Không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây công chúng lại dùng cụm từ nhạc “tử tế”, nhạc “sạch” dành cho một loại sản phẩm nghệ thuật. Nhưng điều này không phải không có lý bởi đúng là thị trường âm nhạc đang đứng trước tình thế hỗn loạn. Đó là sự hoành hành của những ca khúc có ca từ, giai điệu ngô nghê, chợ búa. Đó là giai đoạn những ca sĩ lên sân khấu chỉ để khoe “hàng” với những bộ đồ ngắn trước, hụt sau, uốn éo khêu gợi mà không hề chú trọng đến giọng hát hay cảm xúc. Nói chung, nền âm nhạc hiện đang chạy theo thị hiếu giải trí quá nhiều. Thêm vào đó công tác quản lý âm nhạc còn quá nhiều yếu kém để tình trạng in lậu, in ẩu, làm sai, “ăn cắp” nhạc tràn lan… đã làm giá trị âm nhạc đích thực bị đảo lộn.
27.11.13
Chỗ đứng nào cho âm nhạc 'sạch sẽ'?
Trước sự hoành hành của dòng nhạc thị trường với giai điệu, ca từ ngô nghê, chợ búa thì việc làm sao để nhạc “sạch” sống được là điều mà bất cứ người làm nghệ thuật đau đáu với nghề cũng đều trăn trở!
26.11.13
Tại sao trẻ em Trung Quốc cuồng Piano?
Thời Mao Trạch Đông, piano bị phá hủy với lý do là biểu tượng đáng khinh miệt của giai cấp tư sản - nhưng hiện nay có hơn 40 triệu trẻ em Trung Quốc đang theo học nhạc cụ này. Điều gì đã thay đổi?
Ông Keng Zhou - trưởng khoa Học viện Piano Quốc tế tại nhạc viện Thượng Hải - bắt đầu học piano năm 1973 không phải trên chiếc piano lớn bóng láng mà trên phần méo mó còn thừa lại của nhạc cụ này. Chân đàn bị cưa đứt làm nguyên liệu và nắp đàn tháo ra làm bàn.
Trong nhiều năm dưới thời Mao Trạch Đông, nhạc cổ điển phương Tây bị cho là công cụ của chủ nghĩa đế quốc và đàn piano là nhạc cụ đáng khinh bỉ của giai cấp tư sản.
Kỷ niệm về nhạc sĩ Từ Huy
Đêm cuối thu, trời đổi gió heo may, hơi lạnh ùa về. Đang trong trạng thái lâng lâng, tôi thoáng nghe một giọng ca được phát ra từ một gia đình nào đó:
Ngày em đến. Đôi mắt long lanh thơ ngây mơ màng
Ngày em đến đôi má hây hây hương thơm nồng nàn
Làm say mê bao gã si tình
Làm cho anh nhức nhối tâm hồn
….
Lời ca làm tôi thấy xao xuyến lạ lùng. Tôi nhớ đến nhạc sĩ Từ Huy, tác giả của bài hát với niềm thương tiếc vô hạn. Đã hơn bảy năm anh vĩnh biệt gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, vĩnh biệt những bạn trẻ yêu âm nhạc của anh. Trong tâm trí tôi “hình như…” anh vẫn còn đâu đây, chưa bao giờ…mất.
"Ngôi sao ban chiều" tưởng là ca khúc Nga, hóa ra là ca khúc Việt
“Ngôi sao ban chiều” là một ca khúc mà tất cả các bạn trẻ thời chiến tranh chống Mỹ ở miền Bắc đều rất yêu quý. Tôi là một trong số đó. Tôi đã từng hát “Ngôi sao ban chiều” trong những hoàng hôn trung du Phú Thọ cho người tình đầu nghe. Nàng nghe và nhìn từ góc đồi cọ chúng tôi ngồi, nhìn lên bầu trời đã lấp lánh sao Hôm.
Nghe mãi, nàng còn đề nghị tôi phải có “Ngôi sao ban chiều” của tôi tặng nàng. Và tôi đã viết ca khúc “Chiều về” với những lời ca: “Mắt em là bầu trời – đọng ánh sao đẹp tuyệt vời – sưởi ấm trong lòng tôi – mãi khi chiều xuống lay động sáng ngời”. Khi vào Quảng Trị, mùa hè 1972, tôi đã hát “Ngôi sao ban chiều” cho những người đồng đội nghe để vơi đi những tiếng gầm rú máy bay, tiếng bom nổ, tiếng pháo bầy. Lúc ấy, tôi cứ ngỡ “Ngôi sao ban chiều” là một ca khúc Nga. Nhưng tôi đã lầm. Sau chiến tranh, nhiều người nói qua tôi rằng, “Ngôi sao ban chiều” là của một tác giả Việt Nam.
Nghe mãi, nàng còn đề nghị tôi phải có “Ngôi sao ban chiều” của tôi tặng nàng. Và tôi đã viết ca khúc “Chiều về” với những lời ca: “Mắt em là bầu trời – đọng ánh sao đẹp tuyệt vời – sưởi ấm trong lòng tôi – mãi khi chiều xuống lay động sáng ngời”. Khi vào Quảng Trị, mùa hè 1972, tôi đã hát “Ngôi sao ban chiều” cho những người đồng đội nghe để vơi đi những tiếng gầm rú máy bay, tiếng bom nổ, tiếng pháo bầy. Lúc ấy, tôi cứ ngỡ “Ngôi sao ban chiều” là một ca khúc Nga. Nhưng tôi đã lầm. Sau chiến tranh, nhiều người nói qua tôi rằng, “Ngôi sao ban chiều” là của một tác giả Việt Nam.
Robbie Williams đi vào lịch sử bảng xếp hạng
Swings Both Ways của ca sĩ Anh Robbie Williams (39 tuổi) đã trở thành album thứ 1.000 chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Anh. Album mới của Williams gồm các ca khúc kinh điển được Cab Calloway và Irving Berlin sáng tác cách đây hơn 80 năm.
