14.4.14

Chuyện phiếm về nhạc gợi cảm và nhạc gợi dục

Nhạc gì thì nhạc. Nhưng chắc chắn có 2 loại nhạc:

Nhạc gợi cảm: khơi gợi tình cảm buồn ,vui, nhớ, giận,yêu, kính…nói chung đó là loại nhạc tác động vào tinh thần con người, mang tính hướng thượng

Nhạc gợi dục: kích thích bản năng gốc của con người. Đánh thức dục tính của thể xác, do đó nó hướng…hạ (bộ)!


Xuất hiện đầu tiên là nhạc gợi dục. Nó thuộc về buổi ban mai của âm nhạc. Khi đó là thời kỳ nguyên thủy của loài người. Người ta gọi là nhạc bộ lạc.Lúc này âm nhạc chỉ là những tổ chức tiết tấu được tạo từ những bộ gõ thô sơ là những viên đá, khúc cây, khúc xương thú…Những tiết tấu của nó được phụ trợ bằng những “ca từ” là những tiêng hú hét. Nó hoàn toàn bản năng và kích động mãnh liệt đến giác quan vật chất  hơn là giác quan tinh thần. Nhạc này giúp người nguyên thủy xả căng thẳng và giúp họ có “chất dẫn lưu” để tạo nên hứng thú cho những cuộc phối ngẫu để duy trì nòi giống

Nhạc gợi cảm: Sinh ra trong thời trung cổ. Âm nhạc giai đoạn này tuyệt nhiên chỉ dành để phụng sự tôn giáo. Nên nói chính xác hơn là nhạc gợi thần. Thần đây bao gồm cả 2: tinh thần và thần thánh. Âm nhạc bây giờ đã trưởng thành với đầy đủ giai điệu, tiết tấu và hòa thanh cơ bản. Nhiệm vụ của âm nhạc lúc này là diệt dục, tôn thờ lý tính với những tình cảm thuần khiết là ngưỡng mộ và tuân thủ.

Sang thời phục hưng âm nhạc mới có lại đủ 2 loại nhạc kể trên. Riêng nhạc gợi cảm không còn chỉ bó hẹp trong tôn giáo mà nó được khai sáng thêm những tình cảm về tình yêu, lòng trắc ẩn, căm ghét và thậm chí cả …thiền!

Ngày nay, xét âm nhạc bó hẹp trong lãnh vực ca khúc, nhạc phổ thông chúng ta vẫn thấy rõ 2 dòng chảy lớn đó bao quát trong tất cả các thể loại, hình thức, cho dù là nhạc thương mại, giải trí hay nhạc thể nghiệm, nghệ thuật…

Có thể thấy nhạc gợi cảm là những bài ca khiến con người chìm vào những tình cảm tinh khiết. Buồn vui, nhưng buồn là chính. Vui thi có cả những bài nhạc Hùng, ta gọi là hùng ca. Chẳng hạn như những bản nhạc xuất quân, nhạc hành khúc, nhạc cổ động…Nhạc Quốc ca thuộc họ nhà này. Nhạc buồn, từ buồn nặng cho đến buồn nhẹ, hay êm đềm, không buồn không vui thì gọi là Tình ca hay Tâm ca gì đó. Ví dụ, nghe nhạc Trịnh là thổn thức với trái tim. Nằm cạnh Hot girl giữa giường mát  với gối mền êm nhiều lúc nghe nhạc thế này chỉ muốn vuốt tóc em, nhìn vào mát em. Quá lắm là ngã đầu lên vai em và nắm 5 ngón tay kiêu sa là cùng

Người ta nói, thường xuyên nghe nhạc gợi cảm kiểu đó thanh lọc tâm hồn ta ghê gớm. Như uống atiso lọc gan vậy. Tất nhiên con người ta sẽ hướng thượng, sẽ thanh cao, lắm khi dị ứng với chữ DỤC. Với ai sinh ra vốn yếu sinh lý sẽ diệt dục rất nhanh. Nhưng với những người …ham hố qúa đáng nghe nhiều thì có thể giảm bớt ham muốn mà…ngoan hơn.

Nhạc gợi dục thường là nhạc có tiết tấu bộ lạc,chúng xuất xứ từ châu Phi 9 phần mười không biết có chính xác không nhưng cũng quanh quẩn đó thôi. Nhạc vũ trường hay nhạc sàn là một minh chứng rõ nét. Nghe nhạc này tứ chi bị kích động ngay, máu dồn dập tăng lưu lượng, thân thể bị kích thích,notron thần kinh bát đầu tiết ra chất tạo khoái cảm…Tôi không phải nhà sinh lý học nên chỉ biết thế mà không biết có lỗi hệ thống gì đâu. Nhưng phải khẳng định nghe nhạc này mãi người ta thường chuyển tình cảm trên đầu và trong trái tim xuống dưới thắt lưng! Nhất là khi nó được hỗ trợ thêm đèn lazer, âm thanh bùng nô… thì lửa bén rơm là cái chắc!

Nhưng có những bài gợi dục có tiết tấu êm đềm. Nó êm đềm theo kiểu nhừa nhựa của cô gái ngủ trưa mùa hè áo quần tênh hênh, hay là sự mơn trớn thịt da với da thịt. Nói đâu xa, nhạc Phạm Duy đó. Ông gọi thẳng luôn: dâm ca!

Ở Pháp có bài “Je T’aime... Moi Non Plus” do Serge Gainsbourgh sáng tác và Jane Birkin trình diễn là nổi tiếng nhất thế giới vào khoảng thập niên 60 thế kỷ trước. Đây là một bài hát mô tả cảnh makelove hay truy hoan trần trụi nhất. Nhưng nó trần trụi theo kiểu phim nghệ thuật chứ không phải loại phim con heo nhé. Đây là một bài nhạc gợi dục hoàn hảo mà Vatican lúc đó phải lên án mạnh mẽ.

Những bài hát như thế nếu khéo sử dụng thì có khi không cần uống viagara cho tốn tiền. Và với những người không cần Viagara thì bản lĩnh đàn ông của họ sẽ được phụ nữ xuýt xoa ngưỡng mộ nhiều khi là chỉ ngồi nghe nhạc gợi dục có chọn lọc và đúng thời điểm chứ không cần ra mẻ sành điệu với áo quần, nước hoa, xe hơi hay trực thăng. Vì mấy cái đó đâu đánh thức được điểm G của phụ nữ?!

Tuy nhiên, đó chỉ nói đến tính gợi dục trong bản thân ngôn ngữ âm nhạc và ca từ thôi. Nghĩa là loại nhạc gợi dục từ lỗ tai. Chứ hiện nay vẫn có một loại nhạc gợi dục khác thông qua mắt nhìn. Chắc ai cũng hiểu đó những cô ca sĩ vừa hát vừa như vũ sexy hay múa cột gì đó. Áo quần thì ôi thôi, phải đỏ mắt để tìm mấy miếng vải trên người. Tôi nghĩ, nếu gọi đúng tên thì lúc này âm nhạc là minh họa cho những sexyshow.

Thật ra, âm nhạc gợi cảm hay gợi dục đều tốt như nhau như bản chất chung của nó vậy. Cái điều quan trọng là ta biết cách cài ứng dụng thông minh để xử lý âm nhạc cho cái đầu của ta. Nhớ tải nó về trong cuộc sống và học tập của ta và phải tương thích với một hệ điều hành nhân bản.

Nghe bài Je T’aime... Moi Non Plus”


Trần Minh Phi

Back To Top