Tôi quen Đinh Trung Cẩn đã lâu và dưới mắt tôi Cẩn là một
người bạn tốt của tất cả các nhạc sĩ bởi vì chính anh là người hết mình và nhiệt
tình đứng ra bảo vệ và tìm cách khai thác về mặt kinh tế cho các tác phẩm của
giới viết nhạc, bởi đơn giản anh là Phó Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả
Việt Nam-VCPMC. Dù Cẩn tốt nghiệp khoa Sáng tác của Nhạc Viện TpHCM nhưng tôi
chưa hề nghĩ Cẩn là một nhạc sĩ cho đến khi tôi nghe Cẩn hát: Biển Nghiêng!
31.5.14
30.5.14
Tháng sáu
Tháng sáu
Lại gặp em may áo
Đi ngang đường trưa gầy
Chắc lại thêm đám cưới
Nở trong phù sa yêu
Tháng sáu
Lại gặp thêm tháng sáu
Chắc ngày mai sinh nhật
Thêm tháng sáu mưa ngây
Tháng sáu
Dáng ai xa vắng quá
Khát trong phù sa mưa
TMP
Sự Thật
Bên này sông bên kia sông
Man mác những chân trời mênh mông
Mây đã trôi qua hết mặt người
Và mặt trời rưng rưng khi tìm thấy một sự thật
TMP
28.5.14
Nhạc trẻ Việt và trào lưu lạm dụng tiếng nước ngoài
Người Việt tự cho mình có tinh thần yêu nước mãnh liệt nhưng hình như lại không yêu mấy tiếng...Việt! Họ thích "ngoại tình" với ngôn ngữ khác để làm gì nhỉ: SANG? SƯỚNG?...Chưa rõ là gì nhưng mấy bài hát có ca từ nửa tây nửa ta thật sự cho tôi cảm nhận là SẾN & SƯỢNG! Chắc không phải mình tôi nghĩ như thế.
Muốn bảo vệ nước ta trước tiên phải yêu và tôn trọng tiếng Việt!
TMP
@@@
Một hiện tượng xuất hiện từ khá lâu và ngày càng gia tăng tới mức báo động là việc sử dụng vô tội vạ ngôn ngữ nước ngoài (phần lớn là tiếng Anh) trong các ca khúc nhạc trẻ Việt hiện nay...
Nhạc cổ điển trong thời đại nhạc Pop
Người nghe ngày nay càng lúc càng thờ ơ với nhạc cổ điển: Lỗi không chỉ ở người nghe mà còn do chính cách trình diễn và do chính cái"bao bì"ít thân thiện của nó. Thay đổi không khó. Khó là do tư tưởng bất di bất dịch về nhạc cổ điển và kiểu cách "bề trên"của giới chơi và nghe nhạc cổ điển.
TMP
@@@
Cuối tháng Tư vừa qua, nhà phê bình âm nhạc của New York Times, Wall Street Journal và giảng viên cao học tại Trường Juilliard (New York) - Greg Sandow - đã có buổi trò chuyện trực tuyến với khán giả Việt Nam về chủ đề "Nhạc cổ điển đang hấp hối?: Số phận của nhạc cổ điển trong thời đại nhạc Pop".
27.5.14
Một nửa của Lê Uyên-Phương thuở nào
Lê Uyên và Phương là cặp song ca hiện tượng của âm nhạc VN xuất hiện vào nửa cuối thập niên 60 và có thể nói là mãi mãi sau này. Họ hát những tình khúc khác biệt lúc ấy do chính Phương sáng tác. Nhưng bây giờ trở lại chỉ còn có Lê Uyên. Vì Phương đã mất 15 năm rồi. Đôi cánh âm nhạc phiêu du chỉ còn một chiếc không thể còn tung bay được nữa, nhưng nó như một con đường chìm nổi đưa ta vào ký ức một âm thanh bất tuyệt qua những bài hát cũ mà ta sẽ nghe sau đây...
TMP
@@@
Lê Uyên giữ trong tay kho tàng nhạc “Solid Gold”: dấu ấn kỷ niệm một thời và những cảm nghĩ về tiếng hát.
Bông Mưa
Em!
Bây giờ mưa xuống rồi
Qua khung cửa gọi khung trời tâm tưởng
Những nụ hôn cứ nở những bông mưa
Rơi ấm áp giữa mùa hè áo mõng
Em!
Chiều chợt buồn giữa khoảng trời đỏ hoe
Rồi ve vuốt giữa dịu nồng giọnh hát
Em đang hát
Hay đang ôm lời hát?
Những bông mưa khẽ nở hai bờ...