Williams cho biết đây là sự kiện thật quan trọng với anh. Swings Both Ways là album nhạc swing thứ 2 của anh đứng đầu bảng xếp hạng, sau khi tung ra Swing When Your Winning hồi năm 2001. Swings Both Ways được phát hành 57 năm sau khi Songs For Swingin' Lovers của Frank Sinatra trở thành album đầu tiên của một ca sĩ Mỹ chiếm quán quân bảng xếp hạng Anh vào năm 1956.
25.11.13
Văn hóa xếp hàng trong âm nhạc
Đã hơn một lần tôi tình cờ nghe
thấy những cuộc vừa tranh luận vừa cãi vả giữa hai nhà thơ và nhạc sĩ về một
chuyện rất nhỏ nhưng rất nhạy về văn hóa, đó là: tên nhà thơ hay tên nhạc sĩ để
trước trong một bài hát phổ thơ?
Thường thì lý luận thế này:
Nhà thơ: Có thơ tôi thì anh mới
có cái để phổ chứ?
Nhạc sĩ: Không có tôi phổ nhạc
thì lấy ai hát thơ anh!?
Có lần, nhà thơ dỗi bảo: Cấm phổ
thơ tôi. Nhạc sĩ bực: Tôi cóc thèm phổ thơ ông.
Trò chuyện với nghệ sĩ Nam Lộc về phong trào nhạc trẻ thập niên 60-70[Phần 2]
LC: Xin hỏi một vài câu liên quan nhóm quý ông. Nhắc đến nhạc trẻ thập niên 60-70 là nhắc đến (Trường Kỳ- Tùng Giang và Nam Lộc). Xin ông vui lòng cho biết mối quan hệ của bộ ba quý ông, xuất phát từ đâu, thời gian nào và từ khi nào ý tuởng thành lập nhóm nhạc trẻ thành hình?
Trò chuyện với nghệ sĩ Nam Lộc về phong trào nhạc trẻ thập niên 60-70 [Phần 1]
Bài này do Khôi An ghi lại từ chương trình “Câu Chuyện Âm Nhạc” của Đài Phát Thanh Tiếng Nước Tôi (Houston) do Hoàng Lan Chi phụ trách và được hiệu đính bới nghệ sĩ Nam Lộc. Hình ảnh cũng do nghệ sĩ Nam Lộc cung cấp. Muốn nghe xin vào link của Câu Chuyện Âm Nhạc tại đây: (http://www.thegioinguoiviet.net/forumdisplay.php?f=134)
LC: Xin chào nhạc sĩ Nam Lộc. Tìm hiểu về dòng nhạc trẻ cuả Việt Nam vào thập niên 60, 70 thì nhiều người đã phỏng vấn cố nghệ sĩ Truờng Kỳ. Nhưng đuợc biềt ông, cố nhạc sĩ Tùng Giang, và cố nhạc sĩ Trường Kỳ là một bộ ba rất thân thiết với nhau, nên hôm nay chúng tôi xin mạn phép trò chuyện với ông về đề tài đó.
Trở thành thần đồng âm nhạc sau tai nạn
Sau một tai nạn chấn thương ở đầu, một nam thiếu niên ở Mỹ đã trở thành tài năng âm nhạc và có khả năng chơi 13 loại nhạc cụ khác nhau.
Lachlan Connors trở thành tài năng âm nhạc sau tai nạn.
Nhân vật đặc biệt đó là Lachlan Connors sống ở bang Colorado, tiểu bang miền tây nước Mỹ. Khi chưa bị tai nạn, Lachlan chỉ là một người bình thường và không có đam mê âm nhạc cũng như khả năng chơi nhạc cụ. “Trước đây, Lachlan thực sự không có chút năng khiếu âm nhạc nào”, chịElsie Hamilton - mẹ của Lachlan Connors cho biết.
Lachlan Connors trở thành tài năng âm nhạc sau tai nạn.
Nhân vật đặc biệt đó là Lachlan Connors sống ở bang Colorado, tiểu bang miền tây nước Mỹ. Khi chưa bị tai nạn, Lachlan chỉ là một người bình thường và không có đam mê âm nhạc cũng như khả năng chơi nhạc cụ. “Trước đây, Lachlan thực sự không có chút năng khiếu âm nhạc nào”, chịElsie Hamilton - mẹ của Lachlan Connors cho biết.
Đẳng cấp Erik Truffaz
Đến Việt Nam với hai buổi trình diễn tại TP.HCM (22-11) và Hà Nội (23-11), tiếng kèn đa sắc của trumpeter đẳng cấp thế giới Erik Truffaz đã níu chân người nghe đến tận phút cuối.
Nghệ sĩ kèn trumpet Erik Truffaz - linh hồn của nhóm tứ tấu - Ảnh: Y Quy
Nghệ sĩ kèn trumpet Erik Truffaz - linh hồn của nhóm tứ tấu - Ảnh: Y Quy
Khuôn viên và khán phòng Nhạc viện TP.HCM đêm 22-11 đông nghẹt. Khán giả đến từ rất sớm và cũng nán lại rất trễ, để bày tỏ sự háo hức về chương trình và chuyện trò cùng nghệ sĩ họ yêu thích.
Năm nay, trong số rất nhiều hoạt động âm nhạc nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các quốc gia, có thể nói đêm jazz của Erik Truffaz là sự kiện được giới mộ điệu đón chờ nồng nhiệt nhất, kể từ khi thông tin ông sang Việt Nam được công bố tại buổi họp báo chương trình Năm Pháp tại Việt Nam 2013 hồi tháng 3.
Năm nay, trong số rất nhiều hoạt động âm nhạc nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các quốc gia, có thể nói đêm jazz của Erik Truffaz là sự kiện được giới mộ điệu đón chờ nồng nhiệt nhất, kể từ khi thông tin ông sang Việt Nam được công bố tại buổi họp báo chương trình Năm Pháp tại Việt Nam 2013 hồi tháng 3.
24.11.13
Từ giải thưởng MAMA chạnh lòng nghĩ đến giải thưởng âm nhạc của Việt Nam
Giải thưởng tầm vóc nhất về âm nhạc
của Hàn Quốc được trao thường niên là MAMA. Nội dung giải thưởng của nó và những
nghệ sĩ chiến thắng đã được nhiều báo chí và trang mạng trong nước ta nhanh chóng và sôi nổi thông tin.
