25.11.13

Đẳng cấp Erik Truffaz

Đến Việt Nam với hai buổi trình diễn tại TP.HCM (22-11) và Hà Nội (23-11), tiếng kèn đa sắc của trumpeter đẳng cấp thế giới Erik Truffaz đã níu chân người nghe đến tận phút cuối.

Nghệ sĩ kèn trumpet Erik Truffaz - linh hồn của nhóm tứ tấu - Ảnh: Y Quy

Khuôn viên và khán phòng Nhạc viện TP.HCM đêm 22-11 đông nghẹt. Khán giả đến từ rất sớm và cũng nán lại rất trễ, để bày tỏ sự háo hức về chương trình và chuyện trò cùng nghệ sĩ họ yêu thích.

Năm nay, trong số rất nhiều hoạt động âm nhạc nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các quốc gia, có thể nói đêm jazz của Erik Truffaz là sự kiện được giới mộ điệu đón chờ nồng nhiệt nhất, kể từ khi thông tin ông sang Việt Nam được công bố tại buổi họp báo chương trình Năm Pháp tại Việt Nam 2013 hồi tháng 3.
Chính vì vậy, nhạc mục được tứ tấu đem tới Việt Nam rất hấp dẫn, tuyển chọn các tác phẩm đặc sắc nhất từ những album đỉnh cao của nhóm từ năm 1999 đến nay, như The mask (album xuất sắc của Erik Truffaz vào năm 2000), The dawn (album đánh dấu bước giao hòa giữa jazz và electronic vào năm 1999), Walk of the giant turtle (2003), Bending new corners (album jazz pha trộn drum n’ bass và hip-hop, 2005), In between (album được mềm hóa với giọng nữ, 2010), và không thể thiếu những sáng tác trong album mới nhất El tiempo de la revolución (2012).

Không khí ambient jazz đặc quánh khán phòng ngay từ nhạc phẩm mở đầu Arroyo. Tay kèn lão luyện mê hoặc người nghe bằng âm thanh trumpet khàn đục được lặp vòng bằng một thiết bị ghi - phát tại chỗ, sau đó lại thổi chồng thêm một lớp kèn trực tiếp lên âm thanh vừa ghi, tạo hiệu ứng không gian trùng điệp, hoang hoải rõ nét.

Chín tác phẩm đều được nhóm chơi rặt ngẫu hứng, ít nhiều khác với phiên bản phòng thu. Như Walk of the giant turtle có phần gian tấu nghịch ngợm và giọng vocalise (cách hát không lời bằng cách sử dụng nhiều nguyên âm kết hợp cùng âm gió) lạ tai của tay trống Marc Erbetta, cũng sử dụng hình thức lặp vòng/hát chồng kể trên. Hay Je t’aime... moi non plus - bản tình ca bất hủ của Pháp - được biến tấu funky dập dìu, mãi đến khi Erik cất tiếng kèn, cả khán phòng mới ồ lên nhận ra bài ca quen thuộc.

Siegfried thì nhường phần lớn sân khấu cho ngón đàn lả lướt của pianist Christophe Chambet. Chambet chơi như lên đồng, nhiều lần đứng hẳn lên ghế hoặc quỳ mọp xuống đất, hồn phách như thăng theo tiếng đàn. Phần gian tấu nào của họ cũng nhận được cơn mưa pháo tay, huýt sáo phấn khích từ khán giả.

Với In between, The dawn và ba sáng tác từ album gần đây nhất - Revolution of time, Istanbul tango, Lost in Bogota, từ jazz đến funk, từ electronic đến drum n’ bass, từ smooth vocal đến metal rock, tất cả cho thấy sự mạnh dạn trong thể nghiệm và không ngừng sáng tạo của Erik Truffaz, dù những album sau này của ông hay bị fan ruột càm ràm là ngày càng bớt tính jazz.

Vượt qua khuôn khổ ngoại giao, đêm jazz của Erik Truffaz thật sự là một chương trình đậm chất nghệ thuật.

Y QUY- Tuổi Trẻ online


Back To Top