TMP
Tản mạn về nước tôi-P2
TUỔI THỌ ĐÀN ÔNG VIỆT NAM HIỆN NAY LÀ 70. NHƯNG THỰC TẾ HỌ
CHỈ SỐNG CÓ 50 NĂM. 20 NĂM CÒN LẠI LÀ CHẾT LÂM SÀNG TRÊN BÀN NHẬU!
TỦ RƯỢU HAY TỦ SÁCH?
Nhiều người gặp tôi cứ hay khoe ...tủ rượu. Họ có nhiều tiền
nhỉ! Tôi mà có nhiều tiền như họ tôi sẽ làm một tủ sách thật đẹp mặc dù tôi
cũng biết thưởng thức rượu.
Tủ rượu hay tủ sách cũng đều là sở thích riêng tư.
Tôi hiếm khi thấy ai khoe tủ sách
26.5.14
Nhạc sĩ Nguyên Lê và World music
Có 2 điều suy nghĩ:
-Tên tuổi đẳng cấp thế giới mà bị trượt cái giải âm nhạc vùng trũng của thế giới?!
-Jazz liệu có kết hợp thành công với nhạc truyền thống VN? Tôi nghĩ nó chỉ "được" thôi chứ "thành công" thì không vì bản chất âm nhạc 2 loại trên quá khác xa nhau. Nhưng vì tình yêu thì hãy cứ làm. Đã yêu thì đâu cần "biết ra sau ngày sau". Yêu cho sướng là được rồi!
TMP
@@@
Một trong những tên tuổi đẳng cấp thế giới của dòng nhạc world music hiện đại là Nguyên Lê. Ông đã làm nhạc jazz thể nghiệm theo một cách thức đặc biệt, đó là tổ chức âm nhạc trên chất liệu truyền thống của các vùng miền từ Trung Đông, Bắc Phi cho tới Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc…và đặc biệt hơn cả là ông đã khai thác được những thể điệu dân ca của Việt Nam để hòa vào chất liệu jazz đầy ngẫu hứng của người phương Tây tưởng chừng không có điểm chung. Có lẽ vì thế, không quá ngạc nhiên khi ông tâm sự “cảm hứng âm nhạc của tôi có từ các làn điệu dân ca trên khắp thế giới.”
Những Tình Khúc Trong Phim Không Bao Giờ Quên
Những chiều mưa xa mưa gần, có khi không nắng không mưa là lúc nghe trái tim nhẹ bay lên tầng không nhìn cuối thời gian sau lưng là hình bóng của những mối tình đẹp lung linh kim cương và nước mắt...
Ấy là lúc ta nghe lại những giai điệu đã ngủ sâu trong ký ức về những mối tình "chớp bóng" đã ám ảnh và nuôi dưỡng tình yêu ta sau này
Làm sao quên!
Đi...
Yêu,yêu em
Thời gian có hai mùa
Mùa chờ đợi chậm rì
Và đêm nữa
Nặng nề
Và em nữa
Ngại ngần…
Mùa say đắm tình yêu
Cùng em đó
Nhanh vút,vút nhanh
Ngày gió cuốn
Và đêm lửa rơm
Thiêu rụi nhanh,huỷ nhanh
Thời gian ta say đắm
Yêu,yêu em
Ta giữ lại rất nhiều
Cả đau khổ
Dư âm
Cả dư ảnh
Cả kỷ niệm
Thân thể tuổi hoa niên
Chỉ có em đi khỏi thản nhiên
Và thời gian nữa
Với thời gian…
TMP
25.5.14
"Miss Saigon" trở lại và hiện đại hơn xưa
Trong bài “Những vở nhạc kịch bất hủ nên xem”, tôi đã giới
thiệu 6 vở nhạc kịch hiện đại lẫn opera bất hủ. Nay nhân dịp một vở nhạc kịch
đương đại nổi tiếng khác là “Miss Saigon”mới được tái trình diễn tại London vào
ngày 21/5 vừa rồi nên xin phép giới thiệu một clíp là danh sách phát toàn bộ 29 bài nhạc trong tác phẩm này và một ít trích đoạn
24.5.14
Thiền nhạc với 10 bài đạo ca của Phạm Duy
Vào khoảng năm 1970 cơ duyên giữa ns Phạm Duy và thi sĩ Phạm Thiên Thư, lúc đó cũng là thiền sư Tuệ Không đã cho ra những ca khúc phổ thơ nổi tiếng như: Đưa em tìm động hoa vàng, Em lễ chùa này...rất được thanh niên thời đó ưa chuộng.Nhưng chắc chắn điều ý nghĩa nhất mà vị thiền sư kiêm thi sĩ này đã tạo nên cho Phạm Duy chính là ông đã thổi một tinh thần Phật pháp và Đạo pháp vào trong một giai đoạn sáng tạo của Phạm Duy- một nhạc sĩ lãng mạn, đa tình và hâm hấp những ám ảnh nhục thể lại có thể tạo nên những sắc màu âm nhạc thoát tục như dẫn ta vào cõi thiền của âm thanh dung dị và sâu lắng.