Nhân đây, tôi chỉ muốn nêu lên một ít suy nghĩ chợt đến của mình khi nghiền ngẫm
về MAMA.[Mnet Asian Music Awards viết tắt là MAMA là một trong bốn giải thưởng âm nhạc Hàn quốc hàng đầu hiện nay, ba giải thưởng còn lại là :Seoul Music Awards, Golden Disk
Awards và Melon Music Awards]
Vì sao giải thưởng âm nhạc của
Hàn Quốc mà dường như ta cũng quan tâm chẳng kém gì giải thưởng Grammy?
Đong đưa cùng Nhạc Muồi (phần 3)
Nhạc sĩ Nhật Trường - Trần Thiện Thanh
Files photos
Thôi em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé
Để anh buồn như anh chàng làm thơ
(Chuyện hẹn hò - Nhật Trường) [1]
Lời ca hòa quyện khí nhạc, dù là "tone trưởng", có phần tươi tắn, tuy thế, vẫn thể hiện trọn vẹn "thần sắc" nhạc phẩm, nhằm phản ánh tâm trạng man mác buồn nhưng không bi lụy. Khi ca sĩ cất tiếng, bài hát như trình ra trước khán giả một chàng trai hiền lành và thơm thảo như hoa như lá! Bài hát như một lời "trách" mà không "móc" của tâm hồn dạt dào từ người đàn ông đậm tính trượng phu. Một tiếng lòng bàng bạc dấu yêu cùng mong ngóng.
Tấm ảnh từ Richard E. Wood Collection
Vietnamese Band - Headquarters and Headquarters Command, 1st Signal Brigade Company Area, Long Bình
Một ban nhạc Việt Nam ở bốt Mỹ.
Nguồn: Richard E. Wood Collection, Vietnam Center and Archive.
Nghệ sĩ nổi tiếng sớm và những hệ lụy đáng tiếc
Nghệ thuật và đặc biệt là showbiz không phải là mảnh đất đầy hào quang nhưng cũng lắm cạm bẫy, khiến cho những ai không vững vàng đều dễ sa ngã. Câu chuyện về những người trẻ sớm nổi tiếng với những lùm xùm hay sai lầm đáng tiếc của họ cho thấy điều đó.
Từ Tây...
Cậu bé Justin Bieber, 14 tuổi đã ra đĩa đơn đầu tiên và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng trên thị trường âm nhạc. Việc làm ra tiền quá nhanh và quá nhiều không mang lại cho chàng “hoàng tử nhạc Pop” cuộc sống thoải mái, trái lại cậu luôn gặp rắc rối bởi những hành động quá khích trong đời sống và tình cảm riêng tư.Những lùm xùm đó khiến Justin Bieber phải trả giá khi hàng nghìn người hâm mộ từng yêu mến đã quay lưng lại với anh chàng.
23.11.13
Som Sabadell Flashmob
Flash mob hay Flashmob (tiếng Anh - "một cuộc huy động chớp nhoáng" hay ngắn gọn "tự phát ngẫu hứng"). Flash mob thông thường chỉ để làm một trò lạ mắt, vui nhộn, ngẫu hứng vô thưởng vô phạt nhằm góp vui cho mọi người; nhưng nhiều khi nó còn được sử dụng để gây chú ý trong việc truyền một thông điệp cụ thể nào đó; hiện nay nó còn được sử dụng trong các mục đích khác nhau, ví dụ như việc tỏ tình, quảng cáo, biểu tình vì các vấn đề xã hội và chính trị... (Nguồn: Wikipedia)
Sky Music - Thế lực nhạc số mới?
Chiều qua, 22/11, tại TP.HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố một liên minh âm nhạc mới có tênSky Music giữa các website chia sẻ nhạc số có tiếng: nhacso.net, nhac.vui.vn và nhaccuatui.com. Bên cạnh đó, các trang nhạc này sẽ cùng với YanTV, các trang web VnExpress, Ngôi sao, 24h, Xzone tạo thành một ê kíp truyền thông để có thể trở thành một cầu nối vững chắc giúp ca sĩ đến gần hơn với công chúng.
Đại diện 3 trang nhạc nói trên cho rằng, hiện họ đang có 10 triệu người nghe và thị phần độc giả của các báo và trang tin của liên minh này chiếm tới 90% thị trường Internet. Ông Trịnh Hoàng Tuấn (nhacvui.vn), hiện là Giám đốc của Sky Music, nói rằng liên minh âm nhạc này sẽ chú trọng bước đầu vào 3 phần chính: Truyền thông cho các ca sĩ; sản xuất MV, album, live show và cho ra đời bảng xếp hạng âm nhạc để bắt đầu từ 2014 sẽ thành lập Sky Music Awards.
Sự ra đời của Sky Music dường như báo hiệu một cuộc cạnh tranh giữa các ông lớn trong thị trường nhạc số.
Đại diện 3 trang nhạc nói trên cho rằng, hiện họ đang có 10 triệu người nghe và thị phần độc giả của các báo và trang tin của liên minh này chiếm tới 90% thị trường Internet. Ông Trịnh Hoàng Tuấn (nhacvui.vn), hiện là Giám đốc của Sky Music, nói rằng liên minh âm nhạc này sẽ chú trọng bước đầu vào 3 phần chính: Truyền thông cho các ca sĩ; sản xuất MV, album, live show và cho ra đời bảng xếp hạng âm nhạc để bắt đầu từ 2014 sẽ thành lập Sky Music Awards.
Sự ra đời của Sky Music dường như báo hiệu một cuộc cạnh tranh giữa các ông lớn trong thị trường nhạc số.
