27.5.14

Một nửa của Lê Uyên-Phương thuở nào

Lê Uyên và Phương là cặp song ca hiện tượng của âm nhạc VN xuất hiện vào nửa cuối thập niên 60 và có thể nói là mãi mãi sau này. Họ hát những tình khúc khác biệt lúc ấy do chính Phương sáng tác. Nhưng bây giờ trở lại chỉ còn có Lê Uyên. Vì Phương đã mất 15 năm rồi. Đôi cánh âm nhạc phiêu du chỉ còn một chiếc không thể còn tung bay được nữa, nhưng nó như một con đường chìm nổi đưa ta vào ký ức một âm thanh bất tuyệt qua những bài hát cũ mà ta sẽ nghe sau đây...
TMP
@@@

Lê Uyên giữ trong tay kho tàng nhạc “Solid Gold”: dấu ấn kỷ niệm một thời và những cảm nghĩ về tiếng hát.

Đó là khoảng mươi ca khúc mà Lê Uyên đã “hát một lèo”, cùng với từng lời dẫn giải từ khi bước lên sân khấu trong không gian SàiGòn thời 1965, mà Lê Uyên & Phương “chỉ 18 ngày đã được nhắc tới và nổi danh xa gần…”Những ca khúc này được trình bày qua đêm thính phòng ngày 10-5-2014 tại Tea Palace- Renton, Phóng Viên đã có cuộc trò chuyện với Lê Uyên, nghe Lê Uyên phát biểu và ghi nhận những phát biểu của khán thính giả gần đây qua một chương trình chuẩn bị công phu xứng đáng của một cựu ca đoàn trưởng ca đoàn Cécilia Seattle- Phương Nguyễn, đã gây được niềm tin và đánh giá rất cao về tốn kém, công phu và đầy cân nhắc-kết hợp.

Lê Uyên thố lộ: ” Từ 40 năm qua, mọi người (đồng bào / đồng hương) của mình đã sống trải nghiệm qua đầu đủ, vui buồn, gian khổ, thương đau…
Tất cả rồi cũng qua đi, Lê Uyên chỉ muốn mang về lại trong ký ức những dấu mốc, qua âm nhạc của gần 50 năm đã qua đó…”
Với Lê Uyên, hãy nghe chính từ người ca sĩ góp mặt từ gần 50 năm qua. Chặng đường lưu diễn, tiếp xúc và “hạnh ngộ”….
Lê Uyên nói: “Đối với bạn trẻ 50 năm xưa, hay năm qua, tháng qua… (có thể cả ngày mai nữa), họ xem Lê Uyên như một người bạn thân thiết, là nhân chứng và chứng nhân nói lên tiếng nói của bất cứ thời đại nào, khi cuộc sống bị tắc nghẽn, chỉ còn lại những lời ca ngợi tình yêu để vượt qua mọi chướng vật, Lê Uyên là tiếng hát nhắc nhớ tới nhạc sĩ Lê Uyên Phương… những ca khúc đã để lại dấu ấn một thời .”



PV: Lê Uyên chọn hát những ca khúc nào trong đêm thính phòng Seattle trong dịp Mother’s Day?

Lê Uyên: Chắc chắn trên sân khấu trân trọng, sẽ hát “Khi Xa Saigon” và phần trình diễn đặc biệt còn lại Lê Uyên sẽ diễn đạt theo dòng lịch sử dấu mốc… năm, tháng…
Trong thời gian gần đây, Lê Uyên đã đi hát ở nhiều nơi trên thế giới, gặt hái rất nhiều thành công, không chỉ với nhạc Phương mà còn có nhạc của một số nhạc sĩ khác. Ngoài nhạc của Phương, Lê Uyên từng chọn: Hoàng Trọng, Trần Thiện Thanh, Anh Bằng, Phạm Duy… chắc chắn “hát thính phòng” sẽ là một đêm để kỷ niệm cho người nghe, để nhớ về quá khứ rất đẹp thời 68-75”.


“Lê Uyên, giọng hát một thời gắn liền với các tác phảm để đời, cùng anh em ca nhạc sĩ trong các chương trình thính phòng, với bao trải nghiệm cuộc sống, mang hết tâm tình đưa những dòng nhạc thân quen về lại kỷ niệm thân thương năm nào.

“Đời sống và thân phận chúng ta với hiện tại, vẫn tha thiết mong thế hệ con cháu Việt luôn học hỏi những điều hay, cái đẹp mới lạ gần gũi tại đây. Đồng thời luôn tìm hiểu và trân quý âm nhạc Việt của thế hệ đi trước. Đây chính là niềm tự hào và thật sự là gia tài của chúng ta.

Đêm Nhạc Thính Phòng với Lê Uyên: Nói đến Lê Uyên Phương là nói đến một hiện tượng âm nhạc Việt Nam. Với dòng nhạc phong phú, lôi cuốn, lãng mạn, độc đáo của thời bên Phương và cây đàn thùng, hòa với giọng hát nồng nàn, đặc biệt, quyến rũ của Lê Uyên, họ đã làm chấn động cả nước vào đầu mùa xuân năm 1970, họ đã mau chóng chinh phục hàng triệu trái tim giới yêu nhạc, đặc biệt là sinh viên học sinh. Chỉ sau 19 đêm trình diễn liên tục tại các khuôn viên đại học, các giảng đường, các quán café văn nghệ. Hôm nay, dù chỉ còn một mình, Lê Uyên vẫn cất cao giọng hát những bản tình ca đẹp nhất của họ, sẽ đầy cảm xúc tâm sự. Mời quý vị đến để nghe, ngắm nhìn kỷ niệm một thời của với Lê Uyên và Phương, từng được gọi là “Hiện tượng của nền âm nhạc Việt Nam”.

(www.NVnorthwest.com)

Nghe một số ca khúc của Lê Uyên-Phương
Back To Top