Nhạc sĩ 'Tình lỡ' qua đời
Người viết nhạc nhiều khi chỉ cần một ca khúc để đời là khi nằm xuống sẽ có nhiều tiếc thương và được mãi nhớ.
TMP
@@@
Nhạc sĩ Thanh Bình mất tại nhà riêng vào 4h sáng 23/5, thọ 82 tuổi. Gia cảnh nghèo lại không con cái kề bên, chuyện hậu sự của ông nhờ vào người thân và những tấm lòng hảo tâm.
23.5.14
Mùa hạ rực rỡ
Có những năm mùa hạ rực rỡ
Những tiếng ve thúc giục trong lòng ta những đốm lửa
Của ngày chia tay
Lập lòe suốt đêm thâu
Bên bàn khuya đèn nhỏ
Những đôi mắt long lanh tình hy vọng
Em hiện thân những năm thơ ấu xưa
Màu áo trong trong ánh sáng mơ hồ
Ta liếc nhìn nhau mà tỏ tình trong câm lặng
Ngày em ca ngợi trái tim
Là linh cảm những mùa xuân trường cửu
Anh nhớ lại trong tận cùng kỷ niệm
Em đến đây vào mùa hạ chói chang tình rực rỡ
Và em về trong lòng anh thắp sáng bóng đêm sâu
Những điều ta ngỡ đã vô vọng
Khi thời gian cướp đi
Những mầm xanh của suy tưởng trong nhau.
Ta vẫn biết tình yêu không trường cửu
Nhưng một mùa hạ vẫn còn rực rỡ trong ta.
TMP
Những tiếng ve thúc giục trong lòng ta những đốm lửa
Của ngày chia tay
Lập lòe suốt đêm thâu
Bên bàn khuya đèn nhỏ
Những đôi mắt long lanh tình hy vọng
Em hiện thân những năm thơ ấu xưa
Màu áo trong trong ánh sáng mơ hồ
Ta liếc nhìn nhau mà tỏ tình trong câm lặng
Ngày em ca ngợi trái tim
Là linh cảm những mùa xuân trường cửu
Anh nhớ lại trong tận cùng kỷ niệm
Em đến đây vào mùa hạ chói chang tình rực rỡ
Và em về trong lòng anh thắp sáng bóng đêm sâu
Những điều ta ngỡ đã vô vọng
Khi thời gian cướp đi
Những mầm xanh của suy tưởng trong nhau.
Ta vẫn biết tình yêu không trường cửu
Nhưng một mùa hạ vẫn còn rực rỡ trong ta.
TMP
Bản 3D như làm sống dậy Michael Jackson huyền thoại
Khoảnh khắc ấn tượng nhất trong lễ trao giải Billboard hôm thứ ba 20/5 vừa rồi chính là sự xuất hiện của ông vua nhạc Pop Michael Jackson trong bước nhảy moonwalk quen thuộc. Nhưng không phải là anh sống lại mà chính hình ảnh 3D tuyệt vời với kích cỡ như người thật cùng phối hợp với đoàn vũ công thật đã tạo nên giây phút tuyệt vời cho thị giác cùng những tưởng tượng thăng hoa nhất.
Những vở nhạc kịch bất hủ nên xem
Nhạc kịch ra đời vào năm 1866 với vở Black Crook dài 5 tiếng rưởi.Theo Wiki: "Nhạc kịch là loại hình sân khấu trong đó kết hợp ca khúc, lời thoại, diễn xuất và nhảy múa. Nội dung và biểu cảm của nhạc kịch (hỉ, nộ, ái, ố) được thể hiện thông qua câu chữ, âm nhạc, động tác và các khía cạnh kỹ thuật sân khấu; tất cả hợp thành một thể thống nhất. Mặc dù không tránh khỏi sự pha tạp với các loại hình sân khấu khác như opera và múa nhưng có thể phân biệt được nhạc kịch do loại hình này thể hiện tính bình đẳng giữa âm nhạc với lời nói, động tác và các yếu tố khác."
