18.10.13

Tôi bị nhiều người trong giới tẩy chay


“Do những vụ lùm xùm đạo nhạc vừa qua mà tôi là người lên tiếng trước và mạnh mẽ nhất, nên tôi bị nhiều người trong giới tẩy chay...”, nhạc sĩ Trần Minh Phi tâm sự.


Thời gian vừa qua, anh "biến" đi đâu vậy?

Nói chung là ở nhà và làm những việc bình thường của một nhạc sĩ. Vẫn sáng tác, nhưng không thấy có điều kiện cũng như thời điểm thích hợp để phổ biến tác phẩm. Tôi phải đi dạy nhạc và làm những việc linh tinh khác nên không có thì giờ tụ bạn.

Vậy như thế nào mới là đủ điều kiện và thời điểm thích hợp để phổ biến tác phẩm?

Thứ nhất là thẩm mỹ của đa số người nghe bây giờ không phù hợp với cách viết nhạc của tôi. Thứ hai là do những vụ lùm xum đạo nhạc thời gian qua mà tôi là người lên tiếng trước và mạnh mẽ nhất, nên tôi bị giới showbiz hầu như tẩy chay, các nhà sản xuất cũng không muốn cộng tác với mình vì họ chỉ quan tâm tới lợi nhuận cũng như sự đòi hỏi nhất thời của thị trường.

Anh vốn là một nhạc sĩ đồng thời cũng là một nhà báo, sao anh không viết báo nữa?

Với tôi làm nghề báo phải trung thực 100%, nếu vậy thì phải sống khổ sở với nó, nhưng kể cả những người thân của mình cũng không chia sẻ được, họ bảo mình dại. Có lẽ tôi cực đoan quá chăng?


Theo anh, tình trạng đạo nhạc bây giờ ra sao?

Trong ý thức mỗi người, tôi nghĩ là các nhạc sĩ đã dè dặt hơn. Thậm chí có một số nhạc sĩ trẻ đã nói rằng họ trở nên nhát tay hơn trong khi viết nhạc. Tôi nghĩ điều này rất tốt, vì họ đã trải qua cái giai đoạn “điếc không sợ súng”.

Anh có nhận xét gì về diện mạo âm nhạc của thế hệ nhạc sĩ trẻ bây giờ?

Ở góc độ giải trí thì âm nhạc hiện tại cũng có lợi ích của nó. Nói kiểu triết học thì cái gì tồn tại có ý nghĩa của nó. Âm nhạc bây giờ mang đến sự thư giãn vui chơi cho đại bộ phận lớp trẻ hiện nay. Nếu không có nó thì họ nghe cái gì? Còn nếu so sánh giữa các thế hệ nhạc sĩ thì các nhạc sĩ bây giờ chuyên nghiệp hơn. Do thời đại bùng nổ thông tin, sự cập nhật kiến thức âm nhạc thế giới đương đại được họ nắm bắt rất nhanh. Họ đa năng hơn, vừa có thể sáng tác, vừa chơi đàn, vừa hoà âm... Nhưng rất tiếc là họ lại có một lỗ hổng là văn hoá nền hơi thấp, ý thức sáng tạo kém, cảm xúc nghèo nàn.

Theo anh, có "mafia" trong làng nhạc hay không?

Có đấy. Ở đâu cũng có bè cánh. Do yếu tố thị trường và đồng tiền chi phối lại càng bè cánh hơn nữa.

Theo Thể Thao Ngày Nay

Việt Báo (Theo DânTrí) 
Back To Top