24.10.13

Về ca khúc Dòng Đời (My Way)



Đây là mt trong nhng ca khúc ni tiếng nht ca âm nhc M do ca s lng danh Frank Sinatra ph biến năm 1969.

Nguyên bài hát này là do ca s Pháp Claude François sáng tác năm 1967 vi tên gi : «Comme d’habitude». Cũng năm y trong mt chuyến đi ngh hè ti min nam nước Pháp, ca s người Canada Paul Anka đã ngthe được bài này và rt thích giai điu. Ông bay ngay v Paris đ mua li bn quyn. V New-York, Paul Anka sa đi chút đnh phn nhc nhưng đi hn li ca đ có phiên bn tiếng Anh rt ph biến mà chúng ta được biết ngày nay. Viết xong Paul Anka đin thoi ngay cho Frank Sinatra đang Las Vagas: “Tôi thy tôi không phi là người hp vi bài này, tôi s dành cho Frank ch không ai khác” Thế là Frank Sinatra ghi âm ngay cui năm 1968 và xut bn ngay đu năm 1969 vi album đc din tên gi tương t. Album đã được thính gi khp thế gii đón nhn rt nng nhit, và “My way” đã tr thành mt trong nhng ca khúc quc tế được ưa chung nht, đt k lc hiếm có là nm trong top 40 lâu nht trong lch s âm nhc.


Nhng phiên bn khác khá ph biến là ca Elvis Presley và ca ba danh ca Carreras, Domingo, Pavarotti đng ca.


Tôi và bn tôi là bác s Lê Ngc Dũng (Đà Nng) đã cùng nhau son li li Vit cho phù hp cho chính cuc đi chúng tôi và va ri tôi đã trình din tiếng Anh và tiếng Vit ln đu tiên trước đông đo khán thính gi trong đêm GALA ti khách sn Kim Đô (15/8/2012) t chc nhân  Hi Nghi quc tế ACOME v Cơ hc Tính toán do trường Đi hc Tôn Đc Thng t chc (14-16/2012). Đây chính là li tri ân ca tôi trước nhng ưu ái, tình cm mà các đng nghip quc tế cũng như trong nước, các bn bè Vit kiu, các cu hc trò đã dành cho tôi nhân dp này.

Bn dch ca  ngh s Nam Lc cũng được ghi li phn cui bài này.

My Way

Author: Claude Francois, Singer: Frank Sinatra

Lyrics: Paul Anka

my-way-chordamy-way-chordb
And now C, the end is near Em,
And so I face Em7 the final curtain A7.
My friends Dm, I’ll say it clear C+;
I’ll state my case Dm of which C7 I’m certain C.

I’ve lived C a life Cmaj7 that’s full C7
I’ve travelled each F and every highway Fm.
And more C, much more Dm than this G7
I did it F6 my Fdim (Bb) way C.

Regrets? C I’ve had a few Em,
But then again Em7, too few to mention A7.
I did Dm what I had to do C+
And saw it through Dm without exemption C.
I planned C each charted Cmaj7 course C7
Each careful step F along the byway Fm,
And more C, much Am7 more Dm than this G7,
I did it F6 my Fdim (Bb) way C.

Yes G7, there were times C,

I’m sure Cmaj7 you knew C7,
When I bit off F more than I could chew F,
But through it all Dm, when there was doubt G7,
I ate it up Em and spit Am it out Am7 .
I faced it all G7 and I stood tall G7
And did it F6 my Fdim (Bb) way C.

Dòng Đi

Li Vit: Lê Ngc Dũng – Nguyn Đăng Hưng

Đi tôi C tng bao ni trôi Em,

Vùi trong thi gian Em7 khut du nơi chân tri A7

Bn ơi Dm bun vui đy vơi C+,

Tình đến ri đi Dm có ln ước mi C

Và bao C hào quang Cmaj7 chói chan C7,

Đến t thế gian F mà tôi tng xếp trang Fm

By lâu C nào Am7 có Dm tiếc chi G7,

Lòng tôi F6 vn khc Fdim (Bb) ghi C


Gi đây C nhìn tháng ngày qua Em,

Hình bóng đã m xa Em7 đôi lúc tôi sai lm A7

Bn ơi Dm đi tôi thm mong C+,

Được mang nim vui Dm đến cùng C7 thế nhân C

Và khi C thi gian Cmaj7 vt qua C7

Có lm li chi F, xin mong được th tha Fm Vi tôi C chng chút Dm xót xa G7

Vì tôi đã F6 bước Fdim (Bb) qua C

Dòng đi G7 mây trôi C

Biết bao Cmaj7 đi thay C7

Mt đi tôi đi F vn luôn là tôi F

Và tôi s ti Dm mt lúc lng im G7

Đ nghe tiếng nói Em đến t Am trái tim Am7

Ri khi nhm mt G7 lòng vn bình yên, G7

Đi như F6 chiếc lá Fdim (Bb) rơi C

Li Vit: Nam Lc

Đi tôi C bun như dòng sông Em,

Su như mùa Đông Em7 không biết đôi môi cười A7

Người ơi Dm dòng sông ngng trôi C+,

Ch nghe mùa Đông Dm hát tình C7 khúc xưa C

Tình ơi C đng theo Cmaj7 gió đưa C7

khut vào chn xưa F, Như chưa tng nh mong Fm Nh ai C nhìn khói Dm thuc bay G7

và làm chiếc F6 lá Fdim (Bb) rơi D


Đi tôi C tng giây phút ni trôi Em,

Vùi trong thi gian Em7 mang nhng cơn u bun A7

Bun ơi Dm này ta chào mi C+,

Đng đem bit ly Dm ct tng bước đi C

Và khi C bun lên Cmaj7 ướt mi C7,

Thm tng nét môi F còn mơ gì đến tôi Fm

Đến khi C nh Am7 thương Dm ai kia G7,

bun tìm bên F6 nhng phút Fdim (Bb) giây C

Mt G7 ngày được mang C

cánh chim Cmaj7 thi gian C7

Mt đi tôi đi F khp nơi tôi dc ngang F

Và tôi s ti Dm mt cánh rng hoang G7

Làm quen vi lũ  Em bướm vàng Am ngn ngơ Am7

Nm mơ dưới nng G7 chiu lng l đưa, G7

Vi tôi đến F6 chn Fdim (Bb) xưa C

Đi qua C, đi lng l qua Em,

Tình cũng m xa Em7 như lá Thu rơi đy A7

Gi đây Dm hàng cây ngày xưa C+,

Bun nghe chiu mưa Dm hát li G7 tin đưa C

Người ơi C mù trong Cmaj7 bóng đêm, C7

Dưới tri lãng quên F, chơi vơi mt cánh dơi Fm

Và tôi C, cùng vi Dm đng cay G7

ri như khói F6 thuc Fdim (Bb) bay D

G7 Mt ngày được như C

đám mây Cmaj7 tri thu C7,

Mt đi tôi xin F lãng du t đây F

Và tôi s trn Dm vào mãi rng cây G7 ,

Ch giây phút cui Em đến cùng Am vi tôi Am7

Ri xin nhm mt Dm7 buông hết đy vơi G7,

Bun theo chiếc F6 lá Fdim (Bb) rơi C

Đi như chiếc F6 lá Fdim (Bb) bay C
======================


GS Nguyễn Đăng Hưng
Back To Top