Chuộng hư danh là triệu chứng của bệnh
thành tích. Và hư danh lại đẻ ra cái tật
tự sướng. Căn bệnh và tật này là đặc trưng của người Việt .Vì là đặc trưng nên
nó mặt khắp mọi nơi. Trong nhạc Việt nó càng sống khỏe.
Mới đây cơn sốt hư danh lại có dịp tự
sướng khi Mỹ Tâm được chọn đại diện cho
Đông Nam Á tham dự MTV EMA, rồi tiếp đó là đề cử Nữ ca sĩ xuất sắc nhất thế giới.
Những thành tích thoáng nghe qua tưởng là đẳng cấp, là đỉnh cao chuyên môn mà
nhạc Việt đang cận kề. Nhưng nếu nắm được bản chất của hai sự kiện trên thì người
hiểu biết sẽ thấy nó chưa phải là một thực chất hay thực tài nào để mà ảo tưởng
rằng nhạc Việt đang tiếp cận một đẳng cấp cao.
Về cái gọi là MTV EMA, bản chất nó chỉ
là thước đo thuần cảm tính vì chỉ dựa trên bình chọn online. Nghĩa là ai có fan
nhiều thì tất nhiên sẽ thắng bất chấp thực tài. Mà fan của nhạc Việt trên một mẫu
số chung là kém về dân trí nhưng lại thượng thừa về “văn hóa bình chọn” thì tất
nhiên dễ tạo ra một kết quả khủng về lượng nhưng lại nghèo về chất. Đây chính
là điểm mù tai hại của bình chọn trong nhạc Việt. Thời đại của bình chọn cảm
tính ra đời trên cơ sở của mạng viễn thông và internet phát triển, và mỗi bình
chọn là một đồng tiền đã nằm gọn trong ví tiền của các nhà đài và nhà mạng. Vì
thế nó đã tập thói quen cho đại chúng một hành vi thuần thục là vung vãi hào
phóng những bình chọn cảm tính. Hơn nữa , cái tâm lý nhược tiểu càng có nơi để
thể hiện khi khát vọng có chút gì thành tích dù chỉ là hình thức để xoa dịu mặc
cảm thua kém quá nhiều nước về mọi mặt, từ kinh tế cho đến văn hóa, đã làm cho
sư bình chọn càng dồi dào và tập trung hơn nữa cho điểm mù này. VN là một trong
những quốc gia có thế mạnh bình chọn như thế. Cho nên không ngạc nhiên khi bất
kỳ một cuộc thi quốc tế nào có liên quan đến bình chọn, VN thường chiếm ưu thế.
Không cần dẫn chứng, nhiều người trong chúng ta có thể nghĩ đến những sự kiện
nào. Và cái MTV EMA này cũng nằm trong quỹ đạo này mà thôi.
Còn đề cử Ca sĩ xuất sắc nhất thế giới?
Có gì mà ầm ĩ?! Mỗi quốc gia đều có đại
diện, như một mặt bằng chung để từ đó xây nên cái đỉnh kim tự tháp. Ở châu Á, Mỹ
Tâm chỉ là một trong 35 đại diện của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, và
trên thế giới là 145 người của khoảng xấp xỉ gần 100 nước. Ngạc nhiên là người
ta sướng với cái suy nghĩ tên Mỹ Tâm xuất hiện cạnh tên của những ca sĩ hàng đầu
thế giới( Tất nhiên là những ca sĩ thuộc dòng pop giải trí ) Điều đó
không nói lên cái gì cả ngoài ý nghĩa là danh sách đại diện cho mỗi nước mà thôi,
và cả 34 ca sĩ khác của châu Á đều là như thế! Đừng lầm đề cử có “tính mặt trận”
với đề cử có tính chọn lọc xuất sắc về chuyên môn và tầm ảnh hưởng như Grammy
chẳng hạn.
Tuy nhiên, chỉ với thước đo bình chọn
cảm tính và sự đề cử của vòng sơ loại mang tính mặt trận thì có lẽ chuyến đi chinh phục thế giới của
Mỹ Tâm sẽ dừng lại sớm. Vì chỉ cần đánh giá thực tài cũng như sản phẩm âm nhạc
đại diện cho Mỹ Tâm theo tiêu chuẩn thế giới thì cô xuất sắc lắm cũng chỉ được
nhận xét như sau: Có thể nó tròn trịa, sạch nước cản, không tìm ra cái đáng chê
nhưng không thể nào có lời khen. Hay ngắn gọn hơn: vô thưởng vô phạt. Cái an ủi
của Mỹ Tâm là tên cô chí ít cũng được xướng lên trên vũ đài thế giới. Mục tiêu
mà nhiều ca sĩ hàng đầu Việt Nam đang vỡ mộng.
Từ cái được này của Mỹ Tâm người ta
lại có câu hỏi vì sao Mỹ Tâm đã chiến thắng những người khác trong nước được hư
danh là Diva : bộ tứ Lam, Linh, Nhung, Hà?
Đánh giá về giọng hát, Tâm kém hơn “Diva”
Việt về nội lực giọng ca là điều thấy rõ nhưng cô lại qua mặt họ về nội tâm. Những”Diva”
trên trong buổi đầu thành danh còn có chút biếu cảm cũng như tính tự nhiên
trong phong cách. Nhưng sau đó chúng rơi rụng dần và chỉ còn là cái máy hát với
cách khoe giọng thô thiển và khô khan. Chỗ đứng của họ cũng nửa vời: một chân
hàn lâm, một chân giải trí và tiêu điểm là không biết hài hòa hai cái “mặt
trăng” và “mặt trời” thế nào cho ổn. Mỹ Tâm xác định rõ cô là một giọng ca pop
giải trí, không nửa nạc nửa mỡ và khớp với tiêu chí rõ ràng của hai sự kiện tầm
quốc tế nói trên. Trong showbiz Việt, Tâm nổi lên như một ca sĩ lành lặn nhất
trong cái đám nhà lá lắm chiêu nhiều trò. Vì thế Tâm đại diện cho V-pop là điều
khá thuyết phục.
Có lẽ nhìn hai sự kiện trên theo giá
trị mà Mỹ Tâm đạt được ở tầm quốc nội thì có ý nghĩa thực chất hơn là ảo tưởng
với cái áo quốc tế vượt kích cỡ của mình. Nếu không, chỉ có ôm hư danh, tự huyễn
hoặc mình, tự sướng đưa đến sự ngộ nhận. Không biết người biết ta sẽ dẫn đến hậu
quả gì chắc ai cũng biết.
T.M.P