27.5.14

Tản mạn về nước tôi-P2


TUỔI THỌ ĐÀN ÔNG VIỆT NAM HIỆN NAY LÀ 70. NHƯNG THỰC TẾ HỌ CHỈ SỐNG CÓ 50 NĂM. 20 NĂM CÒN LẠI LÀ CHẾT LÂM SÀNG TRÊN BÀN NHẬU! 

TỦ RƯỢU HAY TỦ SÁCH?

Nhiều người gặp tôi cứ hay khoe ...tủ rượu. Họ có nhiều tiền nhỉ! Tôi mà có nhiều tiền như họ tôi sẽ làm một tủ sách thật đẹp mặc dù tôi cũng biết thưởng thức rượu.
Tủ rượu hay tủ sách cũng đều là sở thích riêng tư.
Tôi hiếm khi thấy ai khoe tủ sách

Rất nhiều người khoe tủ rượu và tự hào như mình là con người sống khí khái và thương bạn thương bè
Rất nhiều người hâm mộ tủ rượu của bạn bè và xem đó là điều lịch lãm

Nhưng một đất nước mà người dân đều thích có tủ rượu hơn tủ sách thì theo bạn dân tộc đó có mạnh mẽ và trí tuệ không?

CON RUỘT & CON GHẺ

Tôi có bạn làm nhà nước, có bạn làm tư nhân.
Hầu hết những bạn làm trong cơ quan hay cty nhà nước tôi thấy họ ít nhiều đều thoái hoá. Rõ nhất là trong sự ích kỷ, bàng quan với các vấn đề xã hội. Càng có chức sự thoái hoá càng tăng.
Còn bạn làm tư nhân hay tự do thì ngược lại
Phải chăng người của nhà nước là đứa con ruột cưng chiều nên hư hỏng, còn người ngoài nhà nước là con ghẻ bị ngược đãi nhưng đàng hoàng tử tế như gia đình Tấm Cám cổ tích?

NHẠC SĨ VIỆT "THÔNG MINH" NHẤT THẾ GIỚI!

Quần chúng, người nghe nhạc VN mà có ý kiến phê bình, chê bai các tác phẩm âm nhạc Việt thì các nhạc sĩ VN nhún vai nói: Họ không đủ trình độ và kiến thức âm nhạc!

Người cùng nghề, tức là những nhạc sĩ với nhau mà chỉ ra những tiêu cực của nhạc Việt thì họ phán: Quan điểm của tôi là không nhận xét về đồng nghiệp, cho nên những ý kiến đại loại như vậy tôi cho là không nên!

Nhà phê bình lên tiếng. Các nhạc sĩ thì thầm vào tai nhau: Cậu nghĩ sao mà khen lão ấy nói thẳng nói thật? Ừ thì phải có tiếng nói dũng cảm như vậy thì tất cả mới tiến bộ chứ! Thế cậu thấy sao khi đến lượt cậu ...bị mổ?! Ai da...nguy hiểm quá. Thôi dẹp thằng đó đi!

Chịu!!!

VIỄN VÔNG

Từ nào đang hot?

Viễn vông!
Các báo, trang mạng trong tuần qua thay nhau bình luận, phân tích và cả ca tụng từ "Viển vông" của Thủ tướng khi nói về tình hữu nghị với Tàu. Thậm chí có cả nhà ngôn ngữ học nào đó còn đăng bài phân tích xem từ viển vông nên viết dấu hỏi hay dấu ngã mới đúng. Kết luận:" ngã" mới đúng, "hỏi" là sai. Nhưng lâu nay mọi người đều viết "hỏi" nên coi như theo...số đông!
Viễn vông thật: Ý chí của số đông có thể thắng...chân lý!
Qua câu nói của Thủ tướng hùng hồn lòng yêu nước hoàn toàn hòa điệu với tinh thần yêu nước mãnh liệt biểu hiện khắp các trang báo và mạng.

Có họa chiến tranh lòng yêu nước mới sôi lên!

Nhưng đợi có chiến tranh thì lòng yêu nước mới thể hiện có...viễn vông không?

Sao thời bình không yêu nước bằng sức mạnh tri thức, kinh tế và văn hóa để có một nước hùng cường không ai dám ăn hiếp hay dọa dẫm?

Tại sao cứ ăn gian nói dối, ăn cắp vặt, hôi của, nhậu nhẹt,thần tượng văn hóa nước ngoài, sính ngoại, mua bằng cấp , chạy chức chạy quyền, tham nhũng hối lộ...để cho sức nước yếu vì phẩm chất người dân và quan chức thoái hoa, giáo dục rệu rã, kinh tế bấp bênh, văn hóa ngoại lai...thì có phải là yêu nước không?

Yêu nước là phải làm cho dân giàu, nước mạnh để không ai đủ sức và cả gan mà đụng đến nước mình, như vậy mới là yêu nước thực tế và khôn ngoan.

Còn yêu nước mà chỉ làm cho mình nghèo đói, yếu sức rồi kẻ khác đến xâm phạm mới vội cầm súng giương cao tinh thần yêu nước thì lòng yêu nước đó nhuộm màu hiếu chiến và viễn vông!

Vì yêu nước như thế khác nào muốn chung sống với chiến tranh?
Có nên yêu nước một cách viễn vông ?

Trần Minh Phi
Back To Top