22.11.13

Có phải là ca từ của Phú Quang???!!!


Dưới đây là một đoạn bài báo trên tờ Sóng Nhạc, viết về đêm nhạc ”Về lại phố xưa” của nhạc sĩ Phú Quang, có lẽ đã làm một số nhà thơ bị một chút xúc phạm nếu họ đọc được. Cũng nhắc thêm nó cũng là đêm nhạc chủ đề tác giả - tác phẩm được hầu hết các báo và trang mạng đưa tin và ca ngợi gần đây:

“Đêm nhạc do MobiFone phối hợp với Đại học quốc gia TPHCM tổ chức Đêm nhạc chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam với chủ đề “Về lại phố xưa” tại Ký Túc Xá Đại học Quốc Gia TPHCM với sự tham gia của các ca sĩ: Quang Lý, Mỹ Linh, Khánh Linh, Nhật Thu...

Đêm nhạc lấy tên của một ca khúc gắn liền với tên tuổi của nhạc sỹ Phú Quang đưa thày cô cùng các bạn sinh viên Tp.HCM về với Hà Nội phố qua 19 ca khúc trữ tình “Lãng đãng chiều đông Hà Nội”, “Đâu phải bởi mùa Thu”,”Im lặng đêm Hà Nội”…. Được thể hiện qua những ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng như: Diva Thanh Lam, Tấn Minh, Khánh Linh, saxophone Trần Mạnh Tuấn, Quang Lý, Phương Anh, Nhật Thu.

Bằng các ca từ sâu lắng mang đầy tính triết lý, tự sự trong những ca khúc đi cùng năm tháng của nhạc sỹ Phú Quang….”


Điều thiếu chính xác ở đây muốn bàn đến là dòng nhận xét tô màu của bài báo (và chắc chắn nó không phải của tác giả bài báo, vì có rất nhiều bài báo khác đăng nguyên văn như vậy hoặc gần giống như vậy).Viết như đoạn văn đó chẳng khác nào cho rằng ca từ trong đêm nhạc “Về lại phố xưa” là của Phú Quang. Điều này là không đúng. 

Chúng ta biết rằng gần như hầu hết các ca khúc của Phú Quang đều phổ thơ. Chẳng hạn, các bài hát nêu trên của bài báo được phổ thơ của các nhà thơ sau: “Lãng đãng chiều đông Hà Nội”(Tạ Quốc Chương), “Đâu phải bởi mùa Thu”(Giáng Vân),”Im lặng đêm Hà Nội”(Phạm Thị Ngọc Liên)…

Việc đưa thông tin thiếu chính xác và có vẻ mập mờ như trên vừa vi phạm bản quyền vừa làm buồn lòng các nhà thơ, là đồng tác giả của đêm nhạc được ca tụng trên. Sở dĩ tôi lấy dẫn chứng từ báo Sóng Nhạc mà không phải là báo khác vì nó là một tờ báo chuyên ngành, dưới sự quản lý của Hội âm nhạc thành phố, lẽ ra phải có hiểu biết và chỉn chu hơn trong vấn đề chuyên môn hơn các báo khác.

Viết báo mà thiếu kiến thức hoặc thiếu văn hóa bản quyền như thế thì chỉ làm báo chí thêm xuống cấp. Không biết ns Phú Quang có thời gian đọc bài báo trên không, để kịp thời bảo vệ bản quyền cho đồng tác giả của mình?


T.M.P
Back To Top