23.4.14

Còn chút gì cho nhau?!

Hiện tại, ca khúc nào đang hot trên cộng đồng mạng?

Xin thưa, đó là bài” Bi vọng ca” hoặc có cái tên khác: “Còn chút gì cho nhau”
Nó hot vì hay xuất sắc?
Ca sĩ thể hiện là ngôi sao hát bài đúng gu thị trường?

Không!

Nó hot vì đang là scandal về tranh chấp bản quyền giữa 2 người “ngoại đạo”âm nhạc: Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh và nhà báo Nguyễn Thanh Bình


Tôi không muốn dính sâu vào cái chuyện tranh cãi kiểu bếp núc vì đứng ở góc độ nào ai cũng có lý, ít ra là căn cứ trên thông tin của truyền thông cho đến hôm nay.
Muốn biết nguyên cớ, ai chưa nắm được xin vào đây:

http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/ca-khuc-bi-vong-ca-la-cua-ai-n20140422095407960.htm

Theo tôi, để giải quyết vấn đề bản quyền một cách khoa học và có văn hóa nên căn cứ vào chính bài hát đó.
Sau khi nghe đoạn điệp khúc của NHHM và NTB trên báo Thể thao&văn hoá[tiếc là không phải toàn bài], ta rất dễ nhận thấy có 2 kết luận dưới góc độ đơn thuần về học thuật:

1-Hai đoạn điệp khúc này có hướng phát triển các tuyến giai điệu theo một đồ thị như nhau và hoàn toàn giống nhau ở câu kết: “Bi vọng thế!”.Tuy nhiên, về mặt chi tiết thì có một số nốt khác nhau trên cái sườn chung. Giai điệu của NHHM đơn sơ và bản năng, còn giai điệu của NTB cầu kỳ và mang tư duy hòa âm kỹ lưỡng. Điều này cho thấy NTB đã công phu dụng công rất kỹ để mài dũa giai điệu còn ngô nghê của NHHM trở nên có đẳng cấp hơn, nhưng rõ ràng và không thể phủ nhận là nó sinh ra từ chất liệu của NHHM. Nhìn tổng thể sự đóng góp của 2 tác giả này, chúng ta thấy hợp tình hợp lý nhất là cả 2 là đồng tác giả phần nhạc.
Như thế, “Bi vọng ca” nên ghi tên bản quyền thế này: Nhạc: Nguyễn Hữu Hồng Minh, Nguyễn Thanh Bình. Lời: Nguyễn Hữu Hồng Minh.
Như thế ¾ bài hát là của NHHM nhưng cái phần hoàn thiện âm nhạc lại thuộc về NTB

2-Xét toàn ca khúc do ca sĩ Dzõan Minh thể hiện thì đây là một bài hát không tồi nhưng cũng không có gì nổi bật. Đúng như NHHM có phát biểu trên báo: “Giai điệu đó mình nghe nếu tách ra từng phần nghe nó quen lắm, chẳng có gì phát triển ghê gớm đâu, nó cũng bình thường thôi.”
Tôi từng quen biết cả 2 tác giả trên và quý họ ở khả năng mà mỗi người đang làm: Nhà thơ và Nhà báo
Tôi tiếc vì xảy ra cái chuyện không đáng cho một bài hát bình thường mà làm cả 2 phải mang tiếng và căng thẳng với nhau. Nhất là NHHM, do quá bức xúc và thiếu kềm chế lẽ ra không nên ném đá ngôn từ mà một nhà thơ tài hoa như anh phải sử dụng đến. Cả hai nên có lời xin lỗi nhau.. NTB xin lỗi NHHM là đã có thiếu sót trong vấn đề về đồng bản quyền âm nhạc. NHHM xin lỗi vì hơi qúa xúc phạm NTB .Theo tôi thế là đẹp cho cả hai anh.Để tình hình đừng trở nên "bi vọng", và dành lại "còn một chút gì cho nhau!"

Đồng thời tôi cũng xin chúc mừng Dzoãn Minh, nhờ chuyện không vui của người khác mà ca sĩ Dzõan Minh đã được nhiều người biết đến trên youtube.

Trần Minh Phi


Back To Top