Học thuyết ”Bắt chước để sáng tạo”
khởi nguồn từ điện ảnh Hàn quốc
của đầu thập niên
chín mươi. Thoạt tiên, họ chấp nhận làm
phim rập khuôn Âu-Mỹ rồi sau đó đủ nội lực và điều kiện thì họ bắt đầu xây dựng bản sắc riêng cho phim ảnh
của mình. Sau sự thành công này, đến lượt nhạc pop xứ kim chi vào cuộc, nghĩa là cũng khởi
đi từ một phong
cách âm nhạc là nhân bản của Tây phương và một phần của Hồng Kông và Đài Loan để rồi sau đó lột xác
thành một K-pop hãnh tiến gây mê tạo nên hiện tượng toàn Á.
Tứ đại thiên vương - Four Heaven Kings- từng tạo nhiều bản sao trong V-pop trước đây
VN cũng mau mắn tiếp thu thứ học
thuyết thực dụng và đi
tắt đón đầu này của điện ảnh Hàn quốc
nhằm áp dụng cho nhạc pop thị trường nội địa. Ban đầu, nhạc pop VN chọn CantoPop của xứ Hồng
Kông làm mẫu. Thời đó
bắt đầu cách nay
khoảng hơn hai thập niên. C-pop là loại nhạc đại chúng của Hồng Kông hát bằng tiếng
Quảng Đông, nó là sự
hòa trộn của âm nhạc Trung Hoa và nhạc pop Âu-Mỹ, đủ thể loại từ thứ nhạc cao cấp là jazz
cho đến đại chúng là
pop-rock, nhạc điện tử…. Thời
gian này đi đâu cũng nghe
canto-pop, và lúc ấy Tứ đại thiên vương của HK là thần tượng của giới trẻ VN;
các ca sĩ nữ được mến mộ là Vương Phi, Trịnh Tú Văn, Trần Tuệ Lâm…cùng
các nhóm Beyon, Thái Cực…Sau đó là trào lưu
của MandoPop, đây cũng là một
dòng nhạc nhạc đại chúng kết hợp
giữa nhạc pop phương tây với nhạc Trung Hoa nhưng được hát bằng tiếng Quan Thoại thay vì
Quảng đông, và cái
nôi của nó là Đài Loan. Những ca sĩ gây ảnh hưởng cho
VN nhiều nhất là Lâm Chí Dĩnh, Vương Lực
Hoành…
Dĩ nhiên, lúc này các ca sĩ, cũng như các sáng tác của các nhạc sĩ VN chịu ảnh hưởng rất nặng hai phong cách nhạc pop trên, thậm chí nó còn chấp nhận là bản sao cấp thấp trong phong cách trình diễn và cùng với hiện tượng nhạc Hoa lời Việt đã tạo nên trào lưu "Tàu hóa" của V-pop. Giới trẻ lúc ấy nghe mê mệt Canto với Mando và chỉ nghe và luôn nghe các ca sĩ và các sáng tác khác trong nước mang màu sắc của chúng mà thôi. Ngay cả trong thời hoàng kim ngắn ngủi của V-pop vào những năm cuối thế kỷ trước, mà người ta xưng tụng là nhạc Việt lên ngôi thì tàn tích của 2 loại nhạc pop của Trung Hoa đại lục vẫn còn vương vấn không ít dấu ấn của nó, cho dù thứ nhạc đại chúng kia trong thời gian này bắt đầu suy tàn nhường chỗ cho cơn lốc nhạc pop khác chuẩn bị thổi bùng lên và lan tỏa từ Bắc Á là K-pop.
Hikaru Utada bán đĩa chạy nhất J-pop và cũng tạo cơn sốt ở V-pop thập niên chín mươi
Dĩ nhiên, lúc này các ca sĩ, cũng như các sáng tác của các nhạc sĩ VN chịu ảnh hưởng rất nặng hai phong cách nhạc pop trên, thậm chí nó còn chấp nhận là bản sao cấp thấp trong phong cách trình diễn và cùng với hiện tượng nhạc Hoa lời Việt đã tạo nên trào lưu "Tàu hóa" của V-pop. Giới trẻ lúc ấy nghe mê mệt Canto với Mando và chỉ nghe và luôn nghe các ca sĩ và các sáng tác khác trong nước mang màu sắc của chúng mà thôi. Ngay cả trong thời hoàng kim ngắn ngủi của V-pop vào những năm cuối thế kỷ trước, mà người ta xưng tụng là nhạc Việt lên ngôi thì tàn tích của 2 loại nhạc pop của Trung Hoa đại lục vẫn còn vương vấn không ít dấu ấn của nó, cho dù thứ nhạc đại chúng kia trong thời gian này bắt đầu suy tàn nhường chỗ cho cơn lốc nhạc pop khác chuẩn bị thổi bùng lên và lan tỏa từ Bắc Á là K-pop.