Giải mã 6 yếu tố thành danh của Lady Gaga
Bài học cho các chân dài đi hát hay ca sĩ thích khoe thân: Khoe thân phải khoe được giọng hát và âm nhạc khác biệt có đẳng cấp. Khoe thân phải có hình tượng và tạo hình sáng tạo. Khoe thân phải khoe được cả bộ óc hài hòa tương xứng với thân thể. Xem ra chỉ một trong các điều kiện trên cũng bất khả với nhiều ca sĩ gợi cảm của chúng ta hiên nay.
TMP
@@@
Nhiều người cho rằng Lady Gaga sinh ra là để thống trị nền âm nhạc của thế giới. Nổi tiếng với những lần gây tranh cãi và những bản hit luôn dẫn đầu các bảng xếp hạng.
Sốt 39 độ 9
Nắng rất nắng
Nắng hầu như mê mải
Những chiếc lá ngoài kia đã chết
Nắng mở cửa vào nhà, dòm mọi ngóc ngách
Những chiếc lá bay vào xây mộ theo nắng
Cả thế giới bừng lên cơn nắng
Nhân loại trần truồng
Nắng mọc thành cây
Cây nấm lửa khổng lồ:
Ác nhân!
TMP
22.5.14
Khi tình bạn bị số hóa
Khoảng cách ảo càng gần, khoảng cách thật càng xa.
Đó là vấn nạn âm thầm của công nghệ số ngày nay đang tạo ra. Dĩ nhiên nó chỉ được nhìn ở góc độ các mối quan hệ tình cảm giữa con người.
Có 2 người bạn ở cùng con phố chỉ cách nhau năm bảy căn nhà,
nhưng họ thích liên lạc với nhau hoặc nhắn hỏi điều gì cũng thông qua phone hoặc
fb. Vì thế, họ vẫn quan hệ mật thiết với nhau nhưng ít khi nào qua lại với nhau
trừ khi có những buổi họp mặt quan trọng. Họ cũng có chung một người bạn khác
đang ở Mỹ, và cái cách mà họ quan hệ với người kia ở xa nửa vòng trái đất cũng
không khác gì với người bạn đang là láng giềng!
Tản mạn về nước tôi- P1
-An phận
-Thanh thản
-Không chấp
Cho nên họ dễ dàng hạnh phúc vì không phải chạy theo khát vọng.
Không tranh đoạt. Không đau khổ vì so sánh. Bằng lòng với cái mình có nên không
thấy sự dằn vặt của ham muốn.
Nhưng người ngu làm thế vì đơn giản họ không biết gì hết và
không đủ sức để mà hiểu gì hết, nên họ như một kẻ vô thường trong cuộc sống
Còn bậc minh triết thì họ quá hiểu biết, uyên thâm và nhận
ra lẽ vô thường của cuộc đời nên ung dung tự tại
21.5.14
Âm dương
Hài hòa mà không tiểu xảo
Lớn lao mà không ầm ĩ huênh hoang
Khỏe mạnh mà không thô bạo"
Nhu mì mà không nhu nhược
Lịch sự mà không giả tạo
Thông minh mà không gian manh
Khôn ngoan mà biết mình ngu
Hồn nhiên mà không nông cạn
Chân thành mà không ngây ngô
Ngây thơ mà không ngây dại
Hạnh phúc mà không cười ồn ào
Đau khổ mà không khóc lóc
Giúp đỡ mà không vì trao đổi
Từ thiện mà không vì nhân quả
Khác biệt mà không lập dị
Cá nhân mà không ích kỷ
Ghi chép từ sau một trang sách
MỖI CUỐN SÁCH MỘT BẦU TRỜI
Cái khác nhau của chúng ta và người dân ở các nước phát triển
rất dễ nhận thấy nơi công cộng.
Trong lúc chờ đợi ai đó hay điều gì ở bến xe, ga hàng không,
rạp hát, quán xá, công viên... thì người Việt thường đọc báo còn người nước
ngoài thì đọc sách.
Người Việt thường cầm tạp chí và tờ báo trên tay. Người nước
ngoài mang theo cuốn sách
Đó là hình ảnh tôi thường gặp, và tôi chợt hiểu thêm một điều
vì sao nước tôi lạc hậu và thấp kém.
Cái khác nhau căn bản này về văn hóa đọc đã góp phần đưa đến
2 vị thế khác nhau khá xa giữa đất nước chúng ta và họ trên mọi lãnh vực.
19.5.14
Thuốc độc & Viên ngọc
Theo Phật giáo một lời nói có giá trị phải đủ 5 tiêu chuẩn:
-Thiện
-Mỹ
-Thời
-Vị
Ta có thể diễn giải thế nào?
Lời Ngắn, Ý dài...
