21.10.13

Vin vào công chúng, nhạc Việt tuột dốc?


Để có một công chúng cao cấp trong thưởng thức âm nhạc, phải thay đổi nhiều thứ, trong đó có giáo dục (ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

Vụ việc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét về các ca sĩ đương thời chưa tạm lắng, dư luận tiếp tục bùng lên cuộc cãi vã dữ dội với nhạc sĩ Quốc Trung và Huy Tuấn vì những phát ngôn không hay của họ về nhạc sến. Hai cuộc cãi vã này khiến cho nhiều người giật mình khi nó vô tình phản ánh một nền nhạc Việt đang loạn chuẩn. Vậy công chúng Việt đang thưởng thức, nói chính xác hơn là đang "nghe nhạc" như thế nào? Xu hướng chọn nhạc của họ là gì?


Công chúng Việt chọn nhạc để nghe hoàn toàn theo cảm tính. Cái gì lặp đi lặp lại nhiều lần, lải nhải bên tai cả ngày hoặc làm họ "nổi da gà" thì nghe và khen hay. NSƯT Tạ Minh Tâm cho rằng: "Chỉ cần nghe tiết tấu âm thanh, những điệu bộ thời trang thật là hào nhoáng sôi động trên sân khấu để người ta quên đi mệt nhọc thường ngày, người ta chẳng cần suy nghĩ gì hết, thế là đủ". Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi giới trẻ "như điên, như dại" nhún nhảy theo các nhóm nhạc Hàn Quốc mà đại đa số họ không hiểu các thần tượng của mình đang hát gì vì một chữ Hàn bẻ đôi cũng không biết.

Danh ca Thái Thanh và “chuyện ba người”


Có lần, trong một cuộc phỏng vấn của giới truyền thông hải ngoại, một nhà báo đã hỏi Thái Thanh có hay không mối tình giữa bà và nhà văn Mai Thảo, Thái Thanh đã trả lời: “Có liên hệ tình cảm khi tôi còn ở với chồng và dù bỏ chồng rồi thì anh Mai Thảo vẫn quý tôi đến cái độ tôi muốn thế nào anh ấy chiều như thế. Nhưng mà tôi cổ lỗ sĩ lắm các ông ạ. Hễ không có cưới là không có ăn ở với nhau”.


Theo cách nói của Thái Thanh thì chuyện họ có một thời yêu nhau là sự thật. Và Thái Thanh sẵn sàng sống phần đời còn lại với Mai Thảo sau một đám cưới, nhưng hình như Mai Thảo đã tránh né. Ông ta chỉ muốn sống như đã từng sống với vài người phụ nữ khác.

Cả ba người – Thái Thanh, Lê Quỳnh và Mai Thảo đều là những nhân vật nổi tiếng thuộc loại hàng đầu trong lãnh vực văn học – nghệ thuật tại miền Nam trước năm 1975. Thái Thanh được mệnh danh là “tiếng hát vượt thời gian”. Giọng hát sang trọng và điêu luyện của bà được xếp trên cả Lệ Thu, Khánh Ly một bậc.

Âm nhạc từ đầu năm 2013 đến tháng 6 năm 2013


                                                         

Nhạc thì không cập nhật nhiều lắm nhưng không viết gì trên đây cũng ngứa. Năm nay nhạc mới có nhạc cũ có, nhạc hay có, nhạc dở có. Dở thì chiếm số đông theo những gì tôi đã nghe. MBV gì gì đó đó, thất bại thảm hại và bị tâng bốc quá mức đấy. 5,5/10 sẽ là số điểm tôi đưa ra, ném đá đê. Có thể là do sợ sự thất vọng tràn trề sau vài chục năm chờ album mới thì fan đã tự lừa dối mình . Cái Imagine Dragons gì gì đó nữa, nổi tiếng được cũng gọi là hay với độ cổ lộ và lặp lại trong nhạc. Bác David Bowie thì trở lại với 1 album bao gồm những bản nhạc không nhẹ cũng chả mạnh nhưng lại rất là có bản chất như dance pop nửa mùa mang tên rock.

Nhạc Việt "quên" trẻ em?


Thời gian qua, một số cuộc thi, chương trình về âm nhạc trên danh nghĩa là dành cho thiếu nhi nhưng các ca khúc được trình bày lại là của người lớn. Việc ngày một khan hiếm các ca khúc dành cho trẻ nhỏ đã cho thấy một thực trạng đáng buồn của âm nhạc Việt Nam.

Áo quá khổ người

Không phải đến lúc chương trình Giọng hát Việt nhí kết thúc, công chúng mới thảng thốt nhận ra: nhạc Việt đang thiếu trầm trọng các ca khúc dành cho thiếu nhi.

Một chương trình diễn ra trong một thời gian dài, trải qua 4 - 5 vòng thi nhưng ban tổ chức phải chấp nhận cho thí sinh "dùng tạm" các ca khúc người lớn thì quả là tình trạng đã đến lúc báo động.

Đêm chung kết chương trình Giọng hát Việt nhí, khán giả xem đài tròn mắt khi nghe Nguyễn Quang Anh thể hiện hai ca khúc Đá trông chồng, Quê nhà...

Sau Quang Anh, "chị Bảy" Phương Mỹ Chi một lần nữa gửi tới khán giả những làn điệu dân ca Nam bộ với Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang. Sau đêm chung kết hai ngày, chính tác giả của Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, đã không ngăn được ta thán.

20.10.13

Vài suy nghĩ về Trịnh Công Sơn



Tôi rất thích âm nhạc và thơ ca. Mặc dầu sanh sau đẻ muộn nhưng đối với những giòng nhạc Việt Nam thế hệ trước, tôi đã thích nhạc của nhiều người từ Phạm Đình Chương, Cung Tiến, Đoàn Chuẩn, Phạm Duy, Lê Thương, Văn Cao, Trầm Tử Thiêng, Văn Phụng cho đến Ngô Thuỵ Miên, Từ Công Phụng, Lam Phương, Trịnh Công Sơn, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, v.v. Nhưng càng lớn và được học một ít về âm nhạc thì suy nghĩ của tôi khác đi từ từ. Tôi nhận thấy nhạc của một số người trở nên giá trị hơn, càng nghe càng thấy hay. Một số vẫn hay như cũ. Một số khác không còn được như tôi đã từng nghĩ, càng nghe càng thấy bớt hay. Nhạc của Trịnh Công Sơn tiếc thay, đối với cá nhân tôi, đã lọt vào nhóm thứ ba. Nhạc TCS hay, nhưng theo tôi cái “hay” và sự nổi tiếng của ông như được ca ngợi lâu nay là quá mức, và tôi sẽ giải thích ý kiến đó qua việc phân tích một vài khía cạnh trong âm nhạc của ông nhấn mạnh đến sự giới hạn trong ý tưởng.

Nhạc Trịnh Công Sơn có cái hay riêng. Sự phổ biến nhạc của ông và số lượng người yêu nhạc to lớn đã nói lên điều đó. Và âm nhạc của ông có ảnh hưởng không nhỏ trong văn hoá Việt Nam. Nhưng bên cạnh đó tôi tin rằng cái “hay” hoặc sự phổ biến nhạc TCS một phần đạt được là vì lý do chính trị, vì người nghe có những điểm chung với ông nên dễ thông cảm và không khách quan, và quan trọng nhất là vì sự thưởng thức quá dễ dãi của chúng ta.

