19.11.13
Nỗi buồn nhạc Việt
Live show 6 chương trình Giọng hát Việt đêm 17/11 vừa qua có một sự “đảo chiều”. Nếu trong loạt chương trình Giọng hát Việt nhí trước đây, công luận lên tiếng ngại ngần về việc trẻ con hát những bài hát của người lớn không phù hợp với sự phát triển của tâm sinh lý trẻ con, thì đêm 17/11 vừa qua các thí sinh “người lớn” cùng nhau hát các ca khúc của trẻ con (hay nói chính xác hơn trong liên khúc Bụi phấn có 2 ca khúc của lứa tuổi “ô mai”, 2 ca khúc của trẻ con).
Ca khúc cho thiếu nhi hiện nay được cho là “vừa yếu vừa thiếu” không đáp ứng được nhu cầu của một cuộc thi lớn như Giọng hát Việt nhí. Nhưng để kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 “người lớn” cũng không có bài để hát, đành phải lấy bài của thiếu nhi. Các anh chị thí sinh Giọng hát Việt phải thắt thêm khăn quàng đỏ (xanh, tím, vàng… đủ thứ) để “trẻ lại”, có lẽ để cho phù hợp với độ tuổi thể hiện các bài hát? Phải chăng đó là nỗi buồn quá lớn của nhạc Việt?
18.11.13
Đôi nét về nhạc Rap và Rap Việt
Có thể nói, rap bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam khoảng hơn một
thập kỷ trước. Điểm đặc biệt của rap khi du nhập vào Việt Nam là trực tiếp từ
Hoa Kỳ chứ không đi đường vòng thông qua các quốc gia Châu Á láng giềng như một
số thể loại nhạc khác mà giới trẻ Việt học hỏi. Mặc dù còn nhiều ý kiến trái
chiều về thể loại nhạc này, nhưng khó có thể phủ nhận được sự tác động ngày
càng phổ biến của rap đến những ca khúc của giới trẻ Việt Nam, nhất là trong những
bài hát sôi động, lời rap tạo điểm nhấn cho bài hát thêm phần lôi cuốn, thú vị,
mang sự phá cách khác thường.
17.11.13
Gía ông Cục trưởng gửi"tâm thư"cho Đàm Vĩnh Hưng
Hình như Đàm Vĩnh Hưng (từ đây xin viết tắt là ĐVH) đã tạo ra được một hiệu ứng, khiến xung quanh anh ca sỹ này luôn xuất hiện một bầu không khí quá khích. Sự việc ĐVH mặc áo blouse trắng với biển tên “bác sĩ Cát Tường” trong một cuộc vui đêm Halloween cũng không ngoại lệ.Sự việc lẽ ra cũng chỉ ồn ào lên trên mạng vài ngày, chỉ là một việc riêng của anh này với những người quan tâm (hâm mộ hoặc chán ghét), nhưng với việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD – Bộ VHTT&DL) ra một văn bản do Cục trưởng ký ngày 6/11, sự việc đã đi sang một hướng khác.
Văn bản số 918/ NTBD-PQL nói trên được gửi tới ĐVH, có tiêu đề nêu “về việc nghiêm khắc rút kinh nghiệm và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức, hình ảnh của người nghệ sĩ”.
Đổ xô làm album nhạc Phật: Nghe nhạc để ‘hóa giải tai ương’?
Nếu chỉ hát nhạc Phật như một trào lưu, nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả và kiếm tiền, thì chỉ khiến cho thị trường âm nhạc Việt thêm hỗn loạn mà thôi.
Nhạc Phật dành cho thiếu nhi cũng bắt đầu được chú trọng.
16.11.13
'Chế' nhạc cụ theo thiết kế của Da Vinci
Cuối thế kỷ 15, thiên tài Phục hưng Italia Leonardo da Vinci, tác giả kiệt tác Mona Lisa, đã thiết kế Viola Organista - cây đàn hòa trộn các đặc tính của đàn phím và đàn dây. Nhưng ông chưa thể biến bản thiết kế của mình thành hiện thực.
1. Trong suốt thời gian dài qua, ý tưởng của Da Vinci gần như đã bị lãng quên. Nhưng nay Viola Organista đã được tạo ra nhờ công sức của Slawomir Zubrzycki (50 tuổi), một nghệ sĩ dương cầm Ba Lan rất thích chế tác đàn. Ông vừa giới thiệu nhạc cụ này tại Viện Âm nhạc ở thành phố miền Nam lịch sử Krakow.
Nghệ sĩ Ba Lan Slawomir Zubrzycki.
“Công trình” của Zubrzycki được xem là một tác phẩm nghệ thuật về âm nhạc và cơ khí. Viola Organista có rất nhiều dây thép và guồng quay. Với những phím đàn màu đen và nâu nhạt, trông nhạc cụ này giống như một cây đàn dương cầm lớn. Song khi gõ vào phím đàn, chúng lại phát ra những âm thanh như của đàn cello.
1. Trong suốt thời gian dài qua, ý tưởng của Da Vinci gần như đã bị lãng quên. Nhưng nay Viola Organista đã được tạo ra nhờ công sức của Slawomir Zubrzycki (50 tuổi), một nghệ sĩ dương cầm Ba Lan rất thích chế tác đàn. Ông vừa giới thiệu nhạc cụ này tại Viện Âm nhạc ở thành phố miền Nam lịch sử Krakow.
Nghệ sĩ Ba Lan Slawomir Zubrzycki.
“Công trình” của Zubrzycki được xem là một tác phẩm nghệ thuật về âm nhạc và cơ khí. Viola Organista có rất nhiều dây thép và guồng quay. Với những phím đàn màu đen và nâu nhạt, trông nhạc cụ này giống như một cây đàn dương cầm lớn. Song khi gõ vào phím đàn, chúng lại phát ra những âm thanh như của đàn cello.
15.11.13
Tagore nói về âm nhạc
Rabindranath Tagore được biết đến
như một thi hào người Ấn, là người gốc Á đầu tiên đoạt được giải Nobel văn học
cho tác phẩm Gitanjali (Thơ Dâng). Nhưng không chỉ thế, cái bóng thi ca quá lớn
của ông làm người ta nhiều khi quên đi mất ông còn là một nhạc sĩ và ca sĩ với
hơn hai ngàn khúc ca tài hoa do chính ông sáng tác! Tất cả đều được xem là tuyệt
tác văn hóa của vùng Bengal nói riêng và Ấn độ nói chung.