22.11.13
Cảm nhận về nhóm nhạc The Carpenters: Close to You, Goodbye To Love, We've Only Just Begun, và Superstar
Nhân 30 năm ngày mất Karen Carpenterr, mời các bạn đọc lại một bài viết công phu trên internet cách đây cách đây gần một năm
The Carpenters là tên của một
nhóm nhạc của thập niên 70, với hai thành viên chính là nữ ca sĩ và trống sĩ
Karen Carpenter, và người anh là Richard Carpenter phụ trách phần hòa âm phối
khí và chơi keyboards. Ban nhạc nổi tiếng từ năm 1969, kết thúc năm 1983, khi
Karen Carpenter đột ngột qua đời, một phần vì bịnh biếng ăn (anorexia nervosa.)
Ban nhạc cho ra đời trên 100 nhạc phẩm, riêng Richard Carpenter đúc kết lại được
một danh sách 40 bài và phát hành năm 2009 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập
ban nhạc, với tựa đề 40/40. Ban đầu thì nhóm không được nhiều nhà phê bình âm
nhạc đánh giá cao về tài năng, nhưng những đĩa nhạc, singles của họ bán hàng
triệu đĩa, ngoài Hoa Kỳ thì Anh quốc và Nhật Bản là hai quốc gia say mê nhạc của
họ nhất. Khi ban nhạc tan rã, dần dần quan niệm của giới phê bình và công chúng
Hoa Kỳ đã thay đổi. Nay thì họ được coi là một trong những ban nhạc huyền thoại
nhất của thế giới, riêng có người còn đánh giá Karen có giọng ca hay nhất nhì
thế kỷ 20, đứng ngang hàng với Ella Fitzgerard hay Barbra Streisand.
Có phải là ca từ của Phú Quang???!!!
Dưới đây là một đoạn bài báo trên tờ Sóng
Nhạc, viết về đêm nhạc ”Về lại phố xưa” của nhạc sĩ Phú Quang, có lẽ đã làm một số nhà thơ bị một chút xúc phạm nếu họ đọc được. Cũng nhắc thêm nó cũng là đêm
nhạc chủ đề tác giả - tác phẩm được hầu hết các báo và trang mạng đưa tin và ca ngợi gần đây:
“Đêm nhạc do MobiFone phối hợp với Đại
học quốc gia TPHCM tổ chức Đêm nhạc chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam với chủ đề
“Về lại phố xưa” tại Ký Túc Xá Đại học Quốc Gia TPHCM với sự tham gia của các
ca sĩ: Quang Lý, Mỹ Linh, Khánh Linh, Nhật Thu...
Đêm nhạc lấy tên của một ca khúc gắn
liền với tên tuổi của nhạc sỹ Phú Quang đưa thày cô cùng các bạn sinh viên
Tp.HCM về với Hà Nội phố qua 19 ca khúc trữ tình “Lãng đãng chiều đông Hà Nội”, “Đâu phải bởi mùa Thu”,”Im lặng đêm Hà Nội”…. Được thể hiện qua những ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng như: Diva Thanh Lam, Tấn
Minh, Khánh Linh, saxophone Trần Mạnh Tuấn, Quang Lý, Phương Anh, Nhật Thu.
Bằng các ca từ sâu lắng mang đầy tính
triết lý, tự sự trong những ca khúc đi cùng năm tháng của nhạc sỹ Phú Quang….”
21.11.13
Nhân Christophe đến Việt Nam nghĩ về nhạc Pháp xưa
Ông lão Christophe đến VN biểu diễn
tuần cuối tháng này khiến tôi sống lại cảm xúc nhạc Pháp xưa trong lòng.
Nhạc Pháp xưa là khoảng thập niên
50 và 60. Ngoài Christophe với cây đinh Aline mà Phạm Duy Việt hóa rất hay với
tựa đề “Gọi tên người yêu” thì hầu như nhạc Pháp giai đoạn này đều khiến tôi
mê. Không ít thì nhiều. Lúc bắt đầu võ vẽ học đàn guitar thùng , mấy bài vỡ
lòng của tôi tám chín phần đều là mấy bài nhạc Pháp. Thầy của tôi là thằng bạn
thân. Nó bảo: nhạc Pháp hay, tình cảm mà lại rất đơn giản. Và mấy thập niên đã
trôi qua chưa bao giờ tôi thấy nhận xét đó là sai mà càng ngày tôi càng chín
tôi thấy nó càng nói đúng. Nó chỉ dừng lại ở đó nhưng tôi lại đi tiếp và bỏ
nó lại rất xa ở con ngõ hẻm nào đó của âm nhạc. Nhưng nó thì để lại trong lòng
tôi hạt nhân tâm hồn rất xanh.
Nhạc Việt cuối năm: Nhiều, nhạt, nhố nhăng
Cuối năm thường là mùa cưới ở Việt
Nam. Truyền thống là thế. Mùa cổ điển là vậy. Những thiệp cưới bay bay như lá
mùa thu. Nhưng bây giờ ví von đương đại hơn, cuối năm là mùa liveshow và mùa giải
thưởng của nhạc Việt mới đúng. Cuối năm nào cũng như nhau- kể từ khi hội nhập
chuyển sang nếp công nghệ- đi đâu cũng thấy nhà nhà live show, xóm xóm treo giải
thưởng âm nhạc nhiều như mấy bảng Tân hôn với Vu quy thấp thoáng đó đây. Đếm đi
đếm lại, lúc nào cũng trên dưới chục cái liveshow và giải thưởng âm nhạc rục rịch
khua chiêng gõ mõ. Ai ai cũng ra vẻ anh cả chị hai. Vênh vênh váo váo…
20.11.13
Học nhạc để biết trân trọng những khác biệt
Tôi vốn là một người khá rụt rè trong đám đông, nhưng lại ít khi lo lắng rằng mình sẽ không có gì để bàn luận cùng người bạn mới trong một bữa tiệc. Đó là bởi ngay sau khi tôi giới thiệu rằng mình là một nghệ sĩ piano, thông thường Âm Nhạc sẽ trở thành chủ đề chính trong cuộc nói chuyện cởi mở tiếp nối mà chính họ là người chủ động dẫn dắt. Họ sẽ nói với tôi đầy hào hứng về bản nhạc mà họ ưa thích, nghệ sĩ mà họ tôn sùng, bộ đĩa mà họ mới mua, thậm chí playlist trong ipod mà họ mới lập. Âm nhạc thật thân thuộc trong cuộc sống của họ. Đôi lúc, nó trở thành một phần quan trọng của nhận diện bản thân (identity) họ đến nỗi không ít lần tôi phải bẽn lẽn xin họ giới thiệu tên tuổi và nghề nghiệp khi tiệc đã tàn. Âm nhạc lúc ấy giống thứ ngôn ngữ chung nối kết mọi tâm hồn, ngay cả khi tôi và người bạn mới đó không có bất kỳ một điểm chung nào khác.
