15.5.14

Nạn phân biệt chủng tộc trôi nổi trong ca khúc nhạc Pop

Những ca khúc viết về những vấn đề nhạy cảm như chủng tộc, tôn giáo, chính trị...thường khó tránh bị phê phán và tẩy chay. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà chúng dễ trở nên nổi tiếng khắp thế giới và có chỗ đứng gây nhiều tò mò sức hút ở phần thế giới...không ý kiến còn lại!
TMP
@@@

Những ca sĩ nữ nổi tiếng như Avril Lavigne, Miley Cyrus, Katy Perry… bỗng bị tẩy chay bởi các video ca nhạc cũng như phần trình diễn của họ gặp phải tranh cãi phân biệt chủng tộc.

“Hello Kitty” – Avril Lavigne

Avril Lavigne vừa phát hành single “Hello Kitty” vào tháng 4 vừa qua. Chưa kịp ăn mừng, cơn “mưa đá” đã rơi xuống đầu nữ rocker cá tính này bởi MV “Hello Kitty” được cho là phân biệt chủng tộc. Tuy hình ảnh MV khá đơn giản nhưng chi tiết những vũ công nữ người Nhật xuất hiện với gương mặt vô cảm đã “tố cáo” về phân biệt chủng tộc với người Nhật Bản.

Trước phản ứng dữ dội đến từ các cơ quan truyền thông và khán giả, Avirl Lavigne đã đáp trả trên trang cá nhân của mình. Nữ rocker chia sẻ: “Phân biệt chủng tộc? Thật nực cười! Tôi yêu văn hóa Nhật Bản và dành thời gian đến đây để thăm thú. Tôi đã bay đến Nhật Bản để quay video này đấy…”. Ngoài ra, nữ ca sĩ còn cho biết video được đạo diễn bởi người Nhật Bản cũng như được phát hành bởi hãng ghi âm Nhật Bản.

“We can’t stop”- Miley Cyrus

Một trong những sự kiện tốn nhiều giấy mức của báo giới trong mùa hè năm 2013 chính là những hành động lố của “cựu công chúa Disney” Miley Cyrus. Hình ảnh thác loạn, hư hỏng của nữ ca sĩ “Adore you” tràn ngập trên internet. Màn biểu diễn phản cảm trên sân khấu MTV VMAs chính là đỉnh điểm của những trò lố do Miley tự đạo diễn.


Ngoài việc trình diễn phản cảm, Miley Cyrus còn bị tẩy chay bởi sự phân biệt chủng tộc trong tiết mục trình diễn của mình. Nữ ca sĩ đã sử dụng vũ công người da đen trong suốt màn biểu diễn với những động tác vũ đạo gợi dục, thiếu nhân văn và biểu hiện của sự kì thị người da đen. Trên thực tế, Miley Cyrus đã tham gia vào cộng đồng người chống phân biệt chủng tộc cũng như biến âm nhạc của cô giống như những người da đen, quyến rũ nhưng mạnh mẽ.

“I blame Myself” – Sky Ferreira

Tương tự như Miley Cyrus, Sky Ferreira cũng sử dụng những vũ công người da đen trong MV “I Blame Myself” phát hành vừa qua. Ferreira vào vai thủ lĩnh của một băng đảng đang giải quyết những tranh chấp. Nhân vật của Ferreira sau đó bị bắt giữ và chịu thẩm vấn. Tuy nhiên, MV được cho rằng là phân biệt người da đen bởi những cảnh ám chỉ người da đen với những hình ảnh xấu xí.


Trên trang facebook cá nhân của mình, nữ ca sĩ viết: “Chẳng có điều gì đáng buồn hơn việc bị gọi là phân biệt chủng tộc bởi đó là một trong điều đáng ghét nhất mà mỗi người phải nhận”.


“Royals” – Lorde

Tớ New York Times ca ngợi ca khúc hit “Royals” của nữ ca sĩ Lorde đã làm thay đổi hệ thống những ca ca khúc nhạc pop èo uột của các nữ ca sĩ nổi tiếng đương đại. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với thông điệp của bài hát này. Trong thực tế, một số người cho rằng “Royals” là lời ca khúc phân biệt chủng tộc với văn hóa của người da đen.


Theo một số nhà phê bình, những hình ảnh trong đoạn điệp khúc đặc biệt nhắm đến những người da đen nói chung và rapper da đen nói riêng. Một bloger nổi tiếng, Veronica Bayetti đặt ra câu hỏi: “Tại sao chúng ta không phê phán sự giàu có bằng cách đề câp đến những địa điểm phù phiếm như sân Golf, sân thi đấu Polo hay công viên trung tâm? Tại sao lại không nhắc đến vấn đề về việc làm hay sự gia tăng bất bình đẳng? Tôi nghĩ rằng, ca khúc thể hiện sự phân biệt chủng tộc”.
“Unconditionally” – Katy Perry

Mở màn cho lễ trao giải American Music Awards 2013, Katy Perry đã trình diễn ca khúc hit “Unconditionally”. Màn trình diễn này được đánh giá rất công phu với khung cảnh Nhật Bản gồm cả hoa Anh đào, trống Taiko, đền thờ Thần đạo, các nghệ sĩ vào vai gheisha.. Tuy nhiên, màn trình diễn này trở thành tâm điểm dư luận khi khán giả cho rằng, nữ ca sĩ đang phân biệt chủng tộc với người Nhật Bản. Vì yếu tố tình dục ám chỉ các gheisha không rõ ràng nên Katy Perry nhanh chóng “thoát tội”.


Trong tháng 2 vừa qua, Katy Perry lại tiếp tục đưa mình vào lùm xùm với hình ảnh thiếu tôn trọng đạo Hồi trong MV ca nhạc “Dark Horse”. Katy Perry nhanh chóng thay đổi một vài hình ảnh trong MV để phù hợp hơn và 1 lần nữa “thoát tội” khinh thường tôn giáo.
Theo xaluan.com
Back To Top