Trần Minh Phi blog

Âm nhạc đưa ta qua bến bờ Con và Người

▼
18.10.13

Phòng thu âm chuyên nghiệp và phòng thu âm vi tính

›
Thời kỹ thuật âm thanh analog, muốn kinh doanh trong lãnh vực thu âm thì phải đầu tư rất nhiều tiền cho các "phần cứng": -...
17.10.13

Tìm thấy bản Bolero duy nhất của nhạc sỹ Đoàn Chuẩn

›
Thuở trâm cài , một sáng tác của Đoàn Chuẩn vừa được tìm lại bởi người cháu họ Đoàn Quỳnh Hoa sau mấy chục năm lưu lạc. Thuở trâm cà...

Đong đưa cùng Nhạc Muồi

›
Không thể có một áng văn hay, không thể có một lời nhạc bay bổng mà thiếu tự do trong đó... Đó là sự thật, chí ít 38 năm qua, kể từ ngày...

Nhạc cổ điển có gì hỏng?

›
Mỗi ngày trên đường đi làm tôi đều qua   ga tàu điện ngầm phố Bathurst   ở Toronto. Đôi khi, vào những ngày không đi trễ, tôi dừng ...

Nên bỏ chữ 'nhạc sến'

›
Tôi được nghe đến tên gọi “nhạc sến” lần đầu tiên năm 1995 lúc xếp hàng trước khi vào thính phòng nghe một chương trình nhạc truyền thố...

Công ty âm nhạc phá sản hàng loạt

›
Kinh tế suy thoái, thị trường ca nhạc cũng rơi vào tình trạng xuống dốc. Năng lực ca sĩ không xuất sắc và các ông b...

Chuyện ít biết về số phận bi tráng của Quốc ca Việt Nam

›
Từ khi được đích thân Bác Hồ chọn cho đến năm 1955, Quốc ca giữ nguyên lời của bài Tiến quân ca. Sau năm 1955, Quốc hội mời nh...

Bài hát có thể làm chết người?

›
Có thể nào một bài hát làm cho người nghe nó phải chết không? Nghe có vẻ phi lý, nhưng đó là sự thật đối với một bài hát mang tên Gloomy Su...

Những Mảnh Vụn Phù Sa

›
Suy nghĩ là phù sa bồi đắp cho bờ bãi tâm hồn 1/ Cách tốt nhất để chạy trốn cô đơn là ở lại với cô đơn. 2/ Trong căn phòn...

Nhật ký buồn

›
Trích đoạn những trang buồn nhất trong nhật ký thuở thanh xuân     Mỗi đêm trước khi ngủ tôi mong ước tôi sẽ không bao giờ thức dậ...

NS Trần Minh Phi trao cả "gia tài" cho Nhạc Việt

›
Trong sự cẩn thận, nhạc sĩ Trần Minh Phi đã giao cho Nhạc Việt hơn 70 bài hát anh đã phổ biến từ trước đến nay. Nhạc sĩ Trần Minh Phi...
16.10.13

CHÚNG TA ĐANG “SÁNG TẠO”HAY ĐANG “BUỒN NÔN”?

›
Sáng tạo hay tạo tác là một khái niệm bao trùm nghệ thuật như khí quyển bao trùm trái đất. Nó luôn là phương châm, là cứu cánh, là mục ti...
9.10.13

ĐÔI ĐIỀU VỀ IDOSING - NHẠC MA TÚY SỐ

›
Gần đây rộ lên về một mốt nghe nhạc mới trong giới trẻ với cái nhãn Idosing mà ở Việt Nam được gọi bằng cái tên đáng sợ: Ma túy số! Vậy th...
7.10.13

NHẠC VIỆT VỚI VẤN ĐỀ VÀ TÂM LÝ AO LÀNG

›
Đầu tiên, chúng ta phải xác định chính danh để mọi chuyện không trở nên nhập nhằng và gây hiểu lầm. Bất kỳ một nền âm nhạc nào cũng vậy...
6.10.13

NHẠC VIỆT VỚI HỌC THUYẾT”BẮT CHƯỚC ĐỂ SÁNG TẠO”

›
Học thuyết ”Bắt chước đ ể sáng tạo” khởi nguồn từ đ iện ảnh Hàn quốc của đ ầu thập niên chín mươi. Thoạt  tiên, họ chấp nhận làm phim rập...
4.10.13

NHẠC VIỆT VÀ BÀI TOÁN CUNG-CẦU

›
      Đưa giáo dục âm nhạc cộng đồng thành quốc sách là nâng cấp nhu cầu âm nhạc của quần chúng Để tìm ra phần nào đáp số cho vấn đ...
3.10.13

THẦN ĐỒNG ÂM NHẠC VỚI HỌC THUYẾT"CHO ĐI &LẤY LẠI"

›
Người ta nói Thượng đ ế rất công bằng, nếu tay phải Người ban cho ta một vưu vật gì  đó  thì tay trái Người lại lấy đ i của ta một báu vậ...
2.10.13

HỒN NHIÊN NHƯ BÁO CHÍ VIỆT

›
Người ta hay nói: hồn nhiên như trẻ con, nhưng  thật ra phải nói: hồn nhiên như báo chí Việt mới đ úng! Cái sự hồn nhiên này dễ thấy ...