19.11.13
Hélène Ségara làm sống lại giọng ca Joe Dassin
Đối với giới ngưỡng mộ, Et si tu n'existais pas (Nếu vắng anh trên đời) có lẽ là một trong những tình khúc quen thuộc nhất của Joe Dassin. Nữ ca sĩ Pháp Hélène Ségara đã chọn bài hát này làm ca khúc chủ đề cho album gần đây nhất của cô. Một tập nhạc cover, qua đó Hélène Ségara ghi âm lại 13 bài hát tủ của Joe Dassin để tưởng niệm nam danh ca quá cố.
Trước sự khủng hoảng của thị trường đĩa hát, ngành sản xuất âm nhạc tại Pháp đang có xu hướng chạy theo phong trào hát lại ''nhạc xưa''. Chữ xưa ở đây không có nghĩa xấu. Xấu hay chăng là ở trong cách tái tạo, thể hiện như thế nào để khoác áo mới cho những ca khúc vang bóng một thời, thịnh hành từ vài thập niên về trước. Trong trường hợp của Joe Dassin, thì các ca khúc của anh ăn khách vào giữa những năm 1970, tức cách đây hơn ba thập niên.
Trước sự khủng hoảng của thị trường đĩa hát, ngành sản xuất âm nhạc tại Pháp đang có xu hướng chạy theo phong trào hát lại ''nhạc xưa''. Chữ xưa ở đây không có nghĩa xấu. Xấu hay chăng là ở trong cách tái tạo, thể hiện như thế nào để khoác áo mới cho những ca khúc vang bóng một thời, thịnh hành từ vài thập niên về trước. Trong trường hợp của Joe Dassin, thì các ca khúc của anh ăn khách vào giữa những năm 1970, tức cách đây hơn ba thập niên.
Nỗi buồn nhạc Việt
Live show 6 chương trình Giọng hát Việt đêm 17/11 vừa qua có một sự “đảo chiều”. Nếu trong loạt chương trình Giọng hát Việt nhí trước đây, công luận lên tiếng ngại ngần về việc trẻ con hát những bài hát của người lớn không phù hợp với sự phát triển của tâm sinh lý trẻ con, thì đêm 17/11 vừa qua các thí sinh “người lớn” cùng nhau hát các ca khúc của trẻ con (hay nói chính xác hơn trong liên khúc Bụi phấn có 2 ca khúc của lứa tuổi “ô mai”, 2 ca khúc của trẻ con).
Ca khúc cho thiếu nhi hiện nay được cho là “vừa yếu vừa thiếu” không đáp ứng được nhu cầu của một cuộc thi lớn như Giọng hát Việt nhí. Nhưng để kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 “người lớn” cũng không có bài để hát, đành phải lấy bài của thiếu nhi. Các anh chị thí sinh Giọng hát Việt phải thắt thêm khăn quàng đỏ (xanh, tím, vàng… đủ thứ) để “trẻ lại”, có lẽ để cho phù hợp với độ tuổi thể hiện các bài hát? Phải chăng đó là nỗi buồn quá lớn của nhạc Việt?
18.11.13
Đôi nét về nhạc Rap và Rap Việt
Có thể nói, rap bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam khoảng hơn một
thập kỷ trước. Điểm đặc biệt của rap khi du nhập vào Việt Nam là trực tiếp từ
Hoa Kỳ chứ không đi đường vòng thông qua các quốc gia Châu Á láng giềng như một
số thể loại nhạc khác mà giới trẻ Việt học hỏi. Mặc dù còn nhiều ý kiến trái
chiều về thể loại nhạc này, nhưng khó có thể phủ nhận được sự tác động ngày
càng phổ biến của rap đến những ca khúc của giới trẻ Việt Nam, nhất là trong những
bài hát sôi động, lời rap tạo điểm nhấn cho bài hát thêm phần lôi cuốn, thú vị,
mang sự phá cách khác thường.
17.11.13
Gía ông Cục trưởng gửi"tâm thư"cho Đàm Vĩnh Hưng
Hình như Đàm Vĩnh Hưng (từ đây xin viết tắt là ĐVH) đã tạo ra được một hiệu ứng, khiến xung quanh anh ca sỹ này luôn xuất hiện một bầu không khí quá khích. Sự việc ĐVH mặc áo blouse trắng với biển tên “bác sĩ Cát Tường” trong một cuộc vui đêm Halloween cũng không ngoại lệ.Sự việc lẽ ra cũng chỉ ồn ào lên trên mạng vài ngày, chỉ là một việc riêng của anh này với những người quan tâm (hâm mộ hoặc chán ghét), nhưng với việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD – Bộ VHTT&DL) ra một văn bản do Cục trưởng ký ngày 6/11, sự việc đã đi sang một hướng khác.
Văn bản số 918/ NTBD-PQL nói trên được gửi tới ĐVH, có tiêu đề nêu “về việc nghiêm khắc rút kinh nghiệm và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức, hình ảnh của người nghệ sĩ”.
Đổ xô làm album nhạc Phật: Nghe nhạc để ‘hóa giải tai ương’?
Nếu chỉ hát nhạc Phật như một trào lưu, nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả và kiếm tiền, thì chỉ khiến cho thị trường âm nhạc Việt thêm hỗn loạn mà thôi.
Nhạc Phật dành cho thiếu nhi cũng bắt đầu được chú trọng.