Âm nhạc của ông là sự
hòa trộn và cải biên rất duy mỹ giữa các làn điệu dân gian Ấn độ lẫn phương Tây
vô cùng tài tình và đầy sáng tạo. Đến nỗi người ta đặt cho nó cái tên
Rabinrasangeet để nói đến phong cách âm nhạc riêng của Tagore. Các bài hát của
ông là môt sự hài hòa máu thịt rất điển hình giữa ca từ và giai điệu, mà như
ông nói nếu tách rời chúng ra thì mỗi phần lời ca và giai điệu sẽ chết hoặc vô
nghĩa. Giữa ông và Trịnh Công Sơn về điểm này tôi thấy có gì đó tương đồng
nhau, và ngày xưa khi còn sống nhạc sĩ họ Trịnh cũng có lần nói chuyện với tôi
về Tagore. Mà rõ nhất họ đều là những người hát rong, hát thơ cho thơ hát huyền
diệu và thi vị hóa ngôn từ mẹ đẻ lên một chiều cao trí tuệ và một độ sâu thiện
mỹ.
Khi hai thiên tài mạn đàm về âm nhạc
Ngày 14-7-1930 Tagore đã đàm luận với nhà bác học A.Einstein ở Berlin về vật lý, triết lý và nhất là về âm nhạc. Qua cuộc đàm luận có ghi lại này, Tagore tỏ ra rất am tường âm nhạc Tây phương và là một bậc thầy của nhạc truyền thống Ấn/Bengal. Vật lý nguyên tử cho thấy vũ trụ vừa tuân theo luật nhân-quả vừa có phần tự do bất định, vừa trật tự vừa vô trật tự, từ đấy hai người bàn luận trao đổi về âm nhạc, một nghệ thuật vừa cố định vừa bất định.
Sau đây là phần phỏng dịch tóm lược theo mạng schoolofwisdom:
Khi nào các rapper nên giải nghệ?
“Tre già măng mọc” là quy luật đương nhiên của cuộc sống, không ngoại trừ âm nhạc, đặc biệt với rap, loại nhạc liên tục đổi mới.
Jay-z
Nhưng thực tế là những ca sĩ trẻ còn quá ít đất diễn bởi cái bóng quá khổ của các “ông trùm” làng rap vẫn cứ ì ạch chiếm chỗ trong các bảng xếp hạng. Vậy, khi nào thì một nghệ sĩ rap nên giải nghệ?
2013 có lẽ là một năm khá đáng nhớ với làng rap, khi một loạt các rapper đã bước sang tuổi U40 rủ nhau phát hành album. Nào là Jay-z, Eminem, E-40, Ghostface Killah rồi đến Snoop Dogg. Trong đó, một vài album như 12 Reasons to Die của Ghostface Killah, hay MMLP2 của Eminem có vẻ như gợi cho khán giả chút vui buồn hoài cổ với những câu chuyên khá quen thuộc, và không mấy ngạc nhiên khi công chúng đón nhận rộng rãi, rồi chẳng mấy chốc thăng hạng trên bảng xếp hạng.
Jay-z
Nhưng thực tế là những ca sĩ trẻ còn quá ít đất diễn bởi cái bóng quá khổ của các “ông trùm” làng rap vẫn cứ ì ạch chiếm chỗ trong các bảng xếp hạng. Vậy, khi nào thì một nghệ sĩ rap nên giải nghệ?
2013 có lẽ là một năm khá đáng nhớ với làng rap, khi một loạt các rapper đã bước sang tuổi U40 rủ nhau phát hành album. Nào là Jay-z, Eminem, E-40, Ghostface Killah rồi đến Snoop Dogg. Trong đó, một vài album như 12 Reasons to Die của Ghostface Killah, hay MMLP2 của Eminem có vẻ như gợi cho khán giả chút vui buồn hoài cổ với những câu chuyên khá quen thuộc, và không mấy ngạc nhiên khi công chúng đón nhận rộng rãi, rồi chẳng mấy chốc thăng hạng trên bảng xếp hạng.
14.11.13
Giai thoại một bài hát
"Comme toi" - một ca khúc tiếng Pháp được khá nhiều người
Việt Nam yêu thích. Giai điệu lãng mạn cùng giọng ca trầm buồn, càng lúc càng
trở nên xót xa, nức nở của Jean-Jacques Goldman, khiến người nghe không biết tiếng
Pháp nhầm tưởng Comme toi là một bản thất tình ca. Nhưng sự thực là "Comme
toi" ẩn chứa sau nó những câu chuyện buồn, những mảnh đời bất hạnh và những
tội ác đáng sợ của loài người...
Khi sống thì chẳng cho ăn
'Phản hồi cho bài về "lễ sinh nhật Văn Cao 90 tuổi của Hội nhạc sỹ VN
Tôi có nhiều kỷ niệm gắn bó với nhạc sĩ Văn Cao, tôi gọi ông bằng bác.
Chính tôi là người đã đứng ra tổ chức buổi sinh nhật khi ông 60 tuổi, cách đây đã 30 năm (1983). Khi ấy phải làm “chui” vì bác Văn Cao thuộc diện theo dõi của bên An ninh, các bài hát thời tiền chiến lúc đó bị cấm không ai hát.
Tôi có nhiều kỷ niệm gắn bó với nhạc sĩ Văn Cao, tôi gọi ông bằng bác.
Chính tôi là người đã đứng ra tổ chức buổi sinh nhật khi ông 60 tuổi, cách đây đã 30 năm (1983). Khi ấy phải làm “chui” vì bác Văn Cao thuộc diện theo dõi của bên An ninh, các bài hát thời tiền chiến lúc đó bị cấm không ai hát.