19.10.13

NHỮNG TUYÊN BỐ…NGỐ?!


Xin bắc cầu từ câu tuyên bố của một đạo diễn điện ảnh Việt Nam vì nó như một mẫu số chung trong âm nhạc vậy. Ông này khi bị một khán giả chê phim mình không hay thì rất tự tin bào chữa, đại ý: Rất tiếc là người khác không thấy cái hay của phim tôi. Rồi sau đó hùng hồn dẫn chứng: Rất nhiều phim hay vẫn bị chê đó thôi. Những phim đoạt giải Oscar vẫn bị chê!

Thưa ông đạo diễn, đúng là phim Oscar vẫn có người chê và khi ra rạp nhiều khi lại chợ chiều hơn cả mấy phim ruồi bu. Trong nghệ thuật nó tréo ngoe thế đó. Như tranh Van Gogh hay Picasso, nhiều người ở VN vẫn chê tranh như con nít vẽ. Nhạc của Bela Bartok, Stravinsky hay John Cage có người nghe qua còn…mắng là ồn ào và hỗn tạp! Thế nhưng ai chê? Đó là những khán thính giả bình thường, ít am hiểu nghệ thuật thôi nhé. Chứ đi hỏi những nhà chuyên môn trên thế giới thì họ còn đánh giá cao hơn cả kim cương, châu báu. Thế thì ông hãy chịu khó mà lắng nghe những nhà chuyên môn cao và thực chất – tránh những nhà chuyên môn dỏm nhé - hoặc đi tìm cho phim mình một giải thưởng tương tự như Oscar- mà không, chỉ cần cái giải thưởng tầm châu Á thôi, rồi hãy tự tin phát biểu về trình độ người khác là không đủ để hiểu mình, không thì câu nói của ông chỉ thể hiện sự cuồng tưởng về mình hay nói đơn giản là… ngố về nghệ thuật- hay như ông khoe là mới đi học điện ảnh ở Mỹ về nên coi trời bằng vung và đương nhiên là mình đã đạt tầm “thiên tài” để không ai hiểu nổi mình?

Âm nhạc trong thơ Hàn Mặc Tử


Một phần hết sức quan trọng trong việc tác thành giá trị và nghệ thuật của Hàn Mặc Tử là âm nhạc trong thơ của thi sĩ.

Người ta đã biểu đồng tình về chỗ phải công nhận rằng âm nhạc là nửa phần nếu không là phần lớn nhất trong giá trị của thơ. Phái tượng trưng của Stéphane Mallarmé thì lại đi xa hơn. Theo họ, thơ không có chi hơn là nhạc, nhạc trong những âm thanh đọc lên nghe bổng trầm, réo rắt vào tai đã đành, mà nhạc cả trong lối viết, lối dàn chữ trên mặt giấy, y những dấu hiệu trong một bản đàn.

Hàn Mặc Tử là nhà thi sĩ Việt Nam có cái nghệ thuật âm nhạc tài tình nhất. Trong suốt sự nghiệp thi ca, kể cũng đã là vĩ đại đối với đời ngắn ngủi của chàng, không có bài nào, đến cả không có câu nào làm ra mà không dóng theo âm điệu.

Đã đành rằng âm điệu, khi nó nằm trong lối thơ bảy chữ, bao giờ cũng phải là cái âm điệu đã được các thi sĩ nhà Đường tìm ra. Sự ấy hầu như đã thành một điều hiển nhiên bất di bất dịch, không còn bẻ bác được nữa. Cho nên hầu hết thơ bảy chữ của Hàn Mặc Tử, không kể bài thơ dài ngắn, đều đã theo luật bằng trắc của Đường thi.

18.10.13

Rầm rộ trào lưu quay lại nhạc xưa


Nhạc trẻ không chỉ bị lên án là dung tục, thậm chí nhiều nhạc sĩ còn "tố" không ít ca khúc "hot" đều được "chế biến" theo đơn đặt hàng bằng các công thức có sẵn hoặc “copy” một cách khéo léo màu sắc âm nhạc của các ca khúc đã ăn khách trên thị trường thế giới. Thế nên, gần đây có xu hướng rầm rộ quay lại với “nhạc xưa”.

"Nhạc sến" lại lên đời?

“Nhạc xưa” vẫn tiếp tục là sự lựa chọn của nhiều ca sĩ và các nhà tổ chức chương trình. Sắp tới, trong chương trình “Thay lời muốn nói” tháng 10/2013 (20 giờ 30 ngày 13/10 tại Nhà hát Truyền hình HTV, TPHCM), khán giả yêu nhạc xưa lại được thưởng thức các ca khúc vượt thời gian như: “Đường xưa lối cũ” (Hoàng Thi Thơ), “Nửa hồn thương đau” (Phạm Đình Chương), “Con đường tình ta đi” (Phạm Duy), “Ngày xưa Hoàng Thị” (Phạm Duy - thơ Phạm Thiên Thư), “Tuổi học trò” (Minh Kỳ - Dạ Cầm), “Em đi rồi” (Lam Phương), “Bản tình cuối” (Ngô Thụy Miên)... Chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sĩ: Thanh Thúy, Quang Dũng, Đức Tuấn, Lệ Quyên, Quỳnh Lan, Mỹ Dung...

Nhạc xưa cũng đã từng nhiều lần trở đi, trở lại trong các chương trình “Tình khúc vượt thời gian”. Các ca sĩ Mỹ Tâm, Mỹ Lệ, Quang Dũng, Nam Khánh, Quang Hà, Hồ Trung Dũng, Phương Thanh, Cẩm Ly, Đoan Trang... ít nhiều mỗi người đều thử sức với nhạc xưa. Nhiều người chọn sản xuất album nhạc xưa để tạo dấu ấn lâu dài với khán giả.

"Nhạc trẻ" và "nhạc... lạ"




Vai trò âm nhạc ngày nay thật cần để cải hóa, cảm hóa người Việt Nam biết mềm lòng hơn với đồng loại, biết thương cảm hơn, san sẻ cho nhau hơn. Đó là vai trò "nghệ thuật vị nhân sinh" kết hợp với "nghệ thuật vị nghệ thuật" mà hiện trạng Việt Nam đang quá thiếu thốn và hẫng hụt.

Không có "nhạc sến" chỉ có người không thể hát Nhạc Muồi hoặc chỉ có người viết nhạc nghèo văn chương để chuyển hóa thành lời ca cho người hát đồng cảm chuyên chở các dòng nhạc đến người nghe mà thôi...

Để không mang tiếng là thổi phồng Nhạc Muồi quá đà và cũng để không bị "lạc hậu" với "nhạc trẻ", mời quý độc giả cùng thử nghe bài hát có tên "Chạy Mưa"[1] để xem "nhạc trẻ" là như thế nào.

Nhạc Phạm Duy là một mảng ký ức văn học



B môn Thơ đang lùi bước trong xã hi hin đi. Đi sng đô th nhanh bước theo nhp tiến hóa ca công nghip, đy lùi biên đ ca thơ : k thut hin đi cung cp cho qun chúng – nht là thanh niên – nhng phương tin gii trí và truyn thông hp dn và nhanh chóng hơn nhng bài bn vn vè trước đây – dù sao cũng gn lin vi nếp sng nông thôn.

