26.6.14

Phim ca nhạc Việt Nam: Chập chững bước đi ban đầu

Âm nhạc trung bình yếu, phim yếu trung bình chỉ có dàn diễn viên thị trường hút thị hiếu tầm thường vui vẻ xuê xoa. Phim ca nhạc VN đang tập trung đếm tiền là chính và chấp nhận xuất phát từ thị trường chợ trời chứ không phải siêu thị. Kiểu chập chững thế này khi cứng xương chắc thịt tất sẽ tạo nên một hình hài khuyết tật là tất nhiên. Không tương lai chỉ ăn xổi ở thì
TMP
@@@

20.6.14

Đôi lời về sự lùm xùm trong âm nhạc của Sơn Tùng

Về chuyện của Sơn Tùng, thời gian qua đã có 3 luồng ý kiến khác nhau:

Một- bênh vực ST, cho đó là một kiểu sáng tạo
Hai- lên án ST, kết luận là đạo nhạc
Ba- Trung tính, thông cảm cho ST vì thiếu hiểu biết và cho rằng đó là lỗi hệ thống.

Người viết sẽ lần lượt có đôi lời về 3 luồng ý kiến trên:

18.6.14

Suy nghĩ về"Gương mặt thân quen và sự tung hô tài năng ảo của báo chí"

Bạn vẽ một bông hoa y như thật. Qúa hay. Bạn vẽ một con mèo giống như đúc. Qúa khéo. Bạn vẽ một cánh đồng như ảnh chụp. Qúa tuyệt. Nhưng tuyệt nhiên đó không phải là nghệ thuật!
Bởi vì những cái công phu, kỹ xảo của bạn chỉ tạo ra thêm một bông hoa, một con mèo, một cánh đồng mà cuộc sống đã có để nhìn cho vui mắt, vui lòng và đi ngủ.
Nghệ thuật là tạo ra một cái gì mà cuộc sống chưa có. Khiến ta thức tỉnh và suy nghĩ.
Vậy đừng nông cạn, ngây ngô mà ca tụng rùm beng một nhân vật nào đó bắt chước y hệt một nghệ nhân, một ca sĩ hay một tài năng nào đã có.
Họ chỉ là những người giúp vui khéo léo và tinh xảo. Một người thợ đáng yêu tạo nên những phút giây sảng khoái, vậy thôi.
Gọi họ là tài năng nghệ thuật là đang xúc phạm nghệ thuật thông qua sự rêu rao dân trí rẻ tiền của mình.

TMP

Về ca khúc 'Thuở trâm cài' của Đoàn Chuẩn

“Thuở trâm cài” là nhạc phẩm duy nhất của cố nhạc sĩ viết theo điệu Bolero, và là món quà ông dành tặng cho người học trò năm xưa có tên Bạch Liên.

Những "đứa con tinh thần" của Đoàn Chuẩn luôn là một ẩn số cho người yêu nhạc. Người nhạc sĩ tài hoa này có thói quen gửi tặng tác phẩm của mình cho bạn bè, người thân, nên các tình khúc của ông lưu lạc. Có thể nói, thỉnh thoảng chúng mới được bạn bè ông mang ra giới thiệu hay được tìm thấy nhân một cuộc hạnh ngộ nào đó. Đơn cử như đến sau này, người yêu nhạc mới biết ca khúc Ánh trăng mùa thu ra đời vào năm 1946, trước cả bài Tình nghệ sĩ (sáng tác năm 1947) vốn luôn được coi là sáng tác đầu tay.

Cần bao nhiêu nốt, để chơi nhạc?

Con người có trí khôn trong việc đánh lừa chính mình một cách… thông minh, để đạt được hạnh phúc trần thế tương đối trong cuộc đời không đủ dài của mỗi người. Nhờ đó, với 12 nốt, các nhạc cụ đủ sức để đong đưa mọi âm nhạc… cho tai người!

I. Độ cao của một nốt

Một dây đàn khi rung lên, thì tùy theo độ dài, độ lớn, độ căng của nó, mà cho ra một tần số dao động nhất định, tạo ra một âm thanh có độ cao tương ứng.

