24.11.13

Nghệ sĩ nổi tiếng sớm và những hệ lụy đáng tiếc


Nghệ thuật và đặc biệt là showbiz không phải là mảnh đất đầy hào quang nhưng cũng lắm cạm bẫy, khiến cho những ai không vững vàng đều dễ sa ngã. Câu chuyện về những người trẻ sớm nổi tiếng với những lùm xùm hay sai lầm đáng tiếc của họ cho thấy điều đó.

Từ Tây...

Cậu bé Justin Bieber, 14 tuổi đã ra đĩa đơn đầu tiên và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng trên thị trường âm nhạc. Việc làm ra tiền quá nhanh và quá nhiều không mang lại cho chàng “hoàng tử nhạc Pop” cuộc sống thoải mái, trái lại cậu luôn gặp rắc rối bởi những hành động quá khích trong đời sống và tình cảm riêng tư.Những lùm xùm đó khiến Justin Bieber phải trả giá khi hàng nghìn người hâm mộ từng yêu mến đã quay lưng lại với anh chàng.
Năm 11 tuổi, Britney Spears xuất hiện trên truyền hình Mỹ và thời gian không lâu sau đó cô trở thành công chúa nhạc Pop nổi tiếng thế giới. Phải đối mặt với những áp lực làm người nổi tiếng từ sớm nên cuộc sống của cô sau này cũng không suôn sẻ khi phải liên tục ly hôn rồi sau đó phải đi trại cai nghiện.

Miley Cyrus, nổi tiếng trong loạt phim của Disney Channel Hannah Montana, kể từ khi bước sang tuổi teen cũng ngày càng gây khó chịu cho mắt người nhìn với những hình ảnh không thể “nổi loạn” hơn của mình. Mất đi sự trong sáng mà khán giả vẫn thường thấy ở cô trước đây, Miley Cyrus cũng làm mất lòng tin của hàng vạn khán giả từng yêu mến cô.



Cũng là những ngôi sao tuổi teen nhưng tuổi 19 của họ lại dính tới các scandal về sex, rượu, thuốc lá, ma túy và thậm chí vào tù. Có thể kể ra đây những cái tên như: Selena Gomez , Lindsay Lohan, Kelly Osbourne, Chris Brown,…

Đến ta

Ở Việt Nam, những nhân vật và câu chuyện như trên có vẻ ít hơn và ở mức độ dễ thở hơn nhưng không hẳn là không đáng để suy ngẫm.

Năm 17 tuổi, Hoàng Thùy Linh bắt đầu nổi lên bởi vai diễn Thùy trong phim Đường đời của đạo diễn Quốc Trọng. Sau đó là các phim Trò đùa của số phận, Đi về phía mặt trời. Năm 2007, Hoàng Thùy Linh thật sự tạo nên cơn sốt yêu thích trong lòng người hâm mộ khi vào vai Vàng Anh trong seri phim truyền hình tương tác Nhật ký Vàng Anh.Tài năng, xinh đẹp, cô trở thành thần tượng của không ít bạn trẻ thời điểm đó.

Tuy nhiên, cũng trong năm này, sự cố đáng tiếc bởi những hình ảnh quan hệ tình dục giữa cô và bạn trai rò rĩ trên mạng khiến cuộc sống Thùy Linh đảo lộn, khán giả quay lưng, lên án và đòi cô phải công khai xin lỗi. Hoàng Thùy Linh phải tạm gác công việc nghệ thuật để lãng tránh dư luận.




Mới đây nhất, câu chuyện về bà mẹ nhí Phương Trinh hồn nhiên và tài năng một thời cũng đáng tiếc và nhiều nghĩ suy không kém. Từng được đánh giá là một diễn viên sáng giá, Phương Trinh nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng và dần lấn sân sang ca hát. Chia sẻ về đời sống riêng, Angela Phương Trình từng thổ lộ về nỗi vất vả của cô bé chưa học hết lớp 9 đã phải bươn chải kiếm tiền nuôi cả gia đình.

Có thật là vì gánh nặng 'cơm, áo, gạo, tiền' mà Angela Phương Trình phải đánh đổi mình bằng cách diện bikini để chụp ảnh quảng cáo hay trình diễn ở quán bar, phòng trà trong những bộ cánh thiếu vải? Hào quang của nghệ thuật và ma lực của đồng tiến khiến cô bé ngây thơ ngày nào thay đổi đến chóng mặt. Đỉnh điểm của câu chuyện là khi Angela Phương Trinh nhận được lệnh cấm diễn trên toàn quốc từ cục Nghệ thuật biểu diễn do những hành vi vi phạm trong biểu diễn. Con đường nghệ thuật của cô nàng sẽ chấm dứt hay bản thân Angela Phương Trình sẽ thức tỉnh để thay đổi? Thật khó có thể đoán biết được!

Kết

Đi sâu vào tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các ngôi sao tuổi teen ở trên, đa phần đều cho thấy yếu tố gia đình tan vỡ đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống và nhận thức của họ. Cả Selena Gomez, Lindsay Lohan, Britney Spear và Angela Phương Trình đều lớn lên trong môi trường gia đình không đủ đầy bố, mẹ và sự đầm ấm, bảo ban cần thiết để một đứa trẻ được trưởng thành đúng nghĩa.

Môi trường showbiz với những áp lực luôn chực chờ, những bủa vây của dư luận mà một đứa trẻ chưa đủ kinh nghiệm sống dễ khiến cho những ngôi sao nhí dễ gục ngã, chán nản và mất niềm tin. Từ đó dẫn tới những suy nghĩ, hành động thiếu kiểm soát. Câu chuyện mà dư luận áp đặt lên chiến thắng của quán quân The Voice nhí Quang Anh mới đây là một ví dụ cho những áp lực khi nổi tiếng quá sớm.

Bên cạnh đó, việc thay đổi tâm sinh lý tuổi mới lớn của chính bản thân các ngôi sao tuổi teen cũng khiến họ thay đổi suy nghĩ, nhận thức và hành động. Trong một môi trường mà bản thân họ luôn được mọi người chú ý, tung hê, đặc biệt là tự làm ra tiền quá nhiều, đủ khả năng lo lắng cho cuộc sống của cả gia đình khiến họ tự mãn nên càng dễ nổi loạn hơn.



Nói như vậy không có nghĩa là bất cứ cô bé, cậu bé nào bước chân vào làng giải trí, hoạt động nghệ thuật sớm cũng đều dễ sa ngã. Như Elizabeth Taylor nổi tiếng từ năm 9 tuổi, nhưng cho đến khi trưởng thành và thành danh trong lĩnh vực điện ảnh, nữ diễn viên vẫn giữ được cho mình hình ảnh nghệ sĩ đẹp trong mắt công chúng. Hay tại Việt Nam, nghệ sĩ Hương Lan là thần đồng âm nhạc từ bé qua thời gian vẫn luôn giữ được giọng hát và hình ảnh đẹp trong mắt khán giả tới tận bây giờ.

Có thể nói rằng, gia đình chính là mấu chốt quan trọng quyết định sự thành công lâu dài và trưởng thành của các ngôi sao nhí khi nổi tiếng quá sớm. Nếu định hướng đúng và quản lý phù hợp, những ngôi sao nhí sẽ phát triển toàn diện, vững vàng vượt qua những cám dỗ, lùm xum trong giới showbiz đầy thị phi.

Tân Văn-EDAILY





Back To Top