10.12.13

Tay guitar vĩ đại của Oasis nói về âm nhạc đại chúng 2013: Hãy hát cho hay, đừng gây sốc. Gây sốc thì ai chẳng làm được?!

Lời dẫn:
Tai tiếng và gây sốc hình như đã trở thành gia vị quan trọng của showbiz phương tây. V-pop quả nhiên học hỏi và tiếp thu điều này rất nhanh và...thông minh để biến nó thành ...món ăn chính! Một số nhận định  thẳng thắn về mặt trái âm nhạc đại chúng phương tây của Noel Gallaghe rất gần đúng với mặt bằng V-pop năm nay. Tiếc là V-pop của chúng ta chỉ hấp thu tốt cái...mặt trái tồi tàn là "chó chết"[Noel Gallaghe] của họ mà thôi! Đây cũng xem như tổng kết mà tôi mượn về mặt ý nghĩa của Noel Gallaghe để tặng cho V-pop năm 2013 và chúc năm mới bớt học mặt trái mà học tốt hơn mặt phải âm nhạc đại chúng của người ta. [TMP]

Tay guitar vĩ đại Noel Gallagher kết thúc năm 2013 bằng một cách hoành tráng: trả lời phỏng vấn tạp chí lớn về âm nhạc Rolling Stone và không ngại ngần nhận định mạnh miệng về mọi ngôi sao ca nhạc nổi bật trong năm.

“Đã có một năm chó chết” – Gallagher, thành viên ban nhạc huyền thoại Oasis (nay đã tan rã), nói. “Không thể chờ đến lúc nó qua đi”. Rolling Stone tuyên bố họ đăng ý kiến phỏng vấn của Gallagher mà không cắt gọt nhiều, thành thử các từ tục tĩu văng ra chi chít.

Sau đây là bài phỏng vấn Gallagher trên Rolling Stone (lược dịch) hôm 5/12:

* Anh nghĩ 2013 có phải là một năm tốt lành cho âm nhạc không?

- Năm nay ổn. Có vài giai điệu bắt tai, chắc chắn rồi. Năm nào David Bowie ra album mà không phải là một năm tốt lành cho âm nhạc, nhỉ?

* Vậy album của Bowie (huyền thoại David Bowie trở lại làng nhạc sau 10 năm với album “The Next Day” – TT&VH) có được như anh kỳ vọng?

- Lúc mới ra tôi nghĩ thế và bây giờ vẫn thế. Thật là kiệt tác. Tôi yêu album đó. Chẳng ai có quyền hát hay thế vào giai đoạn cuối sự nghiệp.

* Năm nay còn album nào mà anh thích nữa không?

- Một nửa đĩa nhạc của Arctic Monkeys (AM – TT&VH) nghe thực sự hay. Nửa còn lại thì bình thường. Và tôi, lần đầu tiên trong đời, nghe một đĩa nhạc của Kanye West (Yeezus – TT&VH).

* Ồ, anh nghĩ thế thật sao?

- Tôi không thực sự là fan của anh ta hay gì. Tôi chẳng quan tâm cái thứ nhạc hip-hop đương đại cho lắm, gọi nó là gì thì gọi. Nhưng có người bảo tôi xem cuộc phỏng vấn Kanye ở Anh gần đây (với DJ của đài BBC), tôi xem và thấy đó là một trong những cuộc phỏng vấn hay nhất tôi từng biết.

Sau đó tôi đến một bữa tiệc và cái bài Black Skinhead (của Kanye West) được phát. Tôi không biết ai hát – mấy thứ quỷ quái đó tôi không thông thạo lắm. Vì thế tôi hỏi và biết bài đó nằm trong cái album mới kia. Nó hay chết được, tôi rất thích.

* Thế còn ca khúc “Blurred Lines” của Robin Thicke?

- Tôi chẳng quan tâm. Nghe lần đầu trên đài phát thanh thì cũng được, nghe thêm 5 triệu lần thì hơi phiền. Tôi nghĩ gã này sẽ là “one-hit wonder” (ca sĩ chỉ nổi một lần), giống như cái gã hát Gangnam Style, giờ chả còn thấy ai nhắc đến.

* Thế Miley Cyrus thì sao? Anh có hâm mộ không?

- Tôi nghĩ có một xu hướng là các cô gái cứ cố gắng tuyệt vọng để khiêu khích hoặc “khơi mào tranh luận” về vài chuyện cũ rích.

Vì thực ra, bọn họ có khá gì đâu. Tôi thấy tội cho họ. Tôi nghĩ: Cứ viết một bài hát hay vào, đừng có làm video khiêu khích. Miley Ray Cyrus, cô nàng này dạo này lên tivi suốt, mọi người nghĩ: “Chuyện quái gì thế nhỉ?”.

Thật xấu hổ, việc đó làm mọi nghệ sĩ nữ như bị lạc hậu mất 5 năm. Giờ đây, nhạc nhẽo như Adele và Emili Sande làm tôi thấy như dành cho các cụ ông cụ bà, nhưng ít ra còn có chút tin cậy. Hãy hát cho hay, đừng gây sốc. Gây sốc thì ai chẳng làm được?!

* Tôi nghĩ ở Mỹ giờ đây, gây sốc là lựa chọn được yêu thích.

- Đúng thế. Anh biết đấy, thật tệ cho các nghệ sĩ nữ. Chị em làm như thế chẳng phải vì chính họ.

* Thế anh nghĩ sao về Lady Gaga?

- Lady Gaga với tôi dừng lại ở album thứ nhất (The Fame – TT&VH), vì con gái tôi và vợ tôi yêu album đó. Tôi chẳng bao giờ nghe thêm nhạc của cô ta. Giờ đây, cô ta là một người khác, chỉ toàn làm trò gây sốc. Ai đó vẫn nể và gọi đó là nghệ thuật.

* Anh có nghe album mới của Arcade Fire không?

- Tôi chưa nghe. Bất cứ ai trở lại với một album kép, với tôi, phải tự xem lại mình đi. Đây không phải những năm 70, rõ chứ? Năm 2013, kẻ nào mà đủ thời gian để nghe một album 45 phút, nói gì đến một album dài tiếng rưỡi.

* Hãy nói về âm nhạc của chính anh. Trong những năm tới, anh vẫn ra mắt các sản phẩm mới dưới tên ban nhạc High Flying Birds chứ (Sau khi Oasis tan rã, Gallagher lập ban nhạc riêng Noel Gallagher's High Flying Birds)?

- Tôi không biết nên giữ cái tên đó hay không. Có lẽ nên, bởi cái tên hay quá mà. Có thể tôi sẽ sửa một chút, thành “Paul McCartney's High Flying Birds”, tên đó sẽ giúp bán được nhiều đĩa ở Mỹ (cười).

=====================

Noel Gallagher sinh năm 1967, là tay guitar chính trong ban nhạc rock Oasis (Anh), trong đó có cả người em trai Liam Gallagher, cũng là một rocker vĩ đại. Oasis hoạt động từ 1991 đến 2009.

=====================
Theo TT&VH 
[Tựa bài đã thay đổi bởi T.M.P]
Back To Top