Nhưng cht thơ li là mt phm cht khác ca đi sng, không ch nhm gii trí, nó tim n trong tâm linh ; nó nm dưới, nm ngoài vn điu. Và cn yếu cho con người mi sc tc và thi đi.


Cht thay thế, hay bù đp cho s tht thoát ca thi ca là ca khúc. Trong ngh thut âm nhc, theo bén gót k thut hin đi, ca khúc chuyn mình theo nhng dng thc khác nhau.

Âu cũng là điu hp lý. Thot kỳ thy nước nào cũng vy, thi ca bt đu t hát xướng, trong  tín ngưỡng, tôn giáo, gia cung đình hay nơi công trường lao đng.

Nhạc Trịnh Công Sơn qua góc nhìn vật lý



Một nét tài hoa trong sáng tạo nghệ thuật biểu hiện ở chỗ người nghệ sĩ biết vận dụng kiến thức của nhiều lĩnh vực vào tác phẩm. Trịnh Công Sơn là một nghệ sĩ tài hoa, công chúng đã thừa nhận điều đó. Chúng ta thử nhặt một cánh hoa trong gia-tài-hoa của anh và xem Trịnh đã thấu hiểu vật lí đến thế nào.

1. Ba định luật cơ học cổ điển
Nhà vật lí người Anh Isaac Newton đã đặt nền móng cho cơ học cổ điển bằng ba định luật gắn liền với tên tuổi của ông. Hãy lướt đi trên những ca từ của Trịnh để thưởng ngoạn cuộc gặp gỡ thân thiện giữa Trịnh Công Sơn và Newton.

Xã hội ít tử tế thì làm sao có âm nhạc tử tế

Trả lời phỏng vấn báo Lao Động
Là một trong số ít những người dám nói thật, nói thẳng về nạn đạo nhạc, nạn thương mại hóa ca khúc, nhưng rốt cuộc, nhạc sĩ Trần Minh Phi đành rút lui vào im lặng, vì bị “bầm giập”, hoài nghi. Khá lâu rồi, anh mới đưa ra nhìn nhận về tình hình nhạc Việt hiện đại.

Anh có thể cho biết suy nghĩ của mình trước những lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về showbiz Việt và thị trường âm nhạc hiện nay?

Đó là những nhận xét trung thực và thẳng thắn cần phải có cho thị trường âm nhạc hiện có xu hướng tự ''đánh bóng'' lẫn nhau. Tôi tự hỏi tại sao mỗi lần sự thật được gọi đúng tên là lại nổi lên “sóng thần” và “bão táp” dư luận?

Sợ gắn bó với ca sĩ


Trả lời báo Thể thao-Văn hóa

"Bây giờ tốt nhất là hãy phòng ngừa từ xa: tránh nảy sinh tình cảm với ca sĩ. 99% là tôi tránh được, nếu 1% kia là tình yêu thực sự thì không thể nói trước được", nhạc sĩ Trần Minh Phi bộc bạch.

- Anh nói đang muốn tìm một giọng hát riêng biệt để thể hiện sáng tác của mình, chuyện đó đến đâu rồi?

- Không, tôi không đi tìm. Ca sĩ thời nay thực dụng lắm, họ coi đi hát là phương tiện kiếm tiền, sẵn sàng hát cái người khác thích và chỉ thích hát cái gì được khán giả hưởng ứng liền. Ca sĩ, như quan niệm của tôi phải yêu bài hát đến mức hát vì sự yêu thích đó, hát vì đó là bài hát của họ, không phải vì người khác thích hay không thích. Tôi đang chờ một ca sĩ như vậy, như chờ tình yêu, chờ duyên số của mình.

Những học trò tôi đang dạy có mơ ước thành ca sĩ, nhưng vào học, tôi đã nói luôn: tôi dạy âm nhạc, dạy để xóa mù nhạc thôi, không hứa hẹn sẽ giúp họ thành ca sĩ. Nếu trong số này, phát hiện ra giọng hát tôi cần tìm, lúc đó sẽ tính. Bài hát phải có người hát, người hát đôi khi trở thành tác phẩm của mình luôn, thậm chí người đó là cảm hứng viết cho mình. Ca sĩ vô cùng quan trọng, họ là đôi cánh của bài hát, nếu gặp được đôi cánh lý tưởng, bài hát có thể bay lên trời xanh chứ không lật đật dưới mặt đất.

Thứ lỗi cho tôi nếu ai đó buồn lòng.


Trả lời Nguyệt san Thế giới Nghệ sĩ

Sau làn sóng của thế hệ nhạc trẻ lớp trước như Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang... thị trường âm nhạc Sài Gòn lắng xuống một thời gian dài. Mãi đến đầu thập niên 90, nó mới cựa quậy đứng dậy một lần nữa và lớn mạnh, chủ yếu về lượng. Trần Minh Phi là một nhạc sĩ có đủ chất và lượng cũng như phong độ để theo kịp thị trường. Thế nhưng gần đây, anh hoàn toàn im lặng.

- Vì sao anh lại im hơi lặng tiếng như thế?

- Im lặng là một điều bình thường vì người sáng tác có nhiều giai đoạn khác nhau, lúc này tôi vẫn viết nhưng không còn sung như trước. Bây giờ, tôi không thể nhắm mắt chạy theo thị hiếu mãi dù viết vẫn được. Có những đơn đặt hàng rất quái đản, tôi không nhận, vì viết như thế thì sẽ không còn bản sắc của mình. Đời người như dòng sông, lúc lên lúc xuống, đã tới lúc tôi muốn nghĩ về mình nhiều hơn.

- Anh không luyến tiếc những hào quang mà mình đã có sao?

- Làm văn nghệ ai không thích hào quang, ai không thích sự nổi tiếng. Nhưng khi đạt được nó rồi, biết được cảm giác ồn ào biết được nhiều khẽ, biết được những mặt trái, người ta lại thích sự yên lặng.

Viết được nhạc buôn bán, viết nhạc theo đặt hàng... cũng giống như người làm thuê rẻ mạt, có bài nào lóe lên một chút, thì ca sĩ hưởng chứ mình có được gì đâu. Chưa nói, có chút hư danh, đời tư mình hay bị moi móc, thổi phồng...