16.11.13
'Chế' nhạc cụ theo thiết kế của Da Vinci
Cuối thế kỷ 15, thiên tài Phục hưng Italia Leonardo da Vinci, tác giả kiệt tác Mona Lisa, đã thiết kế Viola Organista - cây đàn hòa trộn các đặc tính của đàn phím và đàn dây. Nhưng ông chưa thể biến bản thiết kế của mình thành hiện thực.
1. Trong suốt thời gian dài qua, ý tưởng của Da Vinci gần như đã bị lãng quên. Nhưng nay Viola Organista đã được tạo ra nhờ công sức của Slawomir Zubrzycki (50 tuổi), một nghệ sĩ dương cầm Ba Lan rất thích chế tác đàn. Ông vừa giới thiệu nhạc cụ này tại Viện Âm nhạc ở thành phố miền Nam lịch sử Krakow.
Nghệ sĩ Ba Lan Slawomir Zubrzycki.
“Công trình” của Zubrzycki được xem là một tác phẩm nghệ thuật về âm nhạc và cơ khí. Viola Organista có rất nhiều dây thép và guồng quay. Với những phím đàn màu đen và nâu nhạt, trông nhạc cụ này giống như một cây đàn dương cầm lớn. Song khi gõ vào phím đàn, chúng lại phát ra những âm thanh như của đàn cello.
1. Trong suốt thời gian dài qua, ý tưởng của Da Vinci gần như đã bị lãng quên. Nhưng nay Viola Organista đã được tạo ra nhờ công sức của Slawomir Zubrzycki (50 tuổi), một nghệ sĩ dương cầm Ba Lan rất thích chế tác đàn. Ông vừa giới thiệu nhạc cụ này tại Viện Âm nhạc ở thành phố miền Nam lịch sử Krakow.
Nghệ sĩ Ba Lan Slawomir Zubrzycki.
“Công trình” của Zubrzycki được xem là một tác phẩm nghệ thuật về âm nhạc và cơ khí. Viola Organista có rất nhiều dây thép và guồng quay. Với những phím đàn màu đen và nâu nhạt, trông nhạc cụ này giống như một cây đàn dương cầm lớn. Song khi gõ vào phím đàn, chúng lại phát ra những âm thanh như của đàn cello.
15.11.13
Tagore nói về âm nhạc
Rabindranath Tagore được biết đến
như một thi hào người Ấn, là người gốc Á đầu tiên đoạt được giải Nobel văn học
cho tác phẩm Gitanjali (Thơ Dâng). Nhưng không chỉ thế, cái bóng thi ca quá lớn
của ông làm người ta nhiều khi quên đi mất ông còn là một nhạc sĩ và ca sĩ với
hơn hai ngàn khúc ca tài hoa do chính ông sáng tác! Tất cả đều được xem là tuyệt
tác văn hóa của vùng Bengal nói riêng và Ấn độ nói chung.
Âm nhạc của ông là sự
hòa trộn và cải biên rất duy mỹ giữa các làn điệu dân gian Ấn độ lẫn phương Tây
vô cùng tài tình và đầy sáng tạo. Đến nỗi người ta đặt cho nó cái tên
Rabinrasangeet để nói đến phong cách âm nhạc riêng của Tagore. Các bài hát của
ông là môt sự hài hòa máu thịt rất điển hình giữa ca từ và giai điệu, mà như
ông nói nếu tách rời chúng ra thì mỗi phần lời ca và giai điệu sẽ chết hoặc vô
nghĩa. Giữa ông và Trịnh Công Sơn về điểm này tôi thấy có gì đó tương đồng
nhau, và ngày xưa khi còn sống nhạc sĩ họ Trịnh cũng có lần nói chuyện với tôi
về Tagore. Mà rõ nhất họ đều là những người hát rong, hát thơ cho thơ hát huyền
diệu và thi vị hóa ngôn từ mẹ đẻ lên một chiều cao trí tuệ và một độ sâu thiện
mỹ.
Khi hai thiên tài mạn đàm về âm nhạc
Ngày 14-7-1930 Tagore đã đàm luận với nhà bác học A.Einstein ở Berlin về vật lý, triết lý và nhất là về âm nhạc. Qua cuộc đàm luận có ghi lại này, Tagore tỏ ra rất am tường âm nhạc Tây phương và là một bậc thầy của nhạc truyền thống Ấn/Bengal. Vật lý nguyên tử cho thấy vũ trụ vừa tuân theo luật nhân-quả vừa có phần tự do bất định, vừa trật tự vừa vô trật tự, từ đấy hai người bàn luận trao đổi về âm nhạc, một nghệ thuật vừa cố định vừa bất định.
Sau đây là phần phỏng dịch tóm lược theo mạng schoolofwisdom:
Khi nào các rapper nên giải nghệ?
“Tre già măng mọc” là quy luật đương nhiên của cuộc sống, không ngoại trừ âm nhạc, đặc biệt với rap, loại nhạc liên tục đổi mới.
Jay-z
Nhưng thực tế là những ca sĩ trẻ còn quá ít đất diễn bởi cái bóng quá khổ của các “ông trùm” làng rap vẫn cứ ì ạch chiếm chỗ trong các bảng xếp hạng. Vậy, khi nào thì một nghệ sĩ rap nên giải nghệ?
2013 có lẽ là một năm khá đáng nhớ với làng rap, khi một loạt các rapper đã bước sang tuổi U40 rủ nhau phát hành album. Nào là Jay-z, Eminem, E-40, Ghostface Killah rồi đến Snoop Dogg. Trong đó, một vài album như 12 Reasons to Die của Ghostface Killah, hay MMLP2 của Eminem có vẻ như gợi cho khán giả chút vui buồn hoài cổ với những câu chuyên khá quen thuộc, và không mấy ngạc nhiên khi công chúng đón nhận rộng rãi, rồi chẳng mấy chốc thăng hạng trên bảng xếp hạng.
Jay-z
Nhưng thực tế là những ca sĩ trẻ còn quá ít đất diễn bởi cái bóng quá khổ của các “ông trùm” làng rap vẫn cứ ì ạch chiếm chỗ trong các bảng xếp hạng. Vậy, khi nào thì một nghệ sĩ rap nên giải nghệ?