13.11.13
Hãy khép lại những đôi cánh ngôn từ
Thời điểm này nhìn sơ lại một một
năm nhạc Việt cũng tạm đủ có một một bức tranh chấm phá đầy đủ và trung thực về
nó chưa? Chắc được, vì thấy rải rác đó đây những bài bình luận về các sản phẩm
ca nhạc của báo chí và các trang mạng đã bắt đầu lên tiếng. Đọc bình luận rồi
nghe lại những sản phẩm đó mà thấy…buồn cười. Hóa ra nhạc Việt và phê bình Việt
là bạn vàng và bạn tốt của nhau, và cái bệnh dĩ hòa và vuốt ve bằng những lời
có cánh lâng lâng không bao giờ là hết…mode!
7.11.13
Ảo ảnh sa mạc
Sau vụ "hư danh" của Mỹ Tâm, nhạc
Việt lại thêm một phen rúng động với thông tin Grammy đã để mắt đến V-pop qua
việc đề cử vòng sơ loại hạng mục: ca khúc Pop xuất sắc nhất cho cái tên nửa ta
nửa Nhật mang quốc tịch Việt: nhạc sĩ-ca sĩ Hà Okio.
Một giải thưởng chuyên môn uy tín
lâu đời và tầm cỡ nhất thế giới, không phải là bình chọn linh tinh của quần
chúng, quả nhiên phải cho thấy đây thật sự không phải là hư danh chăng?
Chưa chắc.
Hãy đọc thông tin sau do chính Hà
Okio cung cấp cho báo giới[ Mà báo nào cũng đăng giống nhau cùng một văn phong
và giọng điệu nhưng lại…ký tên như một tác giả thực thụ!] sẽ thấy ngay câu trả
lời: Một bài hát để được có mặt trong bảng
đề cử vòng loại thì phải có hai điều kiện: ca khúc đó phải được một hãng đĩa quốc tế phát hành và được
một thành viên trong hội đồng Grammy đề cử. Ca khúc Your Heart của Hà Okio được đề cử bởi một người bạn của
anh là nam ca sĩ Anand Bhatt, trưởng ban nhạc rock Anand Clique của Mỹ và
là một thành viên có quyền bỏ phiếu của giải Grammy Latin.
Ban nhạc rock Việt vẫn biểu diễn tại Mỹ sau 40 năm
CBC - một ban nhạc rock nổi tiếng ở miền nam Việt Nam từ những
năm 60 và 70, vẫn tiếp tục biểu diễn ở Hoa Kỳ sau khi sang định cư tại đây.
Tên CBC là do thân mẫu của ban nhạc đặt cho, viết tắt của chữ
'Con Bà Cụ', và ban nhạc này đã bắt đầu hoạt động từ tháng Bảy năm 1963 khi còn
là các thiếu niên.
Ban nhạc cho biết sự đam mê trong nghề nghiệp đã gắn bó họ lại
với nhau trong suốt hàng chục năm qua.
Ông Tùng Linh, một thành viên ban nhạc, nói: "Tất cả
các anh chị em đều rất đam mê nghệ thuật. Tụi này cũng rất là may mắn là có cái
duyên anh chị em với nhau, vẫn thương yêu nhau và gắn bó với nhau trong bao
nhiêu năm qua. Tụi này cũng rất yêu mến khán thính giả của mình. Tụi này lúc
nào cũng cố gắng để đoàn kết với nhau".
6.11.13
Bàn về ca từ như bàn về phụ nữ
Người ta nói: không có phụ nữ xấu….Tôi
thấy ca từ cũng như thế. Ca từ nào hát lên cũng có cái đẹp, cái hay.Nó chỉ tùy thuộc
vào chỗ giai điệu đó có hay không và ca từ có được đặt đúng chỗ không.
Ca từ không phải để đọc
Ca từ mà đọc thôi thì nó là… bài
thơ rồi còn gì. [Bỏ đi cái chuyện thơ phổ nhạc, mà thơ lúc này phải được phổ nguyên
xi, không thì đọc lên nó cũng trúc trắc chứ không được như bài thơ khi chưa phổ.]
Ca từ phải được hát lên cùng giai điệu. Nếu giai điệu đó hay tự dưng ca từ cũng
được thơm lây. Nếu giai điệu dở thì ca từ cũng bị vạ lây. Thử lấy mấy câu thơ
tuyệt tác hoặc câu văn hay mà viết bậy một giai điệu trời ơi nào đi, hoặc ngang
phè thì biết ngay. Tôi cũng thấy có những bài thơ, câu thơ rất bình thường
nhưng khi được phổ nhạc với một giai điệu xuất sắc thì bài thơ như vịt hóa
thiên nga . Và từ đó thơ nổi tiếng cùng với nhạc mà trước kia nó đành cam tâm
làm kẻ vô danh. Ngược lại, có những tứ thơ tuyệt phẩm bỗng dưng bị “đầu bù tóc
rối” khi phải hợp hôn với một giai điệu hầm bà lằng không ngửi được.
Không quen Trịnh Công Sơn, viết về Trịnh Công Sơn
Dao Ánh và Trịnh Công Sơn
Tôi với Trịnh Công Sơn không có quen biết. Người khác viết về
họ Trịnh, người ta kể ra được biết bao nhiêu kỷ niệm với nhạc sĩ. Cái này có phần
lợi, mà cũng có phần thiệt: Đã mang tiếng là quen, người ta dường như tự thấy
có nhu cầu phải nói ra quan điểm của mình về những điều "Quốc"/"Cộng"
đang tranh cãi về người nhạc sĩ này.
Tôi không có quá khứ ấy, nên tôi không cần phải nhảy vào cuộc
tranh cãi chắc không bao giờ chấm dứt này. Tôi là một đứa nhóc thích nhạc, con
nhà "ngụy," sống tại Việt Nam sau 75, đủ lớn để quan sát và suy nghĩ,
nhưng chưa đủ lớn để ra đường làm quen với những người nổi tiếng.
Ở đây, tôi chỉ viết về hai bài hát tôi thích, do Trịnh Công
Sơn sáng tác khoảng 1979 hay 80, khi phong trào vượt biên "bán chính thức"
lên cao độ, và đất nước Việt Nam đang xuống dốc thảm hại. Tôi viết về những lý
do cá nhân vì sao tôi thích hai bài này.
Oái oăm thay, hai bài tôi thích đều bị lên án tại hải ngoại.
2.11.13
Chỗ đứng và hướng đi.