Đừng mất bình tĩnh trước đồng tiền


"Tôi chấp nhận lời nhận xét nhạc của mình bình dân  nhưng đó là của mình còn hơn được bình luận là sang trọng và quý phái mà đi cóp nhặt ở đâu đó. Tôi buồn nhất là khi đứa con mình lại giống ông hàng xóm, điều đó sẽ ám ảnh mãi trong tôi", anh tâm sự.
- Các ca khúc của anh đều sáng tác cho giới trẻ, anh lấy cảm hứng từ đâu?
- Tôi cũng không rõ điều đó nhưng những bài nào tôi viết tự nhiên bằng tình cảm thân thành thì thường được yêu thích hơn là một bài phải vận dụng nhiều lý trí và kỹ thuật để khoe khoang sở học.
- Vài năm trước anh đã lên án chuyện đạo nhạc, vì sao lúc đó anh lại tự tin nhận xét nhạc của người khác đến vậy?
- Tôi có chứng cứ thì tự tin thôi. Lúc đó, tôi bị một số người trong giới tẩy chay và cô lập, nhưng tôi vẫn tin vào lưới trời lồng lộng và tri thức khách quan của quần chúng. Bây giờ, những ý kiến đó đã được công chúng ủng hộ nhưng vẫn bị một số người trong giới ghét và cho rằng quần chúng a dua không đáng tin. Tôi cho rằng đây là trò nguỵ quân tử, khi được khán giả tung hô thì họ khen là đáng yêu và tuyệt vời, khi bị phê phán thì họ tỏ vẻ miệt thị khối đại quần chúng.
- Anh có sợ sau khi bị "đấu tố" liên tiếp, nhiều nhạc sĩ sẽ bị cạn kiệt nguồn sáng tạo?
- Ảnh hưởng là chuyện tất nhiên ngay cả với những thiên tài thế giới huống hồ là những tài năng cấp quốc gia. Tôi nghĩ sức sáng tạo của các nhạc sĩ đã cạn kiệt lâu rồi chứ đâu cần đến khi bị "đấu tố", bởi vậy, mới xảy ra sự vay mượn ở trình độ thấp, được che đậy bằng chiêu bài ảnh hưởng, học tập, hội nhập.
- Ngoài sáng tác, anh còn là nhạc sĩ đào tạo cho nhiều ca sĩ tiềm năng, anh nhận xét thế nào về công việc này?
- Tôi mới thử nghiệm đào tạo những ca sĩ hát không vì tiền nhưng xem ra thấy mình liều và giống như đang ở cõi trên. Đào tạo cho họ mặt lợi là mình nổi danh theo học trò và mặt hại là mình cũng lãnh đủ tai tiếng từ họ. Làm việc này đòi hỏi phải có con mắt tinh đời, trái tim nhạy cảm và đừng mất bình tĩnh trước đồng tiền. Từ trước cho đến thời điểm này tôi đã nhìn lầm một người và chưa nhìn ra được một ca sĩ tiềm năng nào vừa ý.
(Theo Người Đẹp)


Tôi bị nhiều người trong giới tẩy chay


“Do những vụ lùm xùm đạo nhạc vừa qua mà tôi là người lên tiếng trước và mạnh mẽ nhất, nên tôi bị nhiều người trong giới tẩy chay...”, nhạc sĩ Trần Minh Phi tâm sự.


Thời gian vừa qua, anh "biến" đi đâu vậy?

Nói chung là ở nhà và làm những việc bình thường của một nhạc sĩ. Vẫn sáng tác, nhưng không thấy có điều kiện cũng như thời điểm thích hợp để phổ biến tác phẩm. Tôi phải đi dạy nhạc và làm những việc linh tinh khác nên không có thì giờ tụ bạn.

Vậy như thế nào mới là đủ điều kiện và thời điểm thích hợp để phổ biến tác phẩm?

Thứ nhất là thẩm mỹ của đa số người nghe bây giờ không phù hợp với cách viết nhạc của tôi. Thứ hai là do những vụ lùm xum đạo nhạc thời gian qua mà tôi là người lên tiếng trước và mạnh mẽ nhất, nên tôi bị giới showbiz hầu như tẩy chay, các nhà sản xuất cũng không muốn cộng tác với mình vì họ chỉ quan tâm tới lợi nhuận cũng như sự đòi hỏi nhất thời của thị trường.

Anh vốn là một nhạc sĩ đồng thời cũng là một nhà báo, sao anh không viết báo nữa?

Với tôi làm nghề báo phải trung thực 100%, nếu vậy thì phải sống khổ sở với nó, nhưng kể cả những người thân của mình cũng không chia sẻ được, họ bảo mình dại. Có lẽ tôi cực đoan quá chăng?

Nhạc sĩ Trần Minh Phi nói về ca khúc đặt hàng



Trả lời báo Thể thao-Văn Hóa

"Nhiều người nghe thấy ca khúc vận động, ca khúc đặt hàng là dị ứng. Nhưng với người sáng tác chuyên nghiệp thì viết theo đặt hàng cũng có điều thú vị, dù nó có thể khiến bản thân bị gò bó không thể tung hoành thoải mái kỹ thuật, cảm xúc", nhạc sĩ Trần Minh Phi tâm sự.

- Anh thường viết theo đơn đặt hàng của ai?

- Đặt hàng của ban tổ chức, tức là tham gia các cuộc vận động sáng tác, tôi mới dự thi viết ca khúc cho đám cưới (báo Tuổi Trẻ), ca khúc sinh nhật (báo Mực Tím)... Còn chủ yếu là viết theo đặt hàng của ca sĩ như Thanh Thảo, Nguyễn Phi Hùng, Minh Thuận, Đan Trường, nhóm Ngẫu Nhiên và một số ca sĩ mới vào nghề khác...

Tự Bạch


"Với tôi, giọt lệ phụ nữ là một thứ acid đặc biệt ăn mòn khủng khiếp mọi thứ, nhất là trái tim đàn ông, ngoại trừ chính đôi má mịn màng của nàng. Nước mắt - đó là món trang sức trên đôi má hồng đào, nhưng lại là nhát dao khoét vào trái tim tôi", nhạc sĩ Trần Minh Phi thổ lộ.

Ba mẹ tôi là người Huế. Tôi cũng được sinh ra tại Huế, nhưng xa Huế từ khi còn ẵm ngửa, theo ba mẹ vào Nam sinh sống. Tôi hấp thụ hai tính cách Trung Nam, vừa khó tính, lo xa, vừa bộc trực, thẳng thắn. Khi còn đi học, tôi là một học trò trung bình, dốt toán và kém văn, không có gì nổi bật ngoài cái tật nhút nhát và hay mơ mộng. Cô giáo rất cưng vì cô bảo tôi dễ thương như con gái. Bạn bè khen tôi vẽ đẹp, làm thơ hay, nhưng lạ lùng vì khi lớn lại chẳng theo nghề hội họa hay thi ca. Học điện ảnh và kinh tế rồi chẳng bao giờ đụng tới nó. Đi học nhạc thì thày khuyên nên học thứ khác. Vậy mà giờ đây tôi đang sống bằng nghề bán nhạc và bán chữ. Tôi không biết cuộc đời hiểu lầm tôi, hay tôi đã nhầm lẫn quá nhiều cuộc đời này?

Mọi người ưu ái gọi tôi là nhạc sĩ, nhưng thâm tâm tôi nghĩ mình chỉ là người viết ca khúc. Tôi không đến trường lớp học nhạc mà chỉ tự mình tìm tòi học hỏi, viết ca khúc như viết nhật ký để một ngày kia bỗng thấy vài bản nhạc của mình được mọi người yêu thích. Nhưng dòng đời xô đẩy, tôi buộc lòng viết nhạc để kiếm sống.

Đôi lúc tôi buồn khi nhìn mình như một con rối, chạy theo bao ham muốn với hư danh tháng ngày. Tôi từng làm báo 10 năm, cười đau khóc hận cũng nhiều, nhưng có lúc tự dưng buông bút vì thấy sao nhiều người ghét mình dù mình chẳng ghét ai. Chẳng qua tôi chỉ dám nói thật, nói thẳng chính kiến của mình về những gì chướng tai, gai mắt mà quên không pha ít gia vị bợ đỡ ai. Tôi cứ tự hỏi lòng mình có gì hèn nhát khi làm điều đó không?