7.6.14

Con trai cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu kể chuyện về bản 'Dạ cổ hoài lang'

Câu chuyện về Cao Văn Lầu và bản nhạc trứ danh Dạ cổ hoài lang qua lời kể của người con duy nhất còn sống khiến người ta không khỏi bất ngờ. Ở tuổi 90, ông Cao Văn Hoai, thừa nhận mình đã “nhớ ít quên nhiều” nhưng vẫn luôn rất hào hứng khi kể về người cha tài hoa và người mẹ hiền hậu của mình.

Thầy đờn của Công tử Bạc Liêu

Theo lời ông Cao Văn Hoai, gia đình ông có gốc gác ở Long An vì nghèo khó phải phiêu bạt xuống Bạc Liêu kiếm sống vậy mà nghèo vẫn hoàn nghèo. “Ông già (Cao Văn Lầu) từ nhỏ đã phải nương nhờ cửa chùa, đến tuổi đi học mới trở về với gia đình”. Nhưng tình yêu âm nhạc đã nảy nở trong lòng chàng trai Cao Văn Lầu (thường gọi là Sáu Lầu) khi nghe tiếng đờn trác tuyệt của Nhạc Khị - nhạc sư Lê Tài Khí lừng danh Nam Bộ, người có công san định 20 bài bản Tổ của nghệ thuật đờn ca tài tử, được giới tài tử xem như hậu Tổ.

6.6.14

Nhạc sĩ Nguyễn Cường khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc.

Nhầm lẫn của ns Nguyễn Cường:

1/Trường hợp của Gounod khi viết Ave Maria là trên một bản hoàn toàn chỉ hòa thanh mà không có giai điệu của Bach. Tôi chưa thấy có trường hợp nào được công nhận và nổi tiếng khi cố tình lột giai điệu của một bài hát nổi tiếng khác để viết lại giai điệu của mình trên beat của nó!
Nếu việc làm này được cho là vô tư thì sẽ có biết bao bài hát hay sẽ bị những nhạc sĩ lười tư duy, thích ăn theo sẽ được khích lệ để làm cái việc "cưỡng hiếp"bài hát của người khác.

2/Ns Nguyễn Cường cho là có nhiều tác phẩm nổi tiếng như trường hợp của Gounod với Ave Maria. Xin ông thử đưa ra thêm khoảng dăm ba bài nổi tiếng như thế dùm tôi. Được biết trường hợp của  Gounod là thiểu số, và hầu như chỉ có Ave Maria là nổi tiếng mà thôi.

Việc viết trên beat của người khác là việc làm mà các nhạc sĩ tự trọng không thích làm ngoài trường hợp bất đắc dĩ. Ngoài việc cho thấy tư duy hòa âm trong giai điệu của mình mang tính lệ thuộc cái có sẵn thì việc viết như thế dễ đưa đến sự giống nhau hoặc gần giống nhau nếu như có hai ba người cùng viết trên một beat.

Nói tóm lại, trường hợp của Sơn Tùng không hẳn là "đạo" nhưng rõ ràng là  một việc làm tiêu cực cần phê phán.
TMP
@@@

Sự việc ca sĩ trẻ- tác giả mới nổi, Sơn Tùng MTP bị tố đạo nhạc đang gây xôn xao cư dân mạng. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi trò chuyện cùng nhạc sĩ Nguyễn Cường xoay quanh vấn đề này:

Được biết nhạc sĩ đã đề cử ca khúc “Cơn mưa ngang qua” do ca sĩ Sơn Tùng thể hiện trong chương trình Bài hát yêu thích. Lý do gì nhạc sĩ đã đề cử bài hát này?

Showbiz Việt:Ca sĩ cát sê trăm triệu, nhạc sĩ chết không quan tài chôn

Chuyện này ở khắp nơi trên thế giới cũng không tránh khỏi, ngay cả ở Mỹ cũng không khác. Tuy nhiên, ở đó sự chênh lệch không quá xa và người viết nhạc không quá bị coi thường ở chỗ quyền lợi được nhận lại từ những cống hiến hay đóng góp của mình như ở nước ta.
TMP
@@@
Nhạc sĩ sáng tác ca khúc nổi tiếng "Tình lỡ" đã có lúc bị bỏ rơi ở bến xe, phải sống với cuộc đời người ăn xin ở đó suốt 3 tuần liền.

Trong thời gian vừa qua, người yêu nhạc Việt chứng kiến sự ra đi của nhiều nhạc sỹ lão thành. Bên cạnh nỗi buồn về sự mất mát, khán giả chợt chạnh lòng khi biết cuộc sống cô độc, khó khăn của không ít nhạc sỹ nổi tiếng với những bản tình ca bất hủ. Phải chăng, chúng ta đang thiếu công bằng với những người sáng tác?

