25.5.14

"Miss Saigon" trở lại và hiện đại hơn xưa

Trong bài “Những vở nhạc kịch bất hủ nên xem”, tôi đã giới thiệu 6 vở nhạc kịch hiện đại lẫn opera bất hủ. Nay nhân dịp một vở nhạc kịch đương đại nổi tiếng khác là “Miss Saigon”mới được tái trình diễn tại London vào ngày 21/5 vừa rồi nên xin phép giới thiệu một clíp là danh sách phát toàn bộ 29 bài nhạc trong tác phẩm này và một ít trích đoạn

Chắc chúng ta không quên trong thập niên 80 Claude-Michel Schönberg , Alain Boublil Richard Maltby đã hợp tác cho ra đời vở nhạc kịch “Miss Saigon” theo phong cách West End đã làm mưa làm gió một thời gian dài tại London suốt 10 năm từ 1989 đến 1999 và cũng 10 năm từ 1991 đến 2001 tại New York với tổng cộng là hơn 8000 buổi diễn!

Vở nhạc kịch này lấy bối cảnh từ Sài gòn trong giai đoạn khốc liệt nhất của chiến tranh Việt Nam xoay quanh chuyện tình giữa một cô gái bán bar người Việt và anh lính Mỹ. Tuy vậy, tinh thần của nó là phỏng theo vở opera Madame Butterfly của Giacomo Puccini. Đây là một điển hình của cái gọi chủ nghĩa hương xa – exotic trong nghệ thuật phương Tây cận đại.

Một vở nhạc kịch rất hay về nghệ thuật nhưng nó cũng tạo ra tranh cãi ít nhiều vì những suy nghĩ kỳ thị chủng tộc trong vấn đề diễn viên, ca từ nhạy cảm và cái nhìn hơi thấp về nhân cách phụ nữ châu Á…Bất chấp những hạn chế đó,”Miss Saigon” vẫn được xem là vở nhạc kịch hay nhất trong năm, thành công về thị trường lẫn nghệ thuật và là một trong những vở theo phong cách West End lấn át Broadway trong thập niên 80.


Sau 25 trở lại Miss Saigon vẫn tạo nên cơn sốt như ban đầu, ít nhất là như trong cảm nhận của người xem và giới phê bình qua buổi công diễn vừa qua. Họ cho rằng tính opera của nó còn rất ít trong lần tái dựng này và đượm đầy tính đương đại, vì thế không ngạc nhiên khi nó thu hút rất đông giới trẻ vốn ít quan tâm đến nhạc kịch.



Một số trích đoạn:



TMP
Back To Top