24.11.13

Từ giải thưởng MAMA chạnh lòng nghĩ đến giải thưởng âm nhạc của Việt Nam


Giải thưởng tầm vóc nhất về âm nhạc của Hàn Quốc được trao thường niên là MAMA. Nội dung giải thưởng của nó và những nghệ sĩ chiến thắng đã được nhiều báo chí và trang mạng trong nước ta nhanh chóng và sôi nổi thông tin. Nhân đây, tôi chỉ muốn nêu lên một ít suy nghĩ chợt đến của mình khi nghiền ngẫm về MAMA.[Mnet Asian Music Awards viết tắt là MAMA là một trong bốn giải thưởng âm nhạc Hàn quốc hàng đầu hiện nay, ba giải thưởng còn lại là :Seoul Music Awards, Golden Disk Awards và Melon Music Awards]

Vì sao giải thưởng âm nhạc của Hàn Quốc mà dường như ta cũng quan tâm chẳng kém gì giải thưởng Grammy?


-Chắc chưa phải là âm nhạc xứ Kim Chi quá xuất sắc và có đóng góp to lớn cho thế giới. Tôi nói chưa, có nghĩa là có thể một ngày nào đó sẽ có hoặc không. Nhưng chắc như bắp là hiện nay nó là một giải thưởng có tính chuyên nghiệp và uy tín cao của Hàn quốc và của cả châu lục. Chuyên nghiệp và uy tín trong cách làm, xây dựng và quảng bá chất lượng và hình ảnh của giải thưởng. Và đầu tiên, VN cũng như các nước khác trong châu lục phải sốt lên một ít trên truyền thông là vì có ca sĩ nội địa của mình được vinh danh. Nhưng cái kiểu đưa thông tin không đầy đủ tạo nên sự mập mờ hiểu lầm, nhất là trong cái tựa đề hoặc tiêu đề khiến người ta vừa trách báo chí VN vụng về vừa tội nghiệp cho sự tự sướng về cái danh hão của một tâm thế nhược tiểu.

MAMA trao giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất cho đại diện mỗi nước chứ không phải là nghệ sĩ duy nhất xuất sắc nhất châu Á! Nhưng như đầu năm nay báo chí VN hầu như đều giật tít : “Thu Minh của VN giành giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á.” Khiến nhiều người giật mình, choáng và…sướng vì nghĩ  TM là ca sĩ xuất sắc nhất châu Á. Lẽ ra, để thể hiện tính chuyên nghiệp và chính xác các báo phải viết tít :” Thu Minh của VN giành giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á-Việt Nam”. Có nghĩa là theo đánh giá của MAMA, TM là nghệ sĩ xuất sắc nhất của VN thôi. Thiếu một chữ VN cuối dòng  khiến báo chí mất uy tín và gây hiểu lầm ban đầu rất nhiều.

-Cụm từ xuất sắc nhất châu Á mà đại diện một số nước  trong châu Á đều có thật sự là gây khó hiểu, vô lý nhưng xét cho cùng là ý đồ của MAMA. Nó chính là một thủ thuật “câu view” để truyền thông và dư luận các nước trong châu Á phải chú ý đến MAMA. Song song đó, việc mời Stevie Wonder và các nghệ sĩ phương tây đến trao giải và biểu diễn chính là chiến lược đưa MAMA vươn tầm ra quốc tế, tạo dựng uy tín nghề nghiệp và thương hiệu giải thưởng của mình mang tính toàn cầu. Nhìn vào sự quan tâm của VN với MAMA hằng năm nhờ có ca sĩ nội địa được “ăn theo” cho thấy mọi tính toán và đầu tư của MAMA là khôn ngoan và chuyên nghiệp thế nào.

Từ đó, nhìn lại các giải thưởng âm nhạc VN mà không khỏi tủi thân và chán ngán. VN có quá nhiều giải thưởng âm nhạc nhưng nó toàn manh mún, cục bộ, thiếu uy tín và trên hết là kém chuyên nghiệp. Ngay trong nội địa nó nhiều khi chỉ như trò hề âm nhạc. Giải thưởng âm nhạc rất quan trọng. Nếu nó đàng hoàng, uy tín, chuyên nghiệp thì tất yếu sẽ như bà đỡ góp công tạo ra một showbiz có giá trị giải trí cao và chất lượng về chuyên môn. Ngược lại, nó sẽ góp phần sinh ra sự hỗn độn và các “giá trị” thảm họa trong âm nhạc.

Có lẽ, qua giải thưởng MAMA này, VN nên chịu khó tư duy lại cách nghĩ và cách làm nên những giải thưởng âm nhạc chuyên nghiệp và uy tín hơn và nhất là vượt ra khỏi cái ao làng, ít nhất là về dư luận và sự quan tâm trong khu vực, rồi sau đó là châu lục. Đó là đòi hỏi tất yếu của thế giới phẳng mà chúng ta đang sống.


T.M.P
Back To Top