Đúng như tôi dự đoán trong bài”Hư danh và tự sướng” đăng ngày 30/10 trên blog này:” chỉ với thước đo bình chọn cảm tính và sự đề cử của vòng sơ loại mang tính mặt trận thì có lẽ chuyến đi chinh phục thế giới của Mỹ Tâm sẽ dừng lại sớm”, ngày 1/11 vừa qua kết quả cho thấy Mỹ Tâm quả nhiên đã không vượt mặt được đại diện đến từ Trung Hoa đại lục.
Chỗ đứng còn chưa tốt làm sao có hướng đi tốt?
Nhưng như đã nói với tính chất
ngoại chuyên môn thì Mỹ Tâm có thua thì cũng chẳng buồn mà trường hợp có thắng
tiếp thì cũng chả có gì vui. Vì thực chất cái giải MTV EMA này chỉ thế: bình chọn
bằng những lá phiếu cảm tính của quần chúng và nhất là nó còn mang một điểm mù
rất lớn: tính tự tôn dân tộc. Nghĩa
là ca sĩ của nước nào tất nhiên là số phiếu sẽ tập trung cho quần chúng nước
đó.
Ai là tác giả bài hát "Giã từ"?
Bài hát Giã từ được trình diễn từ những năm thập niên 1970 tại Sài Gòn và được giới mộ điệu yêu thích. Gần đây đã được Bộ VH TT TT & DL cho phép sử dụng trở lại, bài hát nhanh chóng đã được mọi người đón nhận nồng nhiệt, rất ăn khách với khán thính giả và được rất nhiều giọng hát nổi tiếng trong nước và hải ngoại thể hiện như: Giao Linh, Phương Dung, Quang Lê, Trường Vũ, Đan Nguyên, Mạnh Quỳnh, Bảo Yến, Chế Thanh, Ngọc Sơn, Quốc Đại… Trong Giải Mai Vàng năm 2007 (11/1/2007) ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã chiếm giải ca sĩ nhạc nhẹ cũng qua bài Giã từ nầy. Cho thấy sức hút của ca khúc nầy rất mạnh, rất lan tỏa....
Trên các website, nhật báo viết khá nhiều giai thoại về bài nầy như nhacvangonline, nhacso.net, báo Thanh Niên…
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng (tác giả bài hát) có kể về hoàn cảnh ra đời bài hát nầy như sau:
31.10.13
Tân nhạc xưa, tân nhạc nay và tâm hồn nghệ sĩ
Tại sao lại phân biệt xưa và nay cũng chỉ một danh từ tân nhạc?
Việt nam bắt đầu có nền tân nhạc kể từ cột mốc năm 1938 với bài “Một kiếp hoa” của Nguyễn Văn Tuyên. Tân nhạc là khái niệm chỉ một loại âm nhạc cải cách từ một nền âm nhạc truyền thống và truyền khẩu trước đây của VN nay đã được làm theo hệ thống nhạc học phương Tây. Từ đó lịch sử âm nhạc VN chuyển mình sang một giai đoạn mới. Đó là nền tân nhạc xưa, nay cũng gần 80 năm. Từ cái nôi này đã trưởng thành nên và để lại rất nhiều những danh tài và tác phẩm về âm nhạc cho nước ta [ Dĩ nhiên chủ yếu là ca khúc mà thôi]. Được xem như những đóng góp to lớn và thật sự là một gia tài vĩ đại của nhạc Việt sau này.
Sao trên bầu trời đêm
1. Quá trình tích tụ của bóng đêm
Theo quy luật, nền âm nhạc của một quốc gia chuyển biến từ tình trạng cách ly sang xu hướng lựa chọn, sau đó hướng tới tính chất tổng hợp, cộng tồn, đan xen giữa yếu tố ngoại lai và duy trì, phát triển những đặc điểm truyền thống. Bước vào nền kinh tế thị trường với đặc điểm nhiều rủi ro, đời sống văn hóa, xã hội đất nước không tránh khỏi tổn thất về mặt tinh thần. Nhu cầu hưởng thụ văn hóa đã thoát khỏi tình trạng bình quân chủ nghĩa, kéo theo tính chất phân tầng ngày một rõ rệt. Ðồng tiền nhanh chóng ngự trị, đóng một tiếng nói nhất định trong nhiều hoạt động văn hóa.
Khi đời sống kinh tế chuyển biến mạnh mẽ kéo theo một bộ phận diễn viên, ca sĩ hoạt động theo quy luật cung cầu của thị trường. Các đoàn nghệ thuật không còn là nơi duy nhất cung ứng sản phẩm. Thay vào đó, nhiều ca sĩ tự khẳng định vị trí hay đẳng cấp của mình qua các danh hiệu giống như “thương hiệu” trong hoạt động thương mại, như ca sĩ triển vọng, tài năng trẻ, ngôi sao, Nữ hoàng nhạc Pop, siêu sao, Diva, Idol… Những từ ngữ này trôi nổi ngoài thị trường, len lỏi vào thói quen hưởng thụ nghệ thuật của tầng lớp đại chúng. Họ ngày càng quan tâm nhiều tới những chương trình có sự xuất hiện của các ca sĩ mà bản thân ngưỡng mộ, tôn sùng thành Sao.
Theo quy luật, nền âm nhạc của một quốc gia chuyển biến từ tình trạng cách ly sang xu hướng lựa chọn, sau đó hướng tới tính chất tổng hợp, cộng tồn, đan xen giữa yếu tố ngoại lai và duy trì, phát triển những đặc điểm truyền thống. Bước vào nền kinh tế thị trường với đặc điểm nhiều rủi ro, đời sống văn hóa, xã hội đất nước không tránh khỏi tổn thất về mặt tinh thần. Nhu cầu hưởng thụ văn hóa đã thoát khỏi tình trạng bình quân chủ nghĩa, kéo theo tính chất phân tầng ngày một rõ rệt. Ðồng tiền nhanh chóng ngự trị, đóng một tiếng nói nhất định trong nhiều hoạt động văn hóa.