Khi Nào Âm Nhạc Trở Nên Hư Hỏng?

Theo kinh thánh, Lucifer là thiên sứ âm nhạc được Chúa tạo nên ở tầng thiên giới thứ ba. Lucifer có tuyệt đỉnh tài năng thổi sáo và đánh trống cơm. Tiếng sáo của chàng có thể làm mê đắm lòng người. Ngoài ra, chàng còn sở hữu một thứ ánh sáng diệu vợi đê mê và một mùi hương quyến rũ lòng người…
Có tất cả những ưu thế tuyệt đối đó Lucifer dần trở nên kiêu ngạo và một ngày kia trở nên mất dạy khi đòi được tôn thờ như Chúa. Dĩ nhiên Chúa không để yên cho cái thứ hư hỏng đó nên Chúa đã đày Lucifer xuống trần!
Từ đó âm nhạc của Lucifer không còn là thứ âm nhạc tốt đẹp của thiên sứ nữa. Nó trở thành âm nhạc của quỷ sa tăng!

5.6.14

Chuyện Ếch

Con ếch rất kỳ lạ.
Nếu ta bỏ vào nước sôi luộc chín nó thì nó vùng vẫy rất dữ dội, nhưng nếu ta bỏ nó vào nước mát rồi từ từ đun sôi lên thì con ếch vẫn bình yên cho đến khi nó bị luộc chín tự bao giờ.
Suy đi nghĩ lại, con người cũng giống ếch.
Cho họ xem họ chứng kiến những gì là bất nhân, là tàn bạo, là xấu xa thì họ lên án, căm phẫn, chỉ trích dữ dội nhưng khi chính họ sống trong xã hội đầy âm mưu, lừa lọc, giả dối, đua tranh danh lợi, vật chất thì họ thoái hóa như mưa dầm và có vẻ rất hài lòng về nhân cách của mình mà không biết sự bất nhân đã luộc chín mình tự bao giờ...

TMP

Giải mã bài hát khó hiểu"Bắc Kim Thang"

Rất rất nhiều người không hiểu ý nghĩa bài con nít này. Đọc rồi sẽ hiểu. Sẽ thấy thú vị và thấy bài hát ý nghĩa hơn. Đôi khi nghe nhạc mà chỉ cảm nhận không thì chỉ mới thưởng thức bề nổi của tảng băng.
TMP
@@@

Trải qua thời gian dài, người lớn không còn kiên nhẫn để giải thích cho con trẻ hiểu về truyện cổ tích kia, thế nên bài đồng dao “bắc kim thang” cứ thế mà lưu truyền, gây ra sự hoang mang, khó hiểu cho người nghe.

Trước khi tìm hiểu thế nào là “bắc kim thang, cà lang bí rợ”, tôi xin kể lại một câu chuyện cổ tích mà mình nghe được trong chuyến đi công việc tại Long Xuyên khoảng 5 năm trước. Người kể câu chuyện này là một cụ bà khoảng gần 80 tuổi, tụ tập cháu chắt lại rồi vừa ngồi bỏm bẻm nhai trầu vừa kể chuyện. Chắc hẳn rằng nghe xong mọi người sẽ hiểu thêm về việc mà chúng ta đang bàn tới ở đây. Chuyện kể như sau:

4.6.14

Thế nào là sáng tạo có văn hóa?

Dàn dựng hay cover một tác phẩm âm nhạc với phần sáng tạo của mình để nó mới lạ hơn, hiện đại hơn là điều bình thường trong đời sống nghệ thuật. Cái hay của một tác phẩm cũng chỉ có tính tương đối. Có người thích vô cùng thì cũng có ai đó không ưa. Tuy nhiên, quan niệm đề cao tính sáng tạo mù quáng và "chuyên nghiệp nửa nạc nửa mỡ" của một số người dưới đây cho thấy họ cũng còn nông cạn và phiến diện trong một số cách tiếp cận với sáng tạo có văn hóa, thành ra nó trở thành một kiểu sáng tạo vô văn hóa.

Vd như: Ca sĩ không có nghĩa vụ hát đúng văn bản và cho phép đến cả 50% tác phẩm???!!! 