Phòng thu âm chuyên nghiệp và phòng thu âm vi tính


Thời kỹ thuật âm thanh analog, muốn kinh doanh trong lãnh vực thu âm thì phải đầu tư rất nhiều tiền cho các "phần cứng":

- phòng ốc phải được thiết kế đúng chuẩn về âm thanh (acoustics): phòng thu (cách âm, tiêu âm “tuyệt đối” với nhiều micro, tấm ngăn âm, buồng ngăn âm...), phòng cân chỉnh âm thanh (cũng được cách âm và tiêu âm “tuyệt đối”)

- trang thiết bị "cứng" thật chuyên nghiệp để thu âm, cân chỉnh âm thanh phải đầy đủ và có chất lượng: micro, console, preamp, compressor, equalizer, các bộ sound effects, đầu ghi âm băng từ nhiều tracks, ít nhất 3 cặp loa kiểm âm với kích cở near-field, mid-field và speakers + tăng âm (amplifier) hoặc bộ công suất (power amplifier), vân vân và vân vân. Không biết sao cho đủ!

Phải đạt đủ những “qui định kỹ thuật chuyên môn” về âm thanh như trên mới được xem là phòng thu âm đủ chuẩn chuyên nghiệp.

Vì vậy, số lượng phòng thu âm...có thể đếm được trên đầu ngón tay của một bàn tay.

17.10.13

Tìm thấy bản Bolero duy nhất của nhạc sỹ Đoàn Chuẩn


Thuở trâm cài, một sáng tác của Đoàn Chuẩn vừa được tìm lại bởi người cháu họ Đoàn Quỳnh Hoa sau mấy chục năm lưu lạc.

Thuở trâm cài được Đoàn Chuẩn sáng tác năm 1965 với bút danh Việt Tử. Nghệ sỹ Đoàn Đính khẳng định đây chính là nét chữ của bố mình. Nét chữ viết ngang theo kiểu chữ Pháp rất khó có thể bắt chước.

Đoàn Đính kể, anh đã nhìn thấy bút danh Việt Tử được cha mình ký trên một vài cuốn sách dạy ghitar Hawaii nhưng Thuở trâm cài là tác phẩm duy nhất Đoàn Chuẩn ký bút danh này.

Chia sẻ với nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thụy Kha, ông cũng nói, chỉ cần đọc những nét nhạc đầu tiên cũng có thể khẳng định, tác phẩm mới tìm thấy là của Đoàn Chuẩn, phong cách sáng tác không thể lẫn vào người khác.

Đong đưa cùng Nhạc Muồi



Không thể có một áng văn hay, không thể có một lời nhạc bay bổng mà thiếu tự do trong đó... Đó là sự thật, chí ít 38 năm qua, kể từ ngày "đảng đã cho em cuộc đời mới", "đảng chỉ cho em đường đi tới" (!) Chính thể cộng sản đã bóp nát tâm hồn và tính sáng tạo của tuổi trẻ ngay từ những bài học đầu đời, trước khi họ trở thành một nhà soạn nhạc tự do đúng nghĩa của nó. Trong số các nhạc sĩ, ca sĩ hiện nay, quá khó để tìm ra một người nghệ sĩ của nhân dân, chứ không phải loại "nghệ sĩ nhân dân" của tư tưởng bố thí!...


Tôi không muốn gọi dòng nhạc mà chúng ta bàn luận ở đây với cái chữ "nhạc sến". Nó trở nên miệt thị một cách thiếu hiểu biết về âm nhạc nói riêng và nền văn hóa - nghệ thuật nói chung của Việt Nam. Do vậy, tôi xin phép gọi dòng nhạc này là: Nhạc Muồi - như nhiều người hay gọi.

Chữ "Muồi" thường gắn liền với trái cây chín. Chín một cách ngọt ngào, thơm mát tới tận ruột gan người dùng và nó chín một cách tự nhiên theo quy luật tạo hóa, không phải là "chín ép" (trong miền Nam gọi là chín "dú") hay dùng hóa chất như ngày nay chúng ta thấy vì mục đích lợi nhuận trên hết.

Cũng nên phân biệt "chín muồi" với "chín rục".

Nhạc cổ điển có gì hỏng?




Mỗi ngày trên đường đi làm tôi đều qua ga tàu điện ngầm phố Bathurst ở Toronto. Đôi khi, vào những ngày không đi trễ, tôi dừng lại để lắng nghe nhạc cổ điển do Sở Giao Thông Công Cộng Toronto (SGTCCT) mở trong nhà ga. Tuy nhiên, trong khi được bắt đầu ngày làm việc của mình một cách nhẹ nhàng bằng một bản giao hưởng của Mozart hay một concerto Vivaldi, tôi cũng hiểu rằng SGTCCT không hẳn đã nhằm thỏa mãn thị hiếu âm nhạc đặc biệt của tôi. Họ làm như vậy vì một động cơ khác.

Ga tàu điện ngầm phố Bathurst là một ngã tư đa văn hóa tại trung tâm thành phố, và gần đó có một số trường phổ thông cấp ba. Trong số những người đi tàu điện ngầm qua ga này có hàng ngàn thanh niên nguồn gốc khác nhau — một sự pha trộn biến động liên tục, luôn có nguy cơ sôi trào lên. SGTCCT đối phó với mối đe dọa này bằng cách mở nhạc cổ điển.

Việc mở nhạc cổ điển ở những địa điểm công cộng đang ngày càng phổ biến tại các trung tâm mua sắm, bãi đậu xe, và những nơi khác, những chỗ mà đám đông và những kẻ vô công dồi nghề có thể gây chuyện. SGTCCT hoàn toàn không phải là hãng giao thông công cộng duy nhất sử dụng kỹ thuật này: Vào năm 2005, sau khi nhạc cổ điển được phát trong đường tàu điện ngầm London, số vụ cướp bóc, tấn công, và phá phách đã giảm đi đáng kể. Những kết quả tương tự cũng đã được ghi nhận từ Phần Lan tới New Zealand. Ý tưởng này có thể là một sự cách tân phát xuất từ Canada. Vào năm 1985, một cửa hàng 7-Eleven ở Vancouver đã đề xuất kỹ thuật này, và sau đó các nơi khác đã nhanh chóng áp dụng. Ngày nay, khoảng 150 cửa hiệu 7-Eleven trên khắp Bắc Mỹ mở nhạc cổ điển bên ngoài cửa hiệu của họ.

