26.12.13

Số phận hẩm hiu của các ca khúc Giáng sinh bất hủ

Đều là những giai điệu đã quá đỗi thân thuộc với mọi người vào mỗi dịp Noel, thế nhưng những ca khúc này lại chưa từng một lần đứng top ở bất cứ BXH nào.

"Last Christmas" – Wham!

Ra đời vào năm 1984 nhưng đến giờ, Last Christmas của Wham! vẫn là một trong những ca khúc được chơi nhiều nhất mỗi khi Giáng sinh đến. Giai điệu của ca khúc được sử dụng trong không ít bộ phim. Bài hát này cũng được rất nhiều nghệ sĩ cover: Billie Piper, Cascada, Hilary Duff, Ashley Tisdale…

Nổi tiếng như vậy nhưng trong suốt 30 năm qua, Last Christmas chưa thống trị bất cứ một bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc nào. Tại quê nhà Anh Quốc, dù là single bán chạy nhất và nhanh nhất trong lịch sử nhưng bản thân bài hát lại không thể chạm mốc No. 1. Trong khi đó, trên BXH của Đức, ca khúc đã bám trụ trong 106 tuần, tuy nhiên vị trí cao nhất mà ca khúc đạt được chỉ là thứ 4.




"All I Want For Christmas Is You" – Mariah Carey

Giống như Last Christmas, giai điệu tươi vui của All I Want For Christmas Is You luôn được vang lên trên khắp các con phố vào mỗi dịp Giáng sinh. Thành tích của ca khúc cũng đáng nể vô cùng: 12 triệu bản tiêu thụ trên toàn thế giới, đứng thứ 19 trong top những single của thế kỷ 20…

Đối với Mariah Carey, đây vừa là single thành công nhất, vừa là single bán chạy nhất của cô. Đáng tiếc thay, dù nữ ca sĩ có cố gắng quảng bá đến mấy, ca khúc vẫn không thể vượt qua được mốc No. 2 tại các BXH single ở Anh, Úc, Hà Lan… trước đó.






"Happy Xmas" (War Is Over) – John Lennon

Happy Xmas (War Is Over) được viết vào những năm 70. Thông qua bài hát, John Lennon cùng vợ mình, Yoko Ono muốn kêu gọi mọi người phản đối chiến tranh phi nghĩa để tất cả người dân trên thế giới được hưởng một mùa Giáng sinh an lành, giống như tựa đề ca khúc.

Happy Xmas (War Is Over) được coi là một trong những bản nhạc Giáng sinh hay và ý nghĩa nhất. Ca khúc chỉ đạt hạng 4 tại Anh sau một thời gian dài ra mắt. Đến năm 1980, khi John Lennon qua đời, nó đã trở lại UK Singles Chart ở vị trí thứ 2. Ca khúc sau đó đã quay lại thêm 8 lần nữa nhưng không lần nào vượt qua được ngưỡng cửa số 2.







"It’s The Most Wonderful Time Of The Year" – Andy Williams

It’s The Most Wonderful Time Of The Year nằm trong The Andy Williams Christmas Album (1963). Ra đời năm 1963 nhưng phải gần 50 năm sau, ca khúc mới được mọi người biết đến rộng rãi khi xuất hiện trong những đoạn quảng cáo cho các sản phẩm tiêu dùng. Năm 2007, nó bất ngờ có mặt trên BXH âm nhạc tại Anh và debut ở vị trí 21.






"Rockin’ Around The Christmas Tree" – Mel & Kim

Trong khi bản gốc của ca khúc (do Brenda Lee thể hiện) chật vật mãi không lọt vào top 10, phiên bản cover hài hước của Mel Smith và Kim Wilde nhằm gây quỹ từ thiện cho tổ chức Comic Relief lại dễ dàng leo lên vị trí thứ 3 trên UK Singles Chart trong suốt mùa lễ Giáng sinh năm 1987. Rockin’ Around The Christmas Tree cũng là một trong những ca khúc nhạc Giáng sinh bán chạy nhất mọi thời đại.





Theo Đất Việt



Back To Top