Khi đời sống kinh tế chuyển biến mạnh mẽ kéo theo một bộ phận diễn viên, ca sĩ hoạt động theo quy luật cung cầu của thị trường. Các đoàn nghệ thuật không còn là nơi duy nhất cung ứng sản phẩm. Thay vào đó, nhiều ca sĩ tự khẳng định vị trí hay đẳng cấp của mình qua các danh hiệu giống như “thương hiệu” trong hoạt động thương mại, như ca sĩ triển vọng, tài năng trẻ, ngôi sao, Nữ hoàng nhạc Pop, siêu sao, Diva, Idol… Những từ ngữ này trôi nổi ngoài thị trường, len lỏi vào thói quen hưởng thụ nghệ thuật của tầng lớp đại chúng. Họ ngày càng quan tâm nhiều tới những chương trình có sự xuất hiện của các ca sĩ mà bản thân ngưỡng mộ, tôn sùng thành Sao.
Không được “làm giàu trên lưng” trẻ em (!)
Bước ra từ những cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí các em đã rơi vào tầm ngắm của những ông bầu, chạy sô kiếm tiền dù đang tuổi ăn, tuổi học. Nhưng suy cho cùng thì đáng trách là người lớn, cụ thể là các phương tiện truyền thông đã tung hô các em quá đà, các công ty tổ chức sự kiện đang “làm giàu trên lưng” các em!
Vài năm gần đây, các cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí đang nở rộ theo cùng với trào lưu của các chương trình truyền hình thực tế khác. Có thể điểm qua các sân chơi dành cho các em nhỏ đang được chú ý nhất hiện nay như: “Tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnams got talent”, “Giọng hát Việt nhí - The Voice Kids”, “Đồ-rê-mí”… Từ các cuộc thi này, ngày càng nhiều “ngôi sao” nhí xuất hiện mỗi năm, với rất nhiều ồn ào, thị phi.
30.10.13
Những “cái chết” được báo trước của nhạc Việt
-Thằn lằn ăn đuôi
Một đất nước mê ca hát như VN nên
chi nhiều game show về ca sĩ rầm rộ cập bến nước ta là điều phải chăng là dễ hiểu?
Đến thời điểm này chính thức có thể nói trên thế giới có bao nhiêu cuộc thi hát
thì VN hầu như đã có đủ. Điều này đáng mừng hay nên lo?
Mê ca hát không phải bao giờ cũng
tỷ lệ thuận với hát hay. Và với VN có khi là tỷ lệ nghịch! Thực tế nước ta đâu
phải là một cường quốc về âm nhạc và càng là một tiểu quốc về nhạc Pop. Những Tiếng
hát truyền hình rồi Sao Mai của nội địa cho đến Idol, The Voice…của nước ngoài
chỉ được mấy mùa đầu rùm beng thiên hạ rồi
từ từ nhạt dần như nước ốc vì càng ngày các quán quân và á quân của nó càng hát
kém, càng nhân bản và cho nên càng nhàm. Người ta cải thiện tình hình bằng cách
mua thêm chương trình mới như The X-Factor mới đây cũng chỉ là chữa cháy tạm thời
vì bản chất vấn đề nó nằm ở chỗ khác: bột nghèo nàn thì làm gì đủ hồ chất lượng
để trét cho đầy các gameshow kia!
Nhạc sĩ Đức Huy “bắt bệnh” nhạc Việt: Bơ trộn mắm tôm không thể là… món mới!
Nhạc sỹ Đức Huy. Ảnh: TL
"Nhạc trẻ thực sự là thảm họa bởi vì các bạn trẻ cứ nhắm mắt học
theo người ta, pha trộn đủ màu, đủ mùi, đủ vị, kiểu như trộn bơ với mắm tôm, rồi
hồn nhiên giới thiệu với công chúng rằng đó là món mới...", nhạc sỹ Đức
Huy nói.
Phải truyền cảm hứng tới người nghe
Thưa nhạc sĩ Đức Huy,
vì sao hiện nay nhạc xưa lại "lấn át" nhạc trẻ?
- Thời bây giờ, nếp sống vội vã trôi đi quá nhanh. Sau những
cuốn trôi đó, đến một lúc tách được khỏi tâm xoáy, tâm hồn con người ta sẽ lắng
lại như một chu kỳ cần thiết. Có phải vì thế mà người ta thích sự trữ tình và
chiều sâu của các nhạc phẩm bất hủ chăng?
29.10.13
Hư danh và tự sướng
Chuộng hư danh là triệu chứng của bệnh
thành tích. Và hư danh lại đẻ ra cái tật
tự sướng. Căn bệnh và tật này là đặc trưng của người Việt .Vì là đặc trưng nên
nó mặt khắp mọi nơi. Trong nhạc Việt nó càng sống khỏe.
Mới đây cơn sốt hư danh lại có dịp tự
sướng khi Mỹ Tâm được chọn đại diện cho
Đông Nam Á tham dự MTV EMA, rồi tiếp đó là đề cử Nữ ca sĩ xuất sắc nhất thế giới.
Những thành tích thoáng nghe qua tưởng là đẳng cấp, là đỉnh cao chuyên môn mà
nhạc Việt đang cận kề. Nhưng nếu nắm được bản chất của hai sự kiện trên thì người
hiểu biết sẽ thấy nó chưa phải là một thực chất hay thực tài nào để mà ảo tưởng
rằng nhạc Việt đang tiếp cận một đẳng cấp cao.
27.10.13
Việt-Nam - Trung-Hoa (Vietnam-China) - Đỗ Nhuận (1964?)
Việt Nam Trung-Hoa,
Vietnam China,
Núi liền núi, sông liền sông,
Joined by mountains, joined by rivers,
Chung một biển Đông, mối tình hữu nghị sớm như rạng đông.
Sharing an Eastern sea, a friendship, early like the dawn.
26.10.13
YouTube chuẩn bị 'bán' nhạc: Tham vọng lớn vẫn còn che giấu
Thông tin này nếu xảy ra thì sẽ tạo nên sự thay đổi
lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới.
Lĩnh vực nhạc số đầy cạnh tranh sẽ trở nên thách thức hơn với
sự góp mặt của một trong những thế lực internet mạnh nhất: YouTube.
Hơn 200.000 đồng cho
dịch vụ nghe nhạc cao cấp
Billboard cho biết cuối năm nay, YouTube sẽ ra mắt dịch vụ
âm nhạc trực tuyến trả tiền để cạnh tranh với Spotify và các kênh khác. Dịch vụ
chủ yếu được cung cấp qua điện thoại di động, phí vào khoảng 10 USD (hơn 200.000
đồng) một tháng.
