sản phẩm khác của
Google trong tương lai, gồm kính thông minh Google Glass.
Thông tin được báo chí đăng ngay trước lễ trao giải âm nhạc
YouTube - YouTube Music Awards - lần đầu tiên (sẽ được trao vào ngày 3/11).
Giải thưởng này cũng gây bất ngờ vì đưa vào đề cử cả những
video bắt chước của người hâm mộ, xếp cùng "chiếu" với những video
chính thức của nghệ sĩ.
Đáng chú ý là hạng mục "Response of the Year" (Phản
hồi của năm), với các đề cử đều là những video nhạc cover của người hâm mộ:
Mirrors (Boyce Avenue ft. Fifth Harmony); I Knew You Were Trouble (Walk Off the
Earth); Gangnam Style (Jayesslee); Radioactive (Lindsey Stirling và
Pentatonix); Titanium/Pavane (ThePianoGuys).
Hạ Huyền- Thể thao & Văn hóa