Hoặc chẳng hạn như: anh sáng tạo bay nhảy, tung tăng thế nào cũng được nhưng phải trên căn bản tôn trọng cá tính và phong cách của tác giả. 
Vd: Không thể biến âm nhạc Chopin thành Beethoven. Phạm Duy thành Văn Cao!!!

TMP


@@@


Khi Quốc Trung bị các khách mời bình luận chê không tiếc lời, bị khán giả phản ứng gay gắt về phần dàn dựng ca khúc thiếu nhi nổi tiếng “Đi học” thì nhiều nghệ sĩ như nhạc sĩ Anh Quân, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, ca sĩ Khánh Linh…lại lên tiếng bênh vực.

1.6.14

Nguy cơ hỏng cả thế hệ khán giả tương lai

Ước muốn Truyền hình thực tế sẽ hồn nhiên và chất lượng, góp phần vào sự phát triển của âm nhạc là quá ngây thơ và không hiểu biết gì về bản chất của THTT! Hãy nhìn các chương trình THTT ở các nước đi trước mà ta nhập khẩu: Nó cũng phải chiêu trò và không bao giờ được tin tưởng là bàn đạp cho âm nhạc chuyên nghiệp cả. Mỗi thứ mỗi việc. Không thích thứ giải trí lôm côm thì tắt hay chuyển kênh truyền hình đi! Đừng bắt quạ làm đại bàng! Hãy là người xem thông minh để bảo vệ mình trước hơn là kêu xin người khác bảo vệ mình!
TMP
@@@

31.5.14

Biển Nghiêng


Tôi quen Đinh Trung Cẩn đã lâu và dưới mắt tôi Cẩn là một người bạn tốt của tất cả các nhạc sĩ bởi vì chính anh là người hết mình và nhiệt tình đứng ra bảo vệ và tìm cách khai thác về mặt kinh tế cho các tác phẩm của giới viết nhạc, bởi đơn giản anh là Phó Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam-VCPMC. Dù Cẩn tốt nghiệp khoa Sáng tác của Nhạc Viện TpHCM nhưng tôi chưa hề nghĩ Cẩn là một nhạc sĩ cho đến khi tôi nghe Cẩn hát: Biển Nghiêng!

30.5.14

Tháng sáu



Tháng sáu
Lại gặp em may áo
Đi ngang đường trưa gầy 
Chắc lại thêm đám cưới 
Nở trong phù sa yêu 

Tháng sáu 
Lại gặp thêm tháng sáu 
Chắc ngày mai sinh nhật 
Thêm tháng sáu mưa ngây 

Tháng sáu 
Dáng ai xa vắng quá 
Khát trong phù sa mưa 


TMP

Sự Thật

Bên này sông bên kia sông
Man mác những chân trời mênh mông
Mây đã trôi qua hết mặt người

Và mặt trời rưng rưng khi tìm thấy một sự thật


                                                           TMP

28.5.14

Nhạc trẻ Việt và trào lưu lạm dụng tiếng nước ngoài

Người Việt tự cho mình có tinh thần yêu nước mãnh liệt nhưng hình như lại không yêu mấy tiếng...Việt! Họ thích "ngoại tình" với ngôn ngữ khác để làm gì nhỉ: SANG? SƯỚNG?...Chưa rõ là gì nhưng mấy bài hát có ca từ nửa tây nửa ta thật sự cho tôi cảm nhận là SẾN & SƯỢNG! Chắc không phải mình tôi nghĩ như thế.
Muốn bảo vệ nước ta trước tiên phải yêu và tôn trọng tiếng Việt!
TMP
@@@

Một hiện tượng xuất hiện từ khá lâu và ngày càng gia tăng tới mức báo động là việc sử dụng vô tội vạ ngôn ngữ nước ngoài (phần lớn là tiếng Anh) trong các ca khúc nhạc trẻ Việt hiện nay...

Nhạc cổ điển trong thời đại nhạc Pop

Người nghe ngày nay càng lúc càng thờ ơ với nhạc cổ điển: Lỗi không chỉ ở người nghe mà còn do chính cách trình diễn và do chính cái"bao bì"ít thân thiện của nó. Thay đổi không khó. Khó là do tư tưởng bất di bất dịch về nhạc cổ điển và kiểu cách "bề trên"của giới chơi và nghe nhạc cổ điển.