Nên bỏ chữ 'nhạc sến'



Tôi được nghe đến tên gọi “nhạc sến” lần đầu tiên năm 1995 lúc xếp hàng trước khi vào thính phòng nghe một chương trình nhạc truyền thống Việt Nam ở San Francisco. Tôi đứng cạnh một người đàn ông đứng tuổi lúc đang đợi chương trình bắt đầu. Điều thú vị cho tôi, ông là một người Hà Nội chính gốc sinh năm 1921 và đã suốt đời kiếm sống bằng nghề chơi nhạc.
Chúng tôi chuyện trò về nhạc Việt một cách rất thân mật và thoải mái. Tôi tỏ ý rằng rất thích các ca khúc bolero của miền Nam.   Ông ấy đáp - “À, nhạc sến.  Anh có biết chữ “nhạc sến” không?”,  tôi trả lời “không”.  Ông rằng: “Nhạc ấy cũng gọi là nhạc máy nước”. Ông ấy giải thích: Ngày xưa, trước khi có ống nước vào các nhà, các con sen, con ở phải xếp hàng ở máy nước công cộng để lấy nước mang về nhà. Các cô gái trẻ từ nhà quê ra tập trung chờ đợi lượt của mình thì được nghe như một đàn chim hót líu lo - này là chuyện trêu trọc, ngồi lê mách lẻo. Một nhu cầu nữa là ca hát cho vui, cho giải trí.

Công ty âm nhạc phá sản hàng loạt



Kinh tế suy thoái, thị trường ca nhạc cũng rơi vào tình trạng xuống dốc. Năng lực ca sĩ không xuất sắc và các ông bầu hoạt động không chuyên nghiệp đã khiến các công ty kinh doanh âm nhạc phá sản.
Ồ ạt thành lập và lặng lẽ đóng cửa. Đó là thực trạng của những công ty âm nhạc ra đời với mục tiêu đào tạo, lăng xê ca sĩ theo công nghệ, do chính những người trong giới xây dựng ở thị trường nhạc Việt thời gian qua.


Cáo chung


Là một trong những công ty âm nhạc đình đám nhất khi lăng xê thành công ca sĩ Phương Vy, Hồ Ngọc Hà…, Music Face mà người đứng đầu là nhạc sĩ Đức Trí càng tăng thêm uy tín và tiếng tăm trên thị trường nhạc Việt với một danh sách ca sĩ đầu quân dài dằng dặc: Phạm Anh Khoa, Lê Hiếu, Hoàng Bách, Suboi, Quốc Thiên, Anh Khang…,

Chuyện ít biết về số phận bi tráng của Quốc ca Việt Nam


Từ khi được đích thân Bác Hồ chọn cho đến năm 1955, Quốc ca giữ nguyên lời của bài Tiến quân ca. Sau năm 1955, Quốc hội mời nhạc sĩ Văn Cao tham gia sửa chữa một số chỗ về phần lời và trở thành bài Quốc ca như hiện nay.

Đích thân Bác Hồ chọn “Tiến quân ca” làm Quốc ca
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đích thân chọn Quốc ca cho nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 16/8/1945, trong dịp Đại hội Quốc dân đồng bào họp ở Tân Trào chuẩn bị cuộc tổng khởi nghĩa. Giữa 3 ca khúc: Tiến quân ca, Chiến sĩ Việt Minh (sau đổi thành chiến sĩ Việt Nam) của nhạc sĩ Văn Cao và ca khúc Diệt phát xít của Nguyễn Đình Thi; Bác Hồ đã chọn Tiến quân ca.

Bài hát có thể làm chết người?

Có thể nào một bài hát làm cho người nghe nó phải chết không? Nghe có vẻ phi lý, nhưng đó là sự thật đối với một bài hát mang tên Gloomy Sunday.



 “Gloomy Sunday” là tên của một bài hát kể về 1 tình yêu đã mất. Thật đúng như tựa đề của nó, bài hát được viết vào một ngày Chúa Nhật thật ảm đạm của tháng 12 năm 1932 bởi 1 nhà soạn nhạc tên là Reszo Seress.
Reszo thường nằm nguyên ngày trong căn phòng của mình ở thủ đô Paris. Người phụ nữ anh yêu vừa cự tuyệt tình yêu cao thượng của anh. Reszo luôn luôn tôn thờ tình yêu của mình, nên vì vậy anh đã phải đau khổ thật nhiều khi tình yêu của anh bị từ chối. Trong nỗi thất vọng, anh đã sáng tác ra bài hát sầu thảm nhất trong đời. Khi bài nhạc được hoàn thành, Reszo cảm thấy nhẹ nhàng hơn đôi chút trong lòng. Tuy nó không bù vào nỗi mất mát tình yêu to lớn kia, nhưng bài hát của anh ta thật hay – đủ hay để được đưa vào dĩa nhạc thời bấy giờ.

Những Mảnh Vụn Phù Sa




Suy nghĩ là phù sa bồi đắp cho bờ bãi tâm hồn


1/ Cách tốt nhất để chạy trốn cô đơn là ở lại với cô đơn.

2/ Trong căn phòng nhỏ tối tăm, tôi thấy cả thế giới bao la trong suy nghĩ. Giữa đám đông và trời đất hào nhoáng, tôi thấy trần gian hạn hẹp ngoài nghĩ suy.

3/ Ngày sáng và đêm tối nối tiếp nhau. Có bao giờ ngày và đêm ganh tị nhau? Có đêm tối của người này là để có ngày sáng của người kia, và ngược lại.

4/ Người ta có thể có hàng ngàn người yêu nhưng chỉ có một tình yêu.

Nhật ký buồn

Trích đoạn những trang buồn nhất trong nhật ký thuở thanh xuân 

  Mỗi đêm trước khi ngủ tôi mong ước tôi sẽ không bao giờ thức dậy. Mỗi sáng sớm tỉnh giấc tôi mong đây chỉ là giấc mơ thôi.


          Nụ cười tôi đang ở mùa xuân nhưng sao lòng tôi ở cuối mùa thu rồi.


           Nụ cười sẽ giữ lại trên môi. Nó sẽ khép đi những giọt lệ rơi vụng về, những giọt lệ ở trên cao cuối cùng cũng rơi hẫng xuống đáy sâu hy vọng. Nụ cười sẽ trường cửu, một loài hoa của bốn mùa.Tôi chỉ hết cười khi không còn  đủ sức để nhoẻn  một nụ cười mỉm, một nụ cười nhẹ thênh gần như hơi thở cuối, nhưng người ta sẽ thấy trong mắt tôi đang khép đi vẫn là một hình bóng nụ cười.

NS Trần Minh Phi trao cả "gia tài" cho Nhạc Việt


Trong sự cẩn thận, nhạc sĩ Trần Minh Phi đã giao cho Nhạc Việt hơn 70 bài hát anh đã phổ biến từ trước đến nay.

Nhạc sĩ Trần Minh Phi tốt nghiệp khoa Quản lý kinh tế của trường ĐH Tổng hợp TP.HCM cũ (Nay là ĐH Khoa học - Xã hội & Nhân Văn TP.HCM) và Lý luận điện ảnh Trường Điện ảnh Việt Nam (Nay sáp nhập thành trường Cao đẳng Sân khấu - Điện Ảnh). Nếu không có âm nhạc, chắc anh sẽ trở thành một nhà lý luận điện ảnh hoặc nhảy vào kinh doanh.

Trở thành nhạc sĩ, anh nhanh chóng được biết đến qua ca khúc: Hôn môi xa, Góc phố dịu dàng, Sông ngân êm đềm, Cổ tích chuyện tình... Phương châm sáng tác của anh: "Đơn giản, chân thật không màu mè, kiểu cách, khoe khoang học thuật nhưng không tầm thường và phải có cá tính, bản sắc riêng. Nhạc của tôi lấy trái tim làm cứu cánh chứ không phải sợi dây thanh quản".

