21.11.13

Nhạc Việt cuối năm: Nhiều, nhạt, nhố nhăng


Cuối năm thường là mùa cưới ở Việt Nam. Truyền thống là thế. Mùa cổ điển là vậy. Những thiệp cưới bay bay như lá mùa thu. Nhưng bây giờ ví von đương đại hơn, cuối năm là mùa liveshow và mùa giải thưởng của nhạc Việt mới đúng. Cuối năm nào cũng như nhau- kể từ khi hội nhập chuyển sang nếp công nghệ- đi đâu cũng thấy nhà nhà live show, xóm xóm treo giải thưởng âm nhạc nhiều như mấy bảng Tân hôn với Vu quy thấp thoáng đó đây. Đếm đi đếm lại, lúc nào cũng trên dưới chục cái liveshow và giải thưởng âm nhạc rục rịch khua chiêng gõ mõ. Ai ai cũng ra vẻ anh cả chị hai. Vênh vênh váo váo…

Nhìn mà thấy vui mắt. Nhưng đó là con nít thôi. Người lớn thì thấy hoa mắt và loạn tai. Cái gì cũng thế dồn dập vào một lúc dễ làm giác quan con người ta lẫn lộn và nhàm chán, và càng bấn loạn và buồn nôn hơn khi mà một đống “sô” và “giải” như thế lại dồn đống dồn lần trong “một rọ” thời điểm rất nhiều thứ kém chất lượng, hỗn tạp, hình thức và nhất là nhố nhăng, rất chống chỏi với chất lượng nghệ thuật.

Cái từ liveshow khi du nhập vào Việt Nam thì cũng tội nghiệp cho nó như thân phận lên voi xuống chó của danh từ Diva. Nghĩa là nó bị lạm dung thái quá, vượt ngoài cái nội tại nghệ thuật nghiêm túc của nó mà thành một thứ hàng chợ gắn mác giả, như cái áo vỉa hè dán nhãn Pierre Cardin. Ai cũng làm liveshow được, điều kiện gì, con người gì, đẳng cấp gì, và có gì đặc biệt hơn không cũng đều làm những cái “sô” to nhỏ “xanh xanh đỏ  đỏ cho em nhỏ nó khoái”, miễn có tiền và chịu…đốt tiền.

Nói đốt tiền là vì cái “sô” nào cũng lỗ to, lỗ nhỏ mà lãi con lãi mẹ chẳng thấy tăm hơi, hòa vốn là cực may và cực hiếm ,và tiền cứ thế mà ra tro. Nghệ thuật ngày càng giống như tiền âm phủ cho nghệ sĩ đốt “lông phông” lấy hên cho “năm mới, thắng lợi mới”. Những cái “sô” này đừng mơ mà tìm kiếm được nhiều dấu ấn sáng tạo nào đó ngoài vô số chiêu trò “secondhand” hay một ý nghĩa tử tế về nghệ thuật ngoài những cái “fake” rất ngao ngán chỉ “nhát ma” được con nít và khán thính giả bị lú. Đếm đi đếm lại trên mấy ngón tay, xuê xoa lắm thì cũng chỉ đếm được đôi ba ngón có cái “sô” đủ chuẩn liveshow mà thôi.

Liveshow chẳng qua là những con gà tức nhau tiếng gáy, hiệu ứng bầy đàn núp dưới “tâm thư”: phục vụ và món quà gửi đến khán giả yêu quý. Bất chấp những tiêu chí tối thiểu cho một liveshow, những “sô” Việt này ra mắt cuối năm như một màn vạch áo tổng kết cho người ta xem lưng nhạc Việt đang có những căn bệnh nào biểu hiện ngoài làn da nhợt nhạt, suy dinh dưỡng cho những nhà phê bình có việc và có chuyện mà soi.

Phụ họa vào đó là lúc lanh lảnh cất lên tiếng rao hàng rôm rốp của các giải thưởng, ạt qua [Award] gì đó rồi Cống, Sóng và Mai... đang khởi động làm các nghệ sĩ nháo nhào và các fan sôi lên.

Các giải thưởng trên cái nền âm nhạc yếu ớt và lờ đờ đó thì khó mà tạo nên giá trị thực thụ ngoài ý nghĩa: con hát mẹ khen hay. Đã thế nó lại rào rạt khá nhiều giải thưởng nữa mới khổ cho cái danh xưng: càng to càng rỗng, càng cao càng nhàm. Rất nhiều giải thưởng này kia nhưng tìm cái nào cao từ lưng quần trở lên lại rất khó. Nhưng ai cũng ngầm tự cho mình là nhất, là khách quan ,là chính xác và…chất nhất! Thử lấy tấm voan lờ mờ của quảng cáo, đánh bóng của đám bồi bút và bút nô ra thì thấy hầu hết các gương mặt giải thưởng nào cũng không tàn nhang thì mụn cám, mụn cóc hay rỗ thấy mà bức bối. Ban giám khảo thì nhiều người ngồi sai chỗ, người ngồi đúng ghế thì chưa đủ chín hay cái tâm bị bó bột rồi. Hiếm tìm được người tài đức anh minh, chỉ mang hơi hướng nhóm lợi ích thì nhiều. Hệ thống và qui cách bình chọn không đáng tin như giao trứng cho ác.

Liveshow và giải thưởng của nước ngoài nói cho ngay cũng có đôi chỗ đục, mờ nhưng ít và không tệ lắm. Nó giống như nồi nước lèo hấp dẫn. Người ta là lớp nước phía trên nhìn thấy trong veo, còn đến ta thì như nằm dưới đáy, toàn cặn bã thấy buồn muốn đổ đi làm cám lợn. Nhưng nhạc Việt vẫn húp xì xụp nước cạn thấy có vẻ như ngon lắm. Người ta nói về khoa học kỹ thuật, VN mình đang có xu hướng thành bãi rác công nghệ của ngoại quốc, thì âm nhạc Việt cũng là bãi rác của công nghệ showbiz thế giới thì có gì lạ?!

T.M.P



Back To Top