TMP
@@@

Cuối tháng Tư vừa qua, nhà phê bình âm nhạc của New York Times, Wall Street Journal và giảng viên cao học tại Trường Juilliard (New York) - Greg Sandow - đã có buổi trò chuyện trực tuyến với khán giả Việt Nam về chủ đề "Nhạc cổ điển đang hấp hối?: Số phận của nhạc cổ điển trong thời đại nhạc Pop".

27.5.14

Một nửa của Lê Uyên-Phương thuở nào

Lê Uyên và Phương là cặp song ca hiện tượng của âm nhạc VN xuất hiện vào nửa cuối thập niên 60 và có thể nói là mãi mãi sau này. Họ hát những tình khúc khác biệt lúc ấy do chính Phương sáng tác. Nhưng bây giờ trở lại chỉ còn có Lê Uyên. Vì Phương đã mất 15 năm rồi. Đôi cánh âm nhạc phiêu du chỉ còn một chiếc không thể còn tung bay được nữa, nhưng nó như một con đường chìm nổi đưa ta vào ký ức một âm thanh bất tuyệt qua những bài hát cũ mà ta sẽ nghe sau đây...
TMP
@@@

Lê Uyên giữ trong tay kho tàng nhạc “Solid Gold”: dấu ấn kỷ niệm một thời và những cảm nghĩ về tiếng hát.

Bông Mưa

Em!
Bây giờ mưa xuống rồi
Qua khung cửa gọi khung trời tâm tưởng
Những nụ hôn cứ nở những bông mưa
Rơi ấm áp giữa mùa hè áo mõng

Em!
Chiều chợt buồn giữa khoảng trời đỏ hoe
Rồi ve vuốt giữa dịu nồng giọnh hát
Em đang hát 
Hay đang ôm lời hát?
Những bông mưa khẽ nở hai bờ...

TMP

Tản mạn về nước tôi-P2


TUỔI THỌ ĐÀN ÔNG VIỆT NAM HIỆN NAY LÀ 70. NHƯNG THỰC TẾ HỌ CHỈ SỐNG CÓ 50 NĂM. 20 NĂM CÒN LẠI LÀ CHẾT LÂM SÀNG TRÊN BÀN NHẬU! 

TỦ RƯỢU HAY TỦ SÁCH?

Nhiều người gặp tôi cứ hay khoe ...tủ rượu. Họ có nhiều tiền nhỉ! Tôi mà có nhiều tiền như họ tôi sẽ làm một tủ sách thật đẹp mặc dù tôi cũng biết thưởng thức rượu.
Tủ rượu hay tủ sách cũng đều là sở thích riêng tư.
Tôi hiếm khi thấy ai khoe tủ sách

26.5.14

Nhạc sĩ Nguyên Lê và World music

Có 2 điều suy nghĩ:

-Tên tuổi đẳng cấp thế giới mà bị trượt cái giải âm nhạc vùng trũng của thế giới?!

-Jazz liệu có kết hợp thành công với nhạc truyền thống VN? Tôi nghĩ nó chỉ "được" thôi chứ "thành công" thì không vì bản chất âm nhạc 2 loại trên quá khác xa nhau. Nhưng vì tình yêu thì hãy cứ làm. Đã yêu thì đâu cần "biết ra sau ngày sau". Yêu cho sướng là được rồi!
TMP
@@@

Một trong những tên tuổi đẳng cấp thế giới của dòng nhạc world music hiện đại là Nguyên Lê. Ông đã làm nhạc jazz thể nghiệm theo một cách thức đặc biệt, đó là tổ chức âm nhạc trên chất liệu truyền thống của các vùng miền từ Trung Đông, Bắc Phi cho tới Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc…và đặc biệt hơn cả là ông đã khai thác được những thể điệu dân ca của Việt Nam để hòa vào chất liệu jazz đầy ngẫu hứng của người phương Tây tưởng chừng không có điểm chung. Có lẽ vì thế, không quá ngạc nhiên khi ông tâm sự “cảm hứng âm nhạc của tôi có từ các làn điệu dân ca trên khắp thế giới.”

Những Tình Khúc Trong Phim Không Bao Giờ Quên

Những chiều mưa xa mưa gần, có khi không nắng không mưa là lúc nghe trái tim nhẹ bay lên tầng không nhìn cuối thời gian sau lưng là hình bóng của những mối tình đẹp lung linh kim cương và nước mắt...

