17.10.13

Những Mảnh Vụn Phù Sa




Suy nghĩ là phù sa bồi đắp cho bờ bãi tâm hồn


1/ Cách tốt nhất để chạy trốn cô đơn là ở lại với cô đơn.

2/ Trong căn phòng nhỏ tối tăm, tôi thấy cả thế giới bao la trong suy nghĩ. Giữa đám đông và trời đất hào nhoáng, tôi thấy trần gian hạn hẹp ngoài nghĩ suy.

3/ Ngày sáng và đêm tối nối tiếp nhau. Có bao giờ ngày và đêm ganh tị nhau? Có đêm tối của người này là để có ngày sáng của người kia, và ngược lại.

4/ Người ta có thể có hàng ngàn người yêu nhưng chỉ có một tình yêu.

5/ Ta không nhìn thấy ta nhưng cảm nhận được ta. Ta nhìn thấy người khác nhưng không cảm nhận được họ.Nhìn thấycảm nhận là hai mặt của tờ giấy. Có tờ giấy nào chỉ có một mặt?

6/Ánh sáng quá rực rỡ, chói loà khiến ta không nhìn thấy gì như ở trong đêm tối cùng cực.

7/ Khi ta buộc chặt người khác là chính ta cột chặt ta vào người đó. Nhốt người khác vào căn phòng cũng như ta đang bị nhốt trong một bầu trời không cách chi vào căn phòng đó được, lúc trời đổ mưa.

8/ Tôi không ưa những lời khen của người xa lạ, tôi chỉ ưa những lời chê bai của người thân.

9/ Luật lệ giao thông khiến đường đi an toàn thông suốt, nhưng luật lệ trong suy nghĩ làm sáng tạo bị tắc nghẽn.

10/Làm từ thiện hữu danh là một cách mua danh. Làm từ thiện vô danh là một cách mua sự an lành cho tâm hồn.

11/ Nếu hoa trong vườn không chết, người làm vườn sẽ chết. Nếu người làm vườn chết thì hoa trong vườn sẽ mau chết, có khi không nở được hoa.

12/ Nhà tỷ phú nói: “Tôi ưa được yêu trong cảnh nghèo hèn hơn là được yêu trong cảnh giàu sang”. Người đẹp nói :” Tôi thích cảnh hoa tàn được yêu hơn cảnh hoa tươi được mến chuộng”. Nhưng trên đời này ai thật tâm thích mình nghèo hèn, thích mình tàn tạ?

13/ Mặt đất mùa hạ cần mưa không phải vì mưa. Em cần anh có phải vì anh không?

14/ Khi tôi vui tôi biết mình buồn. Khi tôi buồn tôi biết mình vui.

15/ Ly rượu rót đầy để uống cạn. Ly rượu cạn để được rót đầy. Rượu trong ly không uống cũng như nước lã mà thôi.Muốn được rót đầy hãy làm cạn chính mình.

16/ Tôi khinh ghét những kẻ đạo đức vì sợ người đời chê cười. Tôi chỉ quý những ai đạo đức vì hổ thẹn với chính mình.

17/ Trên mảnh đất trống tâm hồn tôi trồng cây nỗi buồn. Cây nỗi buồn trổ hoa niềm vui. Hoa niềm vui kết trái đau khổ. Trái đau khổ nuôi sống niềm hạnh phúc. Hạnh phúc chết dưới cây nỗi buồn, thân tan rã bón vào đất tâm hồn tôi.

18/ Cái gì vừa là trang sức vừa là vũ khí? Đó là nước mắt đàn bà. Nó là một thứ acid không ăn mòn đôi má mịn màng của nàng nhưng lại bào mòn trái tim đàn ông.

19/ Tình yêu không dễ gì có, không khó gì để mất. Đã có thời ta không có mà vẫn mất. Bởi chẳng biết yêu, bởi chỉ yêu mình.

20/ Nhà thơ là người nông dân cần cù cày bừa trên cánh đồng ngôn ngữ chứ không phải lữ khách phong lưu hái hoa sặc sỡ trong khu vườn đa ngôn.

21/ Có những lúc tôi thấy giấc mơ giữa sự thật. Có những khi tôi thấy sự thật giữa giấc mơ. Mơ và thật có gì khác nhau khi tất cả đã trôi qua bao lớp phủ thời gian?

22/ Điều nằm trong suy nghĩ là sự thật bởi nó trần truồng. Điều không thật (hay ít thật) là điều nói ra. Như người ta ra khỏi nhà đều khoác vào chiếc áo đậy che.

23/ Khi ta có nhiều thứ để mất, ta dễ trở nên hèn hạ.

24/ Mật ngọt nào để lâu cũng thành men chua. Mật ngọt tình yêu cũng vậy.

25/ Thiểu số bao giờ cũng bị xem là quái dị nhưng thiên tài là thiểu số, thậm chí là đại thiểu số.

26/ Phụ nữ đẹp có hai hạng : Đoan chính và lẳng lơ. Anh hùng không khác gì.

27/ Tôi thích những người  hăng hái đi trước dù lạc đường hơn những kẻ chỉ dám đi sau dẫu đúng đường.

28/ Nỗi lo sợ là nhà tù của mỗi người hay ít ra là vòng rào kẽm gai quanh cõi đời được gọi là tự do của chúng ta.

29/ NhìnThấy thật gần nhau nhưng nhiều khi lại xa nhau vạn dặm.

30/ Những con đường thẳng trên thế giới này là những con đường cong. Trái đất tròn. Đường đời cũng thế.

31/ Có những sự giả trá được ca tụng như son phấn điểm trang cho mỹ nhân. Một sự giả trá cần thiết: Phép lịch sự.

32/ Lòng tham con người càng cao bao nhiêu thì vực thẳm đau khổ càng sâu bấy nhiêu.

33/ Có những người vui sướng khi mở được cửa nhà người khác mà không biết lòng người ta cửa vẫn đóng.

34/ Đích đến của tôi chính là điểm khởi hành của tôi.

35/ Đàn ông: Lấp đầy sự trống rỗng. Đàn bà: làm trống rỗng sự lấp đầy.

36/ Tình yêu là chiếc gương soi lồi lõm

37/Những nốt nhạc khác nhau và ít tương đồng nhau nằm cạnh nhau sẽ tạo nên một giai điệu ý nghĩa. Những nốt nhạc lẻ loi, tách rời ra, riêng biệt sẽ vô nghĩa và cô đơn xiết bao.        Con người và cuộc đời chúng ta cũng thế.



Trần Minh Phi 


Back To Top