Hikaru Utada bán đĩa chạy nhất J-pop và cũng tạo cơn sốt ở V-pop thập niên chín mươi
Thật ra, song hành và giao thoa với
2 phong cách pop của Trung Hoa đại lục nói trên, tính từ đầu thập niên chín mươi thì ở VN cũng
chịu sự chi phối của màu sắc nhạc pop Nhật tức là J-pop. Tuy dòng chảy này
không có mặt bằng rộng như Canto và Mando. Nó lan tràn mạnh nhất là khoảng 3
năm gần cuối thế kỷ hai mươi với dòng nhạc Dance và Techno với những tên tuổi
như: TRF, Yuki Uchida, Hitomi…và tiếp sau đó nổi bật là Hikaru Utada. Phải nói
thêm từ nửa cuối thập niên tám mươi, nhạc pop Nhật đã có chỗ đứng quan trọng trong nhạc Việt với những
bản ballade hoặc sentimental rất được nhiều người nghe qua những bản Việt hóa xuất phát từ
cộng đồng người Việt
ở Hải ngoại rồi du nhập vào nước bởi những giọng ca Ngọc Lan, Khánh Hà…rất được công chúng
ái mộ và thần tượng. Để
rồi sau đó, một số bài
hát của dăm ba nhạc sĩ Việt Nam khi bước vào thời kỳ lên ngôi ngắn ngủi năm ba năm gì đó còn bị dính nghi án là copy nhạc từ đó mà ra. Hay ít ra cũng chịu ảnh hưởng khá đậm đà.
Tuy nhiên, giữa biên độ giao thời nhạc
Trung – Nhật - Hàn đó, VN cũng có
một thoáng ngắn ngủi chịu tương tác từ nhạc pop của ông láng giềng Thái Lan. Nó
hình như đã tạo nên mốt
trong khoảng 1 năm đầu
thế kỷ 21 ở một phần V-pop. Đó là những bài nhạc nhảy rất sung với tiết tấu trẻ trung
rất thích hợp với trào lưu nhạc Dance lúc đó vừa manh nha.
Đến khoảng nửa cuối thập niên đầu của thế kỷ
21, nhạc Hàn bắt đầu
thống lĩnh các kênh nghe nhạc của giới trẻ. Không chỉ âm nhạc, K-pop cùng với
phim ảnh Hàn còn áp đặt
lên cả một mảng văn hóa sống nhất là trong thị hiếu ăn mặc của tuổi teen VN. Và
cho đến tận bây giờ
cho dẫu nhạc Hàn có vẻ đã hạ nhiệt gây mê bớt so với lúc đỉnh điểm của một hai năm trước nhưng những
nhân bản của nó vẫn đang
sống khỏe sống mạnh trong một số phong cách sáng tác và trình diễn của các nghệ
sĩ V-pop. Những cái tên tiêu biểu của K-pop chắc không cần nhắc đến trong bài
này thêm dài dòng vì chúng đang nằm lòng trong đại đa số công chúng trẻ VN mê nhạc phổ
thông.
Như vậy, đã hơn hai thập niên trôi qua, với triết
lý “Bắt chước để sáng tạo” mà
V-pop tiếp thu từ nghệ thuật đại chúng của xứ Kim chi thì có vẻ như chúng ta vẫn mãi
là … bắt chước và chưa thoát ra được vị thế người học việc. Nhiều người kiên nhẫn nhất
cũng đã sốt ruột cho
cái anh học trò V-pop học hoài mà không tốt nghiệp nổi cho dù đã học qua rất
nhiều”Thầy” của thế giới. Từ nhạc jazz,R&B,blue,rock,punk, hip hop,dance…của
Âu Tây trải dài trước đây cho đến tận bây giờ cùng với các J-pop, C-pop, M-pop…và đang là K-pop
thì chúng ta vẫn chấp nhận là bản sao hầm bà lằng của cái lẫu thập cẩm chưa nên
hồn nên vóc kể trên. Trong khi K-pop chỉ mất chưa trọn một thập niên để từ là một bản sao pop thành một thương hiệu pop toàn cầu!
Điều gì đang xảy ra với học thuyết “Bắt chước để sáng tạo”
phiên bản Việt?
Nó đang phá sản hay là chấp nhận tiếp tục làm số kiếp luôn là
bản sao của pop-ngoại lai nào đó nữa?
T.M.P