Hoạt động nghề nghiệp: Bắt đầu sáng tác nhạc từ năm 1988. Ca khúc đầu tay “Góc phố dịu dàng”(Tháng 1/1988). Bài báo được đăng đầu tiên trên báo Tuổi Trẻ năm 1988 là một bài phê bình điện ảnh. Từ năm 1991-1997 làm báo tại báo Khăn Quàng Đỏ và là Hội viên Hội nhà Báo Việt Nam. Năm 1997, xin thôi việc. Từ đó đến nay hoạt động âm nhạc và viết báo tự do. Năm 2000 VAFACO sản xuất và phát hành album “Sông Ngân Êm Đềm”(10 ca khúc: Gửi Đôi Mắt Nai, Hôn Môi Xa, Tình Yêu Long Lanh, Hè Muộn, Thiên Nhiên, Sông Ngân Êm Đềm, Phố Biển Tình Hè, Sài Gòn Tôi Với Tôi, Bồ Câu Phương Xa, Góc Phố Dịu Dàng.

16.10.13

CHÚNG TA ĐANG “SÁNG TẠO”HAY ĐANG “BUỒN NÔN”?


Sáng tạo hay tạo tác là một khái niệm bao trùm nghệ thuật như khí quyển bao trùm trái đất. Nó luôn là phương châm, là cứu cánh, là mục tiêu tối thượng của nghệ sĩ chân chính. Sáng tạo ra tác phẩm hướng tới tính duy nhất- chối bỏ tính lặp lại. Tạo tác nhằm tìm ra độc bản- khước từ nhân bản. Cho dù với lý do gì: vị nghệ thuật hay vị nhân sinh, giải trí hay trí tuệ…đã nói đến sáng tạo là nói đến những yếu tính trên cho dù có thể chấp nhận ở những mức độ đậm- nhạt, đặc- loãng khác nhau.

Có câu ngạn ngữ-Người đầu tiên nói: em đẹp như một bông hồng, đó là một thi sĩ. Người thứ hai nói: em đẹp như một bông hồng, đó là một người bình thường. Người thứ ba nói: em đẹp như một bông hồng, đó là một con lừa!

Trong sáng tạo khi đã làm cái thứ hai như cái thứ nhất thì đã là sao chép rồi, và tiếp cái thứ ba, thứ tư, thứ n là thuộc tầng cấp tầm thường. Khi đó nó không chỉ không phải là tạo tác mà là: một - ấu trĩ nghệ thuật, hai- muốn thể hiện,khoe mẽ hơn là khai phóng tâm hồn, ba- lái buôn, nghĩa như mượn danh sáng tác để sống bằng thương mại.

9.10.13

ĐÔI ĐIỀU VỀ IDOSING - NHẠC MA TÚY SỐ

Gần đây rộ lên về một mốt nghe nhạc mới trong giới trẻ với cái nhãn Idosing mà ở Việt Nam được gọi bằng cái tên đáng sợ: Ma túy số! Vậy thực chất đây là loại nhạc gì và vì sao gọi nó gắn liền với “cái chết trắng”? qua những sự mô tả nghe thật khiếp: gây ảo giác , gây nghiện, làm tê liệt thần kinh…và cuối cùng có thể dẫn người nghe rơi vào vòng ma túy thật.

                                               John Cage - phù thủy của âm nhạc tiếng ồn

Từ âm thanh của John Cage…

Tìm được gần một chục bài idosing này để tìm hiểu, theo người nghe trên mạng cho là những “liều ma túy nhạc số” tiêu biểu, tôi nhận thấy đây không phải một loại âm nhạc gì qúa mới - mà nhiều người thích cổ điển cho đó là tiếng ồn trần tục chứ không phải là âm nhạc- vì nó đã được một nhạc sĩ người Mỹ định nghĩa lại về âm nhạc từ thập niên năm mươi của thế kỷ trước. Người đó là John Cage. Ông này rất nổi tiếng và gây tầm ảnh hưởng lớn không chỉ trong âm nhạc đương đại mà còn còn hắt bóng sáng tạo của mình qua các nghệ thuật thị giác , thi ca và cả nhảy múa nữa.

7.10.13

NHẠC VIỆT VỚI VẤN ĐỀ VÀ TÂM LÝ AO LÀNG



Đầu tiên, chúng ta phải xác định chính danh để mọi chuyện không trở nên nhập nhằng và gây hiểu lầm. Bất kỳ một nền âm nhạc nào cũng vậy, đều có 2 phạm trù-đó là nhạc giải trí và nhạc nghệ thuật.

2 đại lộ của âm nhạc
Trong lịch sử âm nhạc loài người chỉ có 2 giai đoạn âm nhạc có duy nhất một phạm trù thống trị. Đó là thời kỳ Nguyên thủy và thời kỳ Trung cổ. Thời kỳ nguyên thủy là thời kỳ hồng hoang và sơ khai của âm nhạc. Nó chỉ xuất hiện bên đống lửa sau một ngày săn bắt và hái lượm, được người ta hú hét và nhảy nhót kết hợp với nhạc cụ  làm bằng những hòn đá, cành cây hay những vật dụng tương tự để gõ nên những tiết tấu phụ trợ. Đó là tiền thân của bộ gõ và cũng là những nhạc cụ  đầu tiên của loài người. Có thể hiểu đây là nhạc giải trí của tổ tiên nhân loại. Thời Trung cổ sau đó,âm nhạc phát triển hơn nhưng chỉ tồn tại trong nhà thờ, dùng để phục vụ cho nghi lễ tôn giáo và tụng ca thượng đế. Như vậy âm nhạc bây giờ không còn là giải trí nữa. Nó ở một cấp bậc cao hơn, chỉ để phục vụ cho giai cấp cao của xã hội như vua chúa và tăng lữ.

6.10.13

NHẠC VIỆT VỚI HỌC THUYẾT”BẮT CHƯỚC ĐỂ SÁNG TẠO”


Học thuyết ”Bắt chước để sáng tạo” khởi nguồn từ điện ảnh Hàn quốc của đầu thập niên chín mươi. Thoạt  tiên, họ chấp nhận làm phim rập khuôn Âu-Mỹ rồi sau đó đủ nội lực và điều kiện thì họ bắt đầu xây dựng bản sắc riêng cho phim ảnh của mình. Sau sự thành công này, đến lượt nhạc pop xứ kim chi vào cuộc, nghĩa là cũng khởi đi từ một phong cách âm nhạc là nhân bản của Tây phương và một phần của Hồng Kông và Đài Loan để rồi sau đó lột xác thành một K-pop hãnh tiến gây mê tạo nên hiện tượng toàn Á.