2013 có lẽ là một năm khá đáng nhớ với làng rap, khi một loạt các rapper đã bước sang tuổi U40 rủ nhau phát hành album. Nào là Jay-z, Eminem, E-40, Ghostface Killah rồi đến Snoop Dogg. Trong đó, một vài album như 12 Reasons to Die của Ghostface Killah, hay MMLP2 của Eminem có vẻ như gợi cho khán giả chút vui buồn hoài cổ với những câu chuyên khá quen thuộc, và không mấy ngạc nhiên khi công chúng đón nhận rộng rãi, rồi chẳng mấy chốc thăng hạng trên bảng xếp hạng.
14.11.13
Giai thoại một bài hát
"Comme toi" - một ca khúc tiếng Pháp được khá nhiều người
Việt Nam yêu thích. Giai điệu lãng mạn cùng giọng ca trầm buồn, càng lúc càng
trở nên xót xa, nức nở của Jean-Jacques Goldman, khiến người nghe không biết tiếng
Pháp nhầm tưởng Comme toi là một bản thất tình ca. Nhưng sự thực là "Comme
toi" ẩn chứa sau nó những câu chuyện buồn, những mảnh đời bất hạnh và những
tội ác đáng sợ của loài người...
Khi sống thì chẳng cho ăn
'Phản hồi cho bài về "lễ sinh nhật Văn Cao 90 tuổi của Hội nhạc sỹ VN
Tôi có nhiều kỷ niệm gắn bó với nhạc sĩ Văn Cao, tôi gọi ông bằng bác.
Chính tôi là người đã đứng ra tổ chức buổi sinh nhật khi ông 60 tuổi, cách đây đã 30 năm (1983). Khi ấy phải làm “chui” vì bác Văn Cao thuộc diện theo dõi của bên An ninh, các bài hát thời tiền chiến lúc đó bị cấm không ai hát.
Tôi có nhiều kỷ niệm gắn bó với nhạc sĩ Văn Cao, tôi gọi ông bằng bác.
Chính tôi là người đã đứng ra tổ chức buổi sinh nhật khi ông 60 tuổi, cách đây đã 30 năm (1983). Khi ấy phải làm “chui” vì bác Văn Cao thuộc diện theo dõi của bên An ninh, các bài hát thời tiền chiến lúc đó bị cấm không ai hát.
13.11.13
Hãy khép lại những đôi cánh ngôn từ
Thời điểm này nhìn sơ lại một một
năm nhạc Việt cũng tạm đủ có một một bức tranh chấm phá đầy đủ và trung thực về
nó chưa? Chắc được, vì thấy rải rác đó đây những bài bình luận về các sản phẩm
ca nhạc của báo chí và các trang mạng đã bắt đầu lên tiếng. Đọc bình luận rồi
nghe lại những sản phẩm đó mà thấy…buồn cười. Hóa ra nhạc Việt và phê bình Việt
là bạn vàng và bạn tốt của nhau, và cái bệnh dĩ hòa và vuốt ve bằng những lời
có cánh lâng lâng không bao giờ là hết…mode!
7.11.13
Ảo ảnh sa mạc
Sau vụ "hư danh" của Mỹ Tâm, nhạc
Việt lại thêm một phen rúng động với thông tin Grammy đã để mắt đến V-pop qua
việc đề cử vòng sơ loại hạng mục: ca khúc Pop xuất sắc nhất cho cái tên nửa ta
nửa Nhật mang quốc tịch Việt: nhạc sĩ-ca sĩ Hà Okio.
Một giải thưởng chuyên môn uy tín
lâu đời và tầm cỡ nhất thế giới, không phải là bình chọn linh tinh của quần
chúng, quả nhiên phải cho thấy đây thật sự không phải là hư danh chăng?
Chưa chắc.
Hãy đọc thông tin sau do chính Hà
Okio cung cấp cho báo giới[ Mà báo nào cũng đăng giống nhau cùng một văn phong
và giọng điệu nhưng lại…ký tên như một tác giả thực thụ!] sẽ thấy ngay câu trả
lời: Một bài hát để được có mặt trong bảng
đề cử vòng loại thì phải có hai điều kiện: ca khúc đó phải được một hãng đĩa quốc tế phát hành và được
một thành viên trong hội đồng Grammy đề cử. Ca khúc Your Heart của Hà Okio được đề cử bởi một người bạn của
anh là nam ca sĩ Anand Bhatt, trưởng ban nhạc rock Anand Clique của Mỹ và
là một thành viên có quyền bỏ phiếu của giải Grammy Latin.
Ban nhạc rock Việt vẫn biểu diễn tại Mỹ sau 40 năm
CBC - một ban nhạc rock nổi tiếng ở miền nam Việt Nam từ những
năm 60 và 70, vẫn tiếp tục biểu diễn ở Hoa Kỳ sau khi sang định cư tại đây.
Tên CBC là do thân mẫu của ban nhạc đặt cho, viết tắt của chữ
'Con Bà Cụ', và ban nhạc này đã bắt đầu hoạt động từ tháng Bảy năm 1963 khi còn
là các thiếu niên.
Ban nhạc cho biết sự đam mê trong nghề nghiệp đã gắn bó họ lại
với nhau trong suốt hàng chục năm qua.
Ông Tùng Linh, một thành viên ban nhạc, nói: "Tất cả
các anh chị em đều rất đam mê nghệ thuật. Tụi này cũng rất là may mắn là có cái
duyên anh chị em với nhau, vẫn thương yêu nhau và gắn bó với nhau trong bao
nhiêu năm qua. Tụi này cũng rất yêu mến khán thính giả của mình. Tụi này lúc
nào cũng cố gắng để đoàn kết với nhau".
6.11.13
Bàn về ca từ như bàn về phụ nữ
Người ta nói: không có phụ nữ xấu….Tôi
thấy ca từ cũng như thế. Ca từ nào hát lên cũng có cái đẹp, cái hay.Nó chỉ tùy thuộc
vào chỗ giai điệu đó có hay không và ca từ có được đặt đúng chỗ không.
