16.10.13

CHÚNG TA ĐANG “SÁNG TẠO”HAY ĐANG “BUỒN NÔN”?


Sáng tạo hay tạo tác là một khái niệm bao trùm nghệ thuật như khí quyển bao trùm trái đất. Nó luôn là phương châm, là cứu cánh, là mục tiêu tối thượng của nghệ sĩ chân chính. Sáng tạo ra tác phẩm hướng tới tính duy nhất- chối bỏ tính lặp lại. Tạo tác nhằm tìm ra độc bản- khước từ nhân bản. Cho dù với lý do gì: vị nghệ thuật hay vị nhân sinh, giải trí hay trí tuệ…đã nói đến sáng tạo là nói đến những yếu tính trên cho dù có thể chấp nhận ở những mức độ đậm- nhạt, đặc- loãng khác nhau.

Có câu ngạn ngữ-Người đầu tiên nói: em đẹp như một bông hồng, đó là một thi sĩ. Người thứ hai nói: em đẹp như một bông hồng, đó là một người bình thường. Người thứ ba nói: em đẹp như một bông hồng, đó là một con lừa!

Trong sáng tạo khi đã làm cái thứ hai như cái thứ nhất thì đã là sao chép rồi, và tiếp cái thứ ba, thứ tư, thứ n là thuộc tầng cấp tầm thường. Khi đó nó không chỉ không phải là tạo tác mà là: một - ấu trĩ nghệ thuật, hai- muốn thể hiện,khoe mẽ hơn là khai phóng tâm hồn, ba- lái buôn, nghĩa như mượn danh sáng tác để sống bằng thương mại.

Thật ra, những cấp độ từ “sáng tạo” rồi “thể hiện” và “thương mại” nếu nằm trong một chu trình liên kế hữu cơ với sáng tạo mở đầu thì sự thể hiện, khoe mẽ và thương mại -nếu có- thì không có gì là tầm thường cả; vì suy cho cùng sự thể hiện,khoe khoang và mưu cầu lợi danh đều là nhu cầu tự nhiên của nhân loại.  Nếu không,  tất cả những điều còn lại mà không có sáng tạo làm tiên đề đều như một xác chết nghệ thuật bốc mùi khó chịu.

Buồn Nôn là gì? Ai mà không biết đó là một phản ứng sinh lý khi vì nhiều lý do mà thức ăn không thể hoặc chậm  tiêu hóa trong dạ dày đành phải nôn ra. Hoăc là một cái gì làm ta chán ngấy và tởm lởm cùng cực.Hay là một sự cố ý kích thích thực quản-như tự móc họng- để nôn. Khi viết một tác phẩm âm nhạc hay trình diễn chẳng hạn mà người ta bảo chúng ta đang “nôn” ra một bài hát, một bản nhạc chứ không phải là tạo tác thì chắc chúng ta cũng hiểu người ta đánh giá như thế nào về phẩm chất “nghệ thuật” của nó: Chúng ta chỉ du nhập vào đầu, vào tiềm thức mọi thứ sáng tạo đã có mà ta đã chủ động hay bị động tiếp nhận, để rồi không thể hay không biết cách tiêu hóa chúng đi và đành nôn ngược trở ra mọi thứ hầm bà lằng i xì như ban đầu hoặc không nguyên vẹn mà trộn lẫn gây khó nhìn và khó ngửi vô cùng. Tội tình là, có khi chúng ta lại tự hào đó là sáng tạo của chúng ta!? Còn trường hợp tự móc họng mà nôn? Một- cố tình lấy cắp của sáng tạo người ta rồi ký tên lại hay xào nấu gia công , tái sắp đặt để đánh lừa thiên hạ và đứng tên mình. Hai- với sự tỉnh táo rợn người, tác giả cố ý huy động cái gì có thể có về mặt kỹ thuật để tương hết lên tác phẩm như một showroom nhằm phô trương, “khoe của” về sự học như một trưởng giả học làm sang. Khi đó, kỹ thuật lấy thịt đè bẹp nghệ thuật khiến nó cũng buồn nôn!

Vì vậy, người làm nghệ thuật vì một sự khai phóng nội tâm và khai mở thần trí của mình trong một ý thức tự trọng sáng tạo thường không chấp nhận sự “nôn” trong nghệ thuật vậy đâu. Dù là bị nôn hay tự móc họng mà nôn. Thà họ không viết gì nữa, không sáng tác nhạc nữa,không trình diễn nữa còn hơn là do muốn thể hiện, khoe mẽ mình đang làm nghệ thuật để nôn ra những thứ bốc mùi mà chính họ là người đầu tiên phải ngửi rồi sau đó là làm xung quanh phải buồn nôn vì chính cái chúng ta đã nôn ra làm chán ngấy cả không gian âm nhạc!  Chỉ có, vì những mục đích tầm thường, ai đó mới chịu được những cơn nôn trong suốt cuộc đời nghệ sĩ của mình. Đáng tiếc, là vẫn có những khán thính giả- chắc do có vấn đề hay trục trặc về giác quan nên ngửi sự nôn mà vẫn thấy dễ chịu và có khi lại nhìn lầm những bãi nôn kia là những thức ăn hảo hạng và đậm đà hương vị.

Còn riêng tôi, trong rất nhiều trường hợp khi nghe, khi thấy các sản phẩm âm nhạc đương đại, đương thời trong không gian nhạc Việt không hiểu sao tôi lại nhớ đến”Buồn nôn” của Jean-Paul Sartre. Và vì buồn nôn nên tôi mới viết những dòng này, mong sao cho hết buồn nôn.


T.M.P
Back To Top