Lại thi hát…
Chuyện có đủ tài năng cho các cuộc
thi hay không giờ không còn là vấn đề ưu tiên đặt ra nữa vì kể từ ngày có cuộc
xâm lăng của truyền hình thực tế vào lãnh địa trước nay vốn tưởng chỉ đặc quyền
dành cho các tài năng thi thố, để biến mỗi buổi thi thành một tập phim truyền
hình đủ mọi tình tiết lâm ly.
25.10.13
Tôi thích nhạc vàng hơn nhạc K- pop hiện nay
Nhiều người gọi
Philippe Bouler là “ông festival” bởi ông từng làm đạo diễn, giám đốc nghệ thuật,
cố vấn, tham gia tổ chức... hơn 50 festival trên thế giới, trong đó nổi bật nhất
là vai trò giám đốc nghệ thuật Festival Huế từ năm 2000 đến năm 2012.
Philippe đến Việt Nam
từ đầu những năm 1980 và đã tham gia đóng góp cho Việt Nam bằng rất nhiều
chương trình văn hóa, trong đó nổi bật nhất là vai trò giám đốc nghệ thuật
Festival Huế từ năm 2000 đến năm 2012.
Kỷ niệm với Trịnh Công Sơn
- Là người gắn bó nhiều
năm với văn hóa và âm nhạc Việt Nam, vậy điều gì gây ấn tượng nhất cho ông, thể
loại nào là gây được ấn tượng mạnh mẽ nhất? Ông có thể gọi tên cảm xúc ấy?
Mitsuko Uchida: Chậm mới tốt
Nữ nghệ sỹ dương cầm
nổi tiếng thế giới Mitsuko Uchida cho rằng các nghệ sỹ trẻ cần có thời gian để
phát triển, bởi mọi việc trong đời, theo bà, đều nên diễn tiến chậm rãi.
Mitsuko Uchida dường như không dễ dàng bằng lòng. Những tiêu
chuẩn khắt khe của bà được áp dụng với mọi thứ từ lối chơi đàn, vốn đã được
kính trọng trên toàn thế giới. Bà cũng dành một gam màu tối trong ngôn ngữ khi
nói về những nghệ sỹ trẻ đang phải xoay xở để xây dựng sự nghiệp trong một thị
trường cạnh tranh khốc liệt, và theo cái nhìn của bà, họ đang tập trung thái
quá vào những cái lợi trước mắt hơn là hoàn thiện phẩm chất nghệ thuật lâu bền.
24.10.13
Xu hướng "Hướng Ngoại" của nhạc Việt
Cùng với
xu hướng hội nhập, giao thoa văn hóa khu vực và thế giới, âm nhạc nước ngoài đã được Việt Nam đón nhận và học hỏi. Nhưng ở chiều ngược lại, liệu âm nhạc Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường ngoại quốc hay không thì vẫn đang là câu hỏi mà chính giới nghệ sĩ đang ấp ủ,
hoài bão và cố
gắng tìm kiếm đường đi cho riêng mình.
Gia nhập
thị
trường
thế
giới
không phải dễ
Không thể
phủ nhận nhiều giọng
ca Việt có chất lượng không hề
thua kém so với những ca sĩ nổi tiếng trong khu vực
như Trung Quốc, Philippines hay Hàn Quốc… thế nhưng,
sau những bước đi thử nghiệm, con đường
tiếp cận thị trường
âm nhạc quốc tế của
các ca sĩ, nhạc sĩ Việt Nam vẫn còn khá xa vời.
Quay lại
cách đây đúng một thập kỷ, hồi
đó, ca sĩ Hồng Hạnh được xem là người
tiên phong cho xu hướng hướng ngoại khi cô có album Hồng
Hạnh – First Memorial
Concert với nhiều tình khúc bất hủ gốc
Nhật, thể hiện bằng
Tiếng Việt được cô giới
thiệu đến người yêu nhạc
xứ sở Phù Tang. Mặc dù, không thành công, nhưng đó được xem là một
lần thử sức đầu
tiên đối với giọng hát Việt
ở một thị trường
đầy khó tính.
Về ca khúc Dòng Đời (My Way)
Đây là một
trong những ca khúc nỗi tiếng nhất
của âm nhạc Mỹ do ca sỹ
lừng danh Frank Sinatra
phổ biến năm 1969.
Nguyên bài hát này là do ca sỹ
Pháp Claude François sáng tác năm 1967 với
tên gọi : «Comme
d’habitude». Cũng năm ấy
trong một chuyến đi nghỉ hè tại miền
nam nước Pháp, ca sỹ người Canada Paul Anka đã ngthe được bài này và rất thích giai điệu. Ông bay ngay về Paris để mua lại bản
quyền. Về New-York, Paul Anka sữa đổi chút đỉnh
phần nhạc nhưng đổi
hẳn lời ca để có phiên bản
tiếng Anh rất phổ biến
mà chúng ta được biết ngày nay. Viết xong Paul Anka điện thoại ngay cho Frank Sinatra đang ở Las Vagas: “Tôi thấy tôi không phải là người hợp
với bài này, tôi sẽ dành cho Frank chứ không ai khác” Thế là Frank Sinatra ghi âm ngay
cuối năm 1968 và xuất bản ngay đầu
năm 1969 với album độc diễn tên gọi
tương tự. Album đã được thính giả khắp thế
giới đón nhận rất nồng
nhiệt, và “My way” đã trở thành một trong những ca khúc quốc tế được
ưa chuộng nhất, đạt
kỷ lục hiếm có là nằm
trong top 40 lâu nhất
trong lịch sử âm nhạc.
Một gameshow vĩ đại!?
Trò chơi thì phải có “chiêu trò”
Game show là trò chơi thực tế, sản
phẩm thương mại của truyền hình.