Ấy là lúc ta nghe lại những giai điệu đã ngủ sâu trong ký ức về những mối tình "chớp bóng" đã ám ảnh và nuôi dưỡng tình yêu ta sau này

Làm sao quên!

Đi...

                                                         
Yêu,yêu em
Thời gian có hai mùa
Mùa chờ đợi chậm rì
Và đêm nữa
Nặng nề
Và em nữa
Ngại ngần…
Mùa say đắm tình yêu
Cùng em đó
Nhanh vút,vút nhanh
Ngày gió cuốn
Và đêm lửa rơm
Thiêu rụi nhanh,huỷ nhanh
Thời gian ta say đắm
Yêu,yêu em
Ta giữ lại rất nhiều
Cả đau khổ
Dư âm
Cả dư ảnh
Cả kỷ niệm
Thân thể tuổi hoa niên
Chỉ có em đi khỏi thản nhiên
Và thời gian nữa
Với thời gian…

TMP


25.5.14

"Miss Saigon" trở lại và hiện đại hơn xưa

Trong bài “Những vở nhạc kịch bất hủ nên xem”, tôi đã giới thiệu 6 vở nhạc kịch hiện đại lẫn opera bất hủ. Nay nhân dịp một vở nhạc kịch đương đại nổi tiếng khác là “Miss Saigon”mới được tái trình diễn tại London vào ngày 21/5 vừa rồi nên xin phép giới thiệu một clíp là danh sách phát toàn bộ 29 bài nhạc trong tác phẩm này và một ít trích đoạn

24.5.14

Thiền nhạc với 10 bài đạo ca của Phạm Duy

Vào khoảng năm 1970 cơ duyên giữa ns Phạm Duy và thi sĩ Phạm Thiên Thư, lúc đó cũng là thiền sư Tuệ Không đã cho ra những ca khúc phổ thơ nổi tiếng như: Đưa em tìm động hoa vàng, Em lễ chùa này...rất được thanh niên thời đó ưa chuộng.Nhưng chắc chắn điều ý nghĩa nhất mà vị thiền sư kiêm thi sĩ này đã tạo nên cho Phạm Duy chính là ông đã thổi một tinh thần Phật pháp và Đạo pháp vào trong một giai đoạn sáng tạo của Phạm Duy- một nhạc sĩ lãng mạn, đa tình và hâm hấp những ám ảnh nhục thể lại có thể tạo nên những sắc màu âm nhạc thoát tục như dẫn ta vào cõi thiền của âm thanh dung dị và sâu lắng.

Nhạc sĩ 'Tình lỡ' qua đời

Người viết nhạc nhiều khi chỉ cần một ca khúc để đời là khi nằm xuống sẽ có nhiều tiếc thương và được mãi nhớ.
TMP
@@@

Nhạc sĩ Thanh Bình mất tại nhà riêng vào 4h sáng 23/5, thọ 82 tuổi. Gia cảnh nghèo lại không con cái kề bên, chuyện hậu sự của ông nhờ vào người thân và những tấm lòng hảo tâm.

23.5.14

Mùa hạ rực rỡ

Có những năm mùa hạ rực rỡ
Những tiếng ve thúc giục trong lòng ta những đốm lửa
Của ngày chia tay
Lập lòe suốt đêm thâu
Bên bàn khuya đèn nhỏ
Những đôi mắt long lanh tình hy vọng
Em hiện thân những năm thơ ấu xưa
Màu áo trong trong ánh sáng mơ hồ
Ta liếc nhìn nhau mà tỏ tình trong câm lặng
Ngày em ca ngợi trái tim
Là linh cảm những mùa xuân trường cửu
Anh nhớ lại trong tận cùng kỷ niệm
Em đến đây vào mùa hạ chói chang tình rực rỡ
Và em về trong lòng anh thắp sáng bóng đêm sâu
Những điều ta ngỡ đã vô vọng
Khi thời gian cướp đi
Những mầm xanh của suy tưởng trong nhau.

Ta vẫn biết tình yêu không trường cửu
Nhưng một mùa hạ vẫn còn rực rỡ trong ta.

