30.5.16

Không may cho Trấn Thành: Ở Mỹ Không Có Cải Lương

Danh hề Trấn Thành định cách tân và sáng tạo vở cải lương Tô Ánh Nguyệt theo phong cách cù lét của anh ấy. Thế là thảm hoạ xảy ra. Anh bị chỉ trích và cuối cùng là phải đóng tiền phạt về cái tội cách tân thành "cắt mạng" cải lương truyền thống. Không có một cái phao nào giúp Trấn Thành khỏi "chết đuối".

Trấn Thành chắc rất so bì với Mỹ Linh, khi cô cũng cách tân quốc ca và cũng bị phê phán dữ dội nhưng cô đã có cái phao từ Mỹ cứu: Ở Mỹ người ta cũng cách tân quốc ca!


Đúng vậy, những bài "phê bình lý luận" cứu Mỹ Linh và khen cô sáng tạo như...Mỹ cũng đều đưa ra một loạt các bài hát quốc ca Mỹ được biến tấu bởi nhiều ca sĩ Mỹ khác nhau để làm dẫn chứng.

Những bài này thật ra đã cũ mèm trên you tube lâu nay mà ai cũng từng nghe và xem qua một lần.
Nhưng dẫn chứng đơn sơ như vậy thì đúng là một trò đánh tráo khái niệm. Bởi vì ở đây chúng ta phải xét đến vấn đề là: Cách tân có đạt yêu cầu nghệ thuật không?
Trong các biến tấu quốc ca trên, có cái đạt, cái không đạt, cái đạt ít, cái đạt nhiều. Cho nên, có cách tân rất đáng khen và cũng có cách tân rất đáng chê. Nhưng có lẽ xuất sắc nhất là phần sáng tạo của Whitney.

Quay lại quốc ca Việt Nam với Mỹ Linh, xét về tính nghệ thuật cũng như kỹ thuật thanh nhạc, thì phần trình diễn của cô xem như không đạt khá xa so với yêu cầu cơ bản khi cách tân nó theo phong cách thính phòng.
Cách tân của Mỹ Linh kém hẳn so với một em thiếu nhi tên là Kim Anh cũng hát quốc ca nhưng theo phong cách pop. Chỉ khác là phần trình diễn của em có ban nhạc đệm.
Em không hát hào hùng, rực lửa mà hát nhẹ nhàng trong trẻo như chim sơn ca nhưng người ta vẫn thấy đâu đó cái hồn máu lửa "Tiến quân ca" thuở chiến tranh nay dịu dàng trong thời bình. Em hát chưa xuất sắc lắm nhưng cách sáng tạo quốc ca như thế là đạt và không có gì đáng chê.

Nếu ở Mỹ mà có cải lương, người ta thế nào cũng cách tân và khi đó chắc Trấn Thành không bị vạ cho dù không cần biết anh cách tân có đạt hay không.

Không may cho Trấn Thành và may cho Mỹ Linh khi ở Việt Nam "lý luận phê bình" thường hay nguỵ biện và đánh tráo khái niệm!

Trần Minh Phi
Xem clip hát Quốc ca của bé Kim Anh
Back To Top