Nói những điều phức tạp bằng những lời đơn giản ngắn gọn hay nói những điều giản đơn bằng những câu phức tạp dài lê thê???
***
-CON NGƯỜI TA HY SINH TÌNH YÊU, HẠNH PHÚC, SỨC KHỎE, THỜI GIAN CHO GIA ĐÌNH ĐỂ KIẾM TIỀN LÀM GIÀU
***
-CON NGƯỜI TA HY SINH TÌNH YÊU, HẠNH PHÚC, SỨC KHỎE, THỜI GIAN CHO GIA ĐÌNH ĐỂ KIẾM TIỀN LÀM GIÀU
NHƯNG KHI GIÀU CÓ HỌ LẠI DÙNG TIỀN ĐỂ MUA NHỮNG THỨ MÀ HỌ ĐÃ
HY SINH
TIẾC LÀ NHỮNG CỦA CẢI ĐÓ HẦU HẾT ĐỀU KHÔNG MUA BÁN ĐƯỢC!
VẬY TRƯỚC KHI LAO ĐẦU VÀO LÀM
GIÀU CHÚNG TA NÊN TỰ VẤN : MỤC ĐÍCH LÀM GIÀU CỦA MÌNH LÀ GÌ?
-VÔ SỐ TRÁI BÍ NGHĨ MÌNH LÀ BỘ ÓC RỒI MỈA MAI BỘ ÓC LÀ TRÁI
BÍ
VÔ SỐ CON KHỈ NGHĨ MÌNH LÀ NGƯỜI RỒI THỐNG TRỊ CON NGƯỜI NHƯ
KHỈ
VÔ SỐ CON MA NGHĨ MÌNH LÀ THÁNH VÌ VÔ SỐ CON NGƯỜI TÔN THỜ
CON MA
VÔ SỐ MÀU XÁM TRỞ THÀNH MÀU TRẮNG
VÌ VÔ SỐ MÀU TRẮNG NHUỘM ĐEN CHÍNH MÌNH
18.5.14
Ăn & Đọc
Không phải ai cũng biết cách ăn để tối ưu dinh dưỡng cũng
như không phải ai cũng biết cách đọc sách để hấp thu hết tinh hoa
Ăn món bổ mà cái bụng không đủ sức để tiêu hóa thì đừng ăn.
Như vậy là phí tiền và phí sức, phí thời gian. Đọc sách cũng vậy
Ăn quá nhiều trong một lúc sẽ bội thực. Như thế là hại không
tốt. Đọc sách cũng thế
Ăn chậm, nhai kỹ sẽ no lâu và hấp thụ hết dinh dưỡng. Đọc
sách phải nghiền ngẫm và suy nghĩ
Món ngon miệng, dễ nuốt thường vô bổ, có khi lại hại. Món bổ
thường ít hấp dẫn và khó ăn. Sách tào lao và sách tốt cũng không khác mấy.
Cái lý của vật chất
Trước đây, người ta vẫn nghĩ tài sản con người ngoài tiền bạc,
đất đai là còn có thêm tài năng, trí tuệ nữa. Sau này người ta thấy nhan sắc
cũng được liệt vào hàng tài sản của con người nên mới nói: Hồng nhan bạc tỷ.
Chuyện đó cũng hơi xưa. Bây giờ có một thứ tài sản cũng hot
lắm, đó là sự NỔI TIẾNG hay TAI TIẾNG gì cũng được, nghĩa là ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI
BIẾT ĐẾN là đạt yêu cầu. Số lượng người biết đến mình càng khủng, giá trị tài sản
càng tăng.
Gía trị tài sản được quyết định ở giá trị vật chất trực tiếp
mang lại chứ không phải là một giá trị chung chung.
Có nghĩa, nếu bạn có tài năng, có trí tuệ mà không mang đến
nhiều tiền nhiều bạc thì bạn vẫn bị xã hội đưa xuống chiếu dưới thấp hơn người
bất tài vô trí nhưng cực kỳ nổi tiếng(hay tai tiếng)
Danh xưng
Để trấn áp lương tâm
Và đứng trước sự thật
phũ phàng
Cũng như cần một danh
xưng cho phù hợp với thời đại mới, tình hình mới,diễn biến mới
Gã mỉm cười gằn và
nghiêng mình rất lịch lãm
Một miếng xương cho
con chó bị hất hủi bấy lâu
Thế là con chó cảm động
lắm
Thế là gã hân hoan lắm
Chó vẫy đuôi mừng gã
Gã ban ơn vỗ đầu chó.