Một định nghĩa ngắn đó đủ nói lên
một điều là lâu nay chúng ta “phát bực” với nó là hơi…vô lối! Bởi vì chúng ta
hay phê là nó có kịch bản, là dàn dựng, là cố tình tạo scandal để câu view…Rồi
những sản phẩm của nó- là những giọng ca chẳng hạn- thì ít giá trị…
Bình tĩnh lại xem nào. Chẳng phải
những người sáng lập ra những game show đã ấp ủ chỉ một điều tối thượng: làm
trò mua vui và lấy tiền bỏ túi. Còn những chuyện khác như: tìm tài năng, nâng
cao thị hiếu nghệ thuật ư? Chỉ là hình thức như những phong bì đẹp để nhét tiền
vào đó cho nó lịch sự và tế nhị thôi. Nếu có xuất hiện tài năng thật thì càng tốt,
càng tăng thêm uy tín và sự tử tế.Còn không thì thôi. Chờ lần khác, thế nào
cũng có lần”chó ngáp phải ruồi” thôi. Quan trọng và sinh tử là có câu view nhiều
không và từ đó có hút tiền quảng cáo khủng không.
Cuối năm bội thực liveshow ca nhạc
Cuối năm, càng nhiều liveshow tổ
chức thì khán giả càng vắng bởi các liveshow không có gì mới mẻ. Ca sĩ thì cắn
răng làm show dù biết sẽ ôm lỗ.
Cho đến thời điểm này, tháng 11
và 12 nhộp nhịp liveshow đã lên kế hoạch, công bố thực hiện từ ca sĩ hải ngoại đến
ca sĩ trong nước.
Nghệ sĩ cắn răng bỏ tiền
Gần nhất là liveshow “Mùa thu của Phương “của ca sĩ Thu
Phương (tối 20-10 tại TP.HCM và tối 22-10 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà
Nội). Trong tháng 11, ca sĩ hải ngoại Chế Linh mong muốn tổ chức một chương
trình biểu diễn xuyên Việt với điểm diễn đầu tiên tại Nhà thi đấu TP Hải Dương
(2-11) và sau đó nam ca sĩ sẽ tiếp tục chương trình tại Hà Nội và một số tỉnh,
thành khác trong cả nước. Ca sĩ hải ngoại Bằng Kiều lấy chủ đề Liveshow Bằng Kiều
Impression in Viet Nam 2013 cho liveshow tại Hà Nội (2-11) và tại TP Hạ Long,
Quảng Ninh (5-11). Bên cạnh hai ca sĩ này là liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của
hai chị em ca sĩ Cẩm Ly - Minh Tuyết với chủ đề quen thuộc Tự tình quê hương
(diễn ra vào tối 1 và 2-11 tại Nhà hát Hòa Bình).
Tính dân tộc trong âm nhạc Phạm Duy & tình bạn Duy - Khê
Đây là tác phẩm mới nhất của GS - nhạc sĩ Trần Văn Khê do
NXB Thời Đại ấn hành.
Mở đầu tập sách này tác giả cho biết: “Với Phạm Duy, tôi có
một tình thương yêu đặc biệt, thắm thiết chẳng kém anh em ruột thịt. Nhưng hai
anh em chúng tôi, dầu đứng trên một lãnh vực âm nhạc Việt, nhưng mỗi người theo
một hướng đi đặc biệt cho riêng mình và có những sinh hoạt khác hẳn nhau. Tôi gởi
cả óc tim mình cho âm nhạc truyền thống, còn Duy đắm say và thật có duyên với nền
tân nhạc của Việt Nam ở mỗi thời kỳ”.
Cả hai cùng sinh năm 1921. Từ tình bạn thắm thiết, GS Trần
Văn Khê đã dành nhiều tâm huyết viết tập sách này, trong đó có nhiều chi tiết
thú vị. Tác giả kể, có lần Phạm Duy nói với Trần Văn Khê: “Cậu học về âm nhạc
dân tộc là để trở thành chuyên gia về môn này, còn tớ chỉ học để biết trong dân
gian có những cách nào làm cho thang âm ngũ cung phong phú hơn và những giai điệu
sáng tác trên hệ thống ngũ cung, tiền ngũ cung có phong phú đa dạng hơn, không
bị nhàm chán mà không đi theo phương pháp của Âu Tây”.
23.10.13
Lại bàn về nhạc ngoại lời Việt
Nam Lộc- một trong những người mở đầu cho việc Việt hóa nhạc Pop nước ngoài.
Gần đây, bên cạnh trào lưu quay về dĩ vãng bằng các bài nhạc xưa là một khuynh hướng làm sống lại phương thức Việt hóa những bài hát nước ngoài, nghĩa là chuyển soạn lời Việt cho nó. Cần nhớ lại sự ra đời tân nhạc cũng bắt đầu bằng việc làm như trên.
Gần đây, bên cạnh trào lưu quay về dĩ vãng bằng các bài nhạc xưa là một khuynh hướng làm sống lại phương thức Việt hóa những bài hát nước ngoài, nghĩa là chuyển soạn lời Việt cho nó. Cần nhớ lại sự ra đời tân nhạc cũng bắt đầu bằng việc làm như trên.
Trước năm 75, ở miền Nam có rất
nhiều bài hát nước ngoài chuyển soạn lời Việt rất thành công. Chúng đã được Việt
hóa một cách trơn tru và tự nhiên mà cho đến tận bây giờ các tác phẩm đó vẫn
còn sức sống mãnh liệt và không ai dám nghĩ là sẽ đặt lời lại những kiệt tác đó
để có thành công tương tự.
Có thể kể đến 2 ông vua soạn lời
Việt còn trong tâm trí tôi rõ nhất là Phạm Duy và Nam Lộc(Tất nhiên là còn một số tác giả thành công nữa). Ví dụ, đây là một
danh sách nhạc ngoại lời Việt của Nam Lộc mà thuở đi học tôi còn chép cẩn thận trên những trang giấy tái sinh kẻ ô rẻ tiền:
Bản chính và bản"phô"
Nhạc Việt giỏi bắt chước, photocopy khá nhanh và cập nhật học hỏi, tương thích với nhạc thế giới cũng mau. Nhưng xem ra đó là những bản phó hơi...phô. Chỉ giỏi sao chép cái "Tật" mà không cóp được cái "Tài"
-Diva ngoại hát với kỹ thuật cao và chuẩn nhưng có hồn và độ chín của thông minh nghệ sĩ , những cú "phăng" kỳ quái nhưng hợp lý và sáng tạo.
