7.11.13

Ảo ảnh sa mạc

                                                           
Sau vụ "hư danh" của Mỹ Tâm, nhạc Việt lại thêm một phen rúng động với thông tin Grammy đã để mắt đến V-pop qua việc đề cử vòng sơ loại hạng mục: ca khúc Pop xuất sắc nhất cho cái tên nửa ta nửa Nhật mang quốc tịch Việt: nhạc sĩ-ca sĩ Hà Okio.

Một giải thưởng chuyên môn uy tín lâu đời và tầm cỡ nhất thế giới, không phải là bình chọn linh tinh của quần chúng, quả nhiên phải cho thấy đây thật sự không phải là hư danh chăng?

Chưa chắc.

Hãy đọc thông tin sau do chính Hà Okio cung cấp cho báo giới[ Mà báo nào cũng đăng giống nhau cùng một văn phong và giọng điệu nhưng lại…ký tên như một tác giả thực thụ!] sẽ thấy ngay câu trả lời: Một bài hát để được có mặt trong bảng đề cử vòng loại thì phải có hai điều kiện: ca khúc đó phải được một hãng đĩa quốc tế phát hành và được một thành viên trong hội đồng Grammy đề cử. Ca khúc Your Heart của Hà Okio được đề cử bởi một người bạn của anh là nam ca sĩ Anand Bhatt, trưởng ban nhạc rock Anand Clique của Mỹ và là một thành viên có quyền bỏ phiếu của giải Grammy Latin.


Như vậy sự đề cử ca khúc Your Heart cũng nhuốm màu hữu nghị và cảm tính từ việc nhờ mối quan hệ tốt được hãng đĩa quốc tế ghi âm cho đến được tạo điều kiện chen chân vào danh sách hơn 200 bài đề cử.

Nhưng có một câu trả lời còn chắc nịch hơn, đó là hãy thử nghe và đánh giá ca khúc Your Heart. Nó như thế nào? Một ca khúc và một giọng hát trung bình khá không hiếm thấy ở Việt Nam, và nhất là hòa tan[không phải hòa nhập] với kiểu Pop-Rap thời thượng lẫn một phong cách dễ nhầm lẫn. Nói chung là bình thường, còn khá xa với thứ bậc xuất sắc.

Với “đẳng cấp” như vậy, Yourt Heart không phải là “không nhiều hi vọng vào top 5” như lời “khiêm tốn” của Hà mà phải nói nó không bao giờ có hi vọng. Đó là một việc quá tầm, một”nhiệm vụ bất khả thi”. Tôi có thể đánh cược 1 ăn 1000 về điều này. Bởi ngay cả việc đươc lọt vào vòng sơ loại cũng đã là một đặc ân và may mắn so với thực chất nội lực của nó rồi!

Nhưng có lẽ mục đích đạt được 100% của Hà nhân dịp này là việc PR thành công cho album single Everybody has a choice của mình, bởi rất nhiều báo và trang mạng đưa tin và share trên các mạng xã hội sẽ khiến công chúng tò mò và sẽ giúp đẩy view trên youtube của nhân vật này tăng vọt cũng như thuận lợi cho việc phát hành sau này của single nói trên.

Đừng bị lôi vào ảo ảnh mà hãy đối diện với ảnh thật của mình trong tấm gương thực tế. Đừng  giống như câu phát biểu…trong mơ của ngài Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư trong kỳ họp Quốc hội mới đây: Việt Nam sẽ không thua kém Nhật Bản và Hàn Quốc! Một ảo ảnh điển hình khi mà GDP của VN thua Nhật và Hàn từ 30 đến 40 lần. Và nếu họ dẫm chân tại chỗ thì 1 thế kỷ sau -  căn cứ trên mức độ tăng trưởng khả quan - VN mới bắt kịp! Và chua xót hơn, để bắt kịp ông láng giềng Thái thôi, nước ta cũng phải mất vài thập niên nữa chứ đừng so sánh với 2 cường quốc trên!

Nhạc Việt cũng nằm trong cái ảo ảnh sa mạc đó. Không biết sẽ còn những ảo ảnh nào sắp lộ diện nữa đây?

T.M.P



Back To Top