Thế rồi từ đó
Người dắt chó đi
Hay chó dẫn người đi
Không rõ
Chỉ thấy sợi dây có
dài thêm một tí
Nhưng lâu lâu ngấm ngầm
nắm đấm đe dọa
Tuy miệng cười nhân
ái hơn
Tuy khiêm tốn lúc nào
cũng nghiêng mình
Và con chó lâu lâu được
cục xương
Cho vừa cái danh
xưng.
TMP
17.5.14
Live Concert Khánh Ly ngày 9/5/2014
Đây là chương trình Tiếng hát Khánh Ly đêm 9/5/2014 tại Hà Nội, sau 39 năm trở lại Việt Nam và tròn 60 năm tại nơi chào đời.
Bản video này là bản đầy đủ và trọn vẹn nhất trong thời điểm này do tôi đưa lên youtube sáng nay. Các ca khúc trong live show này của bà, dài gần 1 tiếng 20 phút
TMP
16.5.14
Chùm thơ mới viết
LÒNG YÊU NƯỚC
Lòng yêu nước thật đơn giản và tự nhiên
Nó sinh ra cùng với những tình yêu thương bình thường cùng với
tiếng oa oa chào đời
Và bắt đầu đâm chồi cùng với tiếng bập bẹ ba ba mẹ mẹ ban đầu
Nhiều người nghĩ lòng yêu nước chắc vĩ đại lắm, mấy ai mà thật
sự có được!
Tôi thấy nó bình dị mà
Nó bắt đầu từ suối nguồn là yêu mình
Từ cái cội rể là yêu gia phả tổ tiên ta
Từ đó nó chảy chan hòa đến những thứ tình yêu thương khác
Yêu cha mẹ, anh em, gia đình, vợ chồng, người thân, bạn bè
Rồi chảy đến tình hàng xóm, đồng nghiệp
Tình bản quán, tình đồng hương, đồng đội rồi đồng bào, quê
hương, tổ quốc
Cuối cùng mênh mông hơn là tình đồng loại
Người Trung Quốc với bản nhạc" Về Nhà-Going Home"
Thật nhiều ý nghĩa khi giai điệu êm đềm, an bình như đưa ta về với bản ngã "nhân chi sơ tính bổn thiện" của Going Home lại là bản nhạc nằm lòng của một quốc gia mang tiếng bành trướng như Trung Quốc. Phải chăng đó là một biểu hiện của khát khao âm thầm của người dân đối nghịch với cái khát vọng bất nhân của chính quyền Bắc Kinh?
TMP
@@@
Rất kỳ lạ, ở mọi nơi công cộng của Trung Quốc, mỗi ngày bản nhạc “Going Home” (Hãy về nhà) đều được bật lên ở khắp các nhà hàng, cửa hiệu, siêu thị, trường học, ga tàu…
15.5.14
Nạn phân biệt chủng tộc trôi nổi trong ca khúc nhạc Pop
Những ca khúc viết về những vấn đề nhạy cảm như chủng tộc, tôn giáo, chính trị...thường khó tránh bị phê phán và tẩy chay. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà chúng dễ trở nên nổi tiếng khắp thế giới và có chỗ đứng gây nhiều tò mò sức hút ở phần thế giới...không ý kiến còn lại!
TMP
@@@
Những ca sĩ nữ nổi tiếng như Avril Lavigne, Miley Cyrus, Katy Perry… bỗng bị tẩy chay bởi các video ca nhạc cũng như phần trình diễn của họ gặp phải tranh cãi phân biệt chủng tộc.
12.5.14
Bản nhạc điạ ngục xưa 600 năm, xăm trên mông người
Chỉ có tự do tuyệt đối mới tạo nên những sáng tạo tuyệt vời; đó là chân lý hiển nhiên qua lịch sử nghệ thuật của nhân loại
TMP
@@@@@
TMP
@@@@@
Thật là kỳ diệu khi ngày nay chúng ta có thể nghe được điệu nhạc của âm ty sau 600 năm kể từ khi hoạ sĩ Hieronymus Bosch hoạ bức tranh lừng danh The Garden of Earthly Delights vào năm 1504. Không ai có thể ngờ rằng những nốt nhạc bé li ti trong một bản nhạc thời Tiền Phục Hưng(Renaissance) được cây cọ bậc thầy của trường phái siêu thực Bosch ghi lại trên mông bị xăm của một tội phạm, nay bỗng dưng sống dậy và trổi nhịp phát âm.