-Diva ngoại hát với kỹ thuật cao và chuẩn nhưng có hồn và độ chín của thông minh nghệ sĩ , những cú "phăng" kỳ quái nhưng hợp lý và sáng tạo.
22.10.13
"Còn chút gì để nhớ" được phổ nhạc và hát lần đầu tiên tại Pleiku như thế nào?
Khoảng năm 1970, tôi bị bắt quân dịch, rồi làm lính kiểng. Lo lót để được
ở lại thị xã, công việc chủ yếu của tôi là… chơi nhạc. Pleiku hồi ấy được mệnh
danh là thị xã của lính, thị xã của binh khí, xe pháo. Lính tráng có lúc nhiều
gấp ba lần dân Pleiku.
Nhưng công bằng mà nói, Pleiku cũng là nơi có rất nhiều quán xá, câu lạc
bộ gắn liền với âm nhạc. Tôi còn nhớ, hồi đó một số quán cà phê ở Pleiku vẫn
thường tổ chức những đêm thơ, nhạc một cách khá bài bản, ví như quán Văn, Tay
Trái,… Pleiku ngày ấy cũng còn là nơi lui tới khá thường xuyên của nhiều văn
nghệ sĩ nổi tiếng, một số người trong đó, còn sống và sáng tác cho đến tận bây
giờ.
Người thầy trong nghề nhạc
Phàm đã là con người sống trên cõi đời này ai ai cũng phải có thầy có
giáo - có sư có đạo, nhỏ học chữ - lớn học nghề.
Nhỏ thời câu chữ làm đầu
Lớn thời bút mực mai
sau rỡ ràng
Ví bằng không đỗ bảng
vàng
Học nghề học nghiệp an
nhàn tương lai
Những câu tục ngữ như “không thầy đố mầy làm nên” hay “nhất
tự vi sư, bán tự vi sư” (một chữ cũng là thầy, nữa chữ cũng là thầy) đã ăn sâu vào máu huyết của các bậc trưởng
thượng từ rất lâu rồi, bởi “muốn cho hay chữ phải yêu mến thầy” mà! Và cứ thế, nền văn hóa tôn sư trọng đạo ấy đã
sừng sững trong lòng tất cả mọi người trên mảnh đất cong hình chữ S này từ
nghìn xưa đến nay. Và không ít những tấm gương sáng về tình thầy trò, nghĩa sư
đệ trong các điển cố - điển tích ngày xưa.
VÀI “NHÁT MỔ” HỘI NHẠC SĨ VIỆT NAM (HNSVN)
HNSVN như tên gọi của nó và như
điều lệ Hội đã viết: “Hội NSVN là
tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của những nhạc sĩ sáng tác, những nhà
nhiên cứu, lý luận phê bình và những nghệ sĩ biểu diễn có uy tín cao trong giới
âm nhạc chuyên nghiệp và trong cả nước”-
thì có thể thấy rằng nó là nơi tập trung tinh hoa âm nhạc của cả nước, nơi hội
tụ của những tài năng sáng tác của nhạc Việt, cũng như là lý luận phê bình.
Thế nhưng, trong thực tế khoảng một
thập niên trở lại đây, nhiều vấn đề thị phi cũng như đánh giá thấp về Hội từ từ
nảy sinh trong các hội viên rồi dần lan tỏa ra cả xã hội, và người ta đặt dấu hỏi
có thật nó là nơi hội tụ tinh hoa nhạc Việt hay không, nó có liên đới gì trong
sự suy thoái của nhạc Việt gần đây hay chăng?
Thử mổ xẻ ngắn gọn vài nhát về mặt
tổng quan để tìm hướng cho những câu hỏi”cần lời giải thích trên”
Đánh giá một số album đã nghe của năm 2013. [phần 1]
The Haxan Cloak – Excavation [8/10] [Hay nhất trong năm] : chẳng lẽ không có cái nào đẹp hơn trong năm nay à :’(
They Might Be Giants – Nanobots [4/10] [Thất vọng lớn trong năm] : các bác đã không còn phong độ TT__TT
Primal Scream – More Light [6,5/10] : các thím đã trở lại và tiến bộ hơn :@ mà hình hơi nhại Screamadelica ở track cuối =))))
Kanye West – Yeezus [6/10] : hềnh như Kanye càng ngày càng bựa :v bùm bùm bùm bùm bùm bùm bùm gọt gọt gọt
My Bloody Valentine – mbv [5,5/10] : chật chật chật .___. tại sao lại thế này
Disclosure – Settle [6,5/10] : ngon :3 giải trí tốt :3 production cũng tốt :3
Foxygen – We Are the 21st Century Ambassadors of Peace & Magic [6/10] : giải trí tốt :3 nói chung là hàng psychedelic cổ đại hơn mới mới :v
21.10.13
'Phù thủy âm nhạc' một tay duy nhất trên thế giới
Mất một tay sau một tai nạn khủng khiếp, chàng trai
này vẫn có thể biểu diễn cho hàng ngàn quán bar và câu lạc bộ trên khắp thế giới.
Cơn ác mộng tưởng chừng sẽ mãi mãi kết thúc giấc mơ đẹp của
Matt nhưng ngược lại, nó chỉ làm tăng quyết tâm của anh ấy. Anh đã trở thành DJ
chuyên nghiệp một tay duy nhất trên thế giới
Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp vào năm 14 tuổi, Matt Howes đã
làm việc không mệt mỏi để trở thành một DJ chuyên nghiệp.
Thật không may, vào năm 2011, khi đang là DJ của một câu lạc
bộ đêm ở Malia (Hy Lạp), một tai nạn xe máy đã làm anh mất đi cánh tay. Những
tưởng sự nghiệp của Matt sẽ kết thúc nhưng ngược lại, nó càng khiến anh quyết
tâm nhiều hơn để đi đến thành công.
Các nhân viên y tế nói rằng nếu được đưa đến trễ thêm 2
phút, Matt có thể đã tử vong. Tuy nhiên, sau cơn “thập tử nhất sinh”, anh đã dần
hoàn thành giấc mơ trở thành DJ chuyên nghiệp của mình
Subscribe to:
Posts (Atom)