TRIẾT LÝ “HAY HÁT” CỦA NGƯỜI VIỆT

›
                                           Nhạc Việt  đ ang bao trùm một âm quyển karaoke? Người Việt có câu cửa miệng: Hát hay không...
28.9.13

TRÀO LƯU “PHỐI NGẪU DỊ CHỦNG” TRONG NHẠC VIỆT HIỆN NAY

›
Gần đây, có trào lưu kết hợp các loại hình âm nhạc với nhau trong nhạc Việt để tạo nên một loại hình mới. Dễ thấy nhất là sự phối ngẫu gi...
25.9.13

SỰ PHÁ CÁCH HAY PHÁ NÁT DÂN CA?

›
Thật ngạc nhiên khi nghe thí sinh Hà Linh hát dân ca quan họ Bắc Ninh trong The Voice : Người ơi, người ở đừng về. Và càng kinh ngạc hơn ...

NHẠC TỬ TẾ: CÓ TÂM NGHỆ THUẬT NHƯNG CHƯA ĐỦ TẦM SÁNG TẠO

›
Nhạc tử tế không có nghĩa là nhạc hay về chất lượng nghệ thuật. Nó tử tế là vì được đánh giá cao về cách làm , cách sẻ chia, cách thể hiệ...
20.9.13

ĐỐI THOẠI GIỮA MỘT NGƯỜI NGHE VÀ MỘT NHẠC SĨ.

›
                           Âm nhạc bản chất là một nghệ thuật trừu tượng Người nghe(NN): Với tư cách là người nghe tôi không muốn các ...

NHẠC THƯƠNG MẠI VÀ NHẠC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM ĐỀU LÀ NHẠC CỦA VÙNG TRŨNG

›
    Tuy là nhạc thương mại nhưng K-pop vẫn có đẳng cấp thương trường của nó chứ                                                        ...
18.9.13

BOLERO SẼ LÀ MỘT ÂM QUYỂN (*) DÂN CA KHÔNG KHUYẾT DANH.

›
Cho dù mọi đánh giá về bolero Việt có khác nhau hay trái ngược nhau của mọi tầng lớp xã hội VN thế nào thì chắc chắn bolero vẫn luôn có...
17.9.13

ĐỪNG ĐU DÂY VỚI BOLERO

›
             Không phải ai cũng hát bolero Việt ra bolero Việt như Chế Linh được Tiếp mạch bài về bolero, chúng ta thử xem xét hiện...

BOLERO: NHẠC TÂY THUẦN VIỆT NHẤT

›
Nhạc Bolero xuất hiện ở Việt Nam vào cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, như vậy nó đã có tuổi đời khoảng hơn 60 năm, nghĩa là ra đời sau...
16.9.13

LÂU ĐÀI TRÊN CÁT

›
Khoảng 15 năm trước khi tôi viết bài cho báo âm nhạc của Hội nhạc sĩ Việt Nam về sự giống nhau giữa ca khúc “Tình thôi xót xa” của nhạc sĩ B...
13.9.13

CHÉN ĐẮNG PHÊ BÌNH AI DÁM UỐNG?

›
Nhà phê bình phải chấp nhận mình là một người cô đơn và ít ai ưa, và càng chân chính họ càng không được ưa.                          ...
12.9.13

ĐI TÌM SỰ BẮT TAY GIỮA NGHỆ THUẬT VÀ THƯƠNG MẠI

›
Giữa thời đại thị trường thì nghệ thuật khó thoát được số phận của hàng hóa. Hoặc ít ra nó cũng phải thỏa mãn cái tiêu chí tìm đi tìm đượ...
7.9.13

Thực trạng Phê bình âm nhạc Việt: Góc nhìn từ sự kiện Ns. Nguyễn Ánh 9 & C.s Đàm Vĩnh Hưng

›
                                      Phê bình âm nhạc thấy gì sau ánh hào quang sân khấu? Nếu không có ngòi nổ từ sự kiện trên thì PB...
6.9.13

NHẠC ĐỂ NGHE: NGHE BẰNG GÌ?

›
                                 Trình diễn ca nhạc thế này thì xem chứ không thể nghe được Câu hỏi tưởng như ngớ ngẩn phải không? ...
5.9.13

Đạo nhạc: Bất thường đã thành Bình thường

›
Chống đạo nhạc như Don Quixote chống cối xay gió . Con người ta có hàng tỷ người như nhau. Dù màu da , chủng tộc khác nhau đều có tay châ...
4.9.13

”CÁI BÁNH VẼ”&”ÔNG NGHỊ GIẤY”

›
Hiện nay,trên cả nước ta có 3 hội chuyên ngành lớn về âm nhạc:Hội nhạc sĩ Việt Nam,Hội âm nhạc Hà Nội và Hội âm nhạc TpHCM.Ngoài ra, ở các ...

NHÀ PHÊ BÌNH ÂM NHẠC: HỒN Ở ĐÂU BÂY GIỜ?

›
Dường như thuật ngữ phê bình âm nhạc (PBAN)chỉ còn như ông đồ ngày xưa. Và bây giờ thay thế cho PBAN là những khái niệm PBAN… mới. Chân...

“PROTEST SONG”: NHỮNG CHIẾN SĨ HOÀ BÌNH TRONG ÂM NHẠC

›
WPMA(World Peace Music Adward)được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 22/6/2004 có lẽ vì trong danh sách 5 nhân vật được trao giải,nước ta...

NHỮNG VẤN ĐỀ “TOP HIT” CỦA PHÊ BÌNH ÂM NHẠC ĐƯƠNG ĐẠI

›
Dân tộc đóng băng hay dân tộc dịch chuyển?Tính hiện đại đang xoá mờ biên giới bản sắc dân tộc(như World music)thì cớ gì ta phải bám vào...
‹
›
Home
View web version
Powered by Blogger.