11.5.14
Đêm nhạc Khánh Ly: Hồi quang & Hồi niệm
Đêm nhạc tiếng hát Khánh Ly sau 39 năm trở về đất nước và 60
năm tại nơi ra đời đã có phần hơi lạc lõng giữa không khí sôi sục của các cuộc
biểu tình xuống đường chống bành trướng đại Hán nhân vụ giàn khoan HD-981. Hầu
như chỉ có khoảng 4,5 tờ báo có bài đưa tin và tường thuật. Tất nhiên, khi đọc
qua thì có thể cảm nhận được đó là những bài tường thuật chất lượng không cao,
nhiều cảm tính nhất thời và không sâu về cảm quan âm nhạc.
7.5.14
Gia Tài Của Mẹ Một Nước Việt Buồn...
Có lẽ chị chỉ muốn làm chiếc lá rụng về cội và có thêm 50 ngàn đô dưỡng già từ gia tài của mẹ mà thôi...TMP
Vậy là ngày 30/4 năm thứ 39 đã trôi qua và cũng như vài năm trở lại đây, Sài Gòn vào những ngày này lại chứng kiến những đợt “di tản” rầm rộ ra khỏi thành phố!
Nhưng khác với thập niên 80, 90 thế kỷ trước, họ không đi xuống tàu vượt biển mà thay vào đó là những chuyến xe đò, phi cơ tấp nập. Người Sài Gòn giờ “di tản” cho những chuyến đi chơi xa cùng gia đình và bạn bè trong dịp lễ này.
30/4, đơn giản là dịp nghỉ lễ để “trốn chạy” khỏi thành phố xô bồ như tôi và thế hệ cùng lứa đang làm mà thôi.
Vậy là ngày 30/4 năm thứ 39 đã trôi qua và cũng như vài năm trở lại đây, Sài Gòn vào những ngày này lại chứng kiến những đợt “di tản” rầm rộ ra khỏi thành phố!
Nhưng khác với thập niên 80, 90 thế kỷ trước, họ không đi xuống tàu vượt biển mà thay vào đó là những chuyến xe đò, phi cơ tấp nập. Người Sài Gòn giờ “di tản” cho những chuyến đi chơi xa cùng gia đình và bạn bè trong dịp lễ này.
30/4, đơn giản là dịp nghỉ lễ để “trốn chạy” khỏi thành phố xô bồ như tôi và thế hệ cùng lứa đang làm mà thôi.
3.5.14
Nhạc sĩ trẻ: Đâu thiếu người tài!
Một cây bút viết về âm nhạc mà không có một nền tảng âm nhạc nhất định đã cho ra một bài báo dưới đây với những nhận định nông cạn, bộc phát mù mờ và thiếu tư duy. Nhất là về tư duy: Thế nào là sáng tạo, thế nào là bản năng trong nghệ thuật. Đây không phải là trường hợp duy nhất. Một đội ngũ..."Bình luận âm nhạc" ngu dốt và bồi bút như thế này đang là chủ đạo trên các trang báo văn hóa-văn nghệ của cả nước. 10 năm cầm bút làm công ăn lương cho các báo nhà nước trước đây giúp tôi nhận ra một sự thật: Những biên tập viên đều yêu chuyên môn nhưng thích thể hiện trí tuệ. Người có chuyên môn thì chỉ là bù nhìn. Những phóng viên không được đào tạo chuyên môn nhưng lại ra vẻ thạo nghề và trên hết thích lấy lòng để để...hốt tiền! Một nền ca nhạc ốm yếu cộng với các cây bút đánh đĩ "phê bình" như vậy thì tương lai nhạc Việt sao có thế mà lạc quan?
TMPNhạc sĩ trẻ: Đâu thiếu người tài!
Sau thế hệ nhạc sĩ trẻ đã định hình được vị thế trên thị trường âm nhạc như Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hoàng Duy, Nguyễn Dân…, 2 cái tên Đỗ Hiếu và Phạm Toàn Thắng đang nổi như cồn ở thị trường sáng tác. Xét ở khía cạnh ca khúc ăn khách trên thị trường nhạc Việt, mọi người không khó để nhận diện những gương mặt sáng tác trẻ đầy tiềm năng.
24.4.14
Một ít chia sẻ về việc tranh chấp bản quyền âm nhạc
Nhân chuyện lùm xùm về bản quyền, tôi nhớ lại trong gần 30
năm gắn bó với âm nhạc tôi đã chứng kiến cũng gần chục vụ tương tự: Một bài hát
của anh A được anh B sửa rồi đứng tên chung[rất ít]hoặc đứng tên mình luôn[đa số].Trong
đó thường là diễn ra giữa 2 đối tác:
-Bên sửa, hầu hết là những nhạc sĩ có tên tuổi hoặc vai vế
-Bên có bài được sửa, họ đều là những người trước đó là vô
danh
Những chuyện như thế phần được đưa ra công luận thường chỉ
là phần nổi của tảng băng. Nói như thế, có nghĩa là có đến 3/4 trường hợp nạn
nhân đành ngậm đắng nuốt cay, chôn vùi luôn dĩ vãng. Một số nhỏ còn lại là có
điều kiện và căn cứ để đưa ra ánh sáng.