                  Tứ đại thiên vương - Four Heaven Kings- từng tạo nhiều bản sao trong V-pop trước đây

VN cũng mau mắn tiếp thu thứ học thuyết thực dụng và đi tắt đón đầu này của điện ảnh Hàn quốc nhằm áp dụng cho nhạc pop thị trường nội địa. Ban đầu, nhạc pop VN chọn CantoPop của xứ Hồng Kông làm mẫu. Thời đó bắt đầu cách nay khoảng hơn hai thập niên. C-pop là loại nhạc đại chúng của Hồng Kông hát bằng tiếng Quảng Đông, nó là sự hòa trộn của âm nhạc Trung Hoa và nhạc pop Âu-Mỹ, đủ thể loại từ thứ nhạc cao cấp là jazz cho đến đại chúng là pop-rock, nhạc điện tử…. Thời gian này đi đâu cũng nghe canto-pop, và lúc ấy Tứ đại thiên vương của HK là thần tượng của giới trẻ VN; các ca sĩ nữ được mến mộ là Vương Phi, Trịnh Tú Văn, Trần Tuệ Lâm…cùng các nhóm Beyon, Thái Cực…Sau đó là trào lưu của MandoPop, đây cũng là một dòng nhạc nhạc đại chúng kết hợp giữa nhạc pop phương tây với nhạc Trung Hoa nhưng được hát bằng tiếng Quan Thoại thay vì Quảng đông, và cái nôi của nó  là Đài Loan. Những ca sĩ gây ảnh hưởng cho VN nhiều nhất là Lâm Chí Dĩnh, Vương Lực Hoành

4.10.13

NHẠC VIỆT VÀ BÀI TOÁN CUNG-CẦU


     Đưa giáo dục âm nhạc cộng đồng thành quốc sách là nâng cấp nhu cầu âm nhạc của quần chúng

Để tìm ra phần nào đáp số cho vấn đề loạn phát âm nhạc giải trí và nghệ thuật hiện nay của nhạc Việt có lẽ tối ưu nhất là dựa trên bài toán cung-cầu.Thật vậy, chỉ có lý thuyết kinh tế này may ra mới phù hợp trong một xã hội tiêu thụ và khi mọi thứ đã trở thành thị trường-dù đó chỉ mới là một thị trường hoang sơ.

Hãy thử nhìn lại vấn đề nổi trội nhất là dư luận kêu ca về sự nhiễu loạn cũng như sự rẻ tiền và cả suy đồi trong biểu diễn và sáng tác của hầu hết nhạc thương mại hiện nay. Nhưng trớ trêu là, người ta cứ chỉ trích, cứ than phiền thì thiên hạ cứ vô tư xem và sẵn sang mở hầu bao nuôi sống nó và cả làm phồn thực cho nó, mặc kệ lạm phát vẫn nhảy múa phụ họa cho bài ca kinh tế suy thoái! Nếu chúng ta cứ tiếp tục chỉa mũi dùi duy nhất phê phán vào một showbiz hỗn độn và nhiễu nhương thì e rằng quá bất công và giáo điều,kinh viện. Vì thực tế là đã tồn tại một nhu cầu giải khát thị hiếu tầm phào đó cho nên nó mới nảy sinh cái nguồn cung cấp và đáp ứng tào lao hoàn toàn theo đúng quy luật thị trường.

3.10.13

THẦN ĐỒNG ÂM NHẠC VỚI HỌC THUYẾT"CHO ĐI &LẤY LẠI"

Người ta nói Thượng đế rất công bằng, nếu tay phải Người ban cho ta một vưu vật gì đó thì tay trái Người lại lấy đi của ta một báu vật khác. Người cho tất cả thiên hạ một năng lượng nội tại như nhau, ai dùng trước thì hết trước. Dùng sau thì hết sau. Dùng  nhiều thì mau hết. Bạo phát , bạo tàn.Vậy thôi! Chỉ may ra có những ngoại lệ, đó là những người đặc biệt có ân sủng của Tạo hóa, mà người đời gọi là thiên tài nhưng họ cũng phải chịu sự “tịch thu” từ bàn tay trái của Chúa!

           Mozart hay Jackson và hàng ngàn thần đồng to nhỏ khác đều không có hoặc thiếu tuổi thơ

Lấy học thuyết”cho đi và lấy lại” đó, ta dễ dàng hiểu chuyện thần đồng mà thiên hạ đang rộn rã lên về những thần đồng âm nhạc ở VN nhân cái hậu The Voice Kids mới đây. Mà thần đồng cũng có ba bảy hạng. Như sản phẩm của The Voice Kids thì chỉ tài năng hạng trung. Cỡ như Mozart của âm nhạc cổ điển hay Michael Jackson của nhạc Pop hiện đại, vân vân... thì thuộc thiên tài và ngoại hạng mang tầm cỡ nhân loại và tần suất xuất hiện phải tính bằng thế kỷ .Còn thần đồng âm nhạc thường thường bậc trung như trên thì nước nào cũng có, một hai năm lại thấy dăm bảy bé và năm mười năm thì chấm dứt tài hoa. Chuyện này như một tất định, dù cái lý thuyết tất định đã được thay thế bằng lý thuyết hỗn độn-Theory Chaos- ra đời từ sự phát hiện “Hiệu ứng cánh bướm” vào khoảng hơn nửa thế kỷ rồi. Nhưng đó là những trường hợp ngoại lệ thuộc sai số hi hữu của tạo hóa và phần nào của môi trường và yếu tố lịch sử.

2.10.13

HỒN NHIÊN NHƯ BÁO CHÍ VIỆT


Người ta hay nói: hồn nhiên như trẻ con, nhưng  thật ra phải nói: hồn nhiên như báo chí Việt mới đúng!

Cái sự hồn nhiên này dễ thấy trong báo chí dành cho showbiz Việt. Mà khỏi phải nói dông dài, cái showbiz này là nguồn cảm hứng vô tận và là thực phẩm nuôi sống hằng hà bao trang báo bình dân và báo mạng hạ lưu và một phần trung lưu. Không có scandal hay chuyện khoe hàng, không có chuyện khoe của, khoe con hay khoe bồ bịch, cùng những chuyện phòng the, toilet của giới showbiz cho phóng viên đi rình rập hay chực chờ đánh mùi thì mấy tờ báo nói trên có nước mà húp cháo loãng. Ngược lại, để không khỏi bất công, phải nói rằng- không có mấy anh,chị ký giả tò mò, tọc mạch và hay tám trên báo thì giới showbiz cũng chả có đầu ra và cái loa phóng đại để mà rao tên bán tuổi mình. Cho nên, phải nói báo chí và showbiz như hai kẻ dựa vào nhau mà sống và ký sinh lẫn nhau. Một dạng sống đặc biệt gần như nấm cố định đạm trong một số loài rễ cây vậy.

TRIẾT LÝ “HAY HÁT” CỦA NGƯỜI VIỆT


                                           Nhạc Việt đang bao trùm một âm quyển karaoke?

Người Việt có câu cửa miệng: Hát hay không bằng hay hát. Trải qua thời gian cho đến hôm nay dường như nó đã nghiễm nhiên thành một thứ triết lý âm nhạc bất thành văn ăn sâu vào gốc rễ quan niệm cùng tập quán văn hóa của đại chúng.

Có thể cho rằng câu nói này hình thành trên cơ sở lý luận “kim tự tháp” mà người ta đã áp dụng cho mọi mô hình phát  triển từ thấp đến nâng cao, nghĩa là có mặt bằng rộng mới xây nên đỉnh cao- tức là phải phát  triển tính phong trào, nghiệp dư rộng rãi mới có thể tạo nên một tầm cao chuyên nghiệp - điều này hoàn toàn logic về mặt phát triển.
Back To Top