Ca từ không phải để đọc
Ca từ mà đọc thôi thì nó là… bài
thơ rồi còn gì. [Bỏ đi cái chuyện thơ phổ nhạc, mà thơ lúc này phải được phổ nguyên
xi, không thì đọc lên nó cũng trúc trắc chứ không được như bài thơ khi chưa phổ.]
Ca từ phải được hát lên cùng giai điệu. Nếu giai điệu đó hay tự dưng ca từ cũng
được thơm lây. Nếu giai điệu dở thì ca từ cũng bị vạ lây. Thử lấy mấy câu thơ
tuyệt tác hoặc câu văn hay mà viết bậy một giai điệu trời ơi nào đi, hoặc ngang
phè thì biết ngay. Tôi cũng thấy có những bài thơ, câu thơ rất bình thường
nhưng khi được phổ nhạc với một giai điệu xuất sắc thì bài thơ như vịt hóa
thiên nga . Và từ đó thơ nổi tiếng cùng với nhạc mà trước kia nó đành cam tâm
làm kẻ vô danh. Ngược lại, có những tứ thơ tuyệt phẩm bỗng dưng bị “đầu bù tóc
rối” khi phải hợp hôn với một giai điệu hầm bà lằng không ngửi được.
Không quen Trịnh Công Sơn, viết về Trịnh Công Sơn
Dao Ánh và Trịnh Công Sơn
Tôi với Trịnh Công Sơn không có quen biết. Người khác viết về
họ Trịnh, người ta kể ra được biết bao nhiêu kỷ niệm với nhạc sĩ. Cái này có phần
lợi, mà cũng có phần thiệt: Đã mang tiếng là quen, người ta dường như tự thấy
có nhu cầu phải nói ra quan điểm của mình về những điều "Quốc"/"Cộng"
đang tranh cãi về người nhạc sĩ này.
Tôi không có quá khứ ấy, nên tôi không cần phải nhảy vào cuộc
tranh cãi chắc không bao giờ chấm dứt này. Tôi là một đứa nhóc thích nhạc, con
nhà "ngụy," sống tại Việt Nam sau 75, đủ lớn để quan sát và suy nghĩ,
nhưng chưa đủ lớn để ra đường làm quen với những người nổi tiếng.
Ở đây, tôi chỉ viết về hai bài hát tôi thích, do Trịnh Công
Sơn sáng tác khoảng 1979 hay 80, khi phong trào vượt biên "bán chính thức"
lên cao độ, và đất nước Việt Nam đang xuống dốc thảm hại. Tôi viết về những lý
do cá nhân vì sao tôi thích hai bài này.
Oái oăm thay, hai bài tôi thích đều bị lên án tại hải ngoại.
2.11.13
Chỗ đứng và hướng đi.
Đúng như tôi dự đoán trong bài”Hư danh và tự sướng” đăng ngày 30/10 trên blog này:” chỉ với thước đo bình chọn cảm tính và sự đề cử của vòng sơ loại mang tính mặt trận thì có lẽ chuyến đi chinh phục thế giới của Mỹ Tâm sẽ dừng lại sớm”, ngày 1/11 vừa qua kết quả cho thấy Mỹ Tâm quả nhiên đã không vượt mặt được đại diện đến từ Trung Hoa đại lục.
Chỗ đứng còn chưa tốt làm sao có hướng đi tốt?
Nhưng như đã nói với tính chất
ngoại chuyên môn thì Mỹ Tâm có thua thì cũng chẳng buồn mà trường hợp có thắng
tiếp thì cũng chả có gì vui. Vì thực chất cái giải MTV EMA này chỉ thế: bình chọn
bằng những lá phiếu cảm tính của quần chúng và nhất là nó còn mang một điểm mù
rất lớn: tính tự tôn dân tộc. Nghĩa
là ca sĩ của nước nào tất nhiên là số phiếu sẽ tập trung cho quần chúng nước
đó.
Ai là tác giả bài hát "Giã từ"?
Bài hát Giã từ được trình diễn từ những năm thập niên 1970 tại Sài Gòn và được giới mộ điệu yêu thích. Gần đây đã được Bộ VH TT TT & DL cho phép sử dụng trở lại, bài hát nhanh chóng đã được mọi người đón nhận nồng nhiệt, rất ăn khách với khán thính giả và được rất nhiều giọng hát nổi tiếng trong nước và hải ngoại thể hiện như: Giao Linh, Phương Dung, Quang Lê, Trường Vũ, Đan Nguyên, Mạnh Quỳnh, Bảo Yến, Chế Thanh, Ngọc Sơn, Quốc Đại… Trong Giải Mai Vàng năm 2007 (11/1/2007) ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã chiếm giải ca sĩ nhạc nhẹ cũng qua bài Giã từ nầy. Cho thấy sức hút của ca khúc nầy rất mạnh, rất lan tỏa....
Trên các website, nhật báo viết khá nhiều giai thoại về bài nầy như nhacvangonline, nhacso.net, báo Thanh Niên…
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng (tác giả bài hát) có kể về hoàn cảnh ra đời bài hát nầy như sau:
31.10.13
Tân nhạc xưa, tân nhạc nay và tâm hồn nghệ sĩ
Tại sao lại phân biệt xưa và nay cũng chỉ một danh từ tân nhạc?
Việt nam bắt đầu có nền tân nhạc kể từ cột mốc năm 1938 với bài “Một kiếp hoa” của Nguyễn Văn Tuyên. Tân nhạc là khái niệm chỉ một loại âm nhạc cải cách từ một nền âm nhạc truyền thống và truyền khẩu trước đây của VN nay đã được làm theo hệ thống nhạc học phương Tây. Từ đó lịch sử âm nhạc VN chuyển mình sang một giai đoạn mới. Đó là nền tân nhạc xưa, nay cũng gần 80 năm. Từ cái nôi này đã trưởng thành nên và để lại rất nhiều những danh tài và tác phẩm về âm nhạc cho nước ta [ Dĩ nhiên chủ yếu là ca khúc mà thôi]. Được xem như những đóng góp to lớn và thật sự là một gia tài vĩ đại của nhạc Việt sau này.
Subscribe to:
Posts (Atom)