[Có lẽ tôi không cần đưa ra dẫn chứng cho nó dài dòng. Bạn
có thể vào google là có khối tư liệu đã qua.]
Nhưng cái phần đưa ra ánh sáng đó thường cũng chỉ có ¾ là có
kết luận rõ ràng và nên ngô, nên khoai. Số còn lại: chìm xuồng!
23.4.14
Còn chút gì cho nhau?!
Hiện tại, ca khúc nào đang hot trên cộng đồng mạng?
Xin thưa, đó là bài” Bi vọng ca” hoặc có cái tên khác: “Còn
chút gì cho nhau”
Nó hot vì hay xuất sắc?
Ca sĩ thể hiện là ngôi sao hát bài đúng gu thị trường?
Không!
Nó hot vì đang là scandal về tranh chấp bản quyền giữa 2 người
“ngoại đạo”âm nhạc: Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh và nhà báo Nguyễn Thanh Bình
15.4.14
Ca sĩ Thanh Bùi: Nhạc Việt đủ sức làm như Hàn Quốc
-TMP-
VN đang có nhiều hội chứng lắm!
Nổi bật là hội chứng hoang tưởng và chém gió
"Hoang" và "chém" trong mọi lãnh vực từ xã hội, kinh tế đến thể thao và văn hóa - nghệ thuật
"Hoang" và "chém" với một từ "NẾU"
Câu thường "chém": Nếu chúng ta" thế này thế nọ" thì chúng ta cũng bằng hoặc hơn họ- các nước phát triển và cường quốc hàng đầu thế giới.
Người Pháp có câu ngạn ngữ hay: Chỉ với chữ Nếu thì có thể bỏ Paris vào cái chai!
Tôi diễn nôm thế này:
Nếu con chó mà đi bằng 2 chân sau và nói được thì chó chắc hơn...người rồi!
Hãy học người Nhật không dùng chữ "Nếu"
Họ khiêm tốn nhưng cũng rất trọng thị mình và tha nhân. Họ thường nói: Tôi sẽ cố gắng bằng các anh hoặc hơn các anh!
Nếu bạn hay, bạn giỏi thì người ta cũng giỏi. Chắc gì biết mình hơn? Tất cả chỉ là phỏng đoán 50/50
Vậy tốt nhất cứ cố gắng , cứ nỗ lực học,làm,hành động chứ đừng có mơ mộng và chém gió với từ NẾU!
VN đang có nhiều hội chứng lắm!
Nổi bật là hội chứng hoang tưởng và chém gió
"Hoang" và "chém" trong mọi lãnh vực từ xã hội, kinh tế đến thể thao và văn hóa - nghệ thuật
"Hoang" và "chém" với một từ "NẾU"
Câu thường "chém": Nếu chúng ta" thế này thế nọ" thì chúng ta cũng bằng hoặc hơn họ- các nước phát triển và cường quốc hàng đầu thế giới.
Người Pháp có câu ngạn ngữ hay: Chỉ với chữ Nếu thì có thể bỏ Paris vào cái chai!
Tôi diễn nôm thế này:
Nếu con chó mà đi bằng 2 chân sau và nói được thì chó chắc hơn...người rồi!
Hãy học người Nhật không dùng chữ "Nếu"
Họ khiêm tốn nhưng cũng rất trọng thị mình và tha nhân. Họ thường nói: Tôi sẽ cố gắng bằng các anh hoặc hơn các anh!
Nếu bạn hay, bạn giỏi thì người ta cũng giỏi. Chắc gì biết mình hơn? Tất cả chỉ là phỏng đoán 50/50
Vậy tốt nhất cứ cố gắng , cứ nỗ lực học,làm,hành động chứ đừng có mơ mộng và chém gió với từ NẾU!
14.4.14
Chuyện phiếm về nhạc gợi cảm và nhạc gợi dục
Nhạc gì thì nhạc. Nhưng chắc
chắn có 2 loại nhạc:
Nhạc gợi cảm: khơi gợi tình
cảm buồn ,vui, nhớ, giận,yêu, kính…nói chung đó là loại nhạc tác động vào tinh
thần con người, mang tính hướng thượng
Nhạc gợi dục: kích thích bản
năng gốc của con người. Đánh thức dục tính của thể xác, do đó nó hướng…hạ (bộ)!
Subscribe to:
Posts (Atom)