15.11.13

Khi nào các rapper nên giải nghệ?

“Tre già măng mọc” là quy luật đương nhiên của cuộc sống, không ngoại trừ âm nhạc, đặc biệt với rap, loại nhạc liên tục đổi mới.

Jay-z

Nhưng thực tế là những ca sĩ trẻ còn quá ít đất diễn bởi cái bóng quá khổ của các “ông trùm” làng rap vẫn cứ ì ạch chiếm chỗ trong các bảng xếp hạng. Vậy, khi nào thì một nghệ sĩ rap nên giải nghệ?
2013 có lẽ là một năm khá đáng nhớ với làng rap, khi một loạt các rapper đã bước sang tuổi U40 rủ nhau phát hành album. Nào là Jay-z, Eminem, E-40, Ghostface Killah rồi đến Snoop Dogg. Trong đó, một vài album như 12 Reasons to Die của Ghostface Killah, hay MMLP2 của Eminem có vẻ như gợi cho khán giả chút vui buồn hoài cổ với những câu chuyên khá quen thuộc, và không mấy ngạc nhiên khi công chúng đón nhận rộng rãi, rồi chẳng mấy chốc thăng hạng trên bảng xếp hạng.
Nhưng liệu những sản phẩm đó có thực sự xuất sắc? Trong khi những rapper trẻ như Nicki Minaj, Drake, Nas... có khá nhiều sáng tạo trong những ca khúc của mình, mỗi sáng tác họ tung ra thị trường đều gây được cơn sốt đáng chú ý, thì album của các đàn anh lại có vẻ nhàm chán, một màu và kém khí thế hơn rất nhiều. Những câu chuyện gắn mác hoài cổ kia nghe vài lần sẽ thấy thật sáo rỗng, còn những chàng rapper U40 thì giống như những vị cha cố già lẩm bẩm cầu nguyện trong buổi lễ Tạ ơn.
Một sự thật là các rapper kể trên đều đã bước qua tuổi trung niên, nhưng trong số họ không ai có ý định “giải nghệ” vào thời điểm này. Những cuộc tấn công vào làng giải trí như thế này có thể không đủ mạnh để phá hủy sự nghiệp của họ, nhưng chắc chắn rằng nó đã ảnh hưởng ít nhiều đến cảm nhận của công chúng về thẩm mỹ âm nhạc của họ.

Dường như Jay-Z, Eminem hay Snoop Dogg đều đang rơi vào sự bế tắc sáng tạo, có lẽ 2 thập kỉ chinh chiến đã khiến hao mòn kho chất liệu và giờ đây họ chẳng còn gì hay ho để kể nữa. Các ngôi sao này, hầu hết đều đã có những bước phát triển mới mẻ và thú vị trong cuộc đời, nhưng những câu chuyện đó không nhận được sự chú ý trong album của họ. Sự bắt chước, dập khuôn, lặp lại những chuẩn mực cụ kĩ của rap để làm cho nó có vẻ như âm nhạc “nguy hiểm” là điều dễ nhận thấy ở những sản phẩm này.

Nghe thì có vẻ tuyệt vọng nhưng đúng là dù các rapper có làm thế nào đi chăng nữa cũng không thể cứu vãn nổi tuổi tác và tầm ảnh hưởng đang ngày một giảm sút của mình. Thế hệ trước nếu muốn tiếp tục duy trì sự sống trong showbiz thì tốt nhất họ nên biết cách trau dồi thêm kiến thức sống và đổi mới lời ca trong bài hát để phù hợp với cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên đây chắc chắn không phải điều dễ dàng gì, bởi trước đây chưa từng có tiền lệ cho các rapper ngoại 40 tuổi hát thể loại này.

Với số đông, hip-hop, rap là âm nhạc được giới trẻ ưa chuộng, đặc biệt là lứa tuổi teen. Có thể thấy, trong album Magna Carta Holy Grail của Jay-Z, anh thao thao bất tuyệt kể chuyện đời mình, từ việc việc anh đang chung sống với người phụ nữ được cả thế giới ham muốn, bế một đứa trẻ khi xuất hiện trước các tay săn ảnh đến việc gây hấn với đồng nghiệp… nhưng những câu chuyện này đều được kể một cách hời hợt, thiếu sức sống và chi tiết tỉ mỉ. Nghe album mới, người ta ngậm ngùi nhớ lại một thời với đam mê chạy tới Trenton của Jay. Trong Magna Carta, rapper U40 đã chọn để kể về cuộc sống xa hoa, giàu sang của mình, thay vì truyền lửa cho người nghe bởi những tuyên ngôn mạnh mẽ, sống động mà rap vẫn thường mang lại.

Jay-Z và Eminem đều nhận được kha khá gạch đá trong lần tái xuất giang hồ này. Cả hai đều "bốc mùi tuyệt vọng” và điều đó phần nào chứng minh được việc họ không còn bắt nhịp kịp với nghề khi đã qua tuổi 40. Nhưng đó không chỉ là vấn đề riêng của rap, ngôi sao nhạc pop Madonna là một điển hình cho việc cố tình tạo sốc để cữu vãn cho sự nghiệp đang dần xuống dốc của mình. Trong khi cố chăm chút cho ngoại hình tươi trẻ và vũ đạo gợi cảm, nữ ca sĩ vẫn không thể che lấp được thực tế rằng mình đã già nua và kém hấp dẫn, thậm chí cô còn trở nên tồi tệ và quá lố hơn trong mắt công chúng.
Tương tự như vậy, album của Eminem mặc dù khá chỉn chu, nhưng nó bị phụ thuộc quá nhiều vào những chất liệu cũ, cách thể hiện lối mòn, thiếu đột phá. Nội dung của MMLP2 một lần nữa lại gợi lại những vụ giết người trong quá khứ của Eminem mà thời nay đã chẳng còn mấy ai muốn nghe.

Trong thời đại âm nhạc trước, nhạc sĩ có thể duy trì sáng tác và trình diễn khi họ đã bước qua tuổi 40, 50. Thậm chí có nhiều người chỉ thực sự thăng hoa sự nghiệp ở tuổi 40. Miles Davis đã viết Bitches Brew, album nhạc jazz độc đáo và đầy thách thức năm 44 tuổi. Beethoven sáng tác bản giao hưởng số 9 năm 54 tuổi. Nas (38 tuổi) gần như làm khuynh đảo showbiz với album Life is Good vào năm ngoái. Album rap của nam ca sĩ được đánh giá là gần gũi với những chủ đề rất thiết thực có thể chạm đến trái tim của người nghe nhạc.
40 tuổi thực ra thì vẫn còn trẻ, nhưng với hip-hop nó không còn phù hợp nữa. Thiết nghĩ, thay vì ra sức cạnh tranh với thế hệ trẻ bây giờ, các rapper “già” nên vui vẻ, thỏa mãn với cuộc sống giàu sang của mình và bằng lòng với vị trí của những bô lão khôn ngoan trong làng showbiz.

nguồn: xaluan.com
Back To Top