 TMP

Bản 3D như làm sống dậy Michael Jackson huyền thoại

Khoảnh khắc ấn tượng nhất trong lễ trao giải Billboard hôm thứ ba 20/5 vừa rồi chính là sự xuất hiện của ông vua nhạc Pop Michael Jackson trong bước nhảy moonwalk quen thuộc. Nhưng không phải là anh sống lại mà chính hình ảnh 3D tuyệt vời với kích cỡ như người thật cùng phối hợp với đoàn vũ công thật đã tạo nên giây phút tuyệt vời cho thị giác cùng những tưởng tượng thăng hoa nhất.

Những vở nhạc kịch bất hủ nên xem

Nhạc kịch ra đời vào năm 1866 với vở Black Crook dài 5 tiếng rưởi.Theo Wiki: "Nhạc kịch là loại hình sân khấu trong đó kết hợp ca khúc, lời thoại, diễn xuất và nhảy múa. Nội dung và biểu cảm của nhạc kịch (hỉ, nộ, ái, ố) được thể hiện thông qua câu chữ, âm nhạc, động tác và các khía cạnh kỹ thuật sân khấu; tất cả hợp thành một thể thống nhất. Mặc dù không tránh khỏi sự pha tạp với các loại hình sân khấu khác như opera và múa nhưng có thể phân biệt được nhạc kịch do loại hình này thể hiện tính bình đẳng giữa âm nhạc với lời nói, động tác và các yếu tố khác."

Giải mã 6 yếu tố thành danh của Lady Gaga

Bài học cho các chân dài đi hát hay ca sĩ thích khoe thân: Khoe thân phải khoe được giọng hát và âm nhạc khác biệt có đẳng cấp. Khoe thân phải có hình tượng và tạo hình sáng tạo. Khoe thân phải khoe được cả bộ óc hài hòa tương xứng với thân thể. Xem ra chỉ một trong các điều kiện trên cũng bất khả với nhiều ca sĩ gợi cảm của chúng ta hiên nay.
TMP
@@@
Nhiều người cho rằng Lady Gaga sinh ra là để thống trị nền âm nhạc của thế giới. Nổi tiếng với những lần gây tranh cãi và những bản hit luôn dẫn đầu các bảng xếp hạng.

Sốt 39 độ 9


Nắng rất nắng
Nắng hầu như mê mải
Những chiếc lá ngoài kia đã chết
Nắng mở cửa vào nhà, dòm mọi ngóc ngách
Những chiếc lá bay vào xây mộ theo nắng
Cả thế giới bừng lên cơn nắng
Nhân loại trần truồng
Nắng mọc thành cây
Cây nấm lửa khổng lồ:
Ác nhân!


TMP

22.5.14

Khi tình bạn bị số hóa

Khoảng cách ảo càng gần, khoảng cách thật càng xa.

Đó là vấn nạn âm thầm của công nghệ số ngày nay đang tạo ra. Dĩ nhiên nó chỉ được nhìn ở góc độ các mối quan hệ tình cảm giữa con người.

Có 2 người bạn ở cùng con phố chỉ cách nhau năm bảy căn nhà, nhưng họ thích liên lạc với nhau hoặc nhắn hỏi điều gì cũng thông qua phone hoặc fb. Vì thế, họ vẫn quan hệ mật thiết với nhau nhưng ít khi nào qua lại với nhau trừ khi có những buổi họp mặt quan trọng. Họ cũng có chung một người bạn khác đang ở Mỹ, và cái cách mà họ quan hệ với người kia ở xa nửa vòng trái đất cũng không khác gì với người bạn đang là láng giềng!

Tản mạn về nước tôi- P1


MỘT NGƯỜI NGU VÀ MỘT BẬC MINH TRIẾT CÓ GÌ GIỐNG NHAU?

-An phận
-Thanh thản
-Không chấp

Cho nên họ dễ dàng hạnh phúc vì không phải chạy theo khát vọng. Không tranh đoạt. Không đau khổ vì so sánh. Bằng lòng với cái mình có nên không thấy sự dằn vặt của ham muốn.

Nhưng người ngu làm thế vì đơn giản họ không biết gì hết và không đủ sức để mà hiểu gì hết, nên họ như một kẻ vô thường trong cuộc sống

Còn bậc minh triết thì họ quá hiểu biết, uyên thâm và nhận ra lẽ vô thường của cuộc đời nên ung dung tự tại

21.5.14

Âm dương


"Đẹp mà không son phấn
Hài hòa mà không tiểu xảo
Lớn lao mà không ầm ĩ huênh hoang
Khỏe mạnh mà không thô bạo"
Nhu mì mà không nhu nhược
Lịch sự mà không giả tạo
Thông minh mà không gian manh
Khôn ngoan mà biết mình ngu
Hồn nhiên mà không nông cạn
Chân thành mà không ngây ngô
Ngây thơ mà không ngây dại
Hạnh phúc mà không cười ồn ào
Đau khổ mà không khóc lóc
Giúp đỡ mà không vì trao đổi
Từ thiện mà không vì nhân quả
Khác biệt mà không lập dị
Cá nhân mà không ích kỷ

Ghi chép từ sau một trang sách


MỖI CUỐN SÁCH MỘT BẦU TRỜI

Cái khác nhau của chúng ta và người dân ở các nước phát triển rất dễ nhận thấy nơi công cộng.
Trong lúc chờ đợi ai đó hay điều gì ở bến xe, ga hàng không, rạp hát, quán xá, công viên... thì người Việt thường đọc báo còn người nước ngoài thì đọc sách.
Người Việt thường cầm tạp chí và tờ báo trên tay. Người nước ngoài mang theo cuốn sách
Đó là hình ảnh tôi thường gặp, và tôi chợt hiểu thêm một điều vì sao nước tôi lạc hậu và thấp kém.
Cái khác nhau căn bản này về văn hóa đọc đã góp phần đưa đến 2 vị thế khác nhau khá xa giữa đất nước chúng ta và họ trên mọi lãnh vực.

19.5.14

Thuốc độc & Viên ngọc

Theo Phật giáo một lời nói có giá trị phải đủ 5 tiêu chuẩn:

-Chân

-Thiện

-Mỹ

-Thời

-Vị

Ta có thể diễn giải thế nào?

Lời Ngắn, Ý dài...

Nói những điều phức tạp bằng những lời đơn giản ngắn gọn hay nói những điều giản đơn bằng những câu phức tạp dài lê thê???
***

-CON NGƯỜI TA HY SINH TÌNH YÊU, HẠNH PHÚC, SỨC KHỎE, THỜI GIAN CHO GIA ĐÌNH ĐỂ KIẾM TIỀN LÀM GIÀU
NHƯNG KHI GIÀU CÓ HỌ LẠI DÙNG TIỀN ĐỂ MUA NHỮNG THỨ MÀ HỌ ĐÃ HY SINH
TIẾC LÀ NHỮNG CỦA CẢI ĐÓ HẦU HẾT ĐỀU KHÔNG MUA BÁN ĐƯỢC!

VẬY TRƯỚC KHI LAO ĐẦU VÀO LÀM GIÀU CHÚNG TA NÊN TỰ VẤN : MỤC ĐÍCH LÀM GIÀU CỦA MÌNH LÀ GÌ?

-VÔ SỐ TRÁI BÍ NGHĨ MÌNH LÀ BỘ ÓC RỒI MỈA MAI BỘ ÓC LÀ TRÁI BÍ
VÔ SỐ CON KHỈ NGHĨ MÌNH LÀ NGƯỜI RỒI THỐNG TRỊ CON NGƯỜI NHƯ KHỈ
VÔ SỐ CON MA NGHĨ MÌNH LÀ THÁNH VÌ VÔ SỐ CON NGƯỜI TÔN THỜ CON MA
VÔ SỐ MÀU XÁM TRỞ THÀNH MÀU TRẮNG VÌ VÔ SỐ MÀU TRẮNG NHUỘM ĐEN CHÍNH MÌNH

18.5.14

Ăn & Đọc


Không phải ai cũng biết cách ăn để tối ưu dinh dưỡng cũng như không phải ai cũng biết cách đọc sách để hấp thu hết tinh hoa

Ăn món bổ mà cái bụng không đủ sức để tiêu hóa thì đừng ăn. Như vậy là phí tiền và phí sức, phí thời gian. Đọc sách cũng vậy

Ăn quá nhiều trong một lúc sẽ bội thực. Như thế là hại không tốt. Đọc sách cũng thế

Ăn chậm, nhai kỹ sẽ no lâu và hấp thụ hết dinh dưỡng. Đọc sách phải nghiền ngẫm và suy nghĩ

Món ngon miệng, dễ nuốt thường vô bổ, có khi lại hại. Món bổ thường ít hấp dẫn và khó ăn. Sách tào lao và sách tốt cũng không khác mấy.
Back To Top