9.12.13

Những nhóm nhạc Việt Nam



Nhóm nhạc trẻ Mắt Ngọc
Source afamily.vn


Nghe bài này]

Cũng giống sự thành danh của nhiều ca sĩ solo, những nhóm nhạc trẻ của Việt Nam trong suốt hơn 15 năm qua đã có những thăng trầm theo dòng nhạc Việt. Sự hợp tan của các nhóm nhạc là điều không tránh khỏi, dù những nhóm nhạc đã tan rã hay có sự thay đổi của các thành viên, nhưng tên tuổi của họ vẫn còn được lưu dấu với thời gian.

Nhóm nhạc trong giai đoạn tiên phong

Cùng với Mắt Ngọc, trong thời kỳ hoàng kim hơn chục năm qua, những nhóm nhạc tên tuổi khác như: Quả Dưa Hấu, Tam Ca Áo Trắng, Con Gái, Mây Trắng, Ba Con Mèo, Tam Ca 3A hay Tik Tik Tak rồi 1080… đã làm mưa làm gió trên sân khấu ca nhạc cả trong Nam lẫn ngoài Bắc. Một điểm khá tương đồng của những nhóm nhạc này là chất lượng âm nhạc, có lẽ tại thời điểm đó, những chiêu trò câu khách, tạo scandal hay những phát ngôn gây sốc chưa xuất hiện, thế nên, những nhóm nhạc trẻ đó hát một cách thật sự, không hướng về vật chất, các thành viên đến với nhau bởi niềm đam mê ca hát và muốn được cống hiến tài năng của mình cho khán thính giả gần xa.

Các nhóm nhạc trong giai đoạn tiên phong này thường được thành lập từ các thành viên là bạn bè, anh em.. họ thể hiện những phong cách rất rõ rệt, giúp tìm riêng những phân khúc thị trường khán giả của riêng mình, họ cống hiến đến người nghe bằng lòng nhiệt thành, niềm đam mê

Các nhóm nhạc trong giai đoạn tiên phong này thường được thành lập từ các thành viên là bạn bè, anh em.. họ thể hiện những phong cách rất rõ rệt, giúp tìm riêng những phân khúc thị trường khán giả của riêng mình, họ cống hiến đến người nghe bằng lòng nhiệt thành, niềm đam mê và tạo sự đa dạng, phong phú và tươi trẻ cho đời sống nhạc Việt.

Nếu sự trẻ trung, hiện đại, năng động là phong cách của Mắt Ngọc, Mây Trắng… nhắm đến đối tượng tuổi teen, học trò thì Tam Ca 3A, Áo Trắng hay Con Gái lại hướng đến giới trẻ thông qua các ca khúc trữ tình, nhạc nhẹ với cách phối bè đặc biệt vừa thể hiện được sự đồng điệu của các giọng ca, lại vừa khoe được chất giọng riêng có của từng thành viên trong nhóm. Cùng thời điểm đó, các nhóm nhạc nam như Quả Dưa Hấu, 1088 hay chị em Ba Con Mèo lại tập trung đến những ca khúc trẻ, nhạc nước ngoài, kết hợp với biểu diễn vũ đạo. Với việc vừa biểu diễn ca khúc do nhạc sĩ khác sáng tác, các thành viên cũng tự trình diễn những ca khúc do chính họ viết. Không ra album ào ạt, không phát hành các video nhạc liên tục, nhưng các sản phẩm âm nhạc một thời của họ vẫn kịp ghi dấu son trong lòng người nghe nhạc Việt Nam.



3 thành viên của Quả Dưa Hấu từng tái hợp trên sân khấu liveshow vào cuối tháng 3/2012 mà không có Bằng Kiều, anh cả của nhóm. Photo Jinn/dantri

Và đến thời điểm hiện tại, giới trẻ trong nước được biết nhiều đến những nhóm boy bands hiện đại biểu diễn nhuần nhuyễn vũ đạo và mang hơi hướng nước ngoài ...họ mang đến những hình ảnh thân thiện, hợp gu và gần gũi với khán giả, đồng thời họ cũng biết cách bắt kịp thời cơ, đổi mới phong cách qua từng thời kỳ khác nhau

Gần hơn một chút, 5-10 năm gần đây, thị trường lại tiếp tục xuất hiện những nhóm khác với phong cách rất đặc trưng, được đào tạo cơ bản, họ gần như đáp ứng được hầu hết thị hiếu nghe và nhìn của những khán thính giả khó tính nhất, có thể kể đến nhóm nhạc nữ 5 Dòng Kẻ với phong cách Acapella và khả năng phối bè điêu luyện, AC&M thế mạnh là những ca khúc đậm chất nghệ thuật, thính phòng, rồi các nhóm như Mặt Trời Đỏ, Mặt Trời Mới với nhạc dân gian đương đại kết hợp với nhạc cụ, chưa kể những nhóm nhạc trẻ đại chúng với nhiều ca khúc hit như MTV, the Bell hay GMC vẫn được người nghe nhắc đến nhiều.

Nhóm nhạc thời điểm hiện tại

Và đến thời điểm hiện tại, giới trẻ trong nước được biết nhiều đến những nhóm boy bands hiện đại biểu diễn nhuần nhuyễn vũ đạo và mang hơi hướng nước ngoài như 365, X5, V Music, M4U, The Men, It’s Time…họ mang đến những hình ảnh thân thiện, hợp gu và gần gũi với khán giả, đồng thời họ cũng biết cách bắt kịp thời cơ, đổi mới phong cách qua từng thời kỳ khác nhau. Điểm dễ nhận thấy là các sản phẩm âm nhạc của những boys band này đều được đầu tư kỹ lưỡng, với sự hỗ trợ của âm thanh điện tử và công nghệ lăng xê có bài bản của các nhà tổ chức hay của các “ông bầu,” “bà bầu”

Mặc dù việc các nhóm nhạc Việt phát triển mạnh mẽ và những cái tên boy bands, girl bands liên tục xuất hiện… nhưng rồi cũng đến điểm bão hòa…và nhiều nhóm nhạc tan rã, rạn nứt hoặc vì lý do sự ra đi của các thành viên muốn biểu diễn solo hoặc do các nhóm nhạc không còn ăn khách. Những nhóm nhạc tên tuổi một thời đã nhường chỗ cho những nhóm nhạc trẻ trung hơn, hiện đại hơn phù hợp với xu hướng âm nhạc trong khu vực và thế giới.



Nhóm nhạc trẻ Tam Ca Áo Trắng. Nguồn tin 24h

Mặc dù việc các nhóm nhạc Việt phát triển mạnh mẽ và những cái tên boy bands, girl bands liên tục xuất hiện… nhưng rồi cũng đến điểm bão hòa…và nhiều nhóm nhạc tan rã, rạn nứt hoặc vì lý do sự ra đi của các thành viên muốn biểu diễn solo hoặc do các nhóm nhạc không còn ăn khách

Hiện tại, hai nhóm nhạc đang gây được sự chú ý nhiều nhất có lẽ là 365 và V. Music, sự nổi tiếng của họ không phải chỉ nhờ sự đỡ đầu của 2 ca sĩ đình đám Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà, mà mô hình thành công của 2 nhóm nhạc trẻ này còn được đánh giá tốt nhờ giọng hát, vũ đạo, trang phục, đồng thời họ cũng có một lượng fan trung thành cùng những dự án âm nhạc mang tính cộng đồng cao.

Đặc trưng của các nhóm nhạc Việt giai đoạn hiện nay là sự tồn tại song song giữa những ban nhạc trẻ hào nhoáng, luôn góp mặt trong các show ca nhạc ăn khách, thì đó là sự hoạt động bền bỉ, đầy tài năng của những ban nhạc như Năm Dòng Kẻ hay của những nhóm nhạc rock một thời như Bức Tường…

Thời điểm hiện nay, dư luận cho rằng nhiều nhóm nhạc Việt đã bắt đầu rơi vào bế tắc bởi sự thiếu hụt các kế hoạch quảng bá hiệu quả, hoặc những nhân tố làm mới trong chính nội tại của các ban nhạc, sự rơi vào quên lãng hay tụt dốc của nhiều nhóm nhạc đó còn bởi các thành viên chủ chốt ra đi, hoặc không có người quản lý… Đồng thời người ta cho rằng âm nhạc trong nước vẫn chưa có một sân chơi dành cho các nhóm ca, hay những cuộc thi âm nhạc dành cho các nhóm nhạc…Hơn nữa, giới thưởng ngoạn âm nhạc Việt Nam cũng đang ngày càng có nhiều lựa chọn hơn của các boy bands, girl bands đến từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ hoặc Châu Âu, trình độ thưởng thức của họ tăng cao nên đòi hỏi sự đầu tư tiền của và cạnh tranh khốc liệt hơn nữa của các nhóm nhạc trong nước.

